การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนโดยใช้ CLEAN & CARE Model เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม
ตั้งกระทู้ใหม่
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม
ผู้วิจัย นายฉลอง งามคง
สถานศึกษา โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งสิ้น 316 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา
1. สภาพการปฏิบัติและปัญหาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม พบว่า สภาพการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ปัญหาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม ประกอบด้วย 9 ด้าน 23 องค์ประกอบหลัก 114 องค์ประกอบย่อย มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด รูปแบบมีชื่อว่า CLEAN & CARE Model มีองค์ประกอบ คือ ด้านครูผู้สอน (Coaching) ด้านผู้บริหาร (Leadership) ด้านการจัดการเรียนรู้(Education) ด้านความตระหนักในสถานศึกษา(Awareness) ด้านเครือข่าย (Network) ผลลัพธ์ (outcome) ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ได้แก่ ด้านชุมชนแห่งการเรียนเรียนรู้ (Community)
ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน (Achievement) ด้านสืบสานศิลปวัฒนธรรม (Relative Culture) และด้านรักษ์สิ่งแวดล้อม (Environment) การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (Environment : E) การสร้างเครือข่าย (Network : N)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม พบว่า มีสภาพความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด และมีสภาพความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผลดีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนหลังจากนำรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนไปใช้ในโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม พบว่า 1) นักเรียนเป็นคนดี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา 8 ประการ มีจิตสำนึกสุจริต 5 ประการ และมีค่านิยมพื้นฐาน 12 ประการ 2) นักเรียนมีผลงานด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา นันทนาการ 3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกชั้นเรียนสูงขึ้นและผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของฐานเดิม 4) โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับนักเรียนและประชาชน สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อาชีพ วิถีชีวิตความเป็นไทย การพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5) ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเป็นมืออาชีพ มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม ใช้กระบวนการพัฒนาคุณภาพงาน PDCA มีการกระตุ้นการทำงาน นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน 6) โรงเรียนได้รับการพัฒนาให้น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน มีบรรยากาศที่สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัยและเป็นโรงเรียนปลอดยาเสพติด พัฒนาเป็นสวนสาธารณะ และลานกีฬาของชุมชน 7) โรงเรียนสร้างภาคีเครือข่ายร่วมมือพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่หลากหลายจากทุกภาคส่วน 8) โรงเรียนมีการพัฒนาระบบบริหาร ระบบประกันคุณภาพภายใน สร้างและพัฒนานวัตกรรม การบริหารจัดการสู่การสู่การเป็นโรงเรียนคุณภาพ มีผลงานเป็นที่พึงพอใจของชุมชน และ 9) โรงเรียนมีผลงานเชิงประจักษ์ ทั้งระดับสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู นักเรียน และชุมชน
แสดงความคิดเห็น