Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
~~บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ
ชื่อผู้รายงาน นางณัฐริณีย์ จิตต์หลัง
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ที่จัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ (3) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานสำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ (4) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจสำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 12 คน โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และแบบประเมินความ พึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ผลการศึกษาการพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวน 12 คน พบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.08 / 85.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนอนุบาล 3 ขวบโดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ปรากฏว่า การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ได้อย่างดี และ มีประสิทธิภาพ (3) ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน (4) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจสำหรับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการกลุ่มจากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่านักเรียนอนุบาล 3 ขวบ มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ 5

แสดงความคิดเห็น

>