Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีคณะในใจ2คณะ เลือกอันไหนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็นเด็กวิทย์คณิต ตอนนี้เรียนอยู่ม.5เทอม2เเล้วค่ะ กำลังวางเเผนเลือกคณะอยู่ค่ะ
ตอนนี้คณะที่สนใจ คือ จิตวิทยา ซึ่งพอคุยกับ.        ทางบ้านเเล้ว ท่านไม่สนับสนุนค่ะ เพราะ กลัวว่าเรียนมาเเล้วจะตกงาน ตอนนี้ดันมาค้นพบตัวเองว่าชอบ ภาษาเกาหลีมากๆตั้งเเต่ซีรีย์ ภาษา วัฒนธรรม อาหาร เพลง เราชอบภาษานี้ตั้งเเต่ที่ดูซีรีส์.  ตอนนั้นคิดว่าเเค่อยากจะฟังออกเฉยๆ ไม่ได้จริงจังอะไร เลยเข้าเน็ตเรียนตัวอักษรเบื้องต้นไปก่อน พอเรียนไปเรื่อยๆรู้สึกว่าชอบก็เรียนตั้งเเต่ตอนนั้นมาเราเรียนตั้งเเต่เดือนเมษาถึงตอนนี้ก็8เดือนเเล้ว(จริงๆดูซีรีส์ตั้งเเต่ม.3เเต่เพิ่งมาสนใจภาษาจริงๆตอนเดือนเมษานี้เอง) เขียนเเละพออ่านได้เเละเรียนเเกรมม่าเองค่ะ เพราะ เเถวบ้านไม่มีครูสอน ที่รร.ไม่มีศิลป์เกาหลีด้วย อยากจะถามว่าเราจะเลือกอันไหนดีค่ะ วิทย์คณิตพอถูไถได้เเต่ไม่ชอบฟิสิกส์ เคมีเลย เรียนทีไรรู้สึกท้อตลอด พ่อกับเเม่อยากให้เรียนหมอไม่ก็คณะทางวิทย์พวกเทคนิคการเเพทย์ บัญชี ตอนนี้ลังเลมากๆค่ะ คือเราชอบภาษาเกาหลีมากๆเรียนเเล้วมีความสุข เเต่ก็กลัวว่าจะสอบเข้าสู้สายศิลป์ไม่ได้ อังกฤษเราก็ไม่เก่งด้วย เหลือเวลาเเค่ปีกว่าๆเองต้องรีบหาเเล้วค่ะ จะได้จับทางถูกสักที เราต้องเลือกระหว่างจิตวิทยากับมนุษย์เกาหลี ลืมบอกไปค่ะ ว่าที่บ้านไม่ค่อยอยากให้เรียนทางภาษาเท่าไร ท่านชอบคิดว่าจบมาจะทำงานอะไร คนจบมาตั้งเยอะเเยะ คิดว่าถ้าจบจิตวิทยาจะพยายามสอบให้ได้นักจิตถ้าเลือกเอกเกาหลีคิดว่าน่าจะเป็นครูหรือไม่ก็พนง.บริษัท ล่าม ประมาณนั้นค่ะ  ใจตอนนี้เอียงไปทางฝั่งเกาหลีมากกว่า เราเคยคิดนะว่าถ้าเราเลือกคณะทางฝั่งวิทย์ ภาษาเกาหลีจะเป็นเเค่ภาษาที่3ที่เราชอบ เเต่ถ้าเราเลือกเอกเกาหลีมันจะเป็นสิ่งที่เราชอบเเละอยู่กับเราตลอดไป ปัญหาคือไม่ใช่ว่าเราเลทอกไม่ได้หรอกเเต่เราไม่รู้ว่าจะบอกกับพ่อเเม่
ยังไงดี ท่านอยากให้เราเรียนทางวิทย์จะได้มีงานมั่นคง ไม่ตกงาน ถ้าเราเลือกภาษาท่านกลัวว่าจะไม่มีงานเป็นหลักเเหล่ง โดยเฉพาะจิตวิทยาท่านคิดว่าหางานทำยากมากๆ พี่เราเรียนบัญชีตอนนี้ทำงานเเล้วก็ไม่สนันสนุนอีก ช่วยเราด้วยนะ ขอบคุณค่ะ

คณะที่เลือกๆไว้(เรียงลำดับ)
-จิตวิทยา
-มนุษย์เกาหลี
-ครู
-บัญชี 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 1 ธ.ค. 61 เวลา 10:05 น. 1

การประกอบอาชีพ นอกจากความชอบแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คืออุปนิสัยส่วนตัว เช่น บัญชี แม้จะบอกว่าชอบเรียนเลข แต่จริงๆแล้วการเรียนบัญชีให้ประสบความสำเร็จคือความละเอียดรอบคอบ และที่สำคัญกว่าคณิตศาสตร์คือกาตีความ น้องสามารถประยุกต์มาตรฐานการบัญชีกับธุรกิจได้หรือไม่ นี่คือจุดสำคัญ เมื่อก่อนพี่ก็คิดนะว่าเรียนบัญชีเพราะชอบเรียนเลข แต่เอาเข้าจริงใช้น้อยมากและเวลาสอบก็ใช้เครื่องคิดเลขได้ cal ตรีโกณ เรียนมาทำไม แคลแทบไม่ได้ใช้


นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในโลกของการทำงาน ทุกสาขาวิชามีโอกาสตกงานได้หมด เช่น บัญชี แม้ว่าจะการันตีว่าหางานง่าย แต่ถ้าน้องไม่รู้จักพัฒนาตนเอง ก็ไม่สำเร็จหรอกครับ หรือถ้าเป็นหมอแต่ไม่มีจิตใจเมตตา ไม่มีความตั้งใจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ น้องก็เป็นหมอที่ดีไม่ได้ครับ


ลองตั้งสติแล้วคิดดูไล่จากสิ่งที่เราชอบ พิจารณาจากอุปนิสัยส่วนตัว ว่าควรไปทางไหนแล้วเราจะหาทางได้เองครับ

1
Nirun Kramer 1 ธ.ค. 61 เวลา 11:53 น. 2

พี่คิดว่าถ้าเก่งจริง ไม่ว่าจะเรียนอะไรก็ไม่ตกงานค่ะ โดยเฉพาะทางสายภาษา แต่ต้องเก่งจริง ๆ นะ

ตอนนี้พี่ก็เรียนทางสายภาษาอยู่ ตั้งใจจะเอาเอกอิ้งด้วย (ม.พี่จะมีเอกตอนปี 2 เทอมปลาย) ซึ่งก็โดนหลายคนโดยเฉพาะที่บ้านถามค่ะว่าทำไมถึงเลือกอิ้ง เพราะคนเรียนเยอะ + สมัยนี้เก่งอิ้งแทบจะเรียกว่าความสามารถพิเศษไม่ได้แล้ว โดนถามแบบนี้ตั้งแต่มัธยมยันตอนนี้เลยค่ะ 555

พี่เลือกภาษาอังกฤษเพราะพี่ชอบ พี่ได้ใช้อยู่ตลอด และมันสอดคล้องกับความฝันของพี่ เวลามีใครถามในเชิงว่าจะหางานทำดี ๆ ได้เหรอ พี่ก็จะอธิบายให้ฟังเลยว่าวางแผนไว้ยังไง จนพ่อแม่พี่ไม่ถามเเล้วเพราะพี่มีเป้าหมายชัดเจนค่ะ 555

แล้วก็จริง ๆ เรียนสายภาษาถ้าไม่ซีเรียสมากว่าต้องทำงานที่เกี่ยวกับภาษาโดยตรงเท่านั้น ตัวเลือกนี่จัดว่าเยอะนะคะ เพราะนอกจากพวกวิชาชีพต่าง ๆ ที่บังคับเฉพาะคนเรียนมาโดยตรง (หมอ วิศวะ ฯลฯ) พวกเราก็ทำได้หมด คณะสายภาษาไม่ได้เรียนแค่่ภาษา เราเรียนประวัติศาสตร์ สังคม ศึกษามนุษย์ มั่นใจได้เลยว่าถ้าตั้งใจในรั้วมหาลัย สิ่งที่ได้ไปไม่ใช่แค่ภาษาอย่างเดียวแน่ ๆ

ส่วนเรื่องเลือกจิตวิทยากับภาษา รู้มั้ยคะตอนพี่อยู่ม.5 พี่ก็สนใจจิตวิทยานะ 555 แต่สนไปทางพวกอาชญาวิทยามากกว่า แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เลือก เพราะเทียบกับภาษาพี่ชอบภาษามากกว่า (+ ในไทยสายนี้พี่ว่าไม่ค่อยเติบโตสักเท่าไหร่) แต่ก็มีแพลนไว้ว่าอยากเรียนตอนป.โทค่ะ 5555 ถ้าน้องเลือกไม่ได้ลองถามตัวเองดูนะคะว่าชอบจิตวิทยาเพราะอะไร ชอบภาษาเพราะอะไร อะไรที่ทำให้เรามีความสุข คิดว่าถ้าทิ้งอะไรไปแล้วจะไม่เสียใจภายหลัง และความฝันของน้องคืออะไร ช่างหัวคำพูดคนอื่น ช่างความเป็นจริง ช่างปัจจัยภายนอกไปให้หมด ถามใจจริง ๆ ของตัวเองให้ได้ก่อน ไม่จำเป็นต้องรีบให้ได้คำตอบภายในเร็ววันก็ได้ แต่ลองคิดไปเรื่อย ๆ ว่าในชีวิตนี้อยากทำอะไรมากที่สุด ถ้าน้องหาคำตอบให้ตัวเองได้ น้องจะพบว่าการเลือกระหว่าง 2 คณะนี้ไม่ได้ยากขนาดนั้นเลยค่ะ :) แถมถ้าจริง ๆ พอถามตัวเองแล้วอยากเอาทั้งคู่จริง ๆ จะเรียนปริญญา 2 ใบมันก็ไม่ได้ผิดอะไรนะคะ


0