Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยายที่ไม่มีพระเอกนางเอก จัดว่าแปลกประหลาดหรือผิดแผกไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ วันนี้ผมก็มีเรื่องมาถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ กันอีกครั้งครับ

คือผมสงสัยว่านิยายที่ไม่มีพระเอกนางเอกจะดูผิดปกติหรือไม่ครับ เพราะนิยายผม ผมเขียนมาเกือบจะ 40 ตอนแล้ว ผมพบว่านิยายผมไม่มีพระเอกนางเอกครับ ความรักของพระนางคู่เอกจึงไม่มีเลย (พยายามเขียนแล้วแต่เคมีมันไม่ให้ครับ) ตัวละครหลักในนิยายผมจึงเรียกว่า "ตัวเอก" มากกว่า เพราะไม่รักใครเลย (หมายถึงในแง่รักหนุ่มสาวนะฮะ) และไม่รู้จะหาใครมารักกับเขาด้วย 

ทั่วไปผมจะเห็นนิยายหลายเรื่องมีพระเอกนางเอก บางทีนางเอกอาจออกมาช้า หรืออยู่ในตอนลึก ๆ บางทีอาจไม่มีนางเอกแต่มีความรักและความสัมพันธ์กับผู้หญิงบ้าง พอผมเจอแบบนี้แล้วมาดูนิยายตัวเองก็รู้สึกว่านิยายผมมันดำเนินเรื่องผิดไปรึเปล่า ตัวเอกของผมจะไม่มีคู่และไม่รักใครเลยจนถึงตอนจบนี่จะดูผิดธรรมชาติมากไหม อยากขอความเห็นครับ

ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามาอ่านและตอบนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Miran/Licht 5 ธ.ค. 61 เวลา 11:03 น. 1

เราก็เขียนแบบนั้นแหละค่ะ เขียนนิยายวาย แต่คู่เอกเขาไม่ได้กันเลย จนจบเรื่อง (รวมตอนพิเศษ 89 ตอน) ไม่เคยจูบเลย จับมือนับครั้งได้เราเลยเรียกว่าตัวเอกแทน https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png

แต่ถามว่ามีความรักไหม รักกันทั้งเรื่อง...หมายถึงรักเขาข้างเดียวนะ

1
กลายเป็นหิน 5 ธ.ค. 61 เวลา 11:29 น. 1-1

อย่างน้อยก็มีความรักนะฮะ รักข้างเดียวยังดีกว่ารักไม่เป็นแบบตัวเอกผม //หลั่งน้ำตา

0
เคียวล่าสังหาร 5 ธ.ค. 61 เวลา 11:22 น. 2

ไม่แปลกจ้า นิยายเล่มหลายเรื่องก็ไม่มีนางเอกหรือพระเอกน้า อย่างการเดินทางของคิโนะ หรือพวกนิยายแฟนซีหลายๆเรื่องของ 1168 กับ enter

1
penguin-p 5 ธ.ค. 61 เวลา 11:29 น. 3

ผมว่าก็มีทั้งข้อดีและเสียนะ


ข้อดี - นักอ่านหลายคนเกลียดพวกพระเอกนางเอกที่นิสัยชวนปวดหัวมาก บางคนโผล่มาแล้วทำให้เรื่องเสีย ไม่สนุกเหมือนแต่ก่อน ด้วยเหตุผลนี้นิยายโดนเททิ้งก็เยอะ เพราะงั้นไม่มีเลยก็ดีไปอีกแบบ ยิ่งถ้านักเขียนไม่ถนัดเขียนเรื่องรักก็ไม่ควรที่จะฝืน


ข้อเสีย - ขาดอารมณ์ร่วม นักอ่านมักจะแทนตัวเองกับตัวเอกไม่มากก็น้อย ถ้าตัวเอกไม่สนใครเลยมันก็ชวนหงุดหงิดใจ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะว่าจะแต่งเนื้อเรื่องให้สนุกจนนักอ่านมองข้ามเรื่องรักๆ ใคร่ๆ จนสนใจไปกับด้านอื่นแทนได้หรือไม่ เช่นกีฬา สยองขวัญ สืบสวน หักเล่ห์ชิงเหลี่ยม ฯลฯ


ส่วนจะผิดธรรมชาติหรือไม่ก็อยู่ที่การปูพื้นตัวเอก สร้างเหตุผลว่าทำไม่ไม่ค่อยสนเรื่องความรัก เช่นตัวเอกอยู่มัธยมปลายเป็นวัยที่ควรสนเรื่องความรัก แต่เพราะทุ่มเทกับกีฬามากไปเลยไม่สนเรื่องนี้ เป็นต้นครับ

6
กลายเป็นหิน 5 ธ.ค. 61 เวลา 11:38 น. 3-1

นิยายผมหลัก ๆ แล้วมุ่งเน้นไปทางศาสนาและผจญภัยครับ แต่ประเด็นคือคู่พระนางรองมีความรักกันได้ แต่ตัวเอกที่เป็นตัว play หลักในเรื่องกลับไม่รักใครเลย เลยกลัวว่านักอ่านอาจสงสัยครับ

0
penguin-p 5 ธ.ค. 61 เวลา 12:10 น. 3-2

ถ้าไม่อยากให้ผิดธรรมชาติ ก็ต้องทำให้คนอ่านเข้าใจให้ได้ว่าทำไมตัวเอกไม่สนใจมีความรักครับ อาจจะสร้างปมอดีตเช่นเคยมีคนรักแต่ป่วยตายไปแล้วเลยไม่คิดมีความรักอีก หรือเคยโดนหักอก เคยโดนหักหลัง หรือตัวเอกมีเรื่องที่สนใจมากซะจนตอนนี้มองข้ามเรื่องความรักไปสักพัก หรือดวงซวยบรรยากาศกำลังดีๆ ชวนให้เกิดความรักก็ดันมีเหตุให้มาขัดซะทุกที หรือตัวเอกเป็นพวกมีความสุขเวลาเห็นคนอื่นรักกันมากกว่าจะมีความรักซะเองเลยแอบช่วยจับคู่พวกตัวรอง ฯลฯ


ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของผมครับ จะไม่ทำตามก็ไม่เป็นไร

0
5 ธ.ค. 61 เวลา 13:16 น. 3-4

ตอบเจ้าของกระทู้... ไม่มีปมใดๆ แต่ไม่คิดจะรัก... อืม เขาอาจจะมีปมแบบไม่รู้ตัวหรือเปล่าคะ อาจจะเบื่อหน่ายความรัก เห็นคนอื่นเจ็บปวดเสียใจเลยไม่อยากเป็น ตัวเอกของคุณอาจเป็นประเภทนี้ก็ได้นะ

0
penguin-p 5 ธ.ค. 61 เวลา 13:27 น. 3-5

ก็ไม่ถึงกับเป็นปมก็ได้ครับ หาเหตุผล 'อะไรก็ได้' ครับให้คนอ่านไม่รู้สึกผิดปกติ


มีเหตุผลได้ร้อยแปด สุดแล้วแต่ผู้เขียนจะคิดครับ


ลองอ่านเม้นอื่นแล้วถ้าจะแนวศาสนา ก็อาจจะให้ตัวเอกปลงตกหรือเข้าใจในทางโลกทางธรรมในระดับหนึ่งจนไม่สนเรื่องความรักครับ นานๆ ทีก็แย้มความคิดอ่านของตัวเอกที่มีต่อความรักก็ดีครับ คนอ่านจะได้พอรู้นิสัยของตัวเอกบ้างไม่มีมาสงสัย

0
กลายเป็นหิน 5 ธ.ค. 61 เวลา 13:34 น. 3-6

ขอบคุณคุณเพนกวิน-พีและคุณปริย์ณัฐฐา_นีรารินด้วยนะครับ จะลองเอาไปปรับใช้ดูครับ

0
จงดูพลังของข้าด้วยการปิดตาซะ 5 ธ.ค. 61 เวลา 11:46 น. 4

คือHmmmmm

พระเอกคือคัวหลักชาย

นางเอกคือตัวหลักหญฺิง


ไม่มีตัวละครหลักคือยังไงครับผมไม่เก็ตครับ?? คือเล่าจากบุคคลที่3เหรอ งั้นตัวละครนางตัวไหนก็ตามที่บทสำคัญหรือมากก็นางเอกครับ


ไม่จำเป็นต้องคู่กันก็ได้

1
กลายเป็นหิน 5 ธ.ค. 61 เวลา 12:56 น. 4-1

ไม่ใช่ไม่มีตัวหลักครับ ตัวหลักมี ที่ไม่มีคือพระเอกนางเอกของเรื่อง มีแต่ตัวเอกที่ไม่มีคู่ครับ ไม่ใช่ไม่มีตัวเอกนะฮะ แล้วตัวนางมันได้แค่เพื่อนครับ เคมีไม่ได้เลย และไม่มีตัวนางคนไหนจะขึ้นมาเทียบได้ด้วย

0
My Lords 5 ธ.ค. 61 เวลา 12:00 น. 5

นิยายในฝันผมเลยละครับ


จุดขาย จุดเด่น จุดดึงดูดของนิยายคุณคืออะไร ควรจะสนใจและพัฒนามันมากกว่านะครับ ไม่เห็นต้องสนเลยว่าไม่มีความรัก บางทีเข้ามาและใช่ว่าจะดี อาจกลายเป็นผลเสียด้วยซ้ำ ยิ่งกระทบกับโครงที่เขียนยิ่งแล้วใหญ่ อย่างไรก็เอาตามที่คุณอยากเถอะ

1
กลายเป็นหิน 5 ธ.ค. 61 เวลา 13:03 น. 5-1

เพราะผมมองว่าความรักคือเรื่องปกติของมนุษย์ที่ยังไม่หลุดพ้นกิเลสครับ นิยายผมเป็นนิยายศาสนา การพิจารณาธรรมในข้อที่ว่าด้วยความรักทำให้คนเป็นทุกข์ผมก็อยากยกตัวอย่างประกอบออกมาเป็นหนึ่งในข้อธรรมหลาย ๆ ข้อครับ มันไม่กระทบโครงเรื่องหรอกครับ เพราะพระนางรองที่บทไม่เด่นเท่าตัวเอก ก็มีความรักได้และลงตัวกับแนวนิยายอย่างไม่มีปัญหาครับ ที่ผมถามคือถ้าผมจะแต่งไปเช่นนี้จะถือว่าผิดประหลาดอย่างใดไหมก็เท่านั้น และผมก็ไม่ได้ซิเรียสหรือมุ่งประเด็นไปที่รักระหว่างพระเอกนางเอกขนาดนั้นครับ

0
pong-foo 5 ธ.ค. 61 เวลา 15:07 น. 7

เป็นนิยายที่ตามหาเลยค่า ช่วยบอกชื่ิอเรื่องให้หน่อยค่ะจะตามไปอ่าน รับอ่านนิยายแนวที่มีแต่ตัวเอกทุกเรื่องแนะนำได้นะคะ สำหรับเรานิยายทุกเรื่องไม่มีคำว่าแปลกเมื่อมีเหตุและผลของการกระของตัวละครมารองรับอย่างเหมาะสมค่ะ

2
กลายเป็นหิน 5 ธ.ค. 61 เวลา 15:29 น. 7-1

ทวิธราดลครับ แต่เป็นนิยายนอกกระแสนะครับ และยังเป็นมือใหม่ ถ้ามีอะไรผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วยนะครับ

0
Miran/Licht 5 ธ.ค. 61 เวลา 16:37 น. 7-2

ขออนุญาตคุณจขกท.โฆษณามั่ง


ของเรานิยายวายค่ะ ถ้าสนใจ เป็นวายแฟนตาซี ตัวเอกเป็นมังกรเรื่อง 'อนุบาลมังกรน้อย' ค่ะ


0
DCD-DED 5 ธ.ค. 61 เวลา 17:03 น. 8

ไม่แปลก


พระเอกคือ ตัวละครนำฝ่ายชายที่เด่นสุดมีบทมากสุดในเรื่อง

นางเอกคือ ตัวละครนำฝ่ายหญิงที่เด่นสุด มีบทมากสุดในเรื่อง

ไม่จำเป็นต้องคู่กันเสมอไป ดูอย่างพระเอกนารุโตะกับนางเอกซากุระ ก็ไม่ได้คู่กัน

ถ้าไม่มีตัวละครหญิงที่มีบทเด่นก็ไม่ต้องมีนางเอก

มีแต่พระเอกก็ไม่แปลก

หรือทั้งเรื่องไม่มีทั้งพระเอกนางเอกก็ไม่แปลก

อย่างเรื่องที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้มันส์มากสนุกสุดยอดทุกตอน มีพระเอกสิบกว่าคนเอ้ะหรือยี่สิบกว่า?นับไม่ถ้วน ขณะนี้ยังไม่เห็นมีนางเอกโผล่

2
DCD-DED 5 ธ.ค. 61 เวลา 17:34 น. 8-2

พระเอกไรเดอร์ส่วนใหญ่ก็ไม่มีคู่ แต่ตัวรองมีคู่

เพราะงั้นพระเอกไหนไม่มีคู่ปล่อยมันโสดต่อปาาาย


คินดะอิจิอายุ37แล้วยังโสดเลย มัวแต่คลี่คลายคดีหาตัวคนร้าย

0
Midoriya 5 ธ.ค. 61 เวลา 18:52 น. 9

พระเอกคู่กับนางเอก เป็นคำที่ใช้เรียกกันสำหรับนิยายหรือหนัง บลา ๆ ที่มีความรักกัน

เเต่ถูกนำมาใช้เเพร่หลายในเเนวอื่น ๆ บางเรื่องที่ไม่มีนางเอก ยังเรียกว่าพระเอกได้เลย


เเต่ถ้าจะใช้ให้ถูก เรื่องที่ไม่มีความรักเข้ามาเกี่ยวข้องระหว่างหญิงชายที่เป็นตัวละครหลัก ควรจะเรียกว่าตัวละครเอกหรือตัวละหลักเฉย ๆ มันก็เเล้วเเต่คนจะเรียก


ถ้าเรื่องมันออกเเนวรักไคร่ ๆ ยังไงตัวละครหลักมันก็ต้องมีพระเอกกับนางเอกอยู่เเล้วครับ


เเต่ถ้าเป็นเเนวอื่น จะเรียกว่าตัวละครหลัก,ตัวเอก เฉย ๆ ก็ได้


เข้าเรื่อง มันไม่มีผิดธรรมชาติเเล้วก็ไม่ผิดว่าเรื่องนั้นจะมีนางเอกกับพระเอกหรือไม่ จะใส่ความรักหญิงชายเข้าไปหรือไม่ก็เเล้วเเต่ผู้เเต่งเลยครับ

2
ท้องฟ้าฤดูใบไม้ผลิ 5 ธ.ค. 61 เวลา 19:04 น. 10

ไม่แปลกค่ะ ตัวเอกหลายเรื่องก็ไม่มีคู่นะ

แต่ต้องชัดเจนว่าไม่มีคู่จริงๆ

ถ้าจับคู่แล้วมาเอาออกทีหลังมันเหมือนแกล้งคนอ่านน่ะค่ะ

ยกเว้นแนวรักไม่สมหวัง ถึงจะทำแบบนี้ได้

1
Oregon Trail 5 ธ.ค. 61 เวลา 19:51 น. 11

เล่าเรื่องผีก่อนนอนให้เพื่อนฟังแหละ เรื่องละ 5-10 นาที ถ้าอยู่ต่อเล่าเรื่องใหม่

อาจารย์เข้าเวรอยู่ใกล้ รีบตัดบทเข้านอน จบ

4
Oregon Trail 5 ธ.ค. 61 เวลา 21:28 น. 11-2

ตอนเข้าค่ายที่ต้องนอนค้างคืน นักเรียนหรือผู้คนจะกระจุกนอนในห้องหรือกลางป่า จะมีจำนวนหนึ่งนอนไม่หลับ จึงจับกลุ่มเล่าเรื่องด้วยกันโดยไม่ให้ยามเวรรู้ตัว จุดเทียนหรือไฟฉาย ส่วนใหญ่นิยมเล่าเรื่องผีสยองขวัญกัน เพราะมันได้บรรยากาศกลางคืนพอดี ยิ่งคนปวดฉี่ช่วงนอนหลับจะอินจัด ไปห้องน้ำทีไรจะกลัวผีทุกที ส่วนคนรีบนอนเมื่อมีคนเฝ้าเดินมาใกล้ ทุกคนจะรีบนอนโดยเร็ว ไม่งั้นถูกจับได้


แต่ถึงไม่มีคนเฝ้าเวร คนก็อยากเล่าเรื่องผีอยู่ดี พวกอยากไปทัศนศึกษาหรือเที่ยวโรงแรมแบบหมู่คณะ

0
Oregon Trail 5 ธ.ค. 61 เวลา 22:17 น. 11-4
ถ้าเอาเรื่องผีที่คิดในหัวมาลงนิยาย เผลอๆได้ทำนิยายรวมเรื่องสั้น เรื่องละ 1 ตอน ตอนละ 5 หน้า หนังสือเล่มละ 150 หน้า ได้เรื่องสั้นเกี่ยวกับผี 30 เรื่องในเล่มเดียวจบ ลงชื่อเรื่อง "รวมเรื่องสั้นนิยายผีตุ๋งแช่ของนามปากกาคนเขียน" เหมาะกับนักเขียนที่มีปัญหาไอเดียในหัวเยอะ แต่เลือกไม่ถูกจะเอาเรื่องไหนมาทำนิยายเรื่องยาว (ไว้คิดได้ค่อยว่าทีหลัง) และเหมาะกับนักอ่านที่เข็ดกับนิยายเรื่องยาวแล้วเจอดองไห หรือนักอ่านที่เบื่อเร็ว


ส่วนเรื่องจับกลุ่มเล่าผีให้ฟัง คนเล่าเรื่องผีเก่งจริงสนใจเรื่องราวมากกว่า ใครจะมาเสียเวลาจำว่าใครคือพระเอก ใครคือนางเอก มีแต่เหยื่อเคราะห์ร้ายกับผี เนื้อเรื่องสั้นเกินไป สั้นกว่านิยายประกวดเรื่องสั้น เปลี่ยนเรื่องเดี่ยวจะไม่ใช่คนเดิมอีก ใครอยากได้พระเอก/นางเอกก็ปล่อยคนฟังมโนดีกว่า เผลอๆคนฟังนีี่แหละอยากกาวคิดว่าตัวมันเองนี่แหละตัวเอกของเรื่อง คนเล่าไม่ได้รู้เรื่องหรอก

0
P-ITEM 5 ธ.ค. 61 เวลา 22:05 น. 12

เราชอบนิยายที่มีแค่ตัวเอกนะ เหมือนนารูโตะที่กว่าจะรู้ว่าใครเป็นนางเอกก็ตอนจะจบเรื่อง

0
Alexandar 6 ธ.ค. 61 เวลา 08:47 น. 13

ไม่ผิดหรอกที่ไม่มีคู่พระ-นางให้เห็น อย่างน้อยก็มีตัวเอกที่เป็นคนดำเนินเรื่องแล้วนี่

มีนิยายไม่น้อยที่ไม่มีคู่รักพระ-นาง แค่นิยายรักมันมีมากจนคุณกลายเป็นชนกลุ่มน้อยเท่านั้นเอง


บางทีนิยายก็ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องรักๆเชิงชู้สาวเข้ามาเกี่ยวก็ได้ อยู่ที่เรากำหนดนั่นล่ะ นักเขียนเขาก็มีแนวของตัวเองมีพล็อตของตัวเอง จะไปสนใจนิยายคนอื่นว่าเป็นแบบไหนทำไมล่ะจริงไหม?


คุณไม่ได้แต่งนิยายรักๆเหมือนพวกนักเขียนส่วนใหญ่ซักหน่อยนี่นา


เนื้อเรื่องที่เน้นไปทางความรักแบบ มิตรภาพพวกพ้อง 'Nakama' อย่างของวันพีช ก็ไม่เห็นมีความรักของหญิงชาย มีแค่เรื่องของเพื่อนและการผจญภัย จะมีแค่ไม่กี่คู่ให้คนไปจิ้นกันเอง


0