Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคยเรียนภาษาอังกฤษผ่าน Skype ไหม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เจ้าของกระทู้ปัจจุบันทำงานกับแพทย์ชาวอเมริกัน โดยท่านมาเที่ยวเมืองไทย เห็นตั้งใจทำงาน ก็เลยเลือกให้ทำหน้าที่ศูนย์กลางประสานงานข้อมูลโครงการ

โดยส่วนตัวมีเพื่อนสนิทในหลายประเทศ จากเว็บเรียนภาษา เช่น อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์อเมริกัน สวิซเซอร์แลนด์ อินเดีย ญี่ปุ่น จีน ฯลฯ

ประสบการณ์เรียนภาษาอังกฤษมา 20 ปี ช่วงที่เรียนสมบุกสมบันมาก ขาดเรียนในมหาวิทยาลัยเพื่อเดินทางจากโคราช เข้ากรุงเทพฯ ทุกสัปดาห์ เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน เพื่อไปเรียนพิเศษภาษาอังกฤษหลักสูตร Advanced English by Phonetics of LONDON เสียค่าเดินทางสัปดาห์ละ 1,000 - 2,000.- บาท

แต่ก็คุ้มนะคะ...เรียนจบหลักสูตรนี้แล้ว ถึงจะยังไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่เวลาพูดออกไป ทุกคนทุกชาติมักจะถามว่าไปเรียนมาจากไหน บางคนก็บอกว่าสำเนียงดี เพราะเรียนมาจากหลักภาษาศาสตร์ ไม่ได้เรียนตัวต่อตัวกับเจ้าของภาษาคนใดคนหนึ่ง

ปัจจุบันที่ทำงาน ต้องได้พบกับสาวไทยที่ไปแต่งงานกับต่างชาติ ไม่ค่อยเห็นพูดภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่ใช้ภาษาเยอรมัน คนที่พูดอังกฤษจริง ถ้าไม่ได้ไปเกิดหรือโตที่นั่น ก็จะพูดได้เฉพาะภาษาในชีวิตประจำวัน ส่วนการเขียนไม่ค่อยเป๊ะสักเท่าไหร่

ไปทดลองสอนเด็กในโรงเรียนสองภาษาอยู่ 2 แห่ง เป็นโรงเรียนอันดับหนึ่ง เด็กก็ยังไม่กล้าพูด เด็กก็ยังสับสนในภาษาอังกฤษ เจ้าของกระทู้จึงไปเปิดค่ายภาษาอังกฤษในชนบท มีเด็ก ป.1-2-3-4-5-6 ม.1-2-3 มาเรียนทุกเสาร์อาทิตย์ เรียนตั้งแต่ 08.00 - 16.00 น. (เรียนพร้อมกันทุกชั้นเลย พี่ดึงน้อง น้องที่ไม่ไหวก็เดินไปเดินมา หรือปีนต้นไม้เล่น) จัดกิจกรรมแทรกเข้าไป เด็กจึงได้ภาษาจริง ๆ ได้แบบไม่สับสน ได้เทียบเท่าปริญญาตรีในเมืองไทย

ล่าสุด ขณะกำลังตั้งกระทู้อยู่นี้ ก็มีหนุ่มฮังการี มาเจอกันที่ทำงาน สนใจทำธุรกิจส่งออก ภาษาอังกฤษของเขาก็งงดีแฮะ จึงถามไปว่าเขาพูดภาษาอะไร เขาบอกว่าพูดฮังกาเรียน แม้จะเป็นคนยุโรป เพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งที่ภาษาอังกฤษเขาไม่เป๊ะ คือฝรั่งเศส (หมายถึงเพื่อนเจ้าของกระทู้ส่วนใหญ่นะคะ) ส่วนคนจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย กัมพูชา และประเทศในแถบเอเชียทั้งหมด ใช้ภาษาอังกฤษดีมาก คล่องมาก ยกเว้น "คนไทย" คนไทยใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้น้อยกว่าเพื่อนบ้าน อ่อนที่สุด และโดนบล็อกมากที่สุดในเว็บเรียนภาษา

จากประสบการณ์ทั้งหมดทั้งมวล จึงคิดพัฒนาหลักสูตร Advanced English by Phonetics of LONDON ฉบับเพื่อคนไทยขึ้นมา ทดลองสอนมาแล้ว 7 ปี ได้ผลดีค่ะ อยากจะแบ่งปันคนที่อยากพัฒนาทุกทักษะภาษาอังกฤษไปพร้อม ๆ กัน ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน ไวยากรณ์ คำศัพท์

ติดปัญหาตรงที่ว่า คนไทยไม่ยอมเรียนผ่าน Skype คนไทยที่คุยกันตามไลน์ หรือเฟสบุ๊ค มักจะใช้สติ๊กเกอร์ หรือข้อความสั้น ๆ คนไทยไม่ชอบอ่านตัวอักษรยาว ๆ เยอะ ๆ เวียนหัว

พอบอกว่าสอนภาษาอังกฤษได้ ทั้งเด็ก เยาวชน และผู้ปกครอง ก็ตาลุกวาว! สนใจทันที แต่พอบอกเรียนออนไลน์ผ่าน Skype ทุกคนก็จะเลิกสนใจ

คนไทยไม่รู้จักว่าเรียนผ่าน Skype ดียังไง
ดีสิ...ไม่ต้องเดินทาง เรียนอยู่ที่บ้าน
ดีสิ...ครูแชร์หน้าจอไปให้ เหมือนเอากระดานไปตั้งไว้ที่บ้าน
ดีสิ...เลือกเวลาเรียนได้ แค่นัดกันกับครู แค่มาให้ตรงเวลา
เหมือนเรียนตัวต่อตัวทุกประการ...แต่ดีกว่า

เด็กที่อยู่คนละจังหวัดด้วยความสนใจหลักสูตร จึงยอมลองเรียนผ่าน Skype
คาบแรก! ก็ตื่นเต้นกันเป็นเรื่องปกติ
จู่ ๆ ก็มีคุณครูเข้ามาสอนถึงในบ้าน
มันสะดวก...ประหยัด ฟังเสียงผ่านไมค์สำเนียงชัดแจ๋ว ออกเสียงไปครูก็ได้ยิน
สื่อ...ภาพ...เสียง...แถมเจ้าของภาษาด้วย
ทำแบบฝึกหัดสด ๆ ออนไลน์เลย

ผลลัพธ์ที่ได้คือ
วันแรก : นักเรียนเริ่มฟังออก
จบ 10 บท (ประมาณ 3 เดือน) : ได้สำเนียงอังกฤษแท้
จบ 20 บท : เข้าใจหลักไวยากรณ์แจ่มแจ้ง
บทที่ 21 - 60 : บทเรียนโครงเรื่องเล่าพาไปเที่ยวทั่วอังกฤษ

ตั้งแต่สอนมา 7 ปี ยังไม่มีใครเรียนเกิน 10 บทเลย หมดพลังซะก่อน จึงได้แค่ระดับประถม หรือ Beginner ระดับเริ่มต้น (แต่ก็เป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับอนาคต) ถ้าจบ 60 บท ก็ได้ภาษาอังกฤษขั้นสูง

วันนี้ขอเชิญทุกคนมาเช็คความก้าวหน้าในภาษาอังกฤษของตัวเอง
Primary/Beginner = ระดับประถม หรือผู้เริ่มต้น
Intermediate = ปานกลาง
Advanced = ขั้นสูง
Fluent = คล่องแคล่วทุกทักษะ
Nativespeaker = เจ้าของภาษา

ในหลักสูตรที่เจ้าของกระทู้ใช้อยู่ คนที่เรียนจบบทที่ 1 - 10 ก็จะได้ระดับประถมหรือผู้เริ่มต้นเรียน ซึ่งในนั้นมีทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน ไวยากรณ์พื้นฐาน ศัพท์เกี่ยวกับเรื่องครอบครัว วันเดือนปี ฤดูกาล ชื่อเรียก ประเทศและเมืองหลวงต่าง ๆ ในทวีปยุโรป อวัยวะในร่างกาย เรือกสวนไร่นา วันต่าง ๆ ในสัปดาห์ นาฬิกาและการบอกเวลา บรรยากาศห้องเรียนในโรงเรียนเด็กยุโรป และฟาร์มการเกษตร

เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าเรียนผ่าน Skype มีประสิทธิภาพดีจริง ทดลองสมัครเข้ามาเรียนดูค่ะ "ทดลองฟรี" ค่ะ โทร.มานัดก่อนนะคะที่ 088 951 9198

แสดงความคิดเห็น

>