Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สวนกระแส! 9 เหตุผลที่เราควรไปดูหนังก่อนอ่านหนังสือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนค่ะ กระแสการทำหนังในช่วงที่ผ่านมา หากเราสังเกตให้ดีจะเห็นว่าค่ายหนังส่วนใหญ่นิยมนำหนังสือขายดี หรือหนังสือชื่อดัง นำมาสร้างเรื่องราวเหนือโลกจินตนาการให้เรารับชมกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งที่การทำหนังต้องอาศัยการดัดแปลงเนื้อเรื่องจากโลกหนังสือ เป็นเพราะค่ายหนังต้องการฐานคนอ่านจำนวนมากมาช่วยการันตีว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ขาดทุนแน่นอน ซึ่งกระแสนักอ่านส่วนใหญ่ที่เราเจอก็มักจะมีอยู่สองเสียง คือ หนึ่ง ได้รับคำชมว่าทำดีมาก และสอง ผิดหวังมากๆ ที่หลายอย่างในหนังสือเปลี่ยนไป..
 

..แล้วสำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือและไม่เคยดูหนังมาก่อนล่ะ ควรอ่านหนังสือก่อนเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่องก่อน หรือ ควรไปดูหนังก่อนเพราะไม่อยากรู้สปอยล์ดี ?? สำหรับนักอ่านส่วนใหญ่แล้วคงเลือกอ่านก่อนแล้วดูหนังกันสินะ งั้นเรามาลองคิดสวนกระแสกันดูว่าทำไมเราถึงควรดูหนังก่อนแล้วค่อยกลับไปอ่านหนังสือกัน!


 

1. เราจะไม่เจอคำว่า “ไม่มีฉากนี้ในหนังสือ!”

มีหลายคนเลยที่ไม่ชอบหนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือ แต่ขึ้นชื่อว่า “การดัดแปลง” แล้ว อย่าได้หวังว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนไป เพราะกระบวนการทำหนังจริงๆ กับภาพจินตนาการยังไงก็ต้องแตกต่างกันอยู่แล้ว หากเราดูหนังด้วยการไม่รู้อะไรมาก่อน เราก็จะไม่คาดหวัง และคอยจับผิดนั่นนี่ไปเรื่อย ดังนั้นง่ายๆ เลย ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวังนะคะ แต่ถ้าบางเรื่องมันห่วยจริงๆ ก็ต้องทำใจนิดหนึ่ง  

2. เราจะรู้จักและจดจำตัวละครได้ดี

เราจะรู้จักตัวละครแต่ละตัวผ่านการแสดงในหนัง ทำให้เราเห็นหน้าที่และบทบาทของตัวละครตามความเข้าใจของเรา เมื่อเรากลับมาอ่านหนังสือ แน่นอนว่าเรารู้จักตัวละครนี้ดีอยู่แล้วในความคิดของเรา รวมถึงเรายังมีภาพจำของตัวละครอยู่ในหัวอีกด้วย อ่านๆ ไปก็อาจจะได้ยินเสียงของตัวละครนี้ไปด้วย ถือเป็นการสร้างจินตนาการที่ล้ำลึกมาก และเราจะหาจินตนาการแบบนี้ไม่ได้เลยถ้าเราเพียงแค่อ่านจากในหนังสือ หรือ เพียงแค่ไปดูหนัง อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

3. เราจะไม่ผิดหวังกับตัวละครในจินตนาการ

ยกตัวอย่างจากหนังแฮร์รี พอตเตอร์เลยก็แล้วกัน เมื่อก่อนมีแฟนนิยายจำนวนมากไม่เห็นด้วยที่แดเนียล -คลิฟฟ์ ได้แสดงบทนำเป็นพ่อมด สาเหตุเพราะเขาตาสีฟ้าและตัวเตี้ยเกินไปสำหรับการเป็นพ่อมดน้อยในจินตนาการ ดังนั้น เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าเราเลือกดูหนังก่อนไปอ่านนิยาย

 

4. เพื่อนจะรักเรามากขึ้นเพราะไม่ต้องคอยฟังเราเปรียบเทียบ

ไม่แปลกเลยถ้าเราเคยดูหนัง หรือเคยอ่านหนังสือต้นฉบับมาก่อน แล้วอยากเล่าให้ใครสักคนฟัง และคนใกล้ตัวเราที่สุดก็คงเป็นเพื่อนของเราที่ต้องมาคอยฟังข้อเปรียบเทียบต่างๆ รวมถึงฟังสปอยล์ล่วงหน้าไปด้วย ดังนั้น หากเราไม่มีข้อเปรียบเทียบในใจ เพื่อนของเราก็จะไม่ต้องฟังเราสปอยล์หนัง และรักเรามากขึ้นแน่นอน

5. ถ้าเราไม่ชอบหนัง เราก็ไม่จำเป็นต้องไปอ่านหนังสือต่อ

หนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือ เป็นหนังที่เล่าเรื่องราวโดยรวมให้เราได้ดูกันแบบง่ายๆ แล้ว ถ้าเราชอบหนังที่เราดู การอ่านหนังสือเพิ่มก็จะทำให้เรารู้ข้อมูลของตัวละครและโครงเรื่องได้ลึกขึ้น ขณะเดียวกัน ถ้าเราไม่ชอบ เราก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปอ่านหนังสือแบบเต็มๆ ทั้งเรื่อง ใช่ไหม?  


6. มีเวลาไปทำอย่างอื่น

หนังสือบางเล่มที่เราซื้อมายังไม่ค่อยมีเวลาอ่านมันเลย หรือถ้าเคยอ่านแล้วจะกลับไปอ่านซ้ำก็อาจจะต้องมีเวลามากสักหน่อย ดังนั้น การไปดูหนังก่อนแล้วค่อยกลับมาเก็บประเด็นที่สงสัยก็เป็นความคิดที่ดีนะ

7. เราจะรู้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าทึ่ง

เราจะไม่รู้เลยว่าหนังดัดแปลงมาแบบไหน และหนังสือต้นฉบับแต่เดิมเป็นยังไง ถ้าเราไม่เคยดูหนัง หรืออ่่านหนังสือมาก่อน รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ นี้สร้างความประทับใจได้แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบหนังสือหรือหนังมากกว่ากัน ดังนั้น ไม่มีถูกผิดเลยว่าเราควรอ่านก่อน หรือดูหนังก่อน เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นรสนิยมของเราเองต่างหาก

 

8. หลบสปอยล์ได้แน่นอน

สำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือที่กำลังจะทำเป็นหนัง พอต้องมาอ่านใหม่ตั้งแต่แรก ก็อาจจะเสียเวลาและต้องทนหลบสปอยล์อยู่บ่อยๆ พออ่านจบแล้วไปดูหนังก็ยังถือว่าสปอยล์ตัวเองไปอีก ดังนั้น ไปดูหนังก่อนแล้วค่อยมาเปรียบเทียบทีหลังเถอะ

9. แน่นอนว่าหนังสือต้องดีกว่าหนังอยู่แล้ว

ในฐานะนักอ่านพี่ก็ยังยืนยันว่าหนังสือดีกว่าหนังแน่นอน แต่บางรายละเอียด บางจินตนาการที่เราไม่สามารถนึกถึงได้ การดูหนังจึงเป็นส่วนเติมเต็มความรู้สึกของเราได้ดียิ่งขึ้น

คหสต. ของพี่นะ ไม่ว่าเราจะเลือกอ่านหนังสือหรือดูหนังก่อนเป็นอันดับแรก สิ่งที่เราจะได้เหมือนๆ กันก็คือ ภาพจำ หรือจินตนาการที่เราวาดไว้ จากนั้น เมื่อเราได้พบเจอเจอสิ่งเดิมซ้ำสอง แน่นอนว่าเราต้องอยากเปรียบเทียบความแตกต่างขึ้นมา ดังนั้น ไม่ว่าเราจะเลือกทางไหนก่อน ผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะไม่แตกต่างกันมากแน่นอน


พี่แนนนี่เพน

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

https://www.theodysseyonline.com/better-watch-movie-before-reading-book

https://www.bookbub.com/blog/2016/03/08/reasons-to-see-the-movie-before-reading-the-book/



 

แสดงความคิดเห็น

>