Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เก็บคะแนน9วิชาสามัญ แบบฉบับสายศิลป์แบบเร่งรัด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆและน้องๆที่กำลังจะเป็นDek62ทุกคนนะคะ

วันนี้จขกท.จะมาขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวในการเก็บคะแนน9วิชาสามัญของสายศิลป์ในวิชาหลัก (ไทย สังคม อังกฤษ) ภายในระยะเวลา1เดือน 

เริ่มด้วยวิชาแรกนะคะ วิชาภาษาไทย ความยาก6/10
วิชานี้เป็นวิชาที่เน้นการคิดวิเคราะห์ค่ะ แสดงว่าไม่จำเป็นต้องมานั่งท่องจำให้ปวดหัวค่ะ ตัวจขกท.นั้นเน้นการฝึกทำโจทย์อย่างเดียวเลยค่ะ เพราะการทำโจทย์บ่อยๆนั้นจะทำให้้เราคุ้นเคยกับข้อสอบมากขึ้น ตัววิชาภาษาไทยของ9วิชาสามัญนั้นมีจำนวน50ข้อ โดยที่ข้อสอบจะไม่แตกต่างกันมากในแต่ละปี จขกท.ฝึกทำข้อสอบย้อนหลังผ่านเพจFacebok ชื่อ "P_Jax"  มีทั้งข้อสอบเปล่าและเฉลย ถือว่าช่วยได้เยอะเลยค่ะ  


https://www.facebook.com/TutorJax/?epa=SEARCH_BOX   
อันนี้เป็นLinkของเพจค่ะ

ต่อมาคือวิชาสังคมศึกษา ความยาก8.5/10
ที่คิดว่าวิชานี้ค่อนข้างยากเพราะจขกท.มีเวลาอ่านน้อยค่ะ แต่ไม่แนะนำนะคะ ใครมีเวลาตอนนี้รีบอ่านรีบเก็บรายละเอียดเนื้อหาให้ได้มากที่สุดค่ะ วิชานี้เน้นความเข้าใจและความจำของเรา ตัวจขกท.เลือกอ่านหนังสือเพียง1เล่มคือ "สรุปสังคมม.ปลาย" และฝึกทำโจทย์ย้อนหลังในเพจ P_Jax เหมือนเดิมค่ะ วิชานี้จขกท.ทำคะแนนได้น้อยที่สุดเนื่องจากความสามารถในการจำเนื้อหาทั้งเล่มนั้นมีจำกัดค่ะ555 ไม่แนะนำให้อ่านรวบรัดนะคะ เพราะวิชาสังคมมันเยอะจริงๆ จขกท.ไล่อ่านไปทีละเนื้อหา และจดshortnoteสรุปอีกทีเพื่อเตือนความจำค่ะ 


วิชาสุดท้ายก็คือ ภาษาอังกฤษ ความยาก8.5/10

วิชานี้ความหินของมันคือบทความอันยาวเหยียดสมคำเล่าลือค่ะ ดังนั้นคนที่อ่านบทความช้าจะเสียเปรียบตรงนี้ค่ะ ตัวจขกท.ก็เป็นหนึ่งในคนที่อ่านค่อนข้างช้าค่ะ ส่งผลให้ทำบทความสุดท้ายไม่ทัน ดังนั้นถ้าคิดว่าตัวเองไม่ถนัดReadingเลย ควรเก็บPartข้างหน้าให้หมดก่อน แล้วค่อยมาทำReadimgค่ะ *แต่อย่าเพลินนะคะ ควรแบ่งเวลาให้พอดีกันนะคะ ส่วนการฝึกทำวิชานี้นั้น เราต้องทดลองทำข้อสอบจริง จับเวลาจริงเพื่อนกันพลาดค่ะ ส่วนตัวจขกท.นั้นฝึกทำหนังสือของดร.ศุภวัฒน์ค่ะ เล่มสีเหลือง และพวกGrammar,Vocab,Conversation จขกท.ก็ฝึกจากหนังสือเครือเดียวกันค่ะ วิชานี้จขกท.ใช้เวลาอ่านเกิน1เดือนเพราะต้องสอบGATก่อน จึงได้ฝึกแต่เนิ่นๆ ย้ำว่าจขกท.ทำแบบฝึกหัดในหนังสือครบทุกบทค่ะ ทำให้เกิดความเคยชินในทุกพาร์ท และขาดไม่ได้คือหนังสือgatEng ของเพจ GatEngThailand ที่ช่วยทำให้จขกท.กระจ่างเรื่องกฏของแกรมม่าต่างๆได้มากๆเลยค่ะ 

      

สุดท้ายนี้ขอให้เพื่อนๆทุกคนได้คะแนนสอบดีทุกสนามเลยนะคะ และก็ขอให้ได้มหาวิทยาลัยที่ใช่ คณะที่ชอบ ตามที่หวังทุกคนค่าา





 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

pointir 3 ม.ค. 62 เวลา 20:54 น. 1

อยากรู้ว่าอังกฤษ คำศัพท์ยากไหมคะ ประมานระดับไหน จขกท.อ่านหนังสือแบบไหนคะท่องศัพท์+อ่านแกรมม่าก่อนหรือว่าเน้นทำข้อสอบเลยแล้วเราต้องทำยังใงให้จำคำศัพท์ใด้มากขึ้นคะ เเล้วควรเน้นอะไรมากที่สุดคะ แบบ vocab grammar error แบบนี้อะค่ะ

1
Saraza112233 4 ม.ค. 62 เวลา 14:13 น. 1-1

ศัพท์จะมียากและง่ายปนกันนะคะ ที่แน่ๆคือศัพท์4หน้าของครูสมศรีมีอยู่บ้างค่ะ ส่วนที่เหลือจขกท.อาศัยทำจากหนังสือVocabข้างบนน่ะค่ะ ก็มีออกบ้าง คือ9วิชามันไม่มีพาร์ทศัพท์แบบแกทน่ะค่ะ มันเน้นที่พาร์ทการอ่านที่มีหลายบทความมากก https://www.slideshare.net/9gatpat/2559-70302901?fbclid=IwAR38J5biTb464v6w5kb1cLRv_1uLZLZcSHMGfC8s1k_HVLwzcE0QDcFlioo อันนี้ตัวอย่างข้อสอบนะคะปี59 จขกท.เน้นจำกฏแกรมม่าก่อนค่ะ เอาให้แม่น แล้วทำแบบฝึกหัดคำศัพท์ จขกท.คิดว่าคำศัพท์ถ้าท่องบ่อยๆก็จะจำได้ แต่ถ้าเราเน้นทำข้อสอบคำศัพท์มันจะจำขึ้นใจมากกว่าท่องเปล่าๆน่ะค่ะ คิดว่าควรเน้นทั้งแกรมม่าที่่ออกข้อสอบบ่อยๆและคำศัพท์ให้ได้มากที่สุดค่ะ แต่ศัพท์นี่แล้วแต่ดวงจริงๆค่ะ บางทีที่เราอ่านมมาอาจจะออกหรือไม่ออกก็ได้ ยังไงก็สู้ๆนะคะ

0