Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมพ่อแม่บางคน ต้องสนับสนุนแค่เรื่องเรียน??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อก่อนพ่อแม่เราก็เป็นนะ ตอนประมาณประถม เราขอพ่อกับแม่คอสเพลย์ แต่พวกท่านก็ตอบมาแบบว่า ทำไปทำไม เดี๋ยวการเกรดก็เสียหมด จริงๆเราก็ไม่กลัวในเรื่องเกรด ณ ตอนนั้น เพราะยังไง โรงเรียนเราก็..ปล่อยเกรดอ่ะนะ
กลับมาเข้าเรื่องก่อน เราขอมาตั้งแต่ ป.4 จนพวกท่านเพิ่งมาอนุญาตเราตอน ม.1 เราก็ดีใจนะ แต่มันก็มีคำถามมาอีกว่า ขึ้นมัธยมแล้ว จะเอาเวลาไหนไปแต่งล่ะ แน่นอนว่าเราต้องมีคำตอบ เลยตอบไปว่า งานโรงเรียนไง เยอะแยะ พวกท่านก็อนุญาตไม่ร้อยเปอร์เซ็นอ่ะนะ แต่ก็ยังดีที่อนุญาต

เราก็มีคำถามอีกแหละ ว่าอย่างพวกกีฬาE-SPORTหรืออะไรๆที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับด้านวิชาการ ทำไมพ่อแม่บางคนไม่ค่อยอนุญาต หรือไม่ก็แบบ ถ้าจะทำก็ตัดแม่ตัดพ่อไปเลยไรงี้อ่ะ เราว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับเด็กนะ เพราะถ้าถึงในวัยทำงานแล้วอ่ะ เวลาว่างหรือปิดเทอมมันก็แทบจะไม่มีแล้วอ่ะ ให้เด็กเขาได้ทำๆไปบ้าง ระบายความเครียด ไม่ใช้เอะอะก็เอาไปยัดเรียนนู่นนั่นนี่ เด็กทุกคนมันมีความเก่งของตัวเองอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าพ่อแม่จะยอมให้มันออกมารึป่าว แค่นั้น


ปล.ขอฝากคำถามไว้หน่อยเนาะ "คิดว่าเด็กเครียดกับอะไรได้มากที่สุด"

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ก็แค่นั้น 31 ธ.ค. 61 เวลา 21:49 น. 1

เด็กแต่ละครเครียดไม่เหมือนกัน แต่ส่วนมาก เด็กจะเครีบดกับความคาดหวังของผู้ใหญ่ใกล้ชิด ถ้าพ่อแม่คอนเซิร์นเรื่องเกรด เด็กก็เครียดเรื่องเกรด พ่อแม่ไม่สนใจเกรดลูก ลูกก็ไม่เครียดเรื่องเกรด พ่อแม่ให้เล่นเกม ลูกก็ไม่เครียดเรื่องเกรด

0
kAew Dek-D Columnist 2 ม.ค. 62 เวลา 23:57 น. 2

ในมุมผู้ใหญ่ก็แค่ไม่เข้าใจกิจกรรมบางอย่างวัยรุ่นค่ะ เช่น แต่งคอสเพลย์ เล่นเกม เต้นโคฟเวอร์ คือรุ่นพ่อแม่อาจจะไม่เคยทำ ก็มองไม่เห็นภาพอะเนอะว่ามันมีประโยชน์อะ ทำไปทำไม ได้อะไร คือค่านิยมก็มองแต่เกรดดี เรียนดี เรียนแล้วได้ใช้ประโยชน์ในอนาคต ก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ คือจริงๆ พี่ว่าวิธีแก้คืออาจจะต้องอธิบายหรือเอาคลิป เอาคนดังในสายนั้นๆ ให้ท่านดูแล้วให้เห้นว่า เนี่ย เค้าทำจนได้เงิน หรือทำแล้วมีประโยชน์ เป็นแบบนี้นะ ท่านก็น่าจะเข้าใจค่ะ



ส่วนเด็กเครียดกับอะไร คือดว่าก็แล้วแต่คนแหละ บางคนเครียดเกรด บางคนเครียดปัญหาครอบครัว บางคนโดนบุลลี่ที่โรงเรียนก็เครียด

0