Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้สึกว่าตัวเองคือปัญหาของบ้าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรารู้สึกว่าแบบตัวเองคือปัญหาของบ้านอ่ะ อ่านภาษาอังกฤษก็แปลไม่ออก(แต่อ่านได้เกือบทุกคำ) จะไปต่อม.1 จะเข้ารร.ที่อยากเข้าก็ไม่ได้ เหมือนเราโดนกดดันยังไงไม่รู้ ช่วงนี้พอนึกอะไรแบบนี้ก็จะกดดันตัวเองไปด้วย และก็จะร้องไห้แล้วหยุดยากมาก แล้วแบบปวดหัวด้วย เรารู้สึกว่าเราอยากตายอ่ะทุกคน...ช่วยเราที เราทำดีที่สุดแล้ว แต่ทุกคนในบ้านก็บอกว่าต้องอ่านหนังสือเยอะๆ เล่นทรศ.ก็ 2 ช่วงโมงพอ! เราอยากตายมากๆแล้วอ่ะ...

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Talaesairung 5 ม.ค. 62 เวลา 20:33 น. 1

น้องอย่าคิดสั้นเลยนะคะ การที่อยากตายมันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องนะคะ


พี่ก็เคยเป็นคนที่ชอบกดดันตัวเองมากๆ แต่พี่จะคิดเสมอว่า "เราทำดีที่สุดแล้ว" ไม่ต้องกังวลไปค่ะ พยายามอย่าคิดมาก เพราะมันไม่มีอะไรดีขึ้น สุขภาพเสียเปล่าๆ พี่เชื่อว่าน้องทำได้นะ สู้ๆค่ะ ชีวิตคนเรามันไม่ได้แย่ไปหมดทุกอย่างหรอก

เคยได้ยินสุภาษิตที่ว่านี้มั้ยคะ "ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ" ประโยคนี้พี่จะจำเอาไว้ตลอดเวลา บางครั้งพี่มีปัญหาอะไรก็นึกถึงประโยคนี้ทุกที มันก็จะช่วยทำให้เราสบายใจขึ้นในระดับหนึ่งนะ

ส่วนครอบครัวต้องเข้าใจก่อนว่า เขาก็อยากให้เราได้ดี เป็นเจ้าคนนายคน ไม่มีครอบครัวไหนที่จะอยากให้คนในครอบครัวตัวเองไม่มีความสุขหรอกค่ะ ที่เขาทำทั้งหมดก็เพราะว่าเขาหวังดีนะ


สู้ๆนะ พี่เป็นกำลังใจให้ค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png



0
อาอิโออุเอ 6 ม.ค. 62 เวลา 21:13 น. 3

น้องลองเปิดใจคุยกับคนในบ้านดีมั้ยคะ เริ่มจากคุยกับคนที่น่าจะคุยด้วยง่ายที่สุดก่อน บอกเค้าว่าเราพยายามแล้ว เราทำเต็มที่และดีที่สุดแล้ว การอ่านหนังสือเยอะๆแต่มีเวลาพักที่น้อยกว่าเวลาอ่านหนังสือเกินไปมันทำให้เครียดและอ่านไม่รู้เรื่อง สมองไม่สามารถโฟกัสกับอะไรที่ยากหรือใช้สมองหนักๆได้เป็นเวลานาน สมองก็ต้องการความบันเทิงและผ่อนคลายเข่นกัน การอัดๆความรู้เข้าไปทั้งๆที่รับไม่ไหวหรือไม่อยากรับ ความรู้นั้นแทบจะสูญเปล่าเลย เราจะจำไม่ได้และไม่เข้าใจ น้องพยายามไม่เครียด ไม่กดดันตัวเองนะคะ เราทำของเราให้ดีที่สุด แค่ไหนแค่นั้น เรื่องอ่านภาษาอังกฤษแต่แปลไม่ออก พี่แนะนำให้ท่องศัพท์ค่ะ จะท่องกี่คำก็แล้วแต่ที่น้องจะไหวเลย อย่างพี่ท่องวันละ 5 คำ แต่บางวันก็ 2-3 คำ ไม่เน้นปริมาณ เน้นคุณภาพ สู้ๆนะคะน้อง พี่เอาใจช่วย ถ้าน้องรู้สึกว่าสภาพจิตใจน้องไม่ไหวจริงๆพี่แนะนำให้โทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 นะคะ มีคนรีวิวมาเยอะเหมือนกันว่าดี ลองดูนะคะ อย่างน้อยน้องก็ได้ระบายออกมา พี่คิดว่าพวกเค้าน่าจะให้คำแนะนำได้ดีกว่าพี่

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม