Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์+เตือนน้องๆจากdek61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นพี่ก็ต้องขอทักทายน้องๆก่อนเนอะ พี่เป็นdek61 ตอนนี้ก็กำลังอยู่ปี1ของมหาวิทยาลัยทางภาคกลางนะคะ จุดประสงค์ของกระทู้นี้ก็คือบอกเล่า เตือนและให้คำแนะนำน้องๆที่อาจจะประสบปัญหาเดียวกันกับพี่เนอะ

ออกตัวก่อนเลยว่าพี่เป็นเด็กเรียนดีของโรงเรียนดังในจังหวัด จบม.ปลายด้วยเกรด3.9x พี่เรียนพิเศษด้วย มีสอบย่อยพี่ก็อ่านจริงจังทุกครั้ง มิดเทอมไฟนอลพี่ก็อ่านจึงทำให้พอมีความรู้ติดตัวอยู่บ้าง คุณครูและเพื่อนๆในระดับชั้นก็คิดไปในทางเดียวกันว่าอินี่ต้องติดหมอแน่นอน

และเนื่องจากตัวพี่เองเคยติดค่ายสอวน.บวกกับความขี้เกียจเลยคิดว่ายื่นportเอาก็แล้วกัน พี่ยื่นมหาลัยหนึ่งไปและคิดว่าติดแน่ๆเพราะเกรดสูงและมีค่ายแล้วในระหว่างนั้นพี่ก็ไม่อ่านอะไรเลย จำได้ว่าตอนนั้นประมาณเดือนพฤศจิกาแล้ว ผลออกมาคือพี่ไม่ติด น้องๆเริ่มเห็นความชิบหายแล้วใช่ไหม เหลืออีกไม่กี่เดือนก็จะสอบ พี่ยังไม่ได้เก็บเนื้อหาอะไรเลยหลังจากนั้นพี่เลยเริ่มท่องศัพท์ ทำreading แล้วก็เริ่มเก็บเลข พอกลางธันวาก็มีประกาศของมหาลัยหนึ่งออกมา พี่เลยยื่นไปอีกและคิดว่ารอผลรอบแรกออกก่อนค่อยอ่าน ปรากฎพี่ดันติดรอบแรกค่ะน้อง พี่ก็ยังอ่านแบบชิลๆเพราะจะซีเรียสไปทำไม ถ้าเราติดก็จะได้ติดแบบสบายๆไม่มีความเครียดใดๆในหัว ประมาณมกราพี่ก็ไปสัมภาษณ์เนอะ ประกาศรอบสัมต้นกพ ปรากฎว่าพี่ไม่ติดค่ะ! อันนี้ก็คือชิบหายของแท้ กับการสอบonetปลายกพและอีกมหกรรมการสอบในเดือนมีนา ชิบหายมากๆ

ในตอนนั้นคือพี่ท่องศัพท์ได้เยอะแล้ว แต่เลขพี่ก็เก็บได้แค่ไม่กี่บท ชีวะพี่อ่านได้5บทจาก20กว่า เคมีพี่เรียนคอร์สเอนท์+ตะลุยจบแล้ว สังคมคุณครูในห้องช่วยพี่ไว้มากๆ ส่วนฟิสิกส์พอพี่เรียนคอร์สเอนท์จบพี่ก็ตั้งไว้ให้ฝุ่นเกาะเล่น นี่แหละน้องสถานการณ์ที่โคตรเครียดในชีวิตเลย ต้นกุมภากับเนื้อหาที่เหลืออีกเกือบ70% เจอแบบนี้พี่ก็นอยด์ไปเป็นวันเลยน้องจนได้คุยกับพี่และพ่อแม่ พี่ได้ข้อคิดมาว่าไม่ว่าเราจะไม่ทันยังไง ถ้าเราถอดใจตอนนี้ที่ทำมามันก็0 แต่ถ้าเรามาตั้งสติแลัวทำข้างหน้าให้ดีที่สุดในเวลาที่เหลือ อย่างน้อยมันก็ต้องได้อะไรกลับมาบ้างแหละวะ

พอพี่คิดได้ด้วยตัวเอง พี่เลยนั่งหากระทู้เตือนใจให้ตัวเองฮึด มันได้ผลจริงๆนะ แล้วพี่ก็ตั้งสติหาทางแก้กับสิ่งตรงหน้า พี่พบว่าถ้าน้องไม่ทันแล้วจริงๆ สิ่งที่น้องควรทำคือ
1.วางแพลนให้ชัดเจน แพลนต้องไม่แน่นเกินไป เอาที่สมองน้องรับไหว อย่างพี่เป็นคนนอนดึกไม่ได้พี่ก็จะใช้การตื่นเช้าแทน นอนเที่ยงคืนตื่นห้าครึ่ง ตื่นเช้าก็ท่องศัพท์ อ่านชีวะ ค่อยอาบน้ำไปรร
2.น้องนั่งหาเลยเรื่องไหนออกเยอะ ออกบ่อย เก็บให้แม่น
3.ข้อสอบเก่า ถ้าน้องลองทำจะเห็นเทรนด์ของข้อสอบ ทำมันทั้งๆที่ไม่ค่อยมีความรู้นี่แหละ เอาความรู้จากโจทย์ข้อนั้นมา เวลานี้น้องอย่าคิดว่าเอาข้อสอบเก่ามาทำตอนนี้มันเสียดายข้อสอบ เพราะถ้าน้องไม่ทำตอนนี้น้องก็ไม่รู้จะได้ทำตอนไหน อาจจะเป็นปีหน้าก็ได้มั้ง
4.เพื่อนที่เทพๆในวิชานั้น น้อง พวกนี้ช่วยน้องได้มากๆ ตระหนักไว้ว่าเวลาเราไม่ได้มีเยอะจนสามารถมานั่งงมเอาเองได้แต่ก็ไม่ใช่นั่งดูแล้วมองไม่ออกแล้วไปถามเลยนะ น้องต้องลองพยายามเองก่อนทุกครั้ง
5.ใจเย็นๆ อย่ารน อย่าเครียด เพราะสภาพจิตใจสำคัญมากนะกับการอ่านหนังสือ น้องควรรู้ตัวว่าน้องไม่ทัน ยอมรับมันซะ แต่อย่าเอามาบั่นทอน เครียดได้แต่อย่ามาก เพราะถ้าน้องเครียดเกินไป การอ่านจะไม่มีประสิทธิภาพ อ่านไม่เข้าหัว เสียดายเวลา ถ้าน้องเครียดน้องก็ปรึกษาพ่อแม่ เพื่อน รุ่นพี่ เพื่อนม.ปลายเค้าเข้าใจเราจริงๆว่าเรารู้สึกยังไง อย่างน้อยน้องก็ได้แชร์นะ
 

แสดงความคิดเห็น

7 ความคิดเห็น

Nanino 7 ม.ค. 62 เวลา 21:26 น. 1

อย่างตัวพี่ พี่ทำตามข้างบนทุกข้อเลย บางทีก็อาศัยคลิปติวในyoutubeแทนการอ่านเอง อย่างฟิสิกส์ที่พี่ทิ้งมันไปแล้ว พี่มานั่งเรียนของโกเอกที่เป็นติว มีไม่กี่คลิปหรอก โกเอกจะสรุปเนื้อหาที่ควรรู้+แนวที่ออกบ่อยมาย้ำอีกที อย่างน้อยเราก็พอจะได้ความรู้บ้างอะ ไม่ใช่ทิ้งขนาดนั้น ส่วนวิชาอื่นๆพี่พอไหวนะ ความรู้หลวมๆแต่น่าจะพอในการสอบ สำหรับคะแนน คะแนนพี่ไม่ได้เยอะอะไรเลย gat 23x pat1 126 pat2 120 คะแนนพี่ง่อยทุกตัวเลย แต่พี่ไม่ได้ใช่gat patในการเข้าเนอะ


ต่อๆ สิ่งสำคัญของพี่คือ9วิชา พี่ไม่ได้เน้นแกทแพทตั้งแต่แรกอยู่แล้ว พอสอบพวกเดือนกพเสร็จ พี่ก็อ่านแต่9วิชาจริงๆ เดือนนี้พี่อ่านหนักสุดแล้วแต่อาจจะไม่ได้หนักเท่าคนอื่น น้องต้องศึกษาข้อสอบเช่นวิชานี้ข้อละกี่คะแนน เป็นspeed testรึเปล่า น้องจะได้รู้ตัวแล้วทำทันเนอะ มาพูดถึง9วิชา วิชาเฉพาะพี่เรียนพิเศษด้วยนะ การเตรียมตัว9วิชาก็คือศึกษาข้อสอบแล้วก็ดูแนวเพราะมันออกแนวเดิม ก็คือถ้าเปลี่ยนแนวพี่คงเป็นdek62ไปแล้ว มันเสี่ยงตรงนี้ แต่สำหรับคนอ่านไม่ทัน ก็ต้องน้อมรับความเสี่ยงทั้งหมดนี้ไว้นะจ๊ะ พี่เริ่มอ่านหนักก็คือต้นมีนา การอ่านของพี่จะเป็นอาศัยติวเตอร์ออนไลน์คือพี่อุ๋ย โกเอก ส่วนพวกไทยสังคม ความรู้วิชาพวกนี้พี่มีมากกว่าอีพวกฟิสิกส์ เลข ชีวะ พี่ก็ดูเนื้อหารวมๆ ข้อสอบเก่าและข้อสอบเก่า


สอบวันแรก พี่ไปสอบแบบใจตุ้มๆต่อมๆมาก หัวกลวงเหลือเกินแม่จ๋า วิชาแรกที่สอบคือชีวะ ชีวะพี่เลือกอ่านไม่ได้อ่านทั้งหมด ออกจากห้องสอบพี่น้ำตาไหล กลั้นไว้ไม่อยู่จริงๆ รู้ตัวแล้วว่าซิ่วก็ซิ่ว พลาดเอง นาทีนั้นคือความผิดตัวเองล้วนๆ แต่พี่มีเพื่อนคอยช่วยปลอบอยู่ พี่เข้าสอบวิชาที่สองคือฟิสิกส์ ซึ่งหนักพอๆกับชีวะ สอบสองวิชานี้เสร็จก็พัก ใจพี่แม่งเสียหมดแล้วน้อง พอสอบบ่ายมันก็เฟลๆจากเมื่อเช้าอะเนอะ

**ตรงนี้พี่ขอเตือนน้องๆว่าถ้าเราทำวิชาก่อนหน้าไม่ได้ อย่าไปพะวงกับมันนะ คือถ้าใจน้องยังคิดถึง

วิชาแรกในขณะที่สอบวิชาที่สองมีแต่เละกับเละ น้องต้องโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้านะคะ**


ส่วนสอบวันที่สอง วิชาน้ำหนักเยอะอยู่วันนี้ พี่ค่อนข้างโอเคกับเลขกับอิ้งมากกว่าวิชาอื่น พอสอบก็นั่นแหละจ่ะ คือมันไม่รู้ว่าที่ทำไปอะถูกรึเปล่า โดนหลอกจุดไหนมั้ย พอสอบวันที่สองเสร็จใจพี่คือเออโอเค ซิ่วก็ซิ่ว ดูจากผลงานตัวเองคือมันไม่น่ารอดแล้วล่ะเราปีนี้ ทำใจรอเลย แต่พี่ตั้งใจไวเแล้วนะว่าจะไม่อ่านหนะงสือจนกว่าจะรู้คะแนนพี่เลยมีเวลาพักเกือบเดือน พอคะแนนออกมาก็พอใช้ได้นี่หว่า วิชาเฉพาะพี่ได้17.1 7วิชาเฉลี่ยได้วิชาละ60 พี่ก็พอใจนะ จุดนั้นคือพี่ไม่อยากซิ่วแล้วอะ ความขี้เกียจเป็นเลิศ พอมาคิดคะแนน พี่เลยหาคณะที่คะแนนตัวเองถึง โอเค พี่ยอมรับคณะนี้ได้เลยตั้งใจว่าเปลี่ยนเป้าหมายจากหมอเป็นอย่างอื่นแทน โอเคพี่โอเค ก็จบแล้วนะสำหรับประสบการณ์

0
Nanino 7 ม.ค. 62 เวลา 21:28 น. 2

สิ่งที่พี่อยากบอกไว้คือถ้าน้องอ่านไม่ทัน น้องไม่ต้องเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ทำของเราให้ดีที่สุด อย่างเช่นพี่ ถ้าพี่ถอดใจตอนต้นกุมภา ตอนนี้พี่คงรีบอ่านหนังสือให้สอบทันเดือนมีนานี้แน่ๆ สภาพจิตใจสำคัญที่สุดนะคะ เครียดอะไรก็ระบาย หนักเกินไปก็พักบ้าง ให้รู้ตัวเองอยู่เสมอว่าเวลานี้เราทำสิ่งนี้ถูกต้องแล้วใช่ไหม ถ้าถึงเวลานั้นแล้วน้องยังขี้เกียจ อันนี้พี่ก็ไม่รู้จะเตือนยังไงแล้วนะ อนาคตตัวเองน้องยังไม่คิดจะแยแสมันเลย พี่ก็ช่วยไรไม่ได้แล้ว อีกอย่างก็คือการที่น้องเลื่อนสอบไปมาแบบนี้ วันสอบน้องต้องพร้อมที่สุดนะคะ พี่คิดว่าถ้าน้องอ่านทันอยู่แล้วการเลื่อนสอบไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย ตอนนี้คือรักษาสุขภาพตัวเองให้ดีที่สุดนะคะ ถ้าเป็นอะไรไปมันเสียดายเวลา ส่วนสัปดาห์สอบแค่ไหนแค่นั้น อย่าโต้รุ่งนะ นอนเวลาปกติ น้องต้องนอน ต้องพักผ่อนนะ


ส่วนสิ่งที่จะชูกำลัง พี่กินm150หนึ่งอึกค่ะ บางวันก็น้ำหวานพวกชาเย็น โกโก้ จิบเรื่อยๆตอนอ่าน ส่วนอีกอย่างที่รุ่นพี่แนะนำมาคือแบรนด์แบบเม็ด ดีดมาก วันสอบก็กินแบรนด์ซุปไก่ ช็อคโกแลต สมองต้องการน้ำตาลค่ะ อย่าปล่อยให้สมองตื้อนะ


พี่ไม่อยากให้น้องถอดใจหรือยอมแพ้ไปก่อน ลองดูสักตั้งนะน้องแล้วน้องจะไม่ผิดหวัง อยากให้น้องๆเห็นความผิดพลาดของตัวพี่ไว้เป็นบทเรียนนะ น้องจำไว้ วันที่คะแนนกสพทออกแล้วน้องได้60+ มันคือสวรรค์ วันที่มีชื่อน้องติดในคณะที่ตัวเองหวังน้องจะรู้สึกว่าคุ้มว่ะ หายเหนื่อยทันที น้องฟิตอีกเดือนกว่าๆเองเดี๋ยวก็ได้พักยาวๆ เพื่ออนาคตตัวเองน้องจะทำไม่ได้หรอ สู้ๆนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้


0
อนาคต 10 ม.ค. 62 เวลา 15:31 น. 4-1

คือตอนนี้อยู่ปี1 ไม่ชอบคณะที่เรียนเลยอยากซิ่วมากๆ เพราะจะเปิดเทอมเรียนเทอม2แล้ว แต่ใกล้จะสอบแล้วกลัวไม่ทัน เครียดไปหมดเลยค่ะ ทางมันตันหมด

0
bbbovi 11 ม.ค. 62 เวลา 18:25 น. 6

เเปลกนะเกรดดี ประวัติดี ค่ายสอวน.ด้วย ทำไมไม่ติด จขกท คิดว่าพลาดอะไรไปรึเปล่าคะ ถึงไม่ติด

0