Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำ ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า วันนี้เราจะมาแนะนำสำหรับคนที่สนใจเรียน หรือ อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ นิเทศ วารสาร สื่อสารมวลชน มากขึ้น
ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำของ ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จ้า
Introduction
เอาล่ะ เรามารู้กันก่อนว่า นิเทศศาสตร์/วารสารศาสตร์/สื่อสารมวลชน ที่่เรารู้จักกันนั้น มันคืออะไร คณะเหล่านี้จะเรียนเกี่ยวกับการสื่อสารกับคนเยอะๆจ้า หรือที่เราคุ้นกับคำว่า สื่อมวลชน ไรงี้ เช่น การทำหนังสือพิมพ์ การเขียนต่างๆ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ โทรทัศน์/วิทยุ ภาพยนตร์ ภาพถ่าย หรือแม้แต่การแสดง

เข้าเรื่องงง
หลังจากเรารู้แล้วว่าคณะนี้เขาเรียนเกี่ยวกับอะไร เรามาดูกันดีกว่าว่าที่ เกษตรเนี่ย เรียนอะไรยังไงกัน 
หลายๆคนอาจไม่รู้หรือไม่ค่อยคุ้นหูว่า มหาลัยนี้มีนิเทศด้วย แน่นอนค่า ที่นี่เราก็มีน้าา แต่ที่แปลกหรือต่างไปจากที่เราคิดคือ ที่นี่เราเป็นภาควิชาจ้า จะไม่ได้เป็นคณะเหมือนมหาลัยอื่นๆ ฟังแบบนี้แล้วหลายๆคนอาจจะงง หรืออาจจะไม่ค่อยเข้าใจ เอางี้ เรามาไล่ลำดับกัน เริ่มจาก มหาลัยใช่มะ --> คณะ --> ภาควิชา --> สาขา 
พอเราแบ่งลำดับแบบนี้แล้ว ก็จะเข้าใจได้ว่า ขอมอเกษตร เนี่ย เราเป็นภาควิชา ที่อยู่ในคณะมนุษย์ อีกทีนึง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เรามีจำนวนคนที่น้อยมากๆ รุ่นนึงจะมีแค่ 40-50 คนเท่านั้น รวมปี1ถึงปี4 ก็จะประมาณร้อยกว่าๆ แต่ข้อดีของคนน้อยของเรานี่แหละ ทำให้เรารู้จักกับหมด แทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์เลยก็ว่าได้ คุยกันได้หมด ใครชื่ออะไรยังไง
ไปไหนก็ไปด้วยกันได้ ต่างๆ เริ่ดด
 และที่นี้ มาดูเรื่องการเรียนบ้าง ที่นี่ เนื่องจากเราเป็นภาควิชา ทำให้เรามีเพียง1สาขา คือ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ เมื่อก่อนเราจะคุ้นชินกับชื่อ สาขาวิชาสื่อสารมวลชน แต่เมื่อปี่ 61 ที่ผ่านมา อาจารย์ได้เปลี่ยนหลักสูตรใหม่ เป็นนนิเทศศาสตร์ ซึ่งจะเน้นไปให้ดูทันสมัยขึ้น ยืดหยุ่นขึ้น และมีความหลายหลากทางวิชาเลือกมากขึ้น อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆคนอาจจะงงๆว่า อ้าว  พี่คะ พี่ครับ แล้วถ้าน้องอยากเรียน โฆษณา ประชาสัมพันธ์ มันจะไปอยู่ไหนเหรอ พี่จะบอกว่า ที่นี่เราจะไม่แยกเอกอีกทีน้า อย่างมออื่น เช่น นิเทศ จุฬา เนี่ย พอประมาณปี2 เขาก็จะให้เลือกเอก/สาขาที่ชอบหรือสนใจ อยากเรียนโฆษณา ก็เลือกเอกนี้ไป แต่ที่นี่ เรามีสาขาเดียวคือ นิเทศศาสตร์ ดังนั้น ถ้าน้องๆอยากเรียนอะไร น้องๆจะต้องเลือกลงเอกตามความสนใจ เช่น น้องชอบทางด้านการเขียน การทำหนังสือพิมพ์ นิตยสาร น้องก็ลงเรียนในรายวิชาเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ เอาง่ายๆลงตามความสนใจเลย แต่พี่จะบอกเรื่องนึงก็คือ ภาคเราแทบไม่มีวิชาเกี่ยวกับพวกภาพยนตร์/ภาพถ่ายเลย ถ้าจะไม่ผิดน่าจะมีประมาณ3วิชา จากทั้งหมด ยังไงใครที่สนใจด้านนี้พี่ก็อาจจะพูเตรงๆว่าน้องอาจจะไม่เหมาะสำหรับที่นี่นะ แต่ถ้าน้องไม่ซีเรียสมาก สามารถขวนขวายหาความรู้เองได้ หรือชอบเป็นงานส่วนมีความรู้อยู่แล้ว อยากต่อยอดนิดๆหน่อยๆ ละก็หาความรู้เพิ่มเติมเอง จากการฝึกงานหรือต่างๆ ที่นี่ก็โอเคนะ พี่ว่า

http://cai.human.ku.ac.th/imgadmins/doc_file/CAI_Academic_Program_file_2018-11-29_20-09-38.pdf
น้องสาารถดูรายวิชาของเราได้ที่นี่เลยน้า 

หลังจากเม้าท์มานาน น้องคนไหนสนใจที่นี่ หรืออยากเรียนที่นี่เลย ก็สามารถหาข้อมูลได้เลยจากระเบียบการต่างๆของมหาลัย จากเว็บ ทปอ หรือเว็บเด็กดี แห่งนี้ก็จะมีอัพเดทให้เรื่องๆ ถ้ามีการปล่อยข้อมูลออกมา แต่สำหรับใครที่ขี้เกียจาเพิ่ม พี่มีข้อมูลมาบอกแบบกรุบๆก่อน ภาคเรา ปกติจะรับประมาณ 40กว่าคนต่อปี มีTCAS 5รอบใช่มะ ของเรามีรอบหลักๆเลยคือรอบ 3และ4 รอบ5 อาจจะมี ต้องอยู่ที่อาจารย์ว่าจะรับมั้ย และอีกรอบคือรอบ2 โควตา ของเด็กในภาคกลาง30จังหวัด ยกเว้น กทม ดูระเบียบการได้ที่    
https://admission.ku.ac.th/
 
รอบ3ปีนี่ของเรารับ10คน ใช้คะแนน 9วิชาสามัญ ไทย สังคม อังกฤษ แต่ต้องมีผลคะแนน GAT PAT1หรือ7 ด้วย เป็นเกณฑ์ คือเขาจะใช้คะแนนของวิชาสามัญ มาคิดคำนวณแข่งขัน ละคัดคนติด แต่พวกแกทแพทคือเอามาเป็นเกณฑ์เฉยๆ ส่วนรอบ4 ก็สัดส่วนตามเกณฑ์แอดมิชชันทั่วไป ดูได้ในเว็บ ที่พี่แปะไว้ได้เลย กดเข้าไป เลือกรอบที่4  ละเลื่อนๆหา นิเทศศาสตร์ ละมันจะขึ้นมาว่าต้องใช้ไร

สุดท้ายนี้พี่ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีกับการสอบ และติดคณะ สาขา ที่หวังกันทุกคนน้ใครมีอะไรเพิ่มเติม สามารถมาถามพี่ได้ ใน ทวิต
เตอร์ ชื่อแอคว่า @CommArtsKU  
ทักมาได้เลย 24 ชั่วโมงง สำหรับวันนี้สวัสดีจ้าา

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 9 ม.ค. 62 เวลา 18:51 น. 1

สงสัยว่าถ้ารายวิชาที่อยากเรียนมีคนลงสัก 10 คน จะสามารถเปิดให้เรียนได้หรือไม่ครับ เพราะถ้าจำนวนนิสิตต่อรุ่นมี 40-50 คน แสดงว่าการเลือกเรียนวิชาที่สนใจก็ต้องขึ้นกับเพื่อนในรุ่นด้วยถูกมั้ยครับ ไม่สามารถเลือกเรียนโดยอิสระได้จริง

1
โฉมศิวิไลซ์ 15 ม.ค. 62 เวลา 11:33 น. 1-1

เปิดค่า เพราะมีแค่ภาคเราที่เรียน แล้วก็เป็นอาจารย์ในภาคที่สอน เป็นเฉพาะกลุ่มค่า

0
non_fffcoacu 24 ม.ค. 62 เวลา 16:59 น. 2

ผมกำลังจะซิ่วจากบริหาร มหาลัยหนึ่ง ไปเรียน นิเทศอะครับ กำลังลังเล ผมอยากขอคำปรึกษา สะดวกให้ช่องทางติดต่อส่วนตัวมั้ยครับ จขกท.

1
อารา 2 พ.ค. 62 เวลา 21:27 น. 3

อยากเข้านะพี่แต่คะแนนหนูมีแค่ 13k จะเข้าได้หรอ รอบ4 ฮรืออออออ เศร้าาาาาา น่าสนใจมากๆอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในนั้น

0
newrinami 31 มี.ค. 64 เวลา 22:56 น. 5

พี่คะแล้วถ้าเกรดหนูไม่ถึงตามกำหนด 2.75 แต่คะแนน gat pat 9 วิชาสามัญ ถึงตามกำหนดมีโอกาสเข้าคณะนี้ได้ไหมคะ


1