Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาเรียน High school ได้1เดือนแล้วรู้สึกไม่ได้อะไรเลย ภาษาไม่พัฒนาเลย ทำยังไงดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้จขกท.อยู่ Grade10 เพิ่งย้ายจากไทยมาเรียนใน New york city ได้เดือนเดียว ยังพูดไม่ได้ แต่ตอนสอบวัดระดับภาษาด้านการพูดเราได้ Transitioning (Intermediate) แต่เราพูดกับเพื่อนไม่ได้ ก็ไม่เข้าใจทำไมถึงสอบได้เลเวลนี้ เวลาจะพูดกับเพื่อนก็พูดไม่ออกหรือบางทีพูดแล้วเพื่อนก็ไม่เข้าใจด้วยค่ะ เรียนในคาบก็เรียนไม่รู้เรื่อง แต่พอมีการบ้านทำได้นะคะ เพราะกลับบ้านมาก็แปลแล้วหาข้อมูลในเน็ตได้ เวลาสอบก็ทำคะเเนนได้ดีกว่าคนที่เป็นเจ้าของภาษาอีกค่ะ เราก็ไม่รู้ทำไม ทั้งๆที่เราก็ไม่เก่งภาษาอังกฤษเลยไม่เข้าใจเลยแต่บางวิชาก็เข้าใจนิดหน่อย 
อยากได้คำเเนะนำค่ะ ควารทำยังไงดี เพื่อนๆมีวิธีย้งไงในการพัฒนาภาษาอังกฤษคะ เราเป็นคนขี้อายด้วยอ่ะค่ะ สำเนียงเวลาพูดก็สำเนียงไทยมากเลยค่ะ 

ปล.มีเพื่อนเป็นคนไทยด้วยค่ะ เวลาจะพูดอะไรกันในกลุ่มเพื่อนคนนี้มักจะแปลให้ตลอด เพื่อนไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษกับเราอ่ะค่ะ ชอบพูดไทยด้วย มันทำให้เราไม่ได้คุยกับเพื่อนด้วยภาษาอังกฤษ และเพื่อนก็ไม่คุ้ยกับเราค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

popop 11 ม.ค. 62 เวลา 10:04 น. 1

ค่อยๆ ปรับตัวไป เดี๋ยวมันก็ซึมซับและเข้าใจได้เอง คนเราเรียนรู้ช้าเร็วต่างกัน อย่างเพื่อนเราไป มันบอกกว่าจะพูดได้แบบสื่อสารพอได้ทันใจไม่ติดขัดก็สามเดือนเลย พอสามเดือนพูดได้ก็ค่อยหาเพื่นในโรงเรียรต่อไป

1
linlada 11 ม.ค. 62 เวลา 12:01 น. 2

อาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยชินกับการพูดภาษาอังกฤษ คือที่ไทยจะเน้นทฤษฎี อาจทำให้มีปัญหาเรื่องการฟังและการพูด ต้องใช้เวลาคะ ฝึกพูดกับตัวเองดูก็ได้ เราก็เรียนต่างประเทศก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะตอนอยู่ที่ไทยก็พูดกับครอบครัวตลอด

0
Stuck in reverse 11 ม.ค. 62 เวลา 18:37 น. 3

สำหรับ1เดือน เวลาอาจจะสั้นไปสำหรับการปรับตัวสำหรับบางคนนะนะ แต่ถ้าเราเปิดใจและตั้งใจที่จะพูดภาษาได้ เราก็ทำได้แน่นอนค่ะ เพราะรอบตัวคุณพูดภาษาอังกฤษหมด ถึงสำเนียงไทยแต่ถ้าฝึกฝนไปเรื่อยๆ เรื่องสำเนียงก็ดีขึ้นได้ค่ะ ขอแนะนำว่าอย่าเอาความที่อยู่ในสังคมไทยติดไปกับที่นั่นด้วย ตอนนี้เราอยู่ที่ต่างประเทศ ไม่มีใครมาตำหนิเรื่องสำเนียงคุณเหมือนหลายๆคนในสังคมไทย เพราะฉะนั้นพูดไปเลยค่ะไม่ต้องกลัวผิด เพราะความผิดพลาดจะทำให้เราได้ประสบการณ์ ได้เรียนรู้มากขึ้น มันอาจจะยากแต่ว่าลองหาอะไรที่เกี่ยวกับภาษาเพื่อฝึกสำเนียงไปในตัวด้วยนะคะ เช่นภาพยนตร์หรือเพลง อันนี้ได้ผลแน่นอนค่ะเพราะจะได้รู้ว่าคำนี้ออกเสียงอย่างไร สำคัญที่สุดคือความมั่นใจในตัวเรานะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ส่วนเรื่องเพื่อนก็ลองหาเพื่อนที่เป็นเจ้าของภาษาเจ้าของสำเนียงคุยดูนะคะ อย่าพยามยามพูดไทยเพราะว่าคุณจะไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษแบบจริงๆสักที สู้ๆค่ะ:)

1
Dana 11 ม.ค. 62 เวลา 18:37 น. 4

ทำกิจกรรมเยอะๆค่ะน้อง จะทำให้เราได้แสดงออก

ท่องไว้เลยนะคะ "ด้านได้ อายอด"

นอกจากจะได้ค้นหาตัวเองแล้ว ยังได้เจอเพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ อีกด้วย

1
Jaja 11 ม.ค. 62 เวลา 18:42 น. 5

สู้ๆน้า เราเคยไปอยู่อเมริกามาเหมือนกัน ให้เวลาตัวเองหน่อย เดือนแรกๆก้พูดไม่ทันฟังไม่รู้เรื่องบ้างแหละ5555555 แต่พออยุ่ไปเรื่อยๆมันจะได้ไปเองแล้วเราก้ พูดได้คล่องขึ้น ฟังดีขึ้นด้วย แล้วทุกอย่างก็ดีขึ้นเอง

1
BenGuin 11 ม.ค. 62 เวลา 18:49 น. 6

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ส่วนตัวเราไปเรียน เห็นคนอื่นเขาว่ากันว่า เดือน สองเดือนก็คล่องแล้ว

แต่เรามีพื้นภาษาต้อยต่ำมาก กว่าจะพูดแล้วคนเข้าใจ ล่อไป 6 เดือนเลยค่ะ

ช่วง 2 3 เดือนแรกก็ท้อ และอึดอัดมากเลยเหมือนกัน


จขกท ก็อย่าเพิ่งท้อ มันจะค่อยๆ ดีขึ้นเอง คาะ


1
แฟนมาร์คต้วนไง 12 ม.ค. 62 เวลา 05:41 น. 6-1

ขอบคุณนะคะ เราเข้าใจเลยค่ะเราก็มีพื้นฐานที่ต่ำต้อยเหมือนกัน คงต้องฝึกอีกนานเลยค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
แฟนมาร์คต้วนไง 12 ม.ค. 62 เวลา 05:47 น. 7-1

ขอบคุณที่เเนะนำมากๆเลยนะคะ เราพยายามพูดภาษาอังกฤษแล้วค่ะ เเต่บางทีพูดเเล้วเพื่อนทำหน้าแบบ What คืออะไร ไม่เข้าใจ เลยทำเราเขวเสียความมั่นใจไปเลยค่ะ เคยเข้าไปปรึกษาครู ESL และ ครูเเนะเเนวค่ะ เพราะเครียดมาก เขาบอกว่าอย่าไปกดดันมาก อย่าไปเครียด เขาบอกถ้าเรากดดันตัวเองมากเกินไปมันจะทำให้เราไม่ได้ รอเวลาดีกว่าเดี๋ยวก็ได้เอง เราเเบบ หื้ม จริงหรอ //แต่เราคิดว่า ถ้าเราไม่กดดันตัวเองมันก็ไม่พัฒนาไปไหนเลยค่ะ 55555

0
แฟนมาร์คต้วนไง 13 ม.ค. 62 เวลา 00:42 น. 7-3

ไม่เป็นไรค่าา เราชอบอ่าน จขม.ตอนนี้ยังเรียนอยู่ต่างประเทศมั้ยคะเนี่ย? 

ch sh สองตัวเนี่ยมีปัญหามากที่สุดค่ะ 55555555

0
Khunmmoji 12 ม.ค. 62 เวลา 00:06 น. 8

เราว่าค่อยๆเป็นค่อยๆไปดีกว่านะ 1เดือนที่เราอยู่เมกา เราก้ไม่รู้เรื่องเลยเหมือนกันค่อยๆเรียนรู้ไปเลยๆ ฝึก พยายามให้มากๆ เดี๋ยวมันจะซึมซับไปเอง เรื่องแบบนี้มันต้องใช้เวลาอ่ะ เราว่าลองฟังเพลง ดูหนัง แฮงค์เอ้ากับเพื่อนใช้ภาษาอิ้งให้มากที่สุดอ่ะ สู้ๆนะ เราเป็นกำลังใจให้เด้อ

1
Beam 12 ม.ค. 62 เวลา 00:17 น. 9

เราเคยเป็นเด็กแรกเปลี่ยนค่ะ

อย่าพึ่งกดดันตัวเองนะคะ พึ่งเดือนแรก จากที่เราเข้าใจเอง จขกท.มีแค่ปัญหาฟังไม่ทันแล้วก็พูดไม่ชัดค่ะ เพราะอ่านเองรู้เรื่อง แปลได้ สอบได้

1. เรื่องฟังไม่ทันเป็นเรื่องปกติค่ะในช่วงแรกๆ เพราะครูไทย หรือครูต่างชาติที่สอนภาษาอังกฤษที่บ้านเราพูดช้ามากๆค่ะ อาจจะขึ้นอยู่กับสำเนียงของผู้พูดด้วย อย่างเราก็เจอเพื่อนที่พูดงึมงำๆฟังยากไปอีก ลองค่อยๆจับเป็นคำๆไป ถ้าเราไม่เข้าใจให้ถามเลยค่ะ ให้เขาพูดช้าๆ เขารู้อยู่แล้วว่าเราไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่

2. พูดไม่ชัด ทำให้เพื่อนไม่เข้าใจ ก่อนอื่น สำเนียงไทยไม่ใช่เรื่องผิดค่ะ ถ้าออกเสียงชัด ที่คนไทยจะออกไม่ชัดเสียงลงท้าย หรือไม่ก็ตัว r l ch sh พวกนี้อ่ะค่ะ ต้องแยกให้ออกก่อน ฝึกฟัง ออกเสียงตาม เปิดคลิปยูทูปหรือ google ก่อนก็ได้ค่ะ คำไหนออกเสียงไม่เป็นก็ลองออกเสียงตามใน goolgletranslate ก็ได้ค่ะ ฝึกๆไป ไม่ต้องเขินนะคะ เพื่อนก็พยายามฟังเราอยู่เหมือนกัน

3. เพื่อนคนไทย คิดว่าถ้าเพื่อนคุยภาษาไทยด้วยทำให้เราไม่ค่อยได้พัฒนาให้ตกลงกันเลยค่ะ ว่าเราพูดภาษาอังกฤษระหว่างกันเถอะ เราอยากฝึกภาษาเราไม่เก่ง (เขาเป็นพื่อนจขกท. น่าจะพอมีแนวทางว่า พูดแบบไหนแล้วจะไม่ผิดใจกันอ่ะค่ะ)

เป็นกำลังใจให้นะคะ กว่าจะปรับตัว คุยกันปร๋อ ก็ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนค่ะ เดือนแรกก็จะหนักๆหน่อย เราไปเรียนกลับบ้านปวดหัวทุกวันเลย 55555

2
แฟนมาร์คต้วนไง 12 ม.ค. 62 เวลา 05:55 น. 9-1

ใช่ค่ะ มีปัญหาการฟังการพูด อ่านเองรู้เรื่องเเต่ไม่ได้รู็เรื่องมากนะคะ5555 ส่วนเรื่องพูดเราเห็นด้วยเลยค่ะ มีปัญหากับการออกเสียง ch s c t sh r บลาๆๆ เลยค่ะ เราตกลงกันเเล้วค่ะว่าจะพูดภาษาอังกฤษกัน เเชทก็อังกฤษเเต่สุดท้ายมันก็ล่มจมอ่ะค่ะ ขอบคุณมากๆเลยนะคะ️

0
Beam 13 ม.ค. 62 เวลา 10:37 น. 9-2

แอบอ่านที่ตอบคห.อื่นไปนะคะ ไปปรึกษารูแล้วเขาบอกว่าอีกสักพักมันจะได้อ่ะค่ะ คิดว่าคุณอยู่อีกสักพักจะจับสำเนียงเพื่อนๆได้เองค่ะ มันต้องใช้เวลา

ส่วนถ้าตกลงกันแล้วไม่เวิค ลองทำเป็นเกมดูไหมคะ แบบแข่งกันใครพูดไทยก่อนโดนลงโทษ อาจจะเล็กๆน้อยก็พอค่ะ

แล้วก็ ถ้าออกเสียงไม่ชัดเรามีอีกวิธีค่ะ คือเขียน เขียนคำที่เเพื่อนไม่เข้าใจให้อ่าน แล้วก็พูดตาม ให้สอนค่ะ ลองดูนะ

เป็นกำลังใจให้จ้า

0
น้ำผึ้งมะนาวโซดา 12 ม.ค. 62 เวลา 07:15 น. 10

ก็พูดไปเถอะ แค่สำเนียงไทยจะอายไปทำไม ฝรั่งมันไม่ได้แคร์เรื่องขี้ผงแบบนี้หรอก ค่อย ๆ ฝึกพูด พอมีเพื่อนมันก็จะสอนเราพูดแหละ ก็ดูอย่างนักเรียนแลกเปลี่ยนเวลามันมาไทยมันพูดไทยได้มั้ย ก็ไม่ได้ จะได้ก็ได้นิดหน่อยอย่างประโยคหากิน พอได้เพื่อน เพื่อนก็สอนแต่งประโยคดีๆทั้งนั้น พอมันกลับไป ก็พูดไทยไม่ค่อยได้เหมือนเดิมแต่ที่มันจำได้มีแต่คำด่ามันล้วน ๆ ที่มันจำได้ ด่าชัดด้วย อยากได้ภาษาของเขา ต่อให้พูดผิดพูดถูกอย่าได้แคร์ ขอแค่สื่อสารกันรู้เรื่องเป็นใช้ได้

0
สู้ๆนะ 12 ม.ค. 62 เวลา 07:47 น. 11

ช่วงที่เราไปแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่นเราก็อยู่หอนานาชาติค่ะ เพื่อนในคลาสเรียนญี่ปุ่น ก็เป็นนักเรียนต่างชาติกันหมด ตอนที่อยู่หอก็มีเพื่อนคนญี่ปุ่นให้พูดด้วยได้บ้าง แต่พอในคลาสไม่กล้าพูดกับใครเลย เพราะเขาพูดอังกฤษกัน(เวลาเรียนพูดญี่ปุ่นแต่คุยกันเล่นๆเป็นอังกฤษ)

อยู่ไปซักพักเลยมีเพื่อนมาคุยด้วย หลังจากนั้นเขาก็ช่วยๆกันฝึกภาษาเราค่ะ เริ่มตั้งแต่การออกเสียงใหม่เลย พอผ่านไปได้สามเดือน เรายังพูดอังกฤษไม่คล่องมาก แต่ฟังออกเยอะมากเลยค่ะ

ของแบบนี้ต้องใช้เวลาจริงๆค่ะ หาเพื่อน ทำดีๆกับเพื่อนมากๆ เข้าหาเขาค่ะ เวลาเขาชวนไปไหนไปด้วย ถ้าไม่เข้าใจก็บอกเลยค่ะว่าไม่เข้าใจ เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของเรา (ช่วงแรกอาจจะท้อๆหน่อยเพราะเพื่อนจะคอยทำหน้างงๆว่าพูดอะไร จนเราท้อว่าคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง)

สู้ๆนะคะ

1
อิอิอิ 12 ม.ค. 62 เวลา 08:49 น. 12

ต้องบอกเพื่อนเรานะ ว่าอย่าพูดไทยใส่ ใช้ภาษากายประกอบไปด้วยก็ช่วยให้สื่อสารได้ง่ายขึ้น ทำตัวพูดมากๆ ขี้สงสัยถามนู่นนี่เข้าไว้ (กับคนที่สนิทระดับนึง ไม่งั้นเขาจะรำคาญได้) พูดคนเดียว พูดตามหนังตามเพลง ช่วยได้จริงๆ

1
อ๋องชายแดน 12 ม.ค. 62 เวลา 13:26 น. 12-1

กการดูหนังฟังเพลงช่วยได้จ้า จากประสบการณ์หลายปี ไม่มีใครฉลาดมาก่อนจ้า อาศัยการต่อยอด พัฒนาล้วนๆจ้า

0
Zeazadeneen 12 ม.ค. 62 เวลา 10:42 น. 13

ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ เราเป็นคนไม่พูดเลย อยู่ออสมา2ปีเรายังได้แค่พอพูดได้ฟังบริบทเข้าใจเลย บทเรียนก็ใช้วิธีอ่านให้มากหน่อยเอา เรายังผ่านแล้วจบมาได้เลย ถ้าจขทก.พอหาเพื่อนได้ปึ้บ ก็ลองชวนคุยดู ไม่ต้องอายค่ะ แรกๆที่เราไม่พูดเพราะเราอายเหมือนกัน แต่พออยู่สักพักจนเราชินไปเอง จขทก.ก็จะกล้าพูดมากขึ้นค่ะ

1
เป็นกำลังใจให้นะคะ ! 12 ม.ค. 62 เวลา 10:46 น. 14

ลองลงเรียนคอร์สภาษาเพิ่มมั้ยคะ? เน้นพวกconversation แบบไปนั่งคุยกันน่ะค่ะ จขกท. ระดับภาษาดีอยู่แล้วด้วย ลองไปฝึกความคุ้นเคยเพิ่มดู อาจจะช่วยได้นะ

2
baitoeychb 12 ม.ค. 62 เวลา 20:04 น. 15

เราก็เป็นคนนึงนะที่เขียนได้ดีกว่าพูดไม่รู้ทำไม555 ส่วนตัวคิดว่าการพูดเหมือนการคิดเลขเร็ว การเขียนยังมีเวลาให้คิด สู้ๆนะคะจขกท. ปัจจุบันก็ยังไม่เก่งเหมือนกันค่ะ สู้ไปด้วยกันนะคะ

1
คนที่เงียบๆ 12 ม.ค. 62 เวลา 21:51 น. 16

คำแนะนำต่อจากนี้มาจากพ่อเราที่ไปเรียนออสเตรเลีย 6 เดือนค่ะ


อาจจะเหมือนคห.อื่นต้องขออภัยด้วยนะคะ


1.ลองไปพูดกับเจ้าของภาษาดูค่ะ ตอนแรกพ่อเราไปก็งูๆปลาๆ และโดนครูว่า ครูเขาพูดกับพ่อเราแปลเป็นไทยเนื้อความประมาณ อย่าแปลจากไทยเป็นอังกฤษ ให้แปลจากอังกฤษเป็นอังกฤษ


2.ศึกษา vowels and consonants sounds (เคยลองไปฟังคลิปนึง หน้าเรานี่เอ๋อมากค่ะ คือมันยากจริงๆ)


3.ไปดูหนังฝรั่ง ได้ยินเขาพูดอะไร ลองพูดตามดูค่ะ ไม่ต้องสนความหมาย หรือไม่ก็ดูฉบับซับอิงลิชไป หนังที่พ่อเราแนะนำให้ฝึกภาษาคือเรื่องนี้ค่ะ Forrest Gump มีอีกเรื่องนึงแต่เราจำไม่ได้ TT

พ่อเราบอกว่าสาเหตุที่ให้พูดบ่อยๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณปากคุ้นเคยกับการพูดภาษาอังกฤษค่ะ พูดบ่อยๆ เขาถามอะไรมาสมองมันจะพูดออกไปเลย เหมือนเวลาเราพูดภาษาไทยอะค่ะ


สู้นะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png


1
Maxkenly 12 ม.ค. 62 เวลา 22:27 น. 18

น้องชายเราตอนนี้ก็อยู่ที่ NEW YORK น้องเราบอกว่าช่วง 4-5 เดือนแรก จะไม่เข้าใจมากเท่าไหร่ แต่พอเข้า6เดือน ภาษาอังกฤษเริ่มไปรอดและดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันทำอย่างนี้ อย่างแรก ใจเย็นๆ อย่ารีบ ของแบบนี้ต้องค่อยเป็นค่อยไป อย่างที่สอง หนูจะต้องออกจาก Comfort Zone ถ้าเป็นคนขี้อาย ก็ต้องลองเป็นฝ่ายเข้าไปทักคนอื่นบ้าง อย่ารอให้คนอื่นเข้าหาอย่างเดียวเพราะมันไม่ช่วยอะไรเลย ลองชวนคุยพวกเรื่องหนัง ซีรีย์ อะไรก็ได้ สาม ทำทุกอย่างให้เป็นภาษาอังกฤษ ฟัง พูด อ่าน เขียน คิด บ่น เพ้อ เพราะเราชินกับอะไรทุกอย่างที่ทำด้วยภาษาไทย ลองเปลี่ยนมาทำเป็นภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะการคิดนี่สำคัญเลย คิดๆๆๆเป็นภาษาอังกฤษ


สุดท้าย! จงเชื่อว่าตัวเองทำได้ เราไม่โดดเดี่ยวเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษ วัยรุ่นทุกคนบนโลกที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ พวกเขาก็พยายามกันอยู่

1
แฟนมาร์คต้วนไง 13 ม.ค. 62 เวลา 00:37 น. 19

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็น และ ทุกคำเเนะนำนะคะ คำเเนะนำช่วยเราได้จริงๆค่ะ เราจะลองทำตามคำเเนะนำนะคะ ถ้าภาษาอังกฤษดีขึ้นเเล้ว เราจะมาแชร์ประสบการณ์ให้อ่านกันนะคะ รวมทั้งเรื่องในโรงเรียน เรื่องสังคมด้วยค่ะ สุดท้ายนี้ยังไงก็ขอบคุณมากๆค่ะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น