Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าผมจะสร้างตัวละครตัวหนึ่ง ให้มีบทเป็นผู้เผด็จการ แล้วไงต่อ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผมเขียนนิยายไว้แล้วแหละ แต่ยังไม่มีเรื่องราวของเขา ในความคิดของคุณแล้ว ผู้เผด็จการต้องมีลักษณะ นิสัยใจคอยังไง แถมมันเป็นเรื่องเกี่ยวครอบครัวของผู้เผด็จการอีก เขาควรมีนิสัย การพูด ยังไงหรอครับ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Shinsein 18 ม.ค. 62 เวลา 19:16 น. 1

ตัวละครนิสัยเผด็จการส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแสดงความรู้สึก ค่อนข้างเย็นชา เพราะต้องใจแข็งมากเวลาตัดสินใจอะไร หรือสั่งให้ใครทำอะไร แต่จะมีเผด็จการประเภทที่เล่นละครว่าเห็นใจคนอื่น แต่ที่จริงไม่เลย ลึกๆแล้วกำลังชักใยอยู่เบื้องหลังทั้งหมด การแสดงละครเป็นส่วนหนึ่งให้แผนการสำเร็จ แบบนี้ก็น่าสนใจดี

1
Chuwga-Claudia 18 ม.ค. 62 เวลา 19:23 น. 2

อืมม...ดูอย่างผู้นำประเทศแถวนี้ก็ได้ค่ะ เขาจะเป็นคนที่ด่านักข่าว เลื่อนเลือกตั้ง จับคนไปปรับทัศนคติ แล้วก็ชอบพบปะประชาชนเย็นวันศุกร์มากๆเลยค่ะ


//ข้ามคห.นี้ไปอย่างเร่งด่วน

4
DAY⭐NATTO 18 ม.ค. 62 เวลา 19:26 น. 3

ซับซ้อนนะคะ ขนาด อดอป ฮิตเลอร์ ที่เป็นรู้จักในผู้นำเผด็จการยังเป็นทั้งศิลปินผู้มีฝีมือในการวาดรูปอย่างงดงาม เป็งมังสวิรัติ แต่กลับสามารถสั่งฆ่าชาวยิวได้ แต่ก็เพื่อให้คนชาติเขาเป็นใหญ่


อุดมการณ์มีหลากหลายที่หลอมให้ผูนำกลายเป็นคนเผด็จการ ไม่ว่าจะความเห็นแก่ตัว เห็นแก่แค่พวกพ้อง

หรือเห็นแก่ความยุติธรรม


อย่างตอนที่เราได้ไปจีน ไกด์ชาวท้องถิ่นเล่ามุมมองที่มีต่อเหมาเจ๋อตง และเติ้งเสี่ยวผิงว่า พวกเขาต้องการให้คนจีนทุกคนเท่าเทียม ทำงานหนักจะได้ผลตอบแทน สิ่งสำคัญที่จะนำมาซึ่งสิ่งนั้นที่สองผู้นำเชื่อคือ"คอมมิวนิสต์"


สรุปในมุมมองเรานะคะ

หากพื้นฐานตัวละครเป็นคนดี 

- ต้องการให้เกิดความเท่าเทียม หรือเห็นระบอบที่ทุกคนมีสิทธิ์ออกเสียงแต่สุดท้ายผลประโยชน์ดันกระจุกอยู่แค่คนกลุ่มเดียวก็อาจจะลุกขึ้นมาปฏิวัติ

- อาจจะเป็นชนกลุ่มที่โดนกดดัน หรือเห็นใจกลุ่มที่โดนกดขี่จนอยากขึ้นมาเปลี่ยนแปลงแต่ดันเลือกเผด็จเพียงเพราะฉันพอใจแบบนี้ ฉันคอนโทรลได้ จะไม่มีใครไม่ได้รับความไม่เป็นธรรมเพราะฉันจัดการให้


หากพื้นฐานตัวละครเป็นคนไม่ค่อยดี

- พื้นฐานที่บ้านอาจจะเลี้ยงให้เขารู้สึกเป็นใหญ่ ทุกคนต้อยต่ำกว่าเรา อาจนี้ก็ได้ค่ะ


นี่แค่ยกตัวอย่าง เอาเป็นว่าลองศึกษาประวัติผู้นำคอมมิวนิสต์เยอะๆนะคะ ค่อนข้างน่าสนใจเลย


แนะนำลองอ่านเรื่อง เด็กชายในชุดนอนลายทางดูนะคะ ค่อนข้างแสดงบรรยากาศเวลาเด็กผู้ชายคนหนึ่งต้องอยู่ต้องหน้าผู้นำเผด็จการ และมีพ่อทำงานกับผู้นำคนนั้น

2
มนุษย์มันฝรั่ง 19 ม.ค. 62 เวลา 09:56 น. 3-1

เด็กในชุดนอนเคยมีเป็นหนังอยู่ครับ ตอนจบมันตัดไปที่ห้องอาบน้ำเลย แต่ตามจริงอยากรู้มากกว่าว่า หลังจากที่รู้ตัวว่าลูกตัวเองถูกพาไปอาบน้ำแบบชาวยิวแล้ว พ่อจะทำยังไงต่อ รู้สึกเสียใจหรือรู้สึกผิดชอบอะไรไหม

0
DAY⭐NATTO 19 ม.ค. 62 เวลา 15:31 น. 3-2

อยากให้ลองอ่านดูค่ะ ในหนังสือมีช่วงตามหาลูกแล้วรู้ว่าลูกไปจบชีวิตที่ไหน บอกได้เลยว่า"ใจสลาย"

0
FG42 18 ม.ค. 62 เวลา 19:35 น. 4

ผู้นำเผด็จการต้องเด็ดขาดมากครับ

ไม่งั้นเขาควบคุมประชาชนด้วยความหวาดกลัวไม่ได้หรอกครับ

0
spinechi 18 ม.ค. 62 เวลา 19:50 น. 5

อาจจะสร้างเรื่องราวของเขาผ่านตัวละครอื่นก็ได้นะ ยกตัวอย่าง ลูกน้องต้องทำงานจริงจังเสร็จตรงเวลา ต้องแต่งตัวเรียบร้อย ต้องเดินเท้าแบบทหารหนักแน่น เป็นต้น


เล่าผ่านตัวละครอื่นไปเรื่อยก็น่าค้นหาดีนะคะ เอาศัตรูแข็งแกร่งมาพูดถึงเขาก็ได้ นักอ่านจะประมาณบุคลิกเขาออกเอง

0
Cat free 8 ก.พ. 62 เวลา 18:27 น. 6-1

ตำรวจมายัง รีบกระแทกประตูด่วน

คุณถูกจับแล้ว(ล้อเล่นนะ)

0
พี่ตุลา 18 ม.ค. 62 เวลา 22:38 น. 7

...เผด็จการ? ขอโทษครับตอนเเรกผมอ่านเป็นผู้จัดการ(ฮา) โดยปกติเเล้วเวลาเพื่อนถามคำถามประมาณนี้กับผม ผมมักจะถามพวกเขากลับเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเเละเเนวเรื่องที่ต้องการจะเขียน ผมจะด้วยช่วยคิดบุคลิคให้ได้ เท่าที่ผมอ่านคอมเม้นดูเเล้ว ผมรู้สึกว่ามันช่างเป็นความคิดเห็นที่ฮาร์ดคอร์จนผมดูใสไปเลย โอเค ผมให้เวลาคุณตั้งสติก่อน คราวนี้ผมจะจริงจังจะไม่ออกนอกเรื่องเเล้ว(?) คือถ้าเราพูดถึงเผด็จการเราจะนึกถึงลุง---เเค่ก เราจะนึกถึงคนที่มีความเป็นผู้นำสูง เคร่งครัด เคร่งเครียด เคร่งขรึม เหมือนทหาร ตำรวจ ผมอนุญาตให้คุณนึกถึงหน้าพี่ว๊ากได้สามวิ ด้วยความที่เป็นผู้นำ คุณจะต้องสร้างเขาให้ฉลาดเเละรู้จักคุมคนเป็น อะไรเเบบนั้น ด้วยความที่ต้องผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน อาจทำให้เขาไม่ค่อยเเสดงสีหน้า หน้าตึงเคร่งเครียดอยู่ตลอดเวลาเหมือนฉีดโบท็อก.. เเน่นอนว่าไม่ใช่วัยรุ่น เห้ ถ้าไม่เก่งจริงหรือมีเส้นสายก็อย่าหวังว่าจะได้เป็นหัวหน้าคนเลย คุณอาจจะใส่บาดเเผลให้เขาสักหน่อย เรื่องราวการสูญเสียอะไรประมาณนั้น เเต่อะไรก็เเล้วเเต่งานเขียยนคืองานที่มีความอิสระเสรีสูง คุณอาจจะให้บทผู้เผด็จการของคุณเป็นผู้ญิงก็ได้หรือจะเป็นเพศที่สามสี่ก็ไม่ว่ากัน หรือถ้าคุณเคยดูอนิเมะมาบ้าง คุณอาจจะเคยเห็นตัวละครเเนวคมในฝัก เสือซ่อนเล็บ คุณอาจจะสร้างให้เป็นเด็กโลลิน่ารักใสๆเเต่เเท้จริงเเล้วเป็นเอสบ้าอำนาจ หรือคุณอาจจะทำให้เขาหรือเธอมีความคิดขวางโลก มองโลกในเเง่ร้าย ผมไม่คิดว่าตัวละครที่มองโลกในเเง่ดีมากๆจะอยู่ได้นานในเเนวเรื่องที่เน้นความเครียดเเละความรุนเเรง(?)หรอกนะ? นอกจากเขาจะพกสกิลพระเอกหรือนางเอกมา เเต่มันก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้นะ ทำไมคุณไม่ลองสร้างตัวละครมาเพิ่มอีกสักตัว สร้างให้เขามองโลกได้เเง่ดีเเละอุดมการณ์พระเอก ทำให้คนอ่านเชื่อว่าเขานี่เเหละตัวเอก ก่อนจะฆ่าเขาทิ้งเเล้วนำตัวเอกของคุณขึ้นมาเเทน ตายล่ะ นี่ผมยัดเยียดไอเดียให้คุณเกินไปไหม? หรือคุณจะเเต่งตัวเอกเเนวเผด็จการของคุณเป็นพวกบ้าคลั้งก็ได้นะ? ชอบฆ่า? ชอบทรมาณ? ชอบทำลายล่ะ? ผมว่าผมจะพิมพ์เยอะเกินไป คุณสามารถทักผมาได้นะถ้าอยากถามต่อ? ; ) #ผมเเค่ว่างนิดหน่อย

1
ตะปบเงา 18 ม.ค. 62 เวลา 22:45 น. 8

นี่ว่ามองได้หลายแบบเลย อยู่ที่โทนเรื่องนิยายของตัวเองด้วยว่ามาโทนไหน โดยปกติผู้เผด็จการส่วนใหญ่จะเอาตนเป็นที่ตั้ง ง่ายๆ อะไรที่ฉันต้องการ นั่นแหละต้องได้ ใจถึง เด็ดขาด ไม่สนใจความรู้สึกคนรอบข้างมากนัก แต่ถ้าไปโทนที่ไม่ได้หนัก อาจจะสนุกสนาน รื่นเริง อาจจะออกมาเป็นผู้เผด็จการที่ค่อนข้างมุ้งมิ้ง ทำอะไรตามใจตัวเอง ไม่ถึงขั้นไร้สาระ ทำอะไรตามเหตุผล ชอบใช้อำนาจในด้านตะติ๊งโหน่ง(?)


โดยรวมผู้เผด็จการคือผู้มีอำนาจในการสั่งการคนอื่นโดยไม่สนว่าจะเต็มใจหรือไม่ มีอำนาจพอที่จะสั่งและข่มผู้อื่นได้ตลอดเวลา อยากได้อะไรต้องได้ สั่งแล้วต้องเป๊ะ มีกฏมีเกณฑ์ ใช้ชีวิตมีระเบียบจนออกจะเป็นคนน่าเบื่อ ด้วยลักษณะการมีอำนาจทำให้กลายเป็นคนเย็นชา หัวแข็ง ไม่สนความคิดเห็นของคนที่อำนาจน้อยกว่ามากนัก.... /เหมือนมาบ่น 555

0
white cane 19 ม.ค. 62 เวลา 08:47 น. 9

ไม่ต้องคิดอะไรมาก ตัวอย่างก็มีให้เห็น ต้องเอาแต่ใจ อยากได้อะไรก็ต้องได้สิ่งนั้น อย่างเช่น "หนูจะสร้างจรวด ยิงออกไปนอกโลก แต่มีตาลุงที่ไหนไม่รู้ใจร้าย มาสั่งปลดจรวดหนู ทีของลุงเองยังมีจรวดได้เลย ทำไมหนูจะมีบ้างไม่ได้ ?" ประมาณนี้...


ส่วนเรื่องครอบครัว ยึดหลักการเดียวกับบุตรชายของฮ่องเต้ในวังของจีน ฆ่ากันเอง ใครฉลาดก็อยู่ได้นานหน่อย ใครมีพวกเยอะก็อยู่ได้นานอีกนิด

0
มนุษย์มันฝรั่ง 19 ม.ค. 62 เวลา 09:59 น. 10

หลักการง่ายๆ คลั่งกฎระเบียบ คลั่งประเภณี หัวอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง บ้าอุดมการณ์ เด็ดขาด มั่นคง แน่วแน่ และไม่สนว่าอะไรผิดอะไรถูก เพราะสิ่งที่ตนทำคือสิ่งที่ถูกต้องเสมอ (แบบพอล พต ที่ล้างบางคนในประเทศตัวเอง รวมถึงคนฉลาด และผิวขาว พอตัวเองพ่ายแพ้ขึ้นมาก็ยังไม่รู้สึกนึกคิดหรือสำนึกในบาปของตัวเอง) มีความเป็นผู้นำสูง และมีอำนาจพอที่จะทำให้ทุกคนต้องทำตามแบบไม่มีบิดพริ้ว ทุกคนต้องเชื่อฟัง และไม่แปรพักตร์ เพราะคนประเภทนี้เกลียดพวกตัวละครสายกลาง หรือพวกสองหน้า



สิ่งเดียวที่ผู้เผด็จการหวาดกลัวคือความรู้ของผู้ถูกปกครอง ยิ่งมีความรู้ ยิ่งฉลาดมากเท่าไร ยิ่งเกิดความหวาดกลัวต่อการถูกกบฎมากขึ้นเท่านั้น



ลืมบอกอีกเรื่อง จอร์จ ออร์เวล เคยกล่าวเอาไว้


"ความน่ากลัวของระบอบเผด็จการ ไม่ใช่การใช้กำลังป่าเถื่อน แต่เป็นการนำอดีตที่เคยวุ่นวาย มาเปรียบเทียบกับปัจจุบันที่ตนปกครองอยู่อย่างสงบ"

0
LOVETOMHID 19 ม.ค. 62 เวลา 15:43 น. 11

อารมณ์แบบเดียวกับทานอสหรือกิลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ หลักๆเลยค่ะต้องมีอุดมการณ์แน่วแน่ เลือดเย็น เด็ดขาด วาทะศิลป์เป็นเลิศเพื่อใช้โน้มน้าวใจคน เล่นกับจิตวิทยาของเพื่อนมนุษย์ ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ อ่านใจยากไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่


ลองไปดูภาพยนตร์แนวสงครามอาจช่วยได้มากขึ้นนะคะ

0
[ ] 19 ม.ค. 62 เวลา 18:56 น. 12

ลองศึกษาชีวประวัติของฮิตเลอร์เลยครับ เผด็จการที่มาจากการเลือกตั้งอย่างชอบธรรม

0