Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์ยื่นรับตรงรอบแรกแพทย์รามาฯ แบบละเอียดยิบ [Portfolio]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ พี่ก็เป็นคนนึงที่ได้ทำการยื่นพอร์ทเพื่อเข้าคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลไปสดๆร้อนๆ และผลการสัมภาษณ์ก็พึ่งออกเมื่อวานนี้เอง

การรับในรอบนี้ รับทั้งหมด 25 คนครับ

เรื่องของเรื่องคือพอดีรุ่นน้องที่รร.ขอให้เล่าเรื่องการยื่นรอบแรกเยอะมากๆ เลยคิดว่าเขียนกระทู้ขึ้นมาเลยก็แล้วกัน555

ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเล้ยย

การสมัคร

สิ่งที่น้องๆต้องมีหลักๆเลยก็คือ
1. คะแนนBMAT ซึ่งเกณฑ์ขั้นต่ำก็ขึ้นอยู่กับประกาศมหาวิทยาลัยเลย โดยปีนี้คะแนนต่ำสุดที่รับคือ 12.0C จ้าา (คะแนนรวม3พาร์ท) และการสอบBMATนั้นสามารถสอบได้แค่ครั้งเดียวต่อปี คนที่ตั้งใจจะเข้ารามาฯสามารถเลือกได้ว่าจะสอบช่วงต้นเดือนกันยาหรือช่วงปลายเดือนตุลา แต่คนที่อยากสอบไว้ยื่นจุฬาด้วยสอบได้แค่ต้นเดือนกันยานะจ้ะ (อาจมีการเปลี่ยนแปลง) ยังไงก็วางแผนกันไว้ดีๆน้า

2. คะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถยื่นได้ทั้งTOEFL-IBT และ IELTS ตัวพี่เองใช้IELTSในการยื่น ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำในปีนี้คือ Band 6.5 นั่นเอง

3. ผลการเรียน หรือ คะแนน SAT II น้องคนไหนที่รู้ตัวว่าเกรดตัวเองเริ่มวิกฤตแล้ว รีบกลับตัวกลับใจก่อนที่จะต้องไปสอบSAT II เพิ่มอีกอย่างน้อย3วิชานะ โดยเกรดเฉลี่ยรวมและรายวิชาของน้องๆไม่ควรต่ำกว่า 3.5 (5เทอม) หรือถ้าพลาดพลั้งจนยากจะแก้ไขไปแล้วก็เตรียมสอบ SAT II ได้เลย โดยเลือกสามวิชาคือ 1.Chemistry 2.Biology 3. Math level 2 หรือ Physics และคะแนนที่ต้องได้คือมากกว่าเท่ากับ 700 ครับ 

4.Portfolio นี่คือรอบพอร์ทดังนั้นสิ่งนี้จึงมีความสำคัญมากๆเลยในการถูกเรียกเข้าสัมภาษณ์ และในปีนี้คณะแพทย์รา-มาฯไม่ได้ให้ทำเป็นรูปเล่ม แต่เป็นการพิมพ์ลงในระบบเป็นช่องๆไป ข้อดีก็คือน้องๆที่ทำรูปเล่มหรือตกแต่งไม่ค่อยเก่งก็ดีใจกันไป แต่ข้อเสียก็คือน้องจะปิดหน้าต่างหรือsaveไว้มาพิมต่อไม่ได้เลย ถ้าเผลอกดปิดไป ทำใหม่หมดนะจ้ะ5555 
ส่วนประกอบในพอร์ท (คิดว่าเขียนได้ทั้งอังกฤษหรือไทย) (มีการจำกัดจำนวนตัวอักษรในแต่ละช่อง)
-Personal Statement ซึ่งคาดว่าแต่ละปีจะมีหัวข้อแตกต่างกันออกไป
Tips: น้องๆต้องเขียนเอง! อย่าไปให้ใครเขียนขึ้นมาให้เพราะเค้าจะตรวจสอบได้ในตอนสัมภาษณ์แน่นอน ในเรื่องของภาษาสามารถให้บุคคลอื่นช่วยเกลาคำหรือตรวจทานให้ได้เพื่อให้มีความสละสลวยมากขึ้นและถูกหลักไวยากรณ์ ส่วนตัวพี่คิดว่าถ้าน้องๆเขียนดี แสดงpassionและเหตุผลได้ชัดเจนว่าทำไมน้องๆถึงอยากเป็นหมอ อาจจะทำให้คณะกรรมการมีสิทธิ์เรียกน้องมาสัมภาษณ์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นตั้งใจเขียนกันนะครับ:)

-ผลงานในด้านต่างๆ มีเท่าไหร่ใส่ให้หมดครับ ณ จุดๆนี้ อย่างไรก็ตามครับทางรามาฯได้มีการจำกัดจำนวนกิจกรรมไว้ที่ 15 กิจกรรม โดยต้องเขียนอธิบายกิจกรรมนั้นคร่าวๆด้วย จากนั้นเลือกมา 3 กิจกรรมที่คิดว่า มีความหมายต่อตัวเรามากที่สุด มาเขียนบรรยายต่อครับ รวมทั้งทำการแนบหลักฐานเป็นไฟล์ .pdf หรือ ถ้าเป็นวิดีโอก็แนบเป็นLink Youtubeครับ
Tips: เลือกที่เด่นๆมาเลยครับถ้ามีเยอะ ไม่ควรใส่ด้านวิชาการอย่างเดียวแต่ควรใส่ด้านอื่นๆ เช่น การทำจิตอาสา การเล่นกีฬา เป็นต้น พูดง่ายๆก็คือน้องคิดว่าผลงานไหนแสดงความโดดเด่นของตัวน้องออกมาและอาจจะแสดงคุณสมบัติของแพทย์ที่ดี เลือกอันนั้นมาใส่เลยครับ

- Recommendation Letter หรือจดหมายรับรองนั่นเอง สามารถขอให้อาจารย์ที่รู้จักเราดีที่สุดเขียนให้ได้เลยครับ โดยทางรามาฯจะส่งอีเมล์ไปหาอาจารย์ของเราเพื่อให้ท่านส่งจดหมายนั้นผ่านในระบบครับ แต่ความตลกของปีนี้ก็คือทางรามาฯประกาศว่า ให้อาจารย์เขียนอย่างน้อย1ท่าน แต่ในช่องที่ให้ใส่อีเมล์อาจารย์ดันมีแค่ช่องเดียว พี่นี่ขอเก้อไปเลย555
Tips: แอบกระซิบหรือตะโกนบอกอาจารย์ไปเลยว่า ช่วยเขียนแสดงว่าทำไมน้องๆถึงเหมาะสมที่จะเป็นแพทย์ด้วยจะดีมากเลยย

ส่วนที่เหลือก็จะเป็นเอกสารจุกจิกต่างๆ ใบปพ.ทั้งหลายแหล่เมื่อเกรด5เทอมออกแล้วให้ขอทางโรงเรียนไว้แต่เนิ่นๆจะได้ไม่ต้องมาห่วงว่าจะได้เอกสารมาส่งทันมั้ย ส่วนเอกสารที่เหลือก็เตรียมให้ครบตามประกาศการรับสมัคร อย่าให้ตกหล่นนะจ้ะ 

เมื่อสมัครเสร็จแล้วก็เตรียมตัวลุ้นผลกันได้เลย!!! อย่างไรก็ตามน้องๆควรเช็คสถานะของเอกสารในระบบอยู่เสมอๆว่าเรียบร้อยแล้วหรือยัง ถ้ามีปัญหาจะได้แก้ไขทันนะครับ เอาล่ะ มาต่อกันที่ขั้นต่อไปเล้ยยย

การสัมภาษณ์
เมื่อน้องๆมีสิทธิ์สัมภาษณ์แล้วก็ขอยินดีด้วยครับ น้องได้ก้าวเข้ามาครึ่งตัวแล้ว:) อย่างไรก็ตามในรอบแรกนั้นสิ่งที่น้องๆต้องพึงระลึกไว้ว่าต้องเจอก็คือ การสอบสัมภาษณ์นั่นเอง และในปีนี้ทางรามาฯใช้เวลาไปทั้งหมด4วันครับ ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มที่วันแรกกันครับ!

วันที่ 1 
วันแรกนะครับ น้องๆจะต้องมาส่งเอกสารที่เค้าจะบอกให้เตรียมมาส่งด้วย จากนั้นน้องๆก็จะเข้าห้องครับ ไปนอน เอ้ย ไปทำแบบประกอบการสัมภาษณ์ครับ แบบทดสอบจะมี2ฉบับครับ ออกแนวจิตวิทยาหน่อยๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องใช้ความรู้อะไรนะครับ ใช้ความรู้เกี่ยวกับตัวเราเองเนี่ยแหละ ถ้าจะห่วง ห่วงมือดีกว่าครับ เมื่อยมากกกกกกกก

วันที่ 2
ตรวจสุขภาพอย่างเดียวครับ ไม่ต้องกลัวอะไรเลยวันนี้ ยกเว้นเจาะเลือด5555 และมีค่าใช้จ่ายนะครับปีนี้เก็บ1530บาท

วันที่ 3
วันนี้ก็เรียกได้ว่า เริ่มการสัมภาษณ์แบบเบาๆแล้วนะครับ ในตอนเช้าจะเป็นกิจกรรมกลุ่มซึ่งเค้าจะแบ่งกลุ่มให้ โดยมีพี่ๆนักศึกษาแพทย์ชั้นคลินิกมาดูแล ในตอนบ่ายจะเป็นการสัมภาษณ์เดี่ยวกับรุ่นพี่ ส่วนตัวผมคิดว่าเหมือนพี่น้องคุยกันมากกว่าครับ อย่าไปเครียดอะไรมาก

วันที่ 4
วันนี้สิครับน่าเครียดจริง การสอบสัมภาษณ์แบบMMIกับอาจารย์แพทย์ตัวเป็นๆ การสอบจะมีทั้งหมด 21 stations แบ่งเป็น Stationสัมภาษณ์ 10 stationsและStationพักเหนื่อยระหว่างStationหลักอีก 11 stationsครับ และมีการแบ่งเป็น2วงสัมภาษณ์เพื่อความสะดวกในการดูแลครับ การสอบนี้จะวัดอะไรเราหลายๆอย่างมากๆเลย รูปแบบก็มีหลากหลายมากๆ คำแนะนำของพี่ก็คือ นอนให้เยอะๆในวันก่อนหน้าและเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดครับ อย่าพยายามเฟคตัวตนของเรา กรรมการดูออกนะครับ และวันนี้มีเท่าไหร่ใส่ให้หมดเลยครับ มีไอเดียการตอบดีๆก็พูดออกไปเลย แสดงpassionอันท่วมท้นของน้องๆในการอยากเป็นแพทย์ให้กรรมการได้อึ้งกันไปเลยครับบ สำหรับการเตรียมตัวของพี่ พี่อ่านเกี่ยวกับคณะไปบ้างเล็กน้อยครับ แต่ก็ไม่โดนถาม55 พี่อ่านจริยธรรมของแพทย์ไปด้วยซึ่งได้ใช้นิดหน่อย(ไม่ได้บอกว่ายึดหลักจริยธรรมในการตอบแล้วจะได้คะแนนเยอะนะ) และพี่นอนครับ แต่นอนไม่หลับเล้ยยยยย555555 ยังไงวันนี้ก็ทำให้เต็มที่ครับจะได้ไม่เสียดายทีหลัง ออกจากห้องไหนมาแล้วรู้สึกว่าเราตอบแย่มาก ลืมมันไปครับ โฟกัสกับห้องต่อไปก่อน ไม่อย่างนั้นน้องๆจะคิดมากและทำให้การสัมภาษณ์ในห้องถัดๆมาเป็นไปได้ไม่ดีครับ

ก็จบไปแล้วนะครับ สำหรับการรีวิวการยื่นรับตรงรอบแรกของคณะแพทย์รามาฯ และบอกก่อนเลยว่าพี่จำโจทย์ในวันสัมภาษณ์ได้เกือบหมดครับและแบบประกอบสัมภาษณ์ด้วย แต่พี่ไม่แน่ใจว่าสามารถเปิดเผยออกสู่สาธารณะได้หรือไม่ ดังนั้นใครอยากทราบหลังไมค์มานะครับ

ขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะครับ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีกับการสอบในปีหน้าที่อาจเปลี่ยนแปลงไปได้ครับ อย่างไรก็ตามคนที่ไม่ได้รอบนี้ก็อย่าเศร้าใจไปนะครับ น้องๆยังมีรอบที่3หรือรอบ กสพท.ให้ไล่ตามความฝันอยู่ ล้มได้แต่ลุกขึ้นมาด้วยนะครับ This is just a beginning of TCASครับ สำหรับใครที่มีคำถามอะไรเพิ่มเติมก็หลังไมค์มาได้เช่นกันครับ 

โชคดีนะครับน้องๆทุกคน!!!  หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ:)





























 

แสดงความคิดเห็น

>

74 ความคิดเห็น

Benz Src 28 ม.ค. 62 เวลา 21:11 น. 3

พี่คะคือหนูอยากเข้า. แพทย์ รามา เหมือนกันค่ะ แต่เคยได้ยินว่าเวลายื่นพอตแพทย์อ้ะต้องใช้แบบโอลิมปิกวิชาการงี้ แค่หนูสอบไม่ทันมันจำเป็นต้องใช้มั้ยอ้ะคะเพราะที่อ่านของพี่ก็ไม่มีเหมือนกัน แล้วสัมภาษณ์นี่สัมเป็นภาษาอิ้งมั้ยคะ ตอนนี้อยู่ ม.5 กำลังขึ้น ม6. ค่ะ

1
milin123 29 ต.ค. 64 เวลา 16:40 น. 3-1

ตอนนี้คงเข้ามหาลัยแล้ว สรุปติดคณะไหน ม.ไหนคะ

0
มายด์ 29 ม.ค. 62 เวลา 08:47 น. 4

เก่งมากๆๆ รีวิวเยี่ยมมากคะ

รบกวนขอโจทย์ในวันสัมภาษณ์และแบบประกอบสัมภาษณ์ด้วยคะ

อีเมล: nyinpr@yahoo.com

ขอบคุณมากคะ

0
Kantarat_nam 31 ม.ค. 62 เวลา 11:57 น. 5

เป็นประโยชน์สำหรับคนยื่นรอบแรกจริงๆค่ะ พี่เก่งมากๆเลย ขอบคุณมากนะคะที่มาแชร์กัน

0
J'Sun 4 ก.พ. 62 เวลา 00:27 น. 6

ขอบคุณสำหรับกระทู้ดีๆนะคะ พี่เขียนอ่านง่ายมากค่ะ นี่เป็น dek63 ตื่นเต้นมากปีน้องจะผ่านได้ไหมหนอ

0
Mike 28 มี.ค. 62 เวลา 09:23 น. 8

รบกวนหลังไมค์ขอโจทย์สัมภาษณ์ด้วยนะครับ เตรียมสอบอยู่ค้าบ


mikenattiwat11@gmail.com

0
LeeDayoung 30 เม.ย. 62 เวลา 17:42 น. 9

พึ่งเข้ามาอ่าน รีวิวดีมากๆ ขอบคุณกระทู้ดีๆแบบนี้นะค่ะ

รบกวนขอโจทย์ในวันสัมภาษณ์และแบบประกอบสัมภาษณ์หน่อยคะ

อีเมล: lee2001da@gmail.com

ขอบคุณมากค่า ขอบคุณล่วงหน้านะค่าาาา

0
Mimomimo 1 พ.ค. 62 เวลา 23:49 น. 10

จะรบกวนติดต่อขอโจทย์ในวันสัมภาษณ์และแบบประกอบสัมภาษณ์ด้วยคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

0
Ganbatte 6 มิ.ย. 62 เวลา 15:12 น. 11

รบกวนขอโจทย์ในวันสัมภาษณ์และแบบประกอบสัมภาษณ์ด้วยครับ

Email: sakkarinputt@gmail.com

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับๆ

0
MagicalStar 10 มิ.ย. 62 เวลา 18:10 น. 12

Dek63ค่ะ อยากยื่นเเพทย์รามารอบพอร์ตค่ะ ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆค่ะ รบกวนขอโจทย์เเละเเบบประกอบสัมภาษณ์ด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ️️️

1
Lalita 17 มิ.ย. 62 เวลา 15:21 น. 13

ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์นะคะ รบกวนขอโจทย์และแบบประกอบการสัมภาษณ์ด้วยค่ะ lalita_innova@live.com

0
Samapitch 24 มิ.ย. 62 เวลา 22:00 น. 14

Dek63 ครับ กำลังเตรียมตัวสอบอยู่ครับ รบกวนขอโจทย์สัมภาษณ์ด้วยครับ

samapitch@gmail.com

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

Winn 21 ก.ค. 62 เวลา 20:20 น. 17

รบกวนขอโจทย์กับสัมภาษณ์หน่อยนะคะ ขอบคุณที่มาแชร์ด้วยค่ะ

Email:urisan2312@gmail.com

ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

0
dxng 7 ส.ค. 62 เวลา 09:32 น. 18

ขอบคุณข้อมูลดีๆนะครับ ผมเรียนสายศิลป์แต่ตอนนี้สนใจอยากเข้าแพทย์รามามากๆ มันอาจจะยากทั้งสายชั้นที่ผมเรียนด้วย แต่ก็อยากจะลองดูครับ ยังไงก็ขอบคุณข้อมูลดีๆมากๆเลยครับ

0
รุ่งจินดา 10 ส.ค. 62 เวลา 15:28 น. 19

กระทู้ดีมีประโยชน์มากๆเลยค่ะ พอดีจะเข้าแพทย์ปี 63ค่ะ รบกวนขอโจทย์ในวันสัมภาษณ์และแบบประกอบสัมภาษณ์หน่อยคะ

ขอบคุณค่ะ


rungchin@gmail.com

0