Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถือเงินล้าน ไปเที่ยวลาว (เวียงจันทน์-หลวงพระบาง-วังเวียง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ วันหยุดยาวที่ผ่านมามีใครไปเที่ยวไหนบ้างคะ สำหรับเราไปเที่ยวลาวค่ะ ตื่นเต้นมากๆเพราะเป็นการเดินทางไปลาวครั้งแรก วางแผนมาตั้งแต่ต้นปี พอพรุ่งนี้ต้องออกเดินทางกลับได้ข่าวว่า สปป ลาวเขื่อนแตก โอ๊ย.......แม่เจ้า จองทุกอย่างไว้หมดแล้วด้วย ทำไงดี ต้องยกเลิกใช่ไหม เสียดายอ่า(เสียดายตัง 5555) แต่พอหาข้อมูลอย่างละเอียดแล้วก็รู้ว่า สถานที่ที่เราจะไปไม่โดนนิหว่า (โล่งอก) เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ทางตอนใต้ของลาว แต่เราไปทางเหนือ ฮิ้วววววว เที่ยวได้ๆ (จริงๆถามเพื่อนๆในพันทิพนี่แหละ 5555) วันนี้เลยจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้ในการเที่ยวครั้งนี้ และเป็นแนวทางสำหรับเพื่อนๆที่อยากจะเที่ยวลาวเหมือนกันค่ะ

สำหรับทริปลาวครั้งนี้ เราไป 6 วัน 5 คืน (เวียงจันทน์-หลวงพระบาง-วังเวียง) สาเหตุที่ไปหลายวันเนื่องจากหยุดยาว4วันและลางานเพิ่มค่ะ(เรื่องเที่ยวไว้ใจเรา อิอิ) และการเดินทางครั้งนี้เราไปเองค่ะ ไม่ได้ไปกับทัวร์ เพราะไม่อยากกดดันตัวเองเวลาเที่ยว ไหนจะไม่ส่วนตัวและเรื่องเวลา ทริปนี้ไปกับแฟน 2 คนค่ะ จะสนุกขนาดไหนไปดูกันเลยค่ะ

เราออกเดินทางวันพฤหัสช่วงเย็นค่ะ พอเลิกงานแล้วกลบบ้านไปอาบน้ำแต่งตัวแล้วมานั่งรอรถไฟไปลงที่หนองคายค่ะ ตอนแรกที่ดูจะจองเป็นรถนอนแต่มันเต็ม(ขนาดจองล่วงหน้า1เดือนแล้วนะ) เลยตัดสินใจจองแบบธรรมดา เป็นขบวนรถไฟเร็ว ราคาคนละ 213 บาท และจองที่นั่งได้เลย ถ้าจองในเว็บนะคะ จองที่หัวลำโพงได้เหมือนกันแต่ไม่แน่ใจว่าเลือกที่นั่งได้ไหม แต่ถ้าใครจะเดินทางช่วงเทศกาลแนะนำจองล่วงหน้าที่เว็บค่ะ (http://www.railway.co.th/main/) รอบทจองคือ 20.45 น. แต่ไปถึงกันตั้งแต่ 19.30 (ไวไปไหม) เลยตัดสินใจหาข้าวกินกันก่อน ด้านในของหัวลำโพงมีร้านอาหารค่อนข้างเยอะ หาง่ายค่ะ

หน้าตาตั๋วที่ซื้อผ่านเว็บ เราต้องปริ้นออกมาเพื่อเป็นหลักฐานนะ ห้ามลืมเด็ดขาด

อิ่มท้องแล้วก็เตรียมขึ้นรถ เนื่องจากวันที่ไปเป็นช่วงหยุดยาว คนก็จะแน่นๆหน่อย

หรือใครที่ยังไม่มีตั๋ว สามารถซื้อด้ที่ห้องขายตั๋วเลย

ถึงเวลาขึ้นรถแล้ว


บรรยากาศตลอดการเดินทาง

คนเยอะมากจากในรูป เพราะเที่ยวช่วงหยุดยาว รถไฟออกตัวระยะนึงก็รู้สึกง่วงๆ เลยนอนพักสายตาแป๊ป (แต่ก็หลับๆตื่นๆตลอดทาง)

เย้ๆเช้าแล้ว

ตามกำหนดเวลาจะต้องถึงหนองคาย 08.35 น. แต่รถไฟเรทเพราะจอดแต่ละสถานีนานมาก เลยทำให้เราถึงหนองคาย 10 โมงกว่า (เซ็ง)

พอลงจากรถไฟเดินไปด้านหน้าสถานีจะมีชาวบ้านเดินมาถามว่าไปด่านไหม เป็นรถสามล้อ ราคาคนละ 30 บาทค่ะ


ถึงหน้าด่านแล้ว เย้ๆๆๆๆๆ


ลงจากรถแล้วเดินไปข้างในเราจะต้องเตรียมPassport เพื่อตรวจสอบเอกสารผ่านเข้าวประเทศลาว (สำหรับใครที่ยังไม่มีPassport สามารถจองคิวทำได้ล่วงหน้าที่ เว็บค่ะ https://www.passport.in.th/eService/ )

แต่ถ้าใครจะเที่ยวแค่เวียงจันทน์อย่างเดียวสามารถซื้อบัตรข้ามแดนด้านหน้าได้ค่ะ ไม่แน่ใจเรื่องราคา แต่ถ้าจำไม่ผิดอยู่ในลาวได้ไม่เกิน 3 วันค่ะ ทางที่ดีทำPassportไปจะสะดวกกว่า พอตรวจเอกสารผ่านเข้ามาแล้วต้องซื้อตั๋วรถไปที่ด่านลาวค่ะ


ราคาตั๋วคนละ 20 บาท เพื่อข้ามสะพานไปด่านลาวค่ะ หรือถ้าใครอยากเดินทางแบบส่วนตัวก็จะคนมาด้านหน้าค่ะ มีทั้งรถตู้ รถเก๋ง แต่ราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้ามาหลายๆคนหารกันอาจจะถูกก็ได้

สำหรับใครที่ขับรถมาแต่ไม่ได้เอารถข้ามไปฝั่งลาวสามารถจอดที่ฝั่งไทยและนั่งรถบัสข้ามไปได้ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่ามีค่าใช้จ่ายหรือเปล่านะคะ (ลืมถามอ่ะ)

บรรยากาศสะพานข้ามไปด่านลาว

ถึงด่านลาวแล้ว คนเยอะมาก

ถึงด่านลาวต้องเดินไปด้านในและมองขวามือจะมีโต๊ะไม้หินอยู่ บนโต๊ะจะมีคนนั่งเขียนใบเข้า-ออก ประเทศ ให้เรานำมาคนละ1 ใบเพื่อเขียนเข้าเมือง

เมื่อเขียนใบเข้า-อกกเมืองแล้วเตรียมPassport เพื่อเข้าแถวประทับตราเข้าเมืองเลย

ประทับตราเข้าเมืองแล้วต้องเดินมาซื้อบัตรผ่านเข้าเมือง เหมือนบัตรBTS บ้านเราเลย สำหรับคนที่มีPassport และมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือนจะเสีย 5 บาท แต่ถ้าคนที่ไม่มีPassport หรือใกล้หมดอายุ เสีย 55 บาท แล้วมาแลกตังด้านข้างทางเข้าได้เลยค่ะ

ก่อนที่เราจะตกลงแลกเงินจะมีใบแจกแจงให้ดูว่าเราแลกกี่บาท อัตราแลกเปลี่ยนของวันนี้และจำนวนเงินที่แลกทั้งหมดของวันนี้

ถือเงินเป็นล้านเลยจร้า (เศรษฐีก็แบบนี้อ่ะนะ)

แลกเงินแล้วเดินข้ามแดนได้เลยค่ะ โดยสอดบัตรที่ซื้อมาค่ะ


เดินข้ามมาหน่อยมองทางด้านซ้ายมือจะมีขายซิมของลาว เครือขายลาวเทเลคอม เท่าที่จำได้มีแพ็คเก็จ เน็ต1.5 G. /7 วัน ราคา100 บาท หรือ เน็ต3 G./7วัน 200 บาท ราคารวมซิมแล้ว (แต่โทรไม่ได้นะคะ ถ้าต้องการจะโทรออกต้องเติมเงินเพิ่มค่ะ) สัญญาณแรงดีนะคะ เล่นเกมไหลลื่นเลย

ซื้อซิมแล้วเดินออกมานิดหน่อยจะมีรถบัสจากด่านไปตลาดเช้า คนละ 20 บาท หรือใครไม่อยากนั่งรถบัสก็จะมีรถตู้ และรถเก๋ง รอรับคนอยู่ด้านหน้าแบบเดิม แต่ราคาก็แพงเหมือนเดิม 5555

อารมณ์เหมือนๆรถเมล์บ้านเรา คนเยอะพอกัน

นั่งรถประมาณ 20 นาทีได้ ก็จะมาถึงตลาดเช้า หรือคนลาวจะเรียกว่า กาดเช้านั่นเอง แต่เรามาถึงก็สายแล้วเลยเงียบๆไม่คึกคัก พอลงจากรถเราก็จะต่อรถเพื่อจะซื้อตั๋วไปหลวงพระบาง (จองแบบรถนอน ) ตอนแรกกะว่าจะไปซื้อที่ขนส่งสายเหนือ แต่เปิดดูแผนที่ค่อนข้างไกล ยืนสักพักมีคนพื้นที่เดินมาบอกว่าจะอาสาพาไปซื้อตั๋วไปหลวงพระบาง และจะพาเราเที่ยวเวียงจันทน์ในระหว่างรอขึ้นรถ เราก็คิดสักพักนึงว่าจะเอายังไง เพราะกลัวแพง ยืนตกลงราคาสักพักสรุปว่าได้ที่ราคา 800 บาท ถ้าคิดเป็นเงินลาวคือ 2แสนกีบ ตอนแรกก็คิดว่าแพงนะ แต่มันยังดีกว่าเสียเวลาหารถไปเองและไม่รู้เส้นทาง เลยยอมที่ราคานี้ ถึงจุดซื้อตั๋วรถ ราคาไปหลวงพระบางคนละ800 บาท หรือ2แสนกีบ (ราคารวมรถรับส่งจากบริษัทไปขนส่งเลย) จริงๆแล้วคิดว่าแพงมาก เพราะถ้าซื้อที่ขนส่งจะอยู่ที่ราคาแสนห้า กีบ แต่เราต้องหารถไปขนส่งเอง เลยตัดสินใจยอมจ่าย

หน้าตาจะเป็นแบบนนี้ อันนี้ยังไม่ใช่ตั๋ซนะคะ เราต้องนำใบนี้ไปแลกตั๋ซที่ขนส่งอีกทีค่ะ ได้ตั๋ซเรียบร้อยก็เที่ยวเลยจร้า เดี๋ยวเสียเวลา

บรรยากาศระหว่างทาง

พี่ที่พาเราเที่ยวเค้าจะพาไป พิพิธภัณฑ์หอพระแก้ว พระธาตุหลวงและประตูไช

ก่อนเข้าหอพระแก้วเราแวะเข้าวัดสะเกดของลาวก่อน เพราะเห็นว่าสวยดี


นักท่องเที่ยวเยอะด้วย 

ถึงแล้วหอพระแก้ว


จริงๆทีด้านในสวยมาก แต่เค้าห้ามถ่ายรูป เสร็จแล้วไปที่ต่อไปเลยค่ะ นั่นก็คือ พระธาตุหลวง

บรรยากาศระหว่างทาง


ถึงพระธาตุหลวง สวยงามและยิ่งใหญ่

ไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

บริเวณพระธาตุหลวงจะมีหลายที่ให้เราไหว้พระ แต่จะเสียค่าเข้าเฉพาะด้านในค่ะ รอบนอกเข้าชมฟรี เดินไหว้พระสักพักเริ่มหิว เลยให้พี่คนพาเที่ยวแนะนำร้านอาหาร ที่อร่อยและที่สำคัญต้องไม่แพงด้วย 555

ถึงร้านแล้ว เป็นร้านอาหารข้างทางแต่บรรยากาศดี และมีหลายเมนูให้เลือก เราเลยถามเค้าว่ามีเมนูแนะนำไหม ทางร้านแนะนำเฝอ (เคยหาข้อมูลมาว่ามาลาวต้องกินเฝอ เราเลยจัดคนละชามค่ะ)

เครื่องปรุงมาเป็นตะกร้า

หน้าตาเฝอ หน้ากินพอสมควรและเยอะด้วย


เกลี้ยงไม่เหลือค่ะ และที่ร้านนี้มีผลไม้ล้างปากให้ด้วย ฟรีด้วยค่ะ ค่าเสียหายมื้อนี้คือ 7 หมื่น 5 พันกีบ หรือประมาณ300บาทค่ะ(รวมเครื่องดื่มด้วยนะคะ)

อิ่มท้องแล้วต่อด้วยที่สุดท้าย คือประตูไชค่ะ


ด้านในของประตูไช เป็นภาพเหล่าเทวดา


ใครต้องการขึ้นไปชมวิวด้านบนของประตูไชก็สามารถขึ้นได้ค่ะ แต่มีค่าเข้า แต่เราไม่ได้ขึ้น

ถ่ายรูปเรียบร้อยแล้วนั่งรถกลับไปบริษัทที่เราซื้อตั๋วรถเพื่อไปหลวงพระบางค่ะ


บ๊ายบายประตูไช

ถึงบริษัทที่ซื้อตั๋วแล้วแต่มาก่อนเวลาชั่วโมงนึง (เขานัดขึ้นรถเพื่อไปส่งที่ขนส่ง6โมงเย็น) เลยเดินเล่นแถวๆนั้น เจอมินิมาร์ท ของส่วนใหญ่เหมือนที่ไทยเลยค่ะ

เดินไปอีกนิดเจอร้านกาแฟ ที่สำคัญมีWIFI ฟรี เลยเดินเข้าอย่างด่วนค่ะ

เท่ห์ป่ะหล่ะ 5555

โกโก้อร่อยดีค่ะ หลอดในแก้วเป็นไม้ไผ่นะคะ แปลกดี ขนมปังก็อร่อย ค่าเสียคือรอบนี้คือ 3 หมื่น 1 พัน กีบ หรือประมาณ 130บาท


บัตรที่เข้าสถานที่ต่างๆค่ะ ทุกที่เสียค่าเข้าคนละ 1 หมื่นกีบ หรือคนละ40 บาทค่ะ


ประมาณ 5โมง45มารอรถที่บริษัท มีพนักงานขอตั๋วเราไปเพื่อเอาตั๋ซอีกใบมาให้ เสร็จแล้วเตรียมขึ้นรถเพื่อไปขนส่งสายเหนือค่ะ


ระหว่างทางผ่านตลาดแถว-โขงด้วย


ถึงขนส่งสายเหนือแล้ว เลยเดินมาดูตารางรถไปเมืองต่างๆ


ก่อนขึ้นรถก็เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยนะคะ เพราะรถของที่ลาวไม่ให้เข้าห้องน้ำบนรถในระหว่างทาง แต่จะมีแวะห้องน้ำให้ค่ะ แต่เสียค่าเข้าคนละ2พันกีบ หรือ 5 บาท ค่ะ 

หน้าตารถนอนของที่นี่ค่ะ สบายดีมีเบาะนุ่มดี และหมอน ผ้าห่มพร้อมค่ะ ใครที่มาคู่ก็นอนด้วยกันสบายหน่อย แต่ใครที่มาเดี่ยวเค้าจะจับให้นอนกับเพศเดียวกันค่ะ ใครกลัวเมารถก็ขอนอนชั้นล่างได้ค่ะ

ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 10-12 ช่วโมงค่ะ แต่หลับสบายหายห่วง แต่ถ้าคนนอนยากหน่อยก็อาจไม่ชอบเพราะรถมันจะโคลงค่ะ ระหว่างการเดินทางฝนตกบ้างแต่ไม่หนัก อากาศค่อนข้างเย็นไปถึงหนาว แนะนำให้ติดเสื้อกันหนาวไปด้วยค่ะ 

แป๊ปเดียวหมดไปแล้ว 1 วันนะคะ สำหรับอีก 2 เมือง คือ หลวงพระบาง และวังเวียง ติดตามได้ที่ Past 2 นะคะ(ฝากติดตามด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ)

แสดงความคิดเห็น

>