Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากไปเรียนต่อมหาลัยในกรุงเทพฯ แต่ครอบครัวไม่ให้ไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เชื่อว่าคงมีหลายๆคนที่มีเป้าหมายอยากมาเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาในกรุงเทพกันอยู่มากใช่ไหมคะ ใช่ค่ะ เราก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ด้วยความที่เราเป็นเด็กต่างจังหวัดค่ะ พ่อ-แม่เลยเป็นห่วง เขาบอกให้เราเรียนใกล้ๆบ้านดีกว่า กรุงเทพมันอันตราย ซึ่งเราก็เห็นด้วยบางส่วนนะคะ แต่เราก็ยังอยากเรียนคณะในฝันของตัวเองในมหาลัยนั้นๆอยู่ดี แม่เราบอกว่า ถึงถ้าเราติดมหาลัยนั้น เขาก็จะไม่ให้เราไป หนักสุดคือเขาบอกเราว่า จะไปบนให้เราไม่ติดมหาลัยนั้นค่ะ อันนี้คือเสียใจมาก หมดคำพูดเลยค่ะ เราควรอธิบายให้เขาฟังยังไงดีคะ ให้เขาเชื่อใจเรา และให้เราไปทำตามความฝันของตัวเอง ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

12 ความคิดเห็น

เป๋า 28 ม.ค. 62 เวลา 10:22 น. 2

แสดงว่าหากเรียนจบ พ่อแม่ก็ต้องให้ทำงานในจังหวัดอยู่ดี


อย่างนั้น ลองเปลี่ยนเป็นเลือกมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในภาค หรือ ในจังหวัดแทนก็ยังได้ครับ

0
13400 28 ม.ค. 62 เวลา 16:39 น. 3

ลองสอบให้ติดไว้ที่นึงมั้ยคะ ถ้าติดแล้วพ่อแม่อาจจะเปลี่ยนใจให้ไปก็ได้

แต่ยังไงก็ดูปัจจัยอื่นไม่ให้พ่อแม่ลำบากเกินไปด้วยนะคะ สู้ๆค่ะเป็นกำลังใจให้

0
arphapat3215 28 ม.ค. 62 เวลา 16:50 น. 4

หนูเห็นด้วยกับพี่นะคะ เพราะหนูเองก็เด็กต่างจังหวัดเหมือนกัน หนูเลยลองบอกพ่อกับแม่ว่าถ้าไม่ติดรอบหรือคณะที่อยากเรียนจริงๆ หนูจะยอมเรียนตามที่พ่อกับแม่ขอ หนูเชื่อในความเป็นห่วงของพ่อแม่นะคะ แต่ถ้าลองปล่อยให้ลูกได้ทำตามที่ฝันอาจจะดีกว่า เข้าใจว่าอันตรายมันเยอะ แต่ถ้าเราดูแลตัวเองได้ หนูเชื่อว่าพ่อแม่พี่ต้องอนุญาตคะ

0
Kinkankankakankaka 28 ม.ค. 62 เวลา 17:06 น. 5

ถ้าการที่เขาไม่ให้ไป ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางการเงิน ซึ่งหมายความว่า ที่บ้านไม่ลำบาก สามารถส่งเราเรียนจนจบได้ แต่เหตุผลที่เขาไม่ให้ไป เพราะห่วง กลัวเราดูแลตัวเองไม่ได้ ลองถามท่านดูครับ ถามว่า ท่านสามารถดูแลคุณไปได้ตลอดชีวิตไหม ให้ท่านสัญญาเลยครับ ว่าท่านจะสามารถดูแลคุณได้ตลอดจนชั่วชีวิตคุณ แต่ถ้าไม่ได้ คุณก็อธิบายท่านไปครับ เข้ามหา'ลัย แล้ว นั่นคือไม่ใช่เด็กแล้ว ไม่ได้หมายความว่าให้คุณไปเพื่อลองใช้ชีวิต แต่มันหมายความว่า ให้คุณไปเพื่อได้ประสบการณ์ภูมิคุ้มกันที่คุณจะสามารถใช้ชีวิตในโลกกว้างได้ เพราะอนาคตข้างหน้าของคุณ ชีวิตคุณจะไม่ได้เจอแต่คนดีเท่านั้น คุณจะเจอทั้งคนเห็นแก่ตัว คนเอาเปรียบ คนอิจฉาริษยา เพราะงั้นการที่คุณได้ไปใช้ชีวิตในกรุงเทพตอนมหา'ลัย มันหมายถึงคุณมีภูมิคุ้มกันในการชีชีวิตในขั้นพื้นฐานแล้ว สัญญากับท่านเลยครับ ว่าคุณจะสามารถดูแลตัวเองและเซฟตัวเองให้ปลอดภัยที่สุดได้ คุยด้วยเหตุผลครับ เพราะฉะนั้น ต้องคุยกับท่านด้วยเหตุผล เอาอารมณ์ออกไป แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ หามหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเขตที่คุณอยู่ เอาใจช่วยครับ

0
Dark_master 28 ม.ค. 62 เวลา 20:37 น. 7

อาจจะลองคุยกับเขา ว่าที่จะเรียนมันมีที่เดียว

หรือลองถามเหตุผลที่ไม่ให้ไปอื่นๆ ดู

เขาอาจจะมีปัญหาหลายด้าน อาจจะการเงินด้วย

0
สู่ๆนาจา 29 ม.ค. 62 เวลา 00:00 น. 8

พี่เรียนในกรุงเทพนะคะ แล้วมหาลัยที่พี่เรียนก็มีเด็กต่างจังหวัดเยอะมากๆๆ จริงๆสมัยนี้อยู่ที่ไหนก็อันตรายหมดนะ ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพอะ แต่ว่าที่ต้องห่างพ่อแม่อันนี้เข้าใจ แต่พ่อแม่ก็ไม่สามารถปกป้องเราไปได้ตลอดหรอกค่ะ ไปคุยกับพ่อแม่ดีๆนะคะ แล้วแสดงให้เห็นว่าน้องอยากเรียนคณะในฝัน มหาลัยที่ใช่แค่ไหน แต่น้องก็ต้องเข้มแข็ง ทำให้ท่านเห็นว่าเราดูแลตัวเองได้ เอาใจช่วยนะคะ

0
Anonymous 29 ม.ค. 62 เวลา 00:41 น. 9

พี่ก็เคยเจอแบบนี้นั้นนะ เราต้องลองคุยกับพ่อแม่บอกให้เขาฟังข้อดีของที่ๆเราอยากจะไปเรียน ว่ามีอะไรบ้าง โอกาสอะไรบ้าง แล้วเราจะไปทำอะไร อีกอย่างเรื่องที่พ่อแม่เขาเป็นห่วงเราอะ ต้องลองทำให้เขาไว้ใจว่าจะไปอยู่นั่นเราจะช่วยเหลือดูแลตนเองให้ได้ เอาใจช่วยนะคะ:)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ratchabatan 29 ม.ค. 62 เวลา 20:32 น. 10-2

ขออนุญาติไม่เอ่ยชื่อมหาลัยนะคะ เพื่อไม่ให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างมหาลัย

0
ญ.โส 1 ก.พ. 62 เวลา 19:51 น. 11

กรุงเทพอันตรายจริงๆแหละ ยิ่งช่วงนี้ยิ่งไม่ค่อยดี เค้าก็ห่วงหลายๆเรื่องล่ะนะ

0
,,AIYASAN :) 4 ก.พ. 62 เวลา 09:03 น. 12

ง่ายๆ เลย *เขาเป็นห่วงเราและไม่ไว้ใจว่าเราจะเอาชีวิตรอดในสังคมกรุงเทพได้*


คนที่เลี้ยงเรามาจะรู้ดีว่าเราเป็นคนแบบไหน


แต่..


บางทีชีวิตก็ต้องดื้อกับพ่อแม่บ้าง

1 ชีวิตมหาลัยเราเลือกเองเถอะ

เดี๋ยวจะมาเสียใจทีหลัง


แล้วสุดท้าย หากที่บ้านจะให้เรากลับมาทำงานแถวบ้านจริงๆ ก็ช่างมันเถอะ

เก็บประสบการณ์ชีวิตจะดีกว่านะ

0