Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบสัมภาษณ์คณะเศรษฐศาสตร์ 3 มหาวิทยาลัย (Econ CMU, EEBA KU, BE TU)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา เราเป็น #dek62 ที่เพิ่งจะผ่าน TCAS รอบ 1 ไปหมาดๆเลย แหะๆ ><
สำหรับเราแล้วเศรษฐศาสตร์เป็นวิชาที่ชอบมาตั้งแต่ม.5 เราได้มีโอกาสไปสอบแข่งขันมามากมาย จนเกิดinspiration ว่ายังไงก็ต้องได้เรียนคณะนี้!!
***อย่าเพิ่งเลื่อนหนีค่ะ!! บอกเลยว่ากระทู้นี้ทุกคนอ่านได้ ไม่ใช่แค่สายแข่งขัน เรามองว่าเวลาถาม อาจารย์จะให้น้ำหนักเรื่องนี้เท่าๆกับหัวข้ออื่นๆค่ะ อยากให้มองว่าเป็นแค่กิจกรรมส่วนหนึ่งของจขกท.เนาะ เพราะคำถามอื่นๆน่าจะถามคล้ายๆกันหมดทุกที่ ทุกโครงการค่า
****กระทู้นี้ประกอบไปด้วย 2 ภาคอินเตอร์ 1 ภาคปกติ ได้แก่ EEBA KU, BE TU (ใช้คะแนนวัดระดับภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ยื่น) และ เศรษฐศาสตร์ มช (โครงการรับผู้มีความสามารถดีเด่นทางด้านเศรษฐศาสตร์) แน่นอนว่าความต่างของสองแบบนี้คือ ภาษา แต่คำถามนี่เราว่าใช้ได้ทั่วไปแน่นอนค่ะ แม้แต่คนสอบของสาขาอื่นด้วยน่ะนะ555
*****ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ที่ผ่านมานี้ กระทู้นี้เป็นฉบับ สัมทุกม. ติดทุกม. แล้วนะคะ ขอบพระคุณอาจารย์ทุกๆท่านค่าา heartheartheart
ทำไม *** เยอะ เริ่มเลยดีกว่า 5555555

ECON CMU [สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่]
ที่นี่เป็นที่แรกที่เราสัมภาษณ์สำหรับคณะเศรษฐศาสตร์.. มันก็จะตื่นเต้นหน่อยๆ 5555 ด้วยความที่เป็นชาวกรุงเทพเนาะ ต้องบินไปเชียงใหม่แต่เช้า รู้สึกจะเป็นเวลาประมาณ 9.30 มั้งที่ให้รายงานตัว
บรรยากาศ: ช่วงรายงานตัวก่อนเข้าสอบก็จะมีกระดาษมาให้เขียน ประมาณว่าข้อมูลต่างๆ แล้วก็ประมาณว่าความมุ่งหมายหลังจากเรียนที่นี่สั้นๆ พอเข้าไปสอบ เคาะประตู2ที อาจารย์ด้านในก็อนุญาต ... โอ้โหหหหห เป็นเหมือนห้องประชุมขนาดเล็ก มีอาจารย์นั่งอยู่ฝั่งตรงข้าม 6 ท่าน กดดันเบาๆ (ก็ไม่ค่อยเบา) มีทั้งท่านที่ยิ้มแย้ม และท่านที่ดูโหด555
คำถาม: (ไม่เรียงลำดับนะคะ)
- แนะนำตัวเอง (เราตอบแค่ ชื่อ ชั้น โรงเรียน แผนการเรียน)
- ทำไมถึงจะมาเรียนเชียงใหม่ คิดว่าจะอยู่ได้มั้ย
- ยื่นที่ไหนอีก ระหว่าง..กับมช จะเลือกอะไร
- ที่ไปแข่งขันมา ส่วนใหญ่เขาถามอะไร
- เราบอกอยากพัฒนาเศรษฐกิจไทย ก็เลยโดนถาม คิดว่าเศรษฐกิจไทยช่วงนี้เป็นยังไงคะ
- เคยไปต่างประเทศ ดูชอบภาษาอังกฤษ ทำไมไม่เลือกอินเตอร์
- ความสามารถพิเศษล่ะ เล่นกีฬา เล่นดนตรีไหม
- ปกติตามข่าวจากไหน ตามเพจในเฟซมั้ย ชอบเพจไหนสุด
สำคัญ: พยายามตอบสิ่งที่เรารู้จริงๆ อย่าเออออไปกับคำถามโดยที่เราไม่รู้ เพราะเราน่ะตายคำถามสุดท้าย55555 ตอนแรกเราตอบไปแค่พวกนสพ. BBC CNN ฐานเศรษฐกิจ พวกนี้ แล้วก็บอกว่าชอบบทความของ ลงทุนแมน, Marketeer แต่อาจารย์ถามเรื่องเพจ เราดันเออออไป ที่จริงตามจากเฟซน้อยมาก555 อ.ถามว่าชอบเพจไหนสุด ช็อตไปเลย ก็แก้ไขสถานการณ์ด้วยการ เอ่ออ ให้หนูเลือกเลยหรอคะ เอ่ออ คิดว่า ..
แล้วเราก็ตอบเพจดังที่นึกออกไปค่ะ (ดันเป็นเพจที่เน้นวิจารณ์และบางทีก็มีข่าวที่ยังไม่ได้เช็ค ตามความคิดเรานะ
แต่มันดันนึกออกแค่เพจนี้555) อาจารย์ก็เงียบไปหน่อย ใจแป้วละตอนนั้น555

EEBA KU [สาขาเศรษฐศาสตร์การประกอบการ (หลักสูตรนานาชาติ) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์]
ที่นี่เป็นที่ที่เรารู้สึกว่าอาจารย์น่ารักที่สุดดด..!! ฮือ ไม่ใช่ว่าอาจารย์ที่อื่นไม่น่ารัก แต่เราคุยกับอาจารย์ที่นี่อยู่ครึ่งชั่วโมงได้ เพราะรู้สึกเหมือนมีเรื่องให้ถามให้คุยกันต่อตลอด จนเราไม่รู้สึกว่ามันคือการสัมภาษณ์ เป็นการสัมภาษณ์ที่เรารู้สึกสบายใจที่สุด
บรรยากาศ: ก่อนเข้าสอบ มีตรวจเอกสารต่างๆ และมีกระดาษให้เขียน Short Essay 1 หน้า ให้เวลาแค่ประมาณ 5-15นาที ไม่จำเป็นต้องเขียนจบ แต่เขียนจบก็ดี555 เพราะอาจารย์จะอ่านคร่าวๆแล้วถามเราค่ะ เป็นการเขียนแนะนำตัว หรืออะไรก็ได้ ความสนใจ ทำไมต้องสาขานี้ เราคิดว่าอาจารย์อ่านจากใบนี้ เลยไม่ให้แนะนำตัวเลย555 พอเจอหน้าก็ยื่นพอร์ต แล้วท่านก็ถามแต่ในพอร์ตค่ะ55 (PRESENT การแข่งขันไปเยอะมาก แต่ท่านสนใจแต่คะแนนภาษาอังกฤษ กับที่ไปซัมเมอร์ 1 เดือน แหะๆ) อ้อ ห้องสัมภาษณ์ เป็นห้องโถงใหญ่ๆ มีโต๊ะแยกกันสัก 10 กว่าโต๊ะได้ เป็น อาจารย์ 1 : นักเรียน 1 ค่ะ แต่เสียงไม่ตีกันเท่าไร
คำถาม: (เน้นถามในพอร์ต)
- รู้ใช่ไหมว่าเรามีทั้งหลักสูตรภาษาอังกฤษและหลักสูตรนี้ รู้ไหมว่าต่างกันยังไง
- ทำไมถึงเลือกหลักสูตรนี้ล่ะ
- ให้เล่าเรื่องที่ไปซัมเมอร์ คิดว่าประเทศเขาเป็นยังไง เจออะไรมาบ้าง ยังติดต่อกับที่นู่นบ้างไหม
- ยื่นที่ไหนบ้าง ระหว่าง..กับที่นี่จะเลือกอะไร
- เรียน วิทย์-คณิต-STEM มา ทำไมไม่เป็นหมอ วิศวะ อะไรแนวนี้ล่ะ พ่อแม่ไม่ว่าหรอ คุยกันดีแล้วใช่ไหม
- Any questions? เราถามเรื่อง Affiliated degree program
สำคัญ: ที่นี่เป็นหลักสูตร เศรษฐศาสตร์"การประกอบการ" เรามองว่าการเข้าถึงconceptของที่นี่สำคัญสุด เพราะถ้าเข้าถึงได้และไปตอบอาจารย์ได้ จะค่อนข้างเรียกคะแนนให้เราเลย สำหรับเราตอบไปว่า ยุคนี้เป็นศตวรรษที่ 21 แล้วคนควรจะมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการ ไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องมีธุรกิจของตัวเอง แต่ทุกคนควรมีทักษะนี้ใช้ในการตัดสินใจและแก้ปัญหาในการทำงาน
***ต้องขอโทษที่คำถามน้อยมาก เพราะแต่ละท็อปปิคพูดกันนานจริงๆค่ะ แงงง

BE TU [สาขาเศรษฐศาสตร์ (หลักสูตรนานาชาติ) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์]
ที่นี่เป็นที่ที่เรากังวลที่สุด เพราะอยากเข้ามากที่สุด... นั่งทำพอร์ตใหม่ครึ่งเล่ม เตรียมคำตอบจากคำถามของรุ่นพี่และเพจในเฟซ1วันเต็มๆ ซึ่งเพจที่ช่วยเราไว้มากกกเลยคือ Learning Cafe ศูนย์รวมข้อมูลการสอบอินเตอร์ ช่วยมาตั้งแต่สอบ SAT ยื่นคะแนน และตั่งต่าง555
บรรยากาศ: แบ่งสอบเป็นรอบๆ เพราะเรียกสัมเยอะมากก เราได้รอบ 9.30 ก่อนสอบมีตรวจเอกสาร และได้ใบมาเขียน 2 ใบ คือ กรอกเรื่องทั่วไปและเขียนessay สำคัญทั้งคู่เลยเพราะอาจารย์จะถามจากสองใบนี้จริงๆ ใบกรอกจะให้กรอกพวก favorite things (ex. book/movie/newspaper/artist/music) รายได้ต่อสัปดาห์ อาชีพที่อยากเป็น ส่วนessay จะให้เขียนอะไรก็ได้ที่ทำให้อาจารย์รู้จักเรามากขึ้น บรรยากาศในห้องคือเสียงดัง55 เราได้ห้องที่สอบรวมกันหลายคน จะเป็นอาจารย์2:นักเรียน1 ประมาณนั้น ประมาณ3โต๊ะ ห้องเล็กหน่อยก็ต้องพูดดังนิดนึง แต่บางคนก็ได้ห้องเดี่ยว เงียบๆไปเลย อาจารย์ค่อนข้างเฮฮาทุกท่าน
คำถาม: (เน้นถามในใบที่เขาให้เขียน)
- แนะนำตัวเอง (สำคัญมาก อันนี้อาจารย์จะถามต่อจากที่แนะนำตัวเอง อย่าแนะนำสั้นไป ฮือ)
- เราบอกไปว่าการได้เรียนที่นี่จะ fulfill my life's goal อาจารย์ก็ขำๆ ถามว่าขนาดนั้นเลยหรอ55 อะไรบ้างที่เป็น your goal
- เราพูดเรื่องอาชีพที่อยากเป็น ถามว่าทำไมต้องอาชีพนี้ มันมีอะไรที่น่าสนใจหรอ เป็นคนชอบวิเคราะห์หรอ
- จากอาชีพ เราตอบว่าอยากพัฒนาเรื่องคุณภาพชีวิตในไทย อ.ถามต่อว่าแล้วคิดว่ามันเป็นยังไงล่ะ นี่ก็ตอบเรื่องความเหลื่อมล้ำ อ.ก็บอกให้เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง
- ชอบหนังสืออะไร เอาแบบเล่มที่อ่านแล้วโตมากับเรื่องนี้ (เราตอบวิชาการไปหน่อย)
- 3 เว็บไซต์ที่ชอบที่สุด, ทำไมชอบนสพ.นี้ล่ะ
- ยื่นที่ไหนไว้บ้าง ทำไมไม่ยื่นจุฬาล่ะ (นี่ตอบตามตรงว่าได้ 3.49 แต่รอบแรกจุฬาเอา3.5 อาจารย์ก็เข้าใจนะ ขำๆ555)
- (ดูพอร์ต) เราเคยเรียนคอร์สออนไลน์ Introductory Microeconomics ของ MITx อาจารย์ดูสนใจ แล้วถามว่านี่คืออะไร อธิบายให้ฟังหน่อย
- why Thammasat University? (ตอบเหตุผลไปบลาๆๆ แถมไปว่าชอบบรรยากาศ ชอบประวัติศาสตร์ วัด วังต่างๆ อาจารย์ก็คุยต่อว่า ที่เชียงใหม่ก็มีแหล่งท่องเที่ยวประมาณนี้เยอะนะ จะเลือกที่ไหน)
- งานอดิเรก ชอบ baking? คิดว่าทำอะไรอร่อยที่สุด
- ถ้าเลือกเป็นสัตว์ได้ 1 ชนิด จะเป็นอะไร (ช็อตอีกแล้วอันนี้ ไม่ได้เตรียม5555)
- Any questions? (เราถามโครงการแลกเปลี่ยน-จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่นี่)
สำคัญ: เจ้าสองใบนั่นแหละ!! อาจารย์ที่นี่เน้นแค่สองใบนี้จริงๆ แต่จริงๆเราว่าทำพอร์ตไปก็ดี เห็นมีหลายคนไม่เอาไป แต่อาจารย์เราค่อนข้างสนใจนะ ในพอร์ตเรามี Statement of Purpose ด้วย อาจารย์มีสองท่านพอดี ท่านนึงอ่านใบที่เขียนก่อนเข้าห้อง อีกท่านอ่านในพอร์ต ลงตัวพอดีเลยย555

จบแล้ววว สำหรับรีวิวสอบสัมภาษณ์คณะเศรษฐศาสตร์ 3 มหาวิทยาลัย จะเห็นว่าแทบไม่มีคำถามวิชาการ/ความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์เท่าไรเลยเรา555 แต่อยากบอกว่าควรจะเตรียมไปนะ! วิธีที่จะเลี่ยงการโดนถามพวกนี้คือเราว่าอย่าหาประเด็นให้เขาเจาะเข้ามา55 แต่อยู่ๆก็โดนเลยก็มีนะบางคน เตรียมไปจะดีที่สุด โดยเฉพาะข่าวช่วงนี้น่ะ พวกความรู้วิชาก็อ่านไปคร่าวๆแล้วกัน จากใจคือพยายามหาคำตอบอุดให้ได้ทุกคำถามที่คิดว่าจะโดนถาม เราทำทุกที่ที่เราไปสอบ555 สบายใจอยู่นะ 
มาเพิ่มหัวข้อที่เราอ่านให้ รู้สึกตอนแรกมันจะน้อยไปหน่อย555 (optional น้า)
- Chinese-American Trade War
- สภาพเศรษฐกิจ, GDP, สินค้าส่งออก-นำเข้า ของไทย
- สภาพเศรษฐกิจ, GDP, สินค้าส่งออก-นำเข้า ของประเทศที่เราเคยไปสัก1-2 ประเทศ (สำคัญกับBE TU เคยมีคนโดนถาม สำหรับคนที่เคยไปตปท.)
- ความหมายศัพท์เศรษฐศาสตร์ต่างๆ เอาให้พออธิบายได้ เช่น อุปสงค์อุปทาน เงินเฟ้อ เงินฝืด
- นักเศรษฐศาสตร์ที่เราชอบสักคน (อันนี้เผื่ออยากเล่าเอง ช่วงแนะนำตัวไรงี้ จะrole modelอะไรก็ว่าไป)
สำคัญ!!!!! ตอบสิ่งที่ตัวเองชัวร์ ยิ้มแย้มเยอะๆ พยายามขยายความเยอะๆ อย่าตอบสั้นๆ มั่นใจเข้าไว้ว่าเราทำได้!!

สุดท้ายนี้.. ถ้ามีข้อสงสัยถามกันมาได้เลยใต้โพสต์นี้นะคะ ขอให้ทุกคนสอบติด สัมภาษณ์ผ่านเน้อ ไม่ว่าจะ dek62, dek63, dek64 รุ่นถัดๆไป สู้นะค้าบ yes

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

dom9914 3 ก.พ. 62 เวลา 21:31 น. 1

โห นี่จะเป็นกระทู้ในตำนานของสาย ECON ไปอีกหลายปีเลยนะนั่น 5555 แต้งกิ้วหลายๆที่มาแบ่งปันประสบการณ์เล่า ล้ำค่ายิ่งนักล่ะ ^^


ปล. เดี๋ยวเอาไปแปะหน้าเพจให้ เมื่อวานเบลอจริงแอดมองไม่เห็นได้ไงฟระ ฟฟฟฟ


//dom9914 ในอวตารเด็กดี

2
dom9914 4 ก.พ. 62 เวลา 02:19 น. 1-2

ถึงจะติดแล้วแต่มีอะไรก็ยังแวบมาได้นะเจ้า แอดยังมิหายไปไหนง่ายๆแน่ๆล่ะ สู้ๆนะเออ ขอให้มีแต่ของสนุกๆตลอด 4 ปีที่คณะในฝันที่เราเลือกเล่า เราจะยังได้เจอกันอีก หาต้องห่วงไม่ 5555 (แวบมาฝากค่าย/กิจกรรมคณะตามสะดวก ถถถถ)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ikuto 4 ก.พ. 62 เวลา 22:47 น. 3-2

โห้ยยยย เสียดาย อดเจอกันเลย เราเรียน eeba

0
servus-bayerin 4 ก.พ. 62 เวลา 22:56 น. 3-3

ฮื้อออ โชคดีนะคะ เราว่าอาจารย์ eeba น่ารักมากเลยย ขอให้โชคดีนะคะ ><

0
เมย์ 23 ม.ค. 64 เวลา 21:20 น. 3-4

พี่คะขอสอบถามหน่ยได้ไหมว่าeebaจบมาทำงานอะไรหรอคะ

0
ikuto 29 มิ.ย. 64 เวลา 13:30 น. 3-5

กี้ด พึ่งเห็น;-; ครึ่งนึงจะทำงานกับธุรกิจที่บ้าน แล้วก้อจะมีไปด้านการลงทุนบ้าง พวกโลจิสติก บางคนก้อไปทำงานด้านนิตยสารก้อมีค่ะ

0
Arait 6 ก.พ. 62 เวลา 19:21 น. 4

เราไปสัมภาษณ์ที่BE TU กับ EEBA KU ความรู้สึกเรา ทั้งสองที่แยวๆการสัมมันคล้ายๆกัน เรารู้ว่าเอาความเป็นตัวเองให้มากที่สุด เราคุยกับกรรมการทั้งสองที่คือแบบนานมาก เหมือนแบบคุยเรื่องนี้ต่อเรื่องนี้ แต่สำหรับเราชอบที่มธ มากกว่าเพราะเราว่าเขาดูพูดอังกฤษดูสบายๆกว่า ถึงขนาดเราคุยเรื่องหนังกับเค้าเลย และถ้ายิ่งเรามีประสบการณ์ลป.เขายิ่งอยากรู้เรื่องเรามากขึ้นนะ การสัมไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะ สู้ๆ

1
servus-bayerin 6 ก.พ. 62 เวลา 20:55 น. 4-1

โหยย อิจฉาที่BEตัวเองจังค่ะ ที่EEBAเราคล้ายBEตัวเองเลย เราคุยเรื่องซัมเมอร์นานเหมือนกันแล้วยาวไปเรื่องจัดตั้งหลักสูตรนี้กับpartnerทั่วโลกด้วย ฮือ55555 แล้วสรุปเลือกที่ไหนคะะ มาเป็นเพื่อนกันได้น้า แหะะ5555 //เห็นด้วยเรื่องประสบการณ์แลกเปลี่ยนไรงี้ อาจารย์ทั้งสองม.ดูสนใจเนาะะ

0
Piraya 8 ก.พ. 62 เวลา 20:39 น. 5

ใช้แต่พอร์ตอย่างเดียวเลยหรอคะ แล้วได้ใช้จดหมายรับรองอะไรมั๊ยคะ กรรมการสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ส่วนพอร์ตที่ส่งไปเป็นพอร์ตภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ

ปล.อยากรู้จริงๆค่ะ ตอบหน่อยนะคะpleasee

1
servus-bayerin 9 ก.พ. 62 เวลา 16:54 น. 5-1

จดหมายรับรองเราให้อาจารย์เขียนใส่พอร์ตค่า (เปลี่ยนใหม่ทุกม.)

สำหรับที่มช ส่งพอร์ตภาษาไทย10หน้า + หลักฐานรับรองความสามารถ (สำเนาเกียรติบัตรทุกใบ)

สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยค่ะ แต่เราบอกว่าความสามารถพิเศษตัวเองคือภาษาอังกฤษ ก็เลยมีสัมฯภาษาอังกฤษสั้นๆช่วงท้ายนิดนึง

ส่วนที่ EEBA KU - BE TU เรายื่นคะแนน SAT + IELTS/CU-TEP/TU-GET ค่า พอร์ตเอาไปแค่ตอนสัมภาษณ์ เป็นพอร์ตภาษาอังกฤษแบบเกิน10หน้า สัมภาษณ์ก็ภาษาอังกฤษค่ะ


0
guest 21 ก.พ. 62 เวลา 16:33 น. 6-1

จ้าา ก็เห็นแขวะอินเตอร์ไปทั่วมาหลายปีแล้ว นี่ยังจะแขวะมช ภาคไทยด้วยหรอ

0