Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

MBA life : สอบ IELTS และ GMAT ยังไงให้ผ่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
สำหรับคนที่จะมาเรียนต่อ MBA สิ่งที่ขาดไม่ได้คือต้องสอบภาษาอังกฤษและ GMAT
มหาวิทยาลัยที่นัทเรียนกำหนดว่าเราต้องได้ TOEFL 90 / IELTS 6.5 และ GMAT 620
นัทก็เป็นคนไม่เก่งเลขเท่าไหร่ ก่อนสอบก็กังวลเหมือนกันค่ะ

TOEFL / IELTS

นัทเลือกสอบ IELTS เพราะตอนนั้น log in ของ TOEFL ไม่ได้ 555++ เตรียมตัวด้วยการซื้อหนังสือมาอ่านเองค่ะ คะแนนโดยรวมผ่านและพอใจดีค่ะ แนะนำคนที่กำลังจะสอบว่า ลองฝึก Writing จากข้อสอบเก่าๆด้วยนะคะ เพราะเวลาน้อยแค่สามสิบนาทีค่ะ ส่วน Speaking สอบก็ต้องมีหลักการตอบ ไม่ใช่เราจะตอบอะไรก็ได้ค่ะ

GMAT

GMAT นี่มาอย่างหินค่ะ นัทตัดสินใจไม่ไปโรงเรียนสอน GMAT เพราะแพงมากค่ะ (ที่ญี่ปุ่นคอร์สละสามแสนกว่าบาท) เลยซื้อหนังสือมาสามเล่ม และฝากน้องซื้อหนังสือเลขมอต้นมาจากไทยค่ะ นั่งอ่านเองค่ะ ไม่แนะนำให้ทำตาม เพราะหาคนติวน่าจะเวิร์คกว่าค่ะ นัทไปสอบมาสองรอบ ได้คะแนนไม่ต่างกันเท่าไหร่ 55555 ++ และคะแนนก็ไม่ได้ถึงที่มหาวิทยาลัยต้องการ แต่เค้าก็ยืดหยุ่นให้ (เค้าให้สอบออนไลน์อีกตัวหนึ่งค่ะ) ก็เลยผ่านมาได้ ยิ้ม ดังนั้นสำหรับคนที่คะแนนไม่ถึงก็อย่าเพิ่งท้อนะคะ ลองคุยกับมหาวิทยาลัยดูได้ค่ะ (แต่บางที่ก็กำหนดมาเลยว่าต้องได้คะแนนเป๊ะๆ)

ตอนก่อนมาเรียน มีคนถามว่าได้คะแนน GMAT แค่นี้ เลขก็ไม่เก่ง เรียนไหวเหรอ เนี่ยวิชาสถิติยากนะ ไฟแนนซ์อีก บลาๆๆ ไม่กลัวตกหรือ ตอนนั้นเราก็ยิ้มแหะๆ แต่ตอนนี้ขอบอกว่า สอบผ่านค่ะ !!!! เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดว่า เราไม่เก่งเลข ไม่เก่งภาษาอังกฤษ เราจะเรียนไม่ไหว ในเมื่อเค้าให้เราผ่านมาเรียน เราก็พยายามมากกว่าคนอื่นหน่อย เราก็จะสอบผ่านนะคะ

นัทพยายามแบ่งเวลาอ่านหนังสือหลังเลิกงานบ้าง ก็ตื่นมาอ่านก่อนไปทำงานบ้าง เพราะกลับมาถึงบ้านบางทีก็เหนื่อย หิว สรุปไม่ได้อ่าน อ่านเสาร์อาทิตย์บ้าง เอาหนังสือไปอ่านร้านกาแฟบ้างค่ะ

ใครกำลังจะสอบขอให้โชคดีนะคะ
ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นนะคะ

ขอฝาก Blog ด้วยนะคะ
https://medium.com/@natinholland

อาทิตย์นี้เขียนเรื่องการซื้อของถูกๆค่ะ ขอบคุณค่ะ
https://medium.com/@natinholland/saving-project-%E2%91%A1-a9c18710c73c

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter