Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหอในมหิดล(ศาลายา) ฉบับคนเรื่องมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้จขกท.อยู่ปี 4 แล้วค่ะ เคยอยู่หอ 11 (บ้านศรีตรัง) ตอนปี 1 รู้สึกลำบากเกินไปสำหรับคนมีปัญหาสุขภาพเยอะอย่างเรา เลยย้ายไปอยู่หอนอกสองปี และตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่หอ 10 (บ้านลีลาวดี) ตอนปี 4

ทั้งสองหอเป็นหอหญิงที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ แต่ในภาพรวมจขกท.ให้หอ 10 ชนะค่ะ รายละเอียดเป็นไง ตามมาจ้ะ จะลิสต์เป็นข้อๆ เทียบกันไปตามที่นึกออกนะ
 

เริ่มจากหอ 11 ค่าหอต่อคนต่อเทอม = 8,000 (ถ้าจำไม่ผิด)
 

ห้องนอน

- ห้องใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ทั้งโต๊ะ ตู้ เตียง ใหม่และสะอาด มีพัดลมเพดาน 2 ตัว โต๊ะทุกคนหันหน้าออกจากกำแพง

- เฟอร์ฯใหญ่กว่าของหอ 10 เตียงกว้างกว่า โต๊ะใหญ่กว่า เก้าอี้มีล้อเลื่อน(แต่ของจขกท.นั่งแล้วโยกเยกเสียงดังเอี๊ยดแอ๊ดๆ ขยับทีก็เกรงใจเมท เลยไม่ได้นั่ง ใช้วางของ) ตู้เสื้อผ้าก็ใหญ่ดี เตียงใหญ่กว่าหอ 10 ที่นอนนิ่มกว่า แต่จขกท.ได้ที่นอนที่เป็นหลุมยวบตรงกลางอะ ถ้านั่งขอบๆ ก็ไม่สบายเพราะมันเอียง สรุปได้ใช้แค่พื้นที่เล็กๆ ตรงกลางอยู่ดี
-
พื้นห้องเป็นยางผสมพลาสติก(มั้ง) สีล้วน สบายตา แต่ดูแลยากหน่อย ต้องระวังมันพัง เวลากรีดคัตเตอร์บนพื้นก็จะเป็นการทำลายข้าวของ ไฟห้องนอนสว่างมากเพราะเพดานไม่สูง

- พื้นที่ใช้สอยแนวกว้าง ค่อนข้างสะดวกสบาย เมทจะสนิทกันง่าย ปฏิสัมพันธ์กันง่าย เพราะห้องโล่ง ทุกคนสามารถนอนบนเตียงของตัวเองแล้วหันหน้าเข้ากลางห้องเม้าท์กันได้ชิวๆ เอาหม้อสุกี้มาต้มกินกันกลางห้องไรงี้ก็ได้ ช่วงสอบก็ล้อมวงติวได้

- แมลงก้นกระดกเยอะมากกกกก มันลอดมุ้งลวดเข้ามาเล่นไฟ จขกท.อยู่ห้องชั้น 2 ติดกับต้นไม้ เตียงที่ติดกับหน้าต่างด้วย ช่วงหน้าฝนจนเกือบหน้าหนาวนี่แปะเทปใสเต็มพื้น นับอีกทีปาไปหลายสิบตัว เคยโดนน่าจะตอนนอน คอแดงไหม้ไปเป็นอาทิตย์เลย แผลน่ากลัวด้วย นึกว่าจะเป็นแผลเป็นแล้ว ต้องใช้ผ้าปูที่นอนที่ไม่ลายตา จะได้มองเห็นเวลามันมาเกาะที่นอนแล้วก็จัดการทัน ไม่เผลอไปโดน แต่ชั้นสูงๆ กว่านี้ไม่แน่ใจนะ ถ้ายุงน้อยก็อาจจะก้นกระดกน้อยด้วยเหมือนกัน ถ้าใครโดนเล่นงานสามารถไปขอยาที่ MU Health ได้ เอาแผลโชว์ป้าพยาบาลที่ห้องด้วย

- ช่วงมีห้องเชียร์ใครอยู่ห้องชั้นสูงๆ ก็รอลิฟต์เหนื่อยหน่อย แถวยาวเหยียด คนอยู่ชั้น 2-3 เดินขึ้นบันไดชิวๆ ก็จะรู้สึกสะใจนิดๆ อุฮิ

- ระเบียงห้องมีอ่างล้างจาน แต่ค่อนข้างเล็ก ถ้าวันไหนตากผ้าพร้อมกันก็ลำบากหน่อย แล้วถ้าฝนตกก็คือชุ่มโชก ถ้าแดดร้อนคนนอนเตียงติดหน้าต่างก็จะร้อนมากกก

- หน้าร้อน รู้สึกจะไม่ร้อนเท่าไหร่ ตัวอาคารติดดงต้นไม้ ลานหน้าหอลมแรง ทำให้อากาศถ่ายเท ยิ่งถ้าชั้น 2 จะมีช่องลมใหญ่มากตรงระเบียงหน้าห้องด้วย
 

ห้องน้ำ

- ห้องอาบน้ำค่อนข้างน้อย เช้าๆ ก่อนไปเรียนนี่คิวยาว คนขี้หนาวต้องแพลนเวลาอาบน้ำให้ดีๆ

- ฝักบัวถอดไม่ได้ ผนังห้องน้ำด้านล่างโล่ง น้ำจะกระเด็นจากห้องข้างๆ เวลาเช็ดตัวก็ลำบากนิดนึง ขาไม่แห้งสักที

- ห้องน้ำมีลมโกรก ถ้าอากาศเย็นหรือวันไหนน้ำเย็นจะยิ่งหนาว แต่คนขี้ร้อนน่าจะชอบ

- ยุงเยอะมาก จขกท.ต้องใช้เวลาประมาณห้านาทีแรกในห้องน้ำไปกับการไล่ตบยุงให้หมดก่อน แต่ก็ไม่หมดง่ายๆ เพราะมันก็บินมาจากห้องข้างๆ ได้อยู่ดี แล้วพื้นห้องน้ำแต่ละชั้นจะสีไม่เหมือนกัน ชั้น 2 มันสีเขียวเข้มๆ มืดๆ มองหายุงยากมาก ชั้นอื่นที่พื้นสีฟ้าสีชมพูก็จะสดใสเจริญตากว่านิดนึง แต่หายุงง่ายกว่าเยอะมาก และชั้นสูงๆ ยุงน้อยกว่า (นี่ชอบไปตระเวนอาบน้ำชั้นอื่น)

- ห้องน้ำเป็นชักโครก นั่งไม่เมื่อย แต่ไม่ค่อยเป็นส่วนตัวเพราะผนังด้านล่างมันโล่งอะ นี่ชอบหนีไปเข้าห้องน้ำที่ MLC แทน ผนังโล่งเหมือนกันแหละแต่ถ้าเลือกห้องที่ห่างไกลผู้คนก็ได้ความเป็นส่วนตัวละ
 

ห้องนั่งเล่น

- เป็นห้องปิด(เปิดปิดประตูได้) มีโซฟา ทีวี ตู้เย็น ไมโครเวฟ อ่างล้างจาน สามารถหนีเมทมาคุยโทรศัพท์กับแฟน(หรือใครก็ตาม)ในห้องนั่งเล่นได้ มาเปิดทีวีดูบอลได้ แหกปากได้ประมาณนึง ก็ชิวดี

- ตู้เย็น ตู้เย็นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างพีค คุณไม่สามารถประมาทผีตู้เย็นได้ เฮี้ยนมากจริงๆ มีทุกหอ ทุกชั้น พอใช้ตู้เย็นหอแล้วก็รู้สึกเสียความเชื่อมั่นในความดีของมนุษย์ไปเยอะอยู่ นี่ลองมาหลายอย่างละตั้งแต่เอาถุงทึบหุ้มไว้ เขียนชื่อบนถุง ซ้อนถุงสามชั้นก็เคย ยังไม่วายโดนขโมย ดังนั้นถ้าใครไม่อยากเสี่ยง แนะนำให้ซื้อกล่องโฟมกับกล่องแช่เย็น(ที่มันจะมีเจลสีฟ้าๆ หาซื้อได้ตามไดโซะ โคโมโนยะ)แล้วแช่เป็นส่วนตัวในห้องตัวเองเลย เอาแค่กล่องแช่เย็นมาแช่ตู้เย็นหอก็พอ สลับกล่องทุก 10 ชม. ไรงี้ ลำบากหน่อยแต่สบายใจ ไม่ต้องลุ้นทุกครั้งว่าเปิดตู้เย็นมาจะเจอของที่เราแช่ไว้ไหม

อื่นๆ
- ห้องที่จขกท.อยู่ใกล้ลำโพงของมหาลัย ได้ยินเสียงตามสายชัดเจนทุกเช้าเย็น ทั้งเพลงชาติและเพลงของมหาลัย ตอนปี 1 นี่มหาลัยเปิดเพลงประจำมหาลัยบ่อยมาก ทุกวันเลยมั้ง มีกี่เพลงก็เปิดวนไป จำไม่ได้ว่าเปิดทั้งปีเลยมั้ยแต่จำได้ว่าเปิดบ่อยจนเพลงติดอยู่ในหัวอะ พอปี 4 กลับมาอยู่หอในก็ไม่ค่อยได้ยินละ ไม่รู้เพราะอยู่ไกลลำโพงหรือเพราะเขาเลิกเปิดแล้ว
- ข้างล่างหอ 11 มีลานกิจกรรม ซึ่งจัดกิจกรรมบ่อยพอสมควร คอนเสิร์ตบ้างอะไรบ้าง เสียงก็จะรบกวนขึ้นไปถึงบนห้องได้
- ตึกคณะศิลปศาสตร์หันมาทางหอใน เวลามีคอนเสิร์ตเวทีและลำโพงก็จะหันมาทางหอด้วย คนอยู่ชั้นสูงๆ น่าจะได้ฟังเพลงชัดอยู่อะ(หรือไม่ก็โดนเสียงเพลงรบกวนถึงดึกดื่น)


 

สำหรับหอ 10
 

ห้องนอน

- ห้องใหญ่ เพดานสูง โล่ง ปลอดโปร่ง เฟอร์ฯเล็กและเก่านิดนึงแต่ไม่ขนาดนั้น ถ้าไม่ชอบก็เช็ดให้สะอาดก็โอเค ไฟห้องนอนสว่างน้อยกว่าหอ 11 เพราะหลอดไฟน้อยกว่าและเพดานสูงกว่า

- ชั้นวางหนังสือเยอะ โต๊ะเล็กเพราะพื้นที่ส่วนนึงมันเป็นชั้นวางหนังสือ มีตู้แบบมีประตูล็อกได้เหนือโต๊ะด้วย น่ารักดี ตู้เสื้อผ้าค่อนข้างเล็ก ถ้าใครเสื้อผ้าเยอะก็คงลำบากหน่อย เตียงนอนเล็กแต่ที่นอนแน่น นอนสบายไม่ยวบ เก้าอี้ไม่มีล้อ เลื่อนไม่ได้ แต่แข็งแรงและนั่งสบาย ไม่ส่งเสียงรบกวนเมท

- พื้นหินดูแล้วลายตา แต่ดูแลง่าย เอาคัตเตอร์มาตัดกระดาษตัดบอร์ดบนพื้นก็ได้ ไม่ต้องกลัวพังหรือเป็นรอย

- พื้นที่ใช้สอยแนวยาว เป็นส่วนตัวกว่าหอ 11 ทุกคนจะเหมือนมีกำแพงย่อมๆ ของตัวเอง ซึ่งก็คือโต๊ะผสมชั้นหนังสือที่สูงประมาณ 170 ซม. อยู่ฝั่งหัวเตียง หันหลังชนกัน ดังนั้นก็จะมองเห็นแค่คนที่อยู่เตียงข้างๆ ไม่เห็นเตียงตรงข้ามหรือเตียงเยื้องกัน เวลาคุยกันก็จะได้ยินแต่เสียง ไม่เห็นหน้า เว้นแต่ทุกคนจะมากองอยู่เตียงเดียวกัน

- ก้นกระดกน้อยมากกกกกก อยู่หอ 11 เจอเป็นโหล อยู่หอนี้เจอตัวเดียวจ้าา เจอในห้องน้ำด้วย ห้องนอนไม่เจอเลย ทั้งที่อยู่ชั้น 2 เหมือนกัน แฮปปี้มาก คงเป็นเพราะหอ 10 ห่างไกลต้นไม้ใหญ่มากกว่าหอ 11

- ระเบียงใหญ่มากกกกก ที่ตากผ้าเยอะ สบายใจ พอระเบียงใหญ่เตียงก็ห่างไกลแดดด้วย ไม่ค่อยร้อน แล้วถึงแดดจะไม่ส่องระเบียงผ้าก็ยังจะแห้งได้ในไม่กี่ชม.อยู่ดี เพราะมันสะท้อนผนังฝั่งตรงข้ามมา เวลาฝนตกผ้าก็ไม่ค่อยเปียก เว้นแต่ลมแรง
- หน้าร้อน ร้อนนรกแตกกกกกกกก ไม่ว่านอกห้องจะร้อนยังกับไฟเยอร์แค่ไหน ในห้องจะร้อนกว่าเสมอ พัดลมเปิดแรงจนหัวปลิวก็ไม่ช่วยอะไรเพราะลมที่เป่ามาเป็นลมร้อน จขกท.นอนไม่หลับเลย ตื่นทุกครึ่งชม. ช่วงเม.ย.-พ.ค.นี่ถ้าไม่ได้ชอบอยู่ห้องขนาดนั้นก็ไปหาที่อื่นสิงสถิตเอาน่าจะดีกว่า


ห้องน้ำ

- ห้องน้ำเยอะมากกก ไม่เคยต้องมีการต่อคิวอะไรใดๆ ลมไม่โกรก ฝักบัวถอดได้ ผนังหินไม่มีช่องด้านล่าง ได้ความเป็นส่วนตัวและน้ำไม่กระเด็นข้ามห้อง

- ยุงไม่เยอะ พอหมดหน้าฝนก็แทบไม่เคยเจอยุงเลย

- โถส้วมแบบนั่งยอง มีแบบชักโครกแค่ห้องเดียวต่อหนึ่งฝั่ง
 

ห้องนั่งเล่น

- ไม่เคยไปใช้ อยู่แต่ห้องนอนเพราะชอบมาก ห้องนั่งเล่นใหญ่ มีโต๊ะเก้าอี้อ่านหนังสือ ไม่มีโซฟา มีทีวี หน้าห้องมีตู้เย็นชั้นละ 2 ตู้(หรือฝั่งละนี่แหละ ไม่แน่ใจ เพราะหอ 10 ใหญ่มาก ตัวตึกมีสองปีก) ตั้งข้างกัน ไมโครเวฟ ถ้ามีคนใช้เวฟชั้นเราอยู่แล้วขี้เกียจรอก็ลงบันไดไปใช้ชั้นอื่น ใกล้นิดเดียว

- ตู้เย็นเยอะแต่เต็มเอี้ยดตลอด และอย่างที่บอก ผีตู้เย็นชุกชุมมาก

อื่นๆ
- เนื่องจากห้องจขกท.อยู่ปีกซ้าย(จากทางขึ้นหอ) มีปีกขวาบังลานกิจกรรมแล้ว เลยไม่ค่อยโดนเสียงจากลานกิจกรรมรบกวน ชีวิตหอในปีสุดท้ายเลยถือได้ว่าสงบสุขประมาณนึง ห่างไกลลำโพงมหาลัยด้วย ก็จะไม่ค่อยโดนปลุกด้วยเสียงเพลงชาติ แต่เวลามีประกาศก็ไม่ค่อยได้ยินเหมือนกัน
- โดนเสียงจาก MLC รบกวนแทน แต่ MLC น่าจะจัดงานที่เสียงดังๆ ไม่บ่อยเท่าลานกิจกรรมหอ โดยรวมเลยเป็นหอที่เงียบกว่าหอ 11

 


 

สรุป หอ 11 ดูจะสบายกว่าในบางด้าน แต่นี่ว่าหอ 10 สมดุลกว่า ซัพพอร์ทไลฟ์สไตล์จขกท.ได้ดีกว่า สำคัญสุดคือไม่ต้องระแวงแมลงสัตว์กัดต่อย เจอก้นกระดกเป็นสิบๆ ตัวไม่ใช่เรื่องสนุกนะพูดเลย นี่หลอนมาก แต่ว่าหน้าร้อนก็โหดร้ายเหมือนซ้อมตกนรกอะ ชั่งใจเอาละกันนะแต่ละหอมีดีมีเสียต่างกัน

ใครที่อ่านแล้วนึกภาพไม่ออก อยากเห็นของจริง สามารถหาคลิปดูได้ในยูทูปค่ะ หรือไม่ก็กระทู้รีวิวอื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

มาตอบแทนจขกท 7 ก.พ. 62 เวลา 18:56 น. 1-1

เคยมีเพื่อนถ่ายรูปมาให้ดูครับ เสียดายผมไม่มีแอคเด็กดี แต่พอจะพรรณาสภาพห้องได้ครับว่าประมาณไหน ลองไปค้นหาหอพักของศิลปากร เพชรบุรีดูครับ อารมณ์จะประมาณนั้นเลย แต่ดีกว่าตรงที่มีระเบียงไว้ซักรีดครับ

0
FreedomInMind 13 ก.พ. 62 เวลา 21:53 น. 1-2

หาในยูทูปเลยค่ะ ดูคลิปน่าจะชัดเจนกว่าดูรูป

0
arainisad 19 พ.ค. 62 เวลา 18:57 น. 2

อยากถามเกี่ยวกับความแรงของเน็ตของแต่ละหอค่ะ เทียบกันแล้วหอไหนแรงกว่าคะ

2
arainisad 20 พ.ค. 62 เวลา 12:24 น. 2-1

แล้วตอนกลางคืนเปิดไฟตรงทางเดิน+ในห้องน้ำตลอดมั้ยคะ ถ้าไปห้องน้ำตอนกลางคืนจะน่ากลัวมั้ยคะ พอดีเราเป็นคนปัสสาวะบ่อย เลยกังวลตรงนี้

0
FreedomInMind 9 ก.ค. 62 เวลา 11:29 น. 2-2

พี่มาตอบช้าไปปะคะ เขาจองหอกันไปยัง 5555555 โทษทีๆ คือเน็ตหอนี่ไม่แน่ใจนะ รู้สึกว่าจะเป็นเหมือนกันคือช้าช่วงสอบ นอกนั้นพี่ว่าก็เร็วพอๆ กัน ส่วนไฟทางเดินหอ 10 เปิดตลอดเวลาเลย สว่างจ้า ไม่มีอะไรน่ากลัว แต่หอ 11 จำไม่ค่อยได้แล้ว คุ้นๆ เหมือนว่าจะมืดกว่าหอ 10

0