Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชวนอ่าน 10 บุคคลสำคัญของโลกในศตวรรษที่ 21 เราเรียนรู้อะไรได้จากพวกเขาบ้าง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีคำกล่าวว่า "Your time is limited, so don't waste it living someone else's life."

วันนี้เลยขอฝากเอา 10 บุคคลสำคัญของโลกในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นที่ 1 ในเส้นทางของตัวเอง อะไรที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากความสำเร็จของพวกเขาบ้าง? ไปดูกันครับ


1. Stephen Hawkings 
Image result for stephen hawking

ถ้าจะบอกว่าเขาคือไอน์สไตน์แห่งยุคก็คงจะไม่ผิดนัก Stephen Hawking เป็น นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยา ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เขาได้รับการยอมรับอย่างสูงจากการบัญญัติทฤษฎีบทเกี่ยวกับภาวะเอกฐานเชิงความโน้มถ่วงในกรอบของทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป และการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสี หนังสือเล่มที่มีชื่อเสียงของเขา ประวัติย่อของกาลเวลา (A Brief History of Time) และจักรวาลในเปลือกนัท (The Universe in a Nutshell) ซึ่งอยู่ในรายการขายดีที่สุดของบริติชซันเดย์ไทมส์นานถึง 237 สัปดาห์

ในช่วงปี 1960 เขาป่วยด้วยโรค ALS เป็นอาการผิดปกติของระบบประสาทโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยมีผลกับประสาทสั่งการ (motor neurons)ทำให้ร่างกายของเขาเริ่มเป็นอัมพาต และต้องใช้เครื่องสังเคราะห์เสียงพูด แต่กระนั้น เขาก็ยังไม่หยุดงานค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ของเขา สิ่งนี้นี่เองที่นำคุณความรู้อย่างเอนกอนันต์มาให้แก่มวลมนุษย์



2.Taylor Swift

Related image

#แม่เทย์ ของเหล่าแฟน ๆ นั้น ถือเป็นศิลปินอีกคนนึงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง เธอขายอัลบัมได้มากกว่า 40 ล้านอัลบัม (เป็นยอดขายในสหรัฐ 27.8 ล้านอัลบัม) และยอดดาวน์โหลดซิงเกิล 130 ล้านซิงเกิล เธอได้รับเกียรติจากสมาคมนักแต่งเพลงแนชวิลล์ และหอเกียรติยศนักแต่งเพลง และถูกรวมอยู่ในรายชื่อนักแต่งเพลงยอดเยี่ยมตลาดกาล และยังได้เป็น "ผู้หญิง 100 คนที่มีอิทธิพลที่สุด" จัดโดยนิตยสารไทม์อีกด้วย เธอยังสามารถคว้ารางวัลจากเวที American Music Awards มากที่สุดถึง 23 รางวัล เอาชนะสถิติที่วิทนีย์ ฮุสตัน เป็นรองก็แต่ตำนานอย่างไมเคิล แจ๊กสันเท่านั้น


3.Ed Sheeran

Image result for ed sheeran
สมัยนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยฟังเพลง “Shape of You”, “Perfect” ของเอ็ด ชีแรนกันใช่ไหมคะ เขาเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวอังกฤษ เขาได้รับรางวัลแกรมมีในงานประจำปี ค.ศ. 2016 สาขาเพลงแห่งปี เพลงของเขาที่ดัง ๆ อย่าง Shape of You และ Castle on The Hill อันดับที่ 1 ของบิลบอร์ดฮอต 100 2017 อีกด้วย

เส้นทางที่มาสู่ความประสบความสำเร็จทางด้านดนตรีของเขาไม่ใช่เรื่องแปลก ชีแรนเคยร้องเพลงในคณะประสานเสียงในโบสถ์แถวบ้านตั้งแต่อายุ 4 ปี หัดเล่นกีตาร์ตั้งแต่อายุน้อย และเริ่มแต่งเพลงขณะเรียนที่โทมัสมิลส์ไฮสกูลในแฟรมลิงแฮมเมื่อเขาอายุ 11 ปี และเข้าเรียนสถาบันดนตรีร่วมสมัย ในกิลฟอร์ด เซอร์รีย์ตั้งแต่อายุ 18 ปี พื้นฐานของเขานั้น อาจกล่าวได้ว่า นำมาสู่ความสำเร็จในอย่างทุกวันนี้นี่เอง



4.Bill Gates
Image result for bill gates

สำหรับเราที่เกิดในยุคปัจจุบัน ต้องเคยได้ยินชื่อเสียงของ Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกอย่างต่อเนื่องและยาวนานมาหลายปี 
และเรารู้กันว่า เขาลาออกจากการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง Harvard University
ในช่วงอายุ 17 ปี ก่อนที่เขาจะจบการศึกษาจาก Lakeside เขายังได้เขียนโปรแกรมขายให้กับโรงเรียนของเขา ถือเป็นพรสวรรค์ในวัยเด็กที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
ในปี 1973 เมื่อ Bill Gates จบการศึกษาจาก Lakeside School และสอบ SAT โดยได้คะแนน 1590 คะแนน จากคะแนนเต็ม 1600 
ความเก่งกาจในเรื่องคอมพิวเตอร์ตอนเด็กของ Bill Gates นั้น อาจจะเป็นเรื่องมหัศจรรย์ของใครหลายคน 
แต่ในความเป็นจริงแล้ว นั่นเป็นเพราะการตั้งเข็มทิศชีวิตที่ตรงไปสู่เป้าหมาย ตรงสู่ความสนใจตั้งแต่วัยเยาว์นั่นเอง


5.Steve Jobs

Image result for steve jobs

หากจะบอกว่า จ็อบส์คือ Icon แห่งศตวรรษที่ 21 ก็คงไม่แปลกนัก เพราะ Apple บริษัทของเขาคือผู้เปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของการใช้โทรศัพท์มือถือและแท็ปเล็ตไปตลอดกาล เขาเคยทำงานเป็นพนักงานในบริษัทเกมอย่างอาตาริ จนกระทั่งร่วมกับสตีฟ วอซเนียก ร่วมกันก่อตั้ง Apple ขึ้นมา แม้จะต้องรอให้ถึงช่วงปี 2001-2011 ที่ Apple ถือเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการนำนวัตกรรมเกี่ยวกับโทรศัพท์เคลื่อนที่และแท็ปแล็ตมาใช้ และกลายเป็น 1 ใน บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกในปัจจุบัน แม้จ็อบส์จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ด้วยชื่อเสียงและความเป็นตำนานของเขาจะยังคงอยู่เสม


6.Christiano Ronaldo
Image result for cristiano ronaldo
นักเตะชาวโปรตุเกสผู้มากความสามารถผู้นี้ เคยอยู่ภายใต้ทีมใหญ่ ๆ อย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรอัล มาดริด และล่าสุดคือทีมยูเวนตุส เรียกได้ว่าเขาเป็นนักฟุตบอลระดับโลกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอีกคนหนึ่งในยุคนี้ เมื่อเทียบกับ Lionel Messi เขาได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมบัลลงดอร์ถึง 5 สมัย เคยเป็นนักฟุตบอลที่มีค่าตัวและค่าเหนื่อยที่แพงที่สุดในโลก ในตอนเด็กครอบครัวของโรนัลโดอาศัยอยู่ที่ย่านกิงตาดูฟัลเซา เขตซังตูอังตอนีอูของเมืองฟุงชาล ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรยากจนอาศัยอยู่มาก โรนัลโดเริ่มเล่นฟุตบอลที่นี่ ซึ่งเขาจะชอบเล่นฟุตบอลมาก การฝึกฝนบวกกับโอกาส ตลอดจนการพัฒนาฝีมืออยู่ตลอด ทำให้เขาได้รับความไว้วางใจจากสโมสรและทีมชาติอย่างมาก ด้านนิสัยของเขาเองก็ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ว่า เขาเป็นคนใจบุญ และมักจะชอบบริจาคช่วยเหลือคนยากไร้อยู่เสมอ ๆ นับเป็นคนที่น่านับถืออีกคนนึงเลยทีเดียว


7.Emma Watson

Image result for emma watson
หลายคนคงคุ้นเคยกับเฮอร์ไมโอนี่ บทบาทที่เอ็มม่า ได้รับเป็นอย่างดีในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ ทำให้เธอมีชื่อเสียงทั่วโลก ได้รับคำยกย่อง และรายได้มากกว่า 10 ล้านปอนด์ นอกจากนี้ เธอยังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบราวน์ ระดับปริญญาตรีในสาขาวรรณกรรมอังกฤษ และได้รับเกียรติจากรางวัลแบฟตา โดยชนะรางวัลสาขาศิลปินบริติชแห่งปี เธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีขององค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) และช่วยโครงการรณรงค์ฮีฟอร์ชี (HeForShe) ที่รณรงค์ให้ผู้ชายสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศอีกด้วย ซึ่งเธอก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีทีเดียว


8.Usian Bolt

Image result for usain bolt
นักวิ่งชาวจาไมกา เจ้าของฉายา “เจ้าสายฟ้าแลบ” (The Lightning Bolt) เจ้าของสถิติโลกวิ่ง 100 เมตร ที่เวลา 9.58 วินาที และสถิติโลกวิ่ง 200 เมตร เวลา 19.19 วินาที ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 เขาได้รับการยอมรับว่าเป็น นักวิ่งระยะสั้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด (the greatest sprinter of all time) ในวัยเด็ก โบลท์เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่เคยคิดถึงอย่างอื่นเลยนอกจากกีฬา การหมั่นฝึกฝน ฝึกซ้อม และมีความตั้งใจ เป็นอีกเคล็ดลับที่ทำให้คนทั่วไปยอมรับฝีมือของเขานั่นเอง

9.Mark Zuckerberg

Image result for Mark Zuckerberg
ชื่อเสียงของ Mark Zuckerberg เป็นที่รู้จักกันไปทั่ว
เพราะเขาคือผู้ก่อตั้งชุมชนออนไลน์อย่าง Facebook ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในตอนนี้ก็ว่าได้
เฉพาะในปี 2017 Facebook มีรายได้มากกว่า 40,654 ล้านเหรียญสหรัฐ Mark Zuckerberg เกิดที่ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เขาเกิดในครอบครัวชั้นกลางที่ค่อนข้างมั่นคง  
เขายังเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง Harvard แต่ก็ตัดสินใจเลิกเรียน เพื่อมาทำ Facebook จนประสบความสำเร็จ
แน่นอนว่าพรสวรรค์ของเขาไม่ได้มาเพราะโชคช่วย 
ตอนอายุ 12 เขาใช้ ATARI Basic พัฒนาโปรแกรมรับส่งข้อความทางอินเตอร์เน็ตและตั้งชื่อว่า Zucknet และนำไปใช้กับกิจการทันตกรรมของที่บ้าน การมีเป้าหมายที่ชัดเจนและได้รับการสนับสนุนตั้งแต่วัยเด็กเป็นสิ่งสำคัญ


10.J.K. Rowling

Image result for jk rowling
แฟน ๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์ตัวยง ตลอดจนเด็ก ๆ ที่โตมาคงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อเธอ เจ.เค.โรว์ลิง เป็นนักเขียนนวนิยายชาวอังกฤษ ผู้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ประพันธ์วรรณกรรมแฟนตาซีชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งได้รับความความสนใจจากทั่วโลก ได้รับรางวัลมากมาย และมียอดขายกว่า 500 ล้านเล่ม และยังเป็นหนังสือชุดที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ ในวัยเด็กโรว์ลิงมักจะเขียนเรื่องราวแฟนตาซี ซึ่งเธอมักจะอ่านให้น้องสาวฟังอยู่บ่อยๆ ครูของเธอบอกว่า เธอเป็นเด็กที่ไม่ถึงกับโดดเด่น แต่ก็เป็นหนึ่งในนักเรียนเรียนหญิงที่ฉลาดและเก่งภาษาอังกฤษเอามากๆ นิตยสารไทม์ยังเคยยกเธอให้เป็นรองบุคคลแห่งปี 2007 จากการให้แรงบันดาลใจแก่แฟนคลับไม่ว่าจะเป็นทางด้านสังคม ศีลธรรม และการเมืองอีกด้วย
 



ที่มา: https://bit.ly/2MXXisV
Credit. รูปประกอบ: จากอินเตอร์เน็ต

แสดงความคิดเห็น

>