Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระบายเรื่องเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีคับ ที่จริงแล้วมันไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่เป็นเพราะว่าผมเรื่องมากเองล้วนๆ


เกริ่นก่อนนะคับ ผมอายุ19ละ (แต่บางครั้งนิสัยเหมือนเด็กอยู่) พ่อ แม่ผมเป็นคนไทยกับกัมพูชา ผมเลยพูดได้ทั้ง2 ภาษา ฐานะปานกลาง มีลูก4คน พี่สาว2คนแรก พี่ผู้ชายคนที่3 และ ผมสุดท้อง พี่สาวคนแรกตอนนี้อยุ่ที่ออสสเตรเลียทำงานเป็นผู้จัดการร้านกาแฟ คนที่สองเรียนจบบัญชีที่กัมพูชา ตอนนนี้เป็นตำรวจ (มันก็จะตรงสายหน่อยๆ) ผมกับพี่ชาย ตอนประถมผมเรียนที่ไทย พอมัทธยมไปเรียนที่กัมพูชา และต่อนิติ จะจบละ ส่วนผมเพิ่งจบมัทธยมเดือนสิงหา


 เรื่องเกิดตรงนี้และคับ คือคนที่กัมพูชาเข้าเรียนเพื่อแค่ให้จบและครับ ส่วนมากไม่ได้ทำตามความชอบอะไร(รวมถึงพี่ๆผมด้วยและ) ซึ่งผมไม่อยากเป็นแบบนั้น 

ผมเริ่มมีความฝันคับตอนม4 ม5 อยากเป็นนักร้องมากเลย  แต่ผมไม่ได้ร้องเพลงเพราะอะไรมากนะ(เคยแอบไปเรียนร้องเพลงได้2-3เดือนด้วย ซึ่งที่กัมพูชาหาที่เรียนยากม๊วกก จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้) และอีกอย่างนึงผมชอบถ่ายรูปมากเหมือนกัน แต่ผมมีโลกส่วนตัวสูงนิดนึง บวกกับ ครอบครัวผมคงไม่ชอบอะไรพวกนี้ ผมเลยไม่เคยบอกพวกเขาเลย 

ผมเป็นคนเรียนเก่งคนนึงเลยนะที่กัมพูชา (เก่งคณิตเป็นพิเศษ) ครอบครัวผมเลยหวังกับผมไว้สูงมาก คือไม่ใช่แค่พ่อแม่นะ คือปู่ ย่า ตา ยาย น้า อา คือทุกคนคาดหวังผมสูงนิดนึงอะ เพราะทั้งวงตระกูลเนี่ยผมเรียนเก่งสุดละ นอกจากนั้นแค่ผ่านถือว่ายาก ส่วนมากก็ให้เรียนหมอ ซึ่งผมไม่ชอบคับ เรียนนาน และ น่าจะยากอยู่ เลยขี้เกียจ และแอนตี้ว่าไม่เรียนตั้งแต่แรก


ความยุ่งยากจึงบังเกิดครับ พอจบมัทธยมปุ๊ป ผมคิดเลยว่าจะไม่ต่อที่กัมพูชาแน่ๆ เลยทำให้เขว้งขว้างอยุ่แป็ปนึงเพราะไม่รุ้ไปไหน พ่อบอกว่าให้ไปออสสเตรเลียไป ผมเลยไปยื่นทำเรื่อง จะไปเรียน civil engineering คับ ตอนนั้นคิดว่า ได้ไปแล้ว ก็เรียนอะไรที่มันดีดีหน่อย พอยื่นเรื่อง2มและที่นู่นรับแล้ว เขาก็บอกราคา ซึ่ง โอ้โฮ แพงชิบ- 30000-50000 aud$ ซึ่งบ้านผมก้ไม่ได้รวยถึงขนาดชิวๆกับราคา ผมรู้ว่าแม่ลำบากใจมากถ้าผมไปเรียน แต่ก็บอกว่าไม่เปนไร ไปอยู่กับพี่ (ซึ่งผมมารู้ทีหลังว่า จะไปกู้ธนาคารมาบ้างให้ผมไปเรียน) พอคิดไปคิดมา เลยตัดสินใจไม่ไปละ แพงเกิ้น พอหยุดปุ้ป ก้เขว้งขว้างอีกละ ไม่รู้เรียนอะไร ก้เลยรับทุนรัฐบาล เรียนด้านภาษาอังกฤษ  ที่ม ที่ดีที่สุดของกัมพูชาดู และกะจะไป สอบเข้ารัฐศาสตร์ อินเตอร์ ที่มเดียวกัน ซึ่งผมไม่ได้อ่านหนังสือก่อนเข้าไปสอบเลย แต่ก้ติด (ผมไม่ได้อวยตัวเองนะ ถ้าผมลองเทียบผมกับนักเรียนไทยอะ ผมว่าผมอยู่แค่ปานกลางอะ คือเด็กที่กัมพูชา ไม่ได้เรื่องเลยนะ ผมว่า งงกับการวางอันดับอาเซียนเหมือนกัน ที่ไทยแพ้กัมพูชาด้านดารศึกษา) และไปสอบทุนที่มอีกที่นึง ด้านภาษาเกาหลี ก็ได้ทุนอีก แต่ที่นั่นปิดสาขาไป เขาเลยให้เปลี่ยน ผมเลยไปเรียน computer science สรุปเรียน3ที่(ซึ่งรู้และว่ามันเปนไปไม่ได้ที่จะเรียนทั้ง3 แต่ก้เรียนเล่นๆไป) ผมก้เรียนไปได้แป้ปนึง ซึ่งก้ชอบรัฐศาสตร์ที่นี่เหมือนกัน แต่ไม่ชอบการเรียน และสิ่งรอบตัวมาก ก้กะว่าจะต้องออกจากตรงนั้นให้ได้ ก้ขอแม่มาเรียนที่ไทย ตอนนั้นดูรังสิต กับ stamford ด้าน รัฐศาสตร์ ว่าจะเข้าละ ต่อมา พ่อแม่ บอกว่าอย่าเลยรัฐศาสตร์ เรียนอย่างอื่นดีกว่า เพราะกลัวว่ามันเกี่ยวกับการเมือง ผมก้โอเคงั้นก้ architect ละกัน เพราะเริ่มไม่อยากเรียนอะไรยากๆละ (civil) ตอนนั้นติดต่ออาเจนซี ที่กัมพูชากะจะเรียนอินเตอร์ ก็โอเค เออ ออ กัน ว่าจะเข้ามกรา พอมาถามที่ ม เขาบอกว่าไม่มีอินเตอร์ พี่สาวคนที่2 กับน้า ตอนนั้นไปดูด้วยกัน ก้เลยว่างั้นไม่ต้อง เอาอินเตอร์ดีกว่า ก้ไปดูเอแบค ที่นี่บอกว่าเข้า มกราเหมือนกัน เลย โอเค งั้นเข้านี่ละ พอส่งเอกสารไป เขาบอกว่าเข้ามกราไม่ได้ต้องเข้า สิงหา intensive มีนา ซึ่ง ผมก็ไม่มีที่เรียนละก้เลยโอเค เข้า เอแบค architect  และมันต้องมีสอบเข้า  ผมเลยมาเรียนวาดรูปเพราะมีสอบวาดรูป ได้เดือนนึงละ ก็ชอบอยู่ จนจะต้องไปสอบละ 


ตอนนี้เกิดเรื่องอีกละ ผมบอกไปแล้วว่าชอบ ถ่ายรูป กับร้องเพลงใช่ไหมคับ ซึ่ง ระหว่างที่เกิดเรื่องทั้งหมดเนี่ย ในใจลึกๆ ผมอยากเรียน ดนตรี นิเทศ มากกกก แต่คิดว่าครอบครัวคงไม่ชอบ ผมเลยไม่เคยบอก ซึ่งทุกคนมองผมแล้วว่า เป็นคนเรื่องมาก หลายใจ ซึ่งตามที่ผมเปลี่ยนไป เปลี่ยนมาเนี่ยก้จริงอะ 


พรุ่งนี้ผมจะไปสอบเข้า architect ละ แต่วันนี้ ผมอยากเรียน นิเทศ กว่า ทำไงดีคับ เปลี่ยนใจอีกแล้าววว

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Aom2019 13 ก.พ. 62 เวลา 17:33 น. 1

ไปสอบดูก่อนไม๊ ค่ะ...สมัครเตรียมตัวไว้แล้ว .เพราะน้องเองบอกว่าไม่ได้ร้องเพลงเพราะอะไรมากมาย

0