Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระปรีชาสามารถ..ที่แม้แต่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดยังเคยทูลเชิญให้ไปเรียน'

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

'พระปรีชาสามารถ..ที่แม้แต่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดยังเคยทูลเชิญให้ไปเรียน'

(ภาพ : สมเด็จพระเทพฯ ทรงแย้มสรวลพร้อมทั้งโบกพระหัตถ์ให้ผู้ที่รอรับเสด็จฯ ได้ฉายพระรูป ในโอกาสวันครบรอบ๑๐๑ ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

ในปี ๒๕๑๖ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นสมเด็จเจ้าฟ้าพระองค์แรก ที่ทรงศึกษาจากมหาวิทยาลัยในประเทศ ในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยคะแนนสอบเอนทรานซ์เป็นอันดับ ๔ ของประเทศ โดยหลังจากทรงผ่านการสอบข้อเขียน ก็ต้องทรงสอบสัมภาษณ์ ในวันนั้น...กรรมการคุมสอบได้เล่าว่าพระองค์เสด็จฯ จากหัวหิน พระราชวังไกลกังวล มาทรงสอบตามระเบียบของมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกับคนอื่นๆ มีข้อสัมภาษณ์อยู่ข้อหนึ่ง ซึ่งคณะกรรมการกราบทูลถามว่า "เพราะเหตุใด พระองค์จึงทรงเลือกศึกษาในคณะอักษรศาสตร์"...พระองค์ทรงตอบทันทีที่คำถามจบลงว่า.."เพราะต้องการจะเป็นครู"

พระปรีชาสามารถของ'ทูลกระหม่อมน้อย'นั้น ทรงสอบไล่ได้เป็นที่ ๑ ของประเทศถึง ๒ ครั้ง คือในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๗ และชั้นเตรียมอุดมศึกษา ต่อมาเมื่อทรงเข้าเรียนในคณะอักษรศาสตร์ แม้จะต้องทรงงานไปด้วยเรียนไปด้วย ก็ทรงเป็นที่ ๑ อีกเช่นเคย ไม่ว่าจะทรงเปี่ยมไปด้วยพระปรีชาสามารถมากเพียงใด แต่ทูลกระหม่อมก็ทรงถ่อมพระองค์อยู่เสมอ

อาจารย์ชาวต่างชาติที่เคยเฝ้าทูลกระหม่อมน้อยต่างกล่าวว่า ทรง Genius หรือทรงมีความฉลาด เป็นพิเศษอย่างยิ่ง ครั้งหนึ่งมีศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ได้กราบบังคมทูลแสดงความจำนงกับในหลวงรัชกาลที่ ๙ ว่า...มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทูลเชิญทูลกระหม่อมน้อยเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของเขา แต่พระองค์ก็ทรงตัดสินพระทัยเลือกที่จะศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แสดงความคิดเห็น

>