Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมลูกโลกถึงเป็นทรงกลมค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีต้องทำการบ้านเกี่ยวกับทรงกลมเลยเลือกลูกโลกเป็นแระเด็นคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 14 ก.พ. 62 เวลา 22:07 น. 2

ก็ต้องย้อนกลับไปดูทฤษฎีทางดาราศาสตร์ว่าทำไม เทหะวัตถุในอวกาศ พวก ดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ ถึงเป็นทรงกลมค่ะ ซึ่งจริงๆก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่า ทฤษฎีที่ยอมรับในปัจจุบันมันถูกมั้ย เพราะไม่มีใครอยู่มาก่อนโลกเกิด จึงไม่มีใครบอกได้ว่าจริงๆแล้วเป็นเพราะอะไร เราเองจำได้คร่าวๆว่ามีทฤษฎีเกี่ยวกับว่า โลกหรือดาวต่าง ๆ เกิดมาจากการหมุนวนของฝุ่นผงต่างๆในอวกาศ เมื่อหมุนๆๆมากเข้าก็อัดกันแน่นกลายเป็นดาว และเพราะการหมุนนั้นเป็นการหมุนวนทุกทิศทางจึงทำให้ดาวต่าง ๆ มีรูปร่างค่อนข้างเป็นทรงกลมค่ะ ถูกผิดขออภัย คือความจำมันรางมากจริงๆ เรียนตอน ม.2 ก็ประมาณเกือบๆ 20 ปีก่อนได้ อยากได้ข้อมูลแน่ชัดก็ไปหาเอานะคะ ในกูเกิ้ลน่าจะมี

0
Mr_C 14 ก.พ. 62 เวลา 23:10 น. 3

โลกเราไม่ได้เป็นทรงกลมครับ แค่เกือบจะเป็นทรงกลม (เป็นทรงรี โดยป่องกลางตรงเส้นศูนย์สูตร)
และอันนี้เป็นการอธิบายเอาตามที่พี่เข้าใจนะ
ดาวเคราะห์จะกำเนิดได้ต้องมีแกนของดาว ซึ่งแกนของดาวจะทำหน้าที่ดึงดูดมวลสาร (ฝุ่น ผง ต่างๆ)
ให้มารวมกัน {ให้นึกถึงแม่เหล็กทรงกลมที่ลอยอยู่ในอากาศ แล้วเราเอาผงเหล็กค่อยๆ ใส่เข้าไปให้แม่เหล็กดูด (พี่คิดว่าเป็นการจำลองที่ใกล้เคียง กับแรงโน้มถ่วงที่สุด) }
ถ้าแกนดาวเคราะห์หมุนรอบตัวเอง ผลจากการหมุนรอบตัวเอง ในตอนเริ่มก่อตัวจะเป็นเหตุทำให้ เกิดจานฝุ่น และภายหลังการก่อตัวยังมีผลที่ให้ดาวเคราะห์ที่ก่อกำเนิดนี้เป็นทรงรีด้วย (เกิดจากแรงหนีศูนย์กลาง)
เมื่อไม่นานมานี้มีการค้นพบดาวที่กลมที่สุดในจักรวาล (แต่ก็ไม่เป็นทรงกลม) ชื่อดาว kepler 11145123
โดยมี เส้นรอบวงตามแนวเส้นศูนย์สูตร กับ เส้นรอบวงตามแนวขั้วต่างกันเพียง 0.0000001% ซึ่งเกิดจากดาวฤกษ์ดวงนี้หมุนรอบตัวเองอย่างช้าๆ (แรงหนีศูนย์กลางก็มีน้อยตาม)

0