Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว IT Network @KMUTNB ฉบับย่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เมื่อเร็วๆ นี้เห็นว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้เปิดหลักสูตรใหม่ ไฉไลกว่าเดิม ชื่อก็จะเท่ๆหน่อย “หลักสูตรวิศวกรรมสารสนเทศและเครือข่าย (INE)” แท่นน แท้นนนนนนนน ดีใจกับน้องๆ ที่กำลังจะเข้ามาเรียนด้วยนะ

เลยถือโอกาสนี้ อยากรีวิว คร่าวๆ ให้อ่าน ว่ามัน (น่าจะ) เรียนยังไง…


ก่อนอื่น ขออนุญาตแนะนำตัวก่อน ข้าพเจ้าชื่อ เฟ้น เรียนจบ (แบบงงๆ) แขนงเทคโนโลยีเครือข่าย (Network) สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนครเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี!!!! (ชื่อ ม. หรือเรียงความ ยาวเชียววววว) สมัยเรียนก็ไม่ได้เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนอะไรมาก ตอนนั้นคิดแค่ว่า มาเรียนไกลๆ เพราะอยากเรียนไกลบ้าน ได้เที่ยว ได้ไปนู่นนี่นั่น ตามใจชอบ ตอนแรกที่เข้ามาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองจะต้องเจอกับอะไร IT คืออะไรยังไม่รู้เลย 55555

สำหรับวิชาเรียนที่นี่ คือบอกเลยว่าก็มีสลับๆกันไป ง่ายบ้าง ยากบ้าง เป็นธรรมดา ซึ่งแน่นอนว่า ส่วนใหญ่แล้วมัน “ยาก!!!!” โดยจะขอรีวิวเป็นบางวิชาตามแต่ละชั้นปี และขอเอามาแต่วิชาหลักๆ ดังนี้…
 

ปี 1 เทอม 1 ใสใส หัวใจเบิกบาน ปีแรกก็จะเป็นวิชาพื้นฐาน แบบชิลๆ

Computer Programming : เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานการเขียนโปรแกรม การหาปัญหา การออกแบบพวกลอจิกต่างๆ เงื่อนไข, ลูป, ฟังก์ชั่น, Search, Sort จนกลายเป็นพวก Chart ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น PAC, IPO Chart, Flow Chart, Couping Diagram และอีกมากมาย โดยส่วนตัวเราว่ามันง่ายนะ ชิลๆ

Computer Programming Lab : เป็นการเอาความรู้ที่ได้จากการเรียน Computer Programming มาเขียนโปรแกรมจริงๆ เหมือนการเอาทฤษฏีมาทดลองทำตามบทต่างๆ ซึ่งตอนที่เรียน ก็ได้เขียนด้วยภาษา C++ บอกได้เลยว่า ยังชิลๆ อยู่ แต่ก็แอบมียากบ้าง นิดๆหน่อยๆ

Intro to IT : อันนี้เป็นเหมือนวิชาปูพื้นฐานให้เราคุ้นเคยกับ IT มากขึ้น ก็จะเรียนตั้งแต่ประวัติคอมพิวเตอร์กันเลยทีเดียว

General Math : จะเป็นวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ถ้าใครที่เรียนสายวิทย์-คณิตมาตอน ม.ปลาย จะรู้สึกเหมือนกำลังทบทวนวิชาคณิตสมัย ม.ปลายอยู่นั่นเอง

ปี 1 เทอม 2 เริ่มเข้มข้นขึ้นมาละ เริ่มเจอตัวโหดบ้างเล็กน้อย



Data Structure and Algorithm : ขอเปิดเทอม 2 ด้วยตัวที่สำคัญๆ อย่างตัวนี้เลยละกัน วิชานี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับโครงสร้างของข้อมูล และวิธีการเก็บ การเข้าถึงข้อมูลในวิธีต่างๆ เนื้อหาที่จะเรียนก็เช่น Link List, Queue, Stack, Binary Tree วิชานี้อาจารย์คือเทพมาก (ต้องลองมาเรียน ละจะรู้ว่าเทพจริง)

Object-Oriented Programming (OOP) : หรือชื่อภาษาไทย (ที่ไม่รู้ใครตั้ง) ว่า การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ อินี่ก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีการเขียนโปรแกรมอีกวิธีนึง ซึ่งถามว่ายากมั้ย ก็บอกได้เลยว่ายาก แอบโหดเบาๆ เพราะทฤษฎีอัดแน่น ถ้าใครไม่เข้าใจ ถือว่าอยู่ยากเลยนะสำหรับวงการนี้ การเรียนจะเป็นบรรยาย (แต่มี Lab ควบคู่กันไป)

Object-Oriented Programming Lab : สมัยที่เรียน จะเขียนภาษา Java ซึ่งถ้าเราเรียนคู่กับ OOP ก็จะไม่ยากมาก เพราะพื้นฐานบางส่วน มาจาก Programming สมัยเทอม 1 แล้ว

Fundamental of Digital : วิชานี้จะเรียนพื้นฐานเกี่ยวกับพวกสัญญาณดิจิตอล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ก็ถือว่าเป็นวิชาคลายเครียด ได้ต่อวงจร ได้ทำนู่นนี่นั่น สนุกดี

 

ปี 2 เทอม 1 เทอมแห่งการอยู่รอด สำหรับเรา เทอมนี้ยากสุดเลยนะ

Database System : ขอเปิดวิชาแรกของเทอมนี้ด้วยวิชาดาต้าเบส โดยจะเรียนเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล จะได้ทำการศึกษาเรื่องการออกแบบฐานข้อมูลจริงๆ การเก็บข้อมูล เช่นๆๆ เราควรจะเก็บข้อมูลยังไง ไม่ได้เกิดความซ้ำซ้อน เก็บยังไง ให้ข้อมูลที่เยอะๆ ดูง่าย การทำ Query ข้อมูลออกมาแสดงบางส่วน หรือตามเงื่อนไขต่างๆ

Data Communication : วิชานี้ ถือว่าเป็นพื้นฐานของน้องๆ ที่จะเรียนในสายนี้ (Network) เลยก็ว่าได้ เป็นวิชาที่สำคัญโคตรๆๆๆ เพราะจะเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานต่างๆ ของ Network เช่น องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร, ประเภทของการสื่อสาร, สัญญาณต่างๆ ที่ส่งผ่านช่องทางของการสื่อสาร, OSI 7 Layer, การแบ่ง Subnet, Protocol ต่างๆ สรุปง่ายๆว่า วิชานี้เปรียบเหมือนรากแก้ว ถ้าน้องๆ อยากเติบโตในสายนี้ ให้ขยันเรียนเยอะๆ แล้วชีวิตจะดี :)

Computer Architecture : เรียนเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ จะเป็นการเรียนเรื่องการออกแบบภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะเน้นไปที่ Hardware เช่นๆๆ Register คืออะไร ทำหน้าที่อะไร, การเลือกใช้ CPU, เรื่อง Memory ต่างๆ เรียกได้ว่าเน้นไส้ในแบบสุดๆ ละเอียดแบบลึกล้ำ จนบางทีถ้าเราไม่ตื่นตัวอยู่ตลอด เราอาจจะหลุดลอยจนเข้าไม่ถึงเลยก็ว่าได้

ปี 2 เทอม 2 : เข้มข้นในพื้นฐาน เตรียมก้าวเข้าทางหลัก

Computer Graphic : วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานของ CG ทั้งหมด ได้เรียนตั้งแต่การเกิดจุดบนจอ (ที่ไม่ใช่จอพังอะนะ) กันเลยทีเดียว พอเราได้จุดมาแล้ว ก็จะเรียนต่อในเรื่องของการเกิดเส้น ตามทฤษฏีต่างๆ (คือก็ขยันกันคิดเนอะ กะอิแค่เส้นเนี่ย) พอได้เส้นแล้ว เราก็จะวาดเป็นรูปต่างๆ เติมสีให้มัน และสุดท้าย ทำให้มันเคลื่อนไหวได้ กดปุ่ม คลิกเมาส์ได้ ทำได้ยันเกมไว้เล่นคลายเครียดกันเลยทีเดียว

Computer Operating Systems (OS) : จะเรียนเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการของเครื่องคอมพิวเตอร์ เรียกได้ว่าเข้าใจคอมฯ อย่างถ่องแท้ เช่นๆๆ คนปกติเปิดคอมที่เป็น Window ก็แค่กดปุ่ม ละก็รอจนหน้า Welcome ขึ้นมา แต่สำหรับพวกเรา การกดปุ่มเปิดเครื่องนั้น ได้ซ่อนอะไรไว้อีกมากมาย จนกว่าจะถึงหน้า Welcome เรียกได้ว่าเป็นข้อสอบข้อเขียนข้อนึงเลยทีเดียว ถ้าอยากรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็ลองมาเรียนดูนะ

System Analysis and Design (SA) : วิชานี้เป็นอีกหนึ่งวิชาที่ชอบมากก โดยจะเรียนเกี่ยวกับการออกแบบระบบ การจะเกิดโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมนึง ต้องคุยกับใครบ้าง เก็บความต้องการด้วยวิธีการต่างๆ และเอาความต้องการเหล่านั้นมาออกแบบเป็นโปรแกรม โดยการออกแบบก็ต้องคำนึงถึงโครงสร้างของการเก็บข้อมูลด้วยเช่นกัน และยังมีการทำ Flow ของการไหลของข้อมูล เรียกได้ว่าเรียนจบวิชานี้ เราก็จะมองโปรแกรมต่างๆ ที่ดูไม่มีอะไร เปลี่ยนไป

Web Programming : หรือชื่อไทยๆ ก็คือการเขียนโปรแกรมในเว็บนั่นเอง ตอนเรียน (ซึ่งนานละอะนะ) ก็ใช้ภาษา PHP ได้รู้จัก Server เป็นครั้งแรกก็วิชานี้ รู้ว่าฝั่งไหนทำงานยังไง (Server, Client) ได้เขียนเว็บ ที่มีการใส่การเขียนโปรแกรมเข้าไปด้วย เช่นๆๆ ทำเว็บซื้อขายแบบเบสิกๆ, ทำเว็บคำนวนเกรด, ทำเว็บคำนวณนู่นนี่นั่นโน่น, ได้เก็บข้อมูลลงฐานข้อมูล ก็จะเป็นการประยุกต์วิชา Database มาใช้ด้วยอีกที


Network Technology Lab 1 : เย่ๆๆ วิชาแลปวิชาแรกของการเรียน Network มาแล้ว วิชานี้หลักๆ เลยจะเรียนเรื่องการทำ Routing ทั้งหมด พวกเส้นทางต่างๆ ที่คอมสองเครื่องจะคุยกันรู้เรื่อง ได้ทำ Routing ในแบบต่างๆ ตั้งแต่ Static, RIP, RIPv2, OSPF และอีกสองสามอัน นอกจากนั้นยังได้ทำแลปที่เป็นพื้นฐานของชาว Network อีก ตั้งแต่การเข้าหัวสายแลน (RJ-45) ในรูปแบบต่างๆ, การเดินสายแลนในท่อร้อยสาย, การเข้าหัวตัวเมีย, การทดสอบคุณภาพสายแลน และอื่นๆอีกมากมาย

ปี 3 เทอม 1 ก้าวเข้ามาแล้ว อย่าหันหลังกลับ

Network Design : วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับการออกแบบระบบ Network (อ่าาา ฟังแล้วดูง่ายชะมะ) สิ่งที่เราจะเรียนกันเริ่มตั้งแต่วางแผนว่าต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้สายแลนยาวแค่ไหน ต้องเข้าหัวตรงไหน ไปจนถึงออกแบบอย่างไร ให้เหมาะสมกับสถานที่ที่สุด เช่น ออกแบบระบบให้กับหน่วยงานความมั่นคง ที่มีระบบความปลอดภัยสูงๆ ก็จะต้องมีการวางระบบป้องกันดีดี ซึ่งแต่ละสถานที่ก็จะแตกต่างกันไป สมัยเรียนจำได้เลยว่าเป็นวิชานึงที่ชอบมากกกกกกก อ้อ ลืมไป วิชานี้สอนโดย คณบดีจ้าาาาาาา ขุ่นพ่อมาเองงงงง

Network Routing and Protocol : สำหรับวิชานี้จะเน้นที่ทฤษฎี จะได้เรียนเรื่อง Protocol เยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ เรียนในระดับที่ว่า สมมติว่าเราเลือกใช้ Protocol ตัวนึงในการทำ Routing ข้อมูลจะวิ่งไปยังไง และเอาแต่ละ Protocol มาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียกันเลยดีเดียว ถือซะว่า วิชานี้เป็นพื้นฐานอีกขั้นนึงที่ต้องรู้ไว้

Network Programming : วิชานี้จะได้เรียนรู้ว่าการเอาโปรแกรมไปใส่ในระบบ Network นั้นทำยังไง ตอนเรียนจะเรียนในฝั่ง Backend มากๆ (ตอนนั้นใช้ Node.js) ถ้าใครที่พื้นฐาน Coding ไม่ดี อาจจะรู้สึกว่ายากนิดๆ แต่ถ้าเราสู้ เราก็จะผ่านมาได้



Network Technology Lab 2: มี 1 ก็ต้องมี 2 ซึ่งแลปในเทอมนี้ จะเน้นไปที่การทำ Swicthing ก็จะได้ฝึกทำแลปในเรื่องต่างๆ เช่น การแบ่ง vLAN, การทำ Inter vLAN, การทำ STP บลาๆๆๆ ถ้าอยากรู้ว่าแต่ละอันทำไปเพื่ออะไร ก็ต้องลองมาเรียนดูนะ

Recreation for Life : ขอแทรกด้วยวิชาเลือกเสรี (ที่ไม่ได้เลือกเสรี เพราะมีคนเลือกให้) วิชานี้ก็ตามชื่อวิชาเลย เรียนเกี่ยวกับนันทนาการ ถ้าใครที่เป็นเด็กกิจกรรมอยู่แล้ว จะรู้สึกสนุก ได้ร้องเพลง ได้เต้น ได้เล่นเกม ละจะทึ่งว่าสิ่งเหล่านี้ มันก็เป็นคะแนนได้ด้วย

ปี 3 เทอม 2 เลือดที่ว่าข้น ยังไม่ข้นเท่าเทอมนี้

Network System Administration : สำหรับวิชานี้จะเน้นไปที่การฝึกการเป็นผู้ดูแลระบบ หรือว่า Admin นั่นเอง โดยจะเรียนตั้งแต่พื้นฐานของคนที่จะมาทำหน้าที่เป็น Admin จนถึงทักษะ หรือสกิลความรู้ต่างๆ ที่ต้องใช้ เช่น การติดตั้งระบบ, การสำรองและกู้คืนระบบ, การกำหนดสิทธิ์ให้ User ที่ใช้งานระบบ, การ Monitor และ Tuning ระบบ, การเลือก Tool ที่ใช้ดูแลระบบ, การจัดทำ Diagram ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อกับระบบ Network, ศึกษาและทดลองใช้ Software ที่ใช้บริการระบบ Cloud Server, ความแตกต่างและการเลือกใช้ OS-Level Virtualization Software, คำสั่งพื้นฐาน (CLI) ของการใช้งานระบบ Network, การแชร์ข้อมูลในระบบ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหัวข้ออาจจะดูเยอะมาก แต่พอเรียนจริงๆ แล้ว เราจะเพลิดเพลินกับมันเลยทีเดียว

Network Management and Tool : วิชานี้จะเน้นไปที่ Protocol SNMP หรือตัวที่ใช้ในการ Monitor ระบบ Network โดยเรียนตั้งแต่การทำงาน ที่เป็นพื้นฐานของ Protocol ตัวนี้แบบละเอียดยิบ และในฝั่งของการปฏิบัติ ก็จะได้ลองตั้งแต่การเลือกหา Software ที่ใช้ในการ Monitor หรือแม้แต่การเขียนโปรแกรมขึ้นเอง โดยใช้งานร่วมกับ Protocol SNMP เพื่อใช้ในการ Monitor ระบบ Network ซึ่งสมัยเรียนก็ได้มีโอกาสทำ Software ที่ใช้ดูระบบ Network ของคณะฯ ด้วยยยย

Network Security : ตัวโหดของเทอมนี้เลยก็ว่าได้ ไม่ซิ ตัวโหดของการเรียน Network เลยด้วยซ้ำ แต่คำว่าโหดในที่นี้ คือมันไม่ได้ยากนะ ถ้าใครเข้าใจ ก็จะสนุกไปเลย จะเรียนตามชื่อวิชาเลย คือการทำยังไงก็ได้ ให้ระบบ Network ที่เราออกแบบหรือดูแลอยู่ปลอดภัย ห่างไกลจากอันตรายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการงัดแงะตู้อุปกรณ์ การวางอุปกรณ์ในตำแหน่งที่ปลอดภัย การออกแบบระบบ Network ให้ห่างไกลจากพวก Hacker

Network Service Lab : วิชาแลปสุดท้าย ก่อนที่จะเจอโลกความเป็นจริงมาถึงแล้ว ซึ่งวิชานี้จะเน้นไปที่การทำแลปเกี่ยวกับ Server ไม่ว่าจะเป็นการทำ DNS, การทำ Mail Server, การทำ DHCP Server และอื่นๆ อีกมากมาย ที่เป็น Service ต่างๆ ที่คนทำงานในสาย Network ใช้กัน

Summer

Co-Operative Education 1 : วิชานี้คือสหกิจศึกษานั่นเอง ซึ่งเราจะได้ไปฝึกงานแบบยาวๆ (รวม Co-Op 2 แล้วก็ 6 เดือน) และก็ทำ Project อะไรสักอย่างให้บริษัท แล้วเราก็เอา Project นั้นมาเป็น Project ในมหาวิทยาลัยด้วย ถือว่าดีมากๆ เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกงานยาวๆ จะทำให้เราได้เรียนรู้ชีวิตการทำงานจริงเยอะมาก และยังได้ Project กลับไปอีกด้วย

ปี 4 เทอม 1 เทอมแห่งการทดลองโลดแล่นในโลกแห่งความเป็นจริง

Co-Operative Education 2 : เทอมนี้จะเป็นการสหกิจต่อจาก Co-Op 1 ซึ่งเมื่อเราคุ้นเคยกับงานที่ทำในบริษัทแล้ว เราก็จะได้รับการมอบหมายงานที่เข้มข้นขึ้น ได้เจอลูกค้าบ่อยขึ้น ซึ่งการทำงานในสาย Network นั้น เราจะมีบ้างที่ต้องทำงานในเวลาที่คนอื่นเค้าไม่ทำกัน เช่น ต้องรอดึกๆ ที่ไม่มีคนอื่นทำงานกับระบบแล้ว หรือ ช่วงเวลาที่คนเข้าใช้งานน้อยที่สุด เพื่อปรับปรุงระบบ หรือทำอะไรบางอย่างกับมัน ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยนะ ถ้าใครมีโอกาสเลือก แนะนำให้เลือกสหกิจนะ มันดีจริมๆ

ปี 4 เทอม 2 กลับมาจูนเครื่อง และออกสู่โลกกว้าง


Embedded Internet System : วิชานี้เรียนเกี่ยวกับ IoT หรือ อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่งนั่นเองงงง 5555 เราก็จะเรียนการเอาเซนเซอร์ไปใช้ตามที่ต่างๆ เช่น วัดอุณหภูมิ, เช็คแสง, เช็คเสียง, เสียงความร้อน บลาๆๆ จนถึงการเชื่อมเซนเซอร์เหล่านั้นกับระบบ Network เช่น เมื่อมีอุณหภูมิถึง xx องศา ให้แจ้งเตือนผ่าน LINE และยังได้ทำโปรเจ็คใหญ่ๆ เช่น บ้านอัฉริยะ, ฟาร์มไก่แบบไฮเทคโนโลยีอีกด้วย

Advance Network : วิชานี้เป็นเหมือนการรวมทุกอย่างของ Network เข้าด้วยกัน ตั้งแต่ออกแบบ, ทำ Config, วางแผนงบประมาณให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด

Selected Topics in Network : เอาจริงๆ วิชานี้แต่ละปีจะเรียนแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับอาจารย์ผู้สอนจะหยิบเรื่องอะไรมาสอน ซึ่งตอนนั้นเทรนด์ Startup กำลังมาแรง ได้รู้ว่าการทำธุรกิจต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง, การเก็บรวบรวมปัญหา, การ Brian Storm เพื่อให้ได้ไอเดียต่างๆ, การตัด Feature ที่ไม่จำเป็น, การคิดความคุ้มทุน และอื่นๆ อีกมากมาย


สำหรับในเรื่องของกิจกรรม, สถานที่ท่องเที่ยว และเรื่องอื่นๆ จะคอยอัปเดตอยู่เรื่อยๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://medium.com/@cofenyensira/%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7-it-network-kmutnb-%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%88-1c4381a6571d

หรือถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติม สามารถสอบถามส่วนตัวได้เลย :) 


แสดงความคิดเห็น

>