Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรู้ว่าพี่ที่จะสอบเข้ามหาลัยคณะต่างๆ เลือกจากตรงไหนคะ แบบที่ตัวเองชอบ แล้วรู้ได้ไงว่าชอบ,_,  หรือเป็นคณะที่ฮอตฮิตก็เลยชอบตามๆกัน หรือเรียนๆไปก่อน ไม่ใช่ค่อยซิ่ว  หนูอยู่สายภาษานะคะ ปีนี้ขึ้นม.6 คือนี่ไม่รู้เลยว่าอยากเรียนอะไร แบบไม่เห็นภาพตัวเองใส่ชุดนศของมหาลัยไหน แล้วก็ไม่เห็นภาพตัวเองเลยว่าจะอยู่คณะไหน เหมือนตอนม.ปลายหนูเห็นภาพตัวเองอยู่ในชุดนักเรียนเตรียมได้ แบบรู้ว่าที่นี่ใช่แน่ๆ ก็เลยฟิตอนสจนสอบเข้าได้ แต่มหาลัยนึกไม่ออกเลย มันก็เลยไม่มีไฟในการอ่านหนังสือ แบบไม่มีเป้าหมายอะไรใดใดทั้งสิ้น แล้วตอนนี้เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนแล้ว เกรงว่าจะไม่ทันมากๆ 5555 ร่ายมาซะยืดยาวสิ่งที่อยากถามคือทำไงให้รู้ว่าอยากเรียนอะไร  อยากได้คำปรึกษาค่ะ T_______Tแบบบางครั้งที่คิดว่าคณะนี้ใช่แต่พอมองไปถึงตอนทำงานก็แบบ หางานยากปะวะ ถ้าไม่เก่งจริงก็อยู่ไม่ได้ปะวะ ก็เลยลังเลอีก หรือความจริงไม่ควรไปคิดถึงขั้นนั้น หรือควรคิดในแง่บวกว่าก็ทำให้มันโดดเด่นสิวะ จะได้มีงาน แง 55555555 ตอนนี้ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยมากเลยค่ะ หนูไม่ชอบตัวเองตอนนี้เลย

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

กลุ่มหัวหน้าอัศวิน 27 ก.พ. 62 เวลา 09:48 น. 1

น้องลองพยายามหาสิ่งที่ตัวเองชอบและคิดว่าน่าจะสนใจ เหมือนเห็นตัวเองตอนเมื่อก่อนเลย*ฮึ ฮึ*

คงคิดว่าเป็นแค่จุดประกาย ถ้าไม่ลองเองก็ไม่รู้หรอกนะ...หรือไม่ก็ลองปรึกษาตัวเอง อยากเรียนที่นี่ไหม ตัวเองทำได้หรือเปล่า จะอยู่รอดไปถึงปี4ไหม ค่อยๆคิดก็ได้นะ...ผ่านไปเทอมนึงยังไม่ได้คำตอบ คงยากแล้วล่ะ


สู้ๆนะคะ เป็นกำลังให้น้องทุกๆปี

0
dek63ไฟท์ติ้งงง 27 ก.พ. 62 เวลา 11:39 น. 2

ถ้าเป็นเราเราจะเลือกสิ่งที่ทำแล้วสนุก มีความสุขค่ะ ;) อะไรที่ชอบ ต่อให้มันเป็นเรื่องยากยังไงแต่ถ้าใจรักซะอย่างเชื่อว่าจะต้องผ่านไปได้ค่ะ นี่ก็เปลี่ยนความใฝ่ฝันไปเรื่อย แต่พอมองย้อนกลับไปก็เป็นสิ่งที่ชอบทั้งนั้นเลยล่ะค่ะ ขอให้คุณค่อยๆคิด คอยดูตัวเองว่าทำอะไรแล้วสนุก คิดว่าอยู่กับมันได้ ทำแล้วจะทำให้เต็มที่ก็พอค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
พี่แนนนี่ Columnist 27 ก.พ. 62 เวลา 18:46 น. 3

พี่แนะนำเพิ่มอีก

1) ลองไปตามงาน Open house คณะ/สาขาที่สนใจดูค่ะ

2) ลองปรึกษาคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครู หรือผู้ปกครอง ลองถามๆดูว่า เขาเห็นอะไรในตัวเรา หรือแต่ละคนคิดว่าเราเรียนอะไรได้บ้าง [อันนี้เป็นเหมือนแนวทางเบื้องต้นที่เราจะรู้ว่า พอไปทางไหนได้]

0