Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ลงนิยายใน eBook ได้มากกว่า 1 สนพ. ไหมครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่าหากนวนิยายลงเป็น eBook ใน Ookbee แล้ว นิยายเรื่องเดียวกันนี้สามารถนำไปลงเป็น eBook ที่สำนักอื่น เช่นที่ mebmarket ฯลฯ ได้อีกไหมครับ

เป็นการผิดมารยาทหรือไม่ควรทำอย่างไรครับ?
ขอบคุณครับ

 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Duckerous 11 มี.ค. 62 เวลา 22:18 น. 1

ผลงานของนักเขียน ถือเป็นลิขสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ในมือนักเขียนครับ สามารถนำไปลงกี่เว็บก็ได้ เพราะเป็นเราเป็นผู้ที่ถือลิขสิทธิ์เอง แต่ในกรณีตีพิมพ์กับทาง สนพ. อาจจะมีข้อระบุในสัญญาว่า ทาง สนพ. จะเป็นผู้ถือสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือ) และอาจรวมถึงรูปแบบ ebook ด้วย ซึ่งก็แล้วแต่สัญญาที่ตกลงร่วมกัน ครับ เท่าที่รู้นะ :3

1
Tdeuy 11 มี.ค. 62 เวลา 22:19 น. 2

ต้องดูข้อตกลงของร้านพวกนั้นค่ะ แต่ความจริงไม่น่าห้ามนะ เพราะเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ น่าจะเหมือนกับหนังสือเป็นเล่มอ่ะ ที่สามารถวางขายได้หลายร้าน ต้องดูข้อกำหนดที่ไปกดตกลงให้ดีค่ะ

0
บุปผาหิมะโปรย (เบลล่า) 11 มี.ค. 62 เวลา 22:25 น. 3

ถ้าสนพ. เท่าที่รู้ก็คือ คุณจะต้องอ่านข้อตกลงของเขาเสียก่อน อย่างแรกเลยล่ะ ถ้าเขาให้ทำอะไร คุณก็ทำไปค่ะ อย่างเช่น คุณต้องลบนิยายที่คุณลงไว้ เขาจะเอาต้นฉบับของคุณ แต่ข้อเสียก็คือ คุณต้องทำใจไว้ก่อนว่า จะผ่านหรือไม่ผ่านนั้น แล้วแต่ดุจนิจพิจารณาของสนพ.นั้นๆค่ะ ผ่าน คุณก็ได้ตีพิมพ์ แต่ถ้าไม่ผ่าน คุณก็ต้องทำใจอ่ะ คุณอาจทำเป็นอีบุ๊คขายก็ได้ ได้เหมือนกันแหละ

7
Tdeuy 11 มี.ค. 62 เวลา 22:27 น. 3-1

แบบไหนก็ดีหมดเนอะ มันแล้วแต่ความสะดวก

0
บุปผาหิมะโปรย (เบลล่า) 11 มี.ค. 62 เวลา 22:30 น. 3-2

ใช่แล้วค่ะ แล้วแต่สะดวกจริงๆ ถ้าไม่ชอบความยุ่งยาก คุณก็ทำอีบุ๊คเลยค่ะ ไม่ต้องรอให้สนพ.พิจารณา หรือต้องมานั่งกดดันตัวเอง เขียนตามที่เขากำหนดการมา

0
Tdeuy 11 มี.ค. 62 เวลา 22:34 น. 3-3

เมื่อก่อนก็มองนะว่า สนพ คือความใฝ่ฝันอย่างนึง แต่พอมีอีบุ้ค มันเหมือนเป็นฝันที่เป็นจริงได้มากที่สุด และยังมีแบบหนังสือทำมืออีก คือ การที่คุณจะมีหนังสือที่เป็นความภาคภูมิใจของตนเองมันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าทำดีมันก็เท่ากับเรามีวินัยในตัวสูงมากเช่นกัน

0
Tdeuy 11 มี.ค. 62 เวลา 22:44 น. 3-5

เดี๋ยวนี้ตัวเลือกเยอะ เมื่อก่อนอ่านแต่หนังสือเป็นเล่ม เดี๋ยวนี้ก็สะดวกที่มีอีบุ้ค หิ้วเครื่องเดียวแต่มันพกไปได้หลายเรื่อง

เพราะว่า ถ้าส่งเข้า สนพ ก็อย่างคุณเบลว่าแหละ มันต้องผ่านการพิจารณา และมันต้องทำตามข้อตกลงที่จะผูกมัดเราในอนาคตด้วย แต่ที่ สนพ ทำออกมา มันก็จะแนวเดิมเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่รู้เราคิดไปเองหรือเปล่า เพราะถ้าเป็นอีบุ้ค เราจะรู้สึกว่า มันมีเนื้อหาที่แตกต่างจากพวกที่ทำเป็นเล่มบ้าง


แต่ชอบอีบุ้คอย่างคือ ปลวกไม่แทะ นิยายเล่มโปรดรวมทั้งประมวลกฏหมายโดนแทะไปเยอะเลย ถ้ารู้ว่ามีอีบุ้คล่ะจะรีบโหลดมาไว้ในเครื่องเลย

0
บุปผาหิมะโปรย (เบลล่า) 11 มี.ค. 62 เวลา 22:51 น. 3-6

ใช่ค่ะ ไม่เกะกะด้วย ในตอนเวลาที่เราย้ายบ้าน อีบุ๊คสะดวกสบายกว่าตั้งเยอะ ไม่ต้องหนักกระเป๋าด้วย ในเวลาที่พกไป ว่าแล้วเหมือนโฆษณา ให้กับเขาเลยแฮะ

0
Tdeuy 11 มี.ค. 62 เวลา 22:54 น. 3-7

นั่นสิเนอะ แต่มันสะดวกจริงๆ แหละ เมื่อก่อนนี้เวลาไปต่างจังหวัด ยอมรับเลยว่า หอบไปทั้งเล่ม หนักมาก แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้ว จะโหลดมาสักกี่เล่ม น้ำหนักก็เท่ากับเครื่องมือที่เรามี


แต่ถ้าเป็นหนังสือ ต้องเป็นนิยายที่รักจริงๆ ถึงจะซื้อเก็บไว้เลย

0
Miran/Licht 12 มี.ค. 62 เวลา 00:33 น. 5

เว็บขายอีบุ๊ค ไม่ใช่สำนักพิมพ์นะคะ เรียกว่า platform หรือเว็บก็ได้ เข้าไม่ใช่สำนักพิมพ์ถ้าจะให้เปรียบก็คือ เป็นร้านที่เราสามารถไปฝากวางขายของค่ะ แยกให้ออกก่อนนะคะ เมื่อเป็นที่เราฝากวางแต่ละร้านจะเรียกเก็บค่าฝากวางต่างกัน เราสามารถลงได้หลายๆ ที่พร้อมกันนะคะ

0
玉兰 (Alis) 12 มี.ค. 62 เวลา 08:45 น. 6

เว็บขายอีบุ๊คเป็นแค่เว็บฝากขายนิยายที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าไปฝากขายได้ แต่ไม่ใช่ สนพ. ค่ะ ดังนั้นจึงไม่มีข้อผูกมัดเหมือนกับหนังสือที่ตีพิมพ์กับ สนพ. อันนี้ต้องแยกแยะด้วยนะคะ

0