Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมอุดม TU82 [ศิลป์-ภาษา] #TU83++

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Hi!! เราชื่อพลอยนะ TU82 ศิลป์-เยอรมันจ้า ก็..วันนี้จะมาพูดถึงการเตรียมตัวเข้าเตรียมอุดมกัน!!!
        ต้องเกริ่นก่อนนะว่าเราสอบเตรียมทั้งหมด 3 รอบคือรอบโควตาจังหวัด รอบความสามารถพิเศษ(ดนตรี) และสอบรอบทั่วไป แต่รอบที่เราติดคือรอบทั่วไป.. เราจะพูดถึงรอบทั่วไปเป็นหลักนะ

 

การเตรียมตัว
-เรียนพิเศษ 
อังกฤษ เราเคยเรียนครูสมศรี กับ Enconcept สำหรับเราเราคิดว่าครูสมศรีไปค่อนข้างเร็วนะ แต่อาจจะแล้วแต่คน แนะนำให้ไปลองเรียนดูก่อน 

   ครูสมศรี เราเรียนคอร์ส Life Long Grammar จริงๆมันเป็นคอร์ส ม.ปลายนะ แต่เราว่าโอเคเลยถ้าเป็นคนที่พอมีพื้นฐานมาบ้าง

   Enconcept เราเรียนคอร์ส Junior Vocap/Pre-triam/Triam เราคิดว่าควรจะเรียนคอร์ส pretriam เก็บเนื้อหา ส่วนโจทย์ก็เรียนคอร์สTriam แต่คนที่ชอบทำโจทย์เองจะไม่เรียนแล้วซื้อหนังสือมาทำเองก็ได้นะ

ไทย เราเรียนกับครูลิลลี่ ครูสอนค่อนข้างลึก ทำข้อสอบเตรียมได้สบายๆเลย แต่มีเพื่อนเราเรียนครูหญิงก็บอกว่าสอนดีเหมือนกัน ก็แล้วแต่คนนะ
สังคม เราเรียนกับอ.ชัย ก็ถือว่าดี แต่สังคมเราคิดว่าที่โรงเรียนเป็นอะไรที่สำคัญ เพราะว่าเตรียมออกค่อนข้างลึกเลย แนะนำให้ตั้งใจเรียนในห้องด้วย

-หนังสือ
โจทย์ในหนังสือของ Enconcept (ทั้งในหนังสือ+Self-Re)


Taruma อันนี้สำหรับสายทำโจทย์เลยนะ จะมีแต่โจทย์ไม่มีเนื้อหา ไทย+Eng


Zeitgeist เป็นอีกเล่มนึงที่ดีนะ Eng+ไทย เราชอบที่ไทยเล่มนี้แบ่งเป็นหลักภาษากับวรรณคดี เราว่ามันดีนะ

  เล่มนี้คือต้องมีเลย โจทย์ดีมากๆเฉลยละเอียด ทำเล่มนี้ได้เหมือนทำข้อสอบเตรียมได้แล้วอ่ะ


**ศัพท์ 4 หน้าครูสมศรี ท่องไปเรื่อยๆเลย ตั้งแต่ตอนนี้ มันช่วยได้จริงๆ**
http://www.kru-somsri.ac.th/download/vocab4.pdf



เจอกัน เป็นอีกเล่มนึงที่แนะนำเลย เฉลยละเอียดๆ



เล่มนี้เอาไว้อ่านสังคม ของอ.ชัย โอเคเลย เนื้อหาแน่น


+ขออนุญาตเจ้าของภาพนะคะ เรากลัวถ้าเราถ่ายเองจะไม่ชัด 555+

++หนังสือทั้งหมดนี้หาได้ที่ศูนย์หนังสือจุฬานะ++

การสอบ

        เราไปถึงสนามสอบตอนประมาณเกือบ 6 โมง คนยังไม่เยอะเท่าไร แต่พอนั่งรอไปเรื่อยๆคนก็เยอะขึ้น ห้องน้ำค่อนข้างแถวยาวนะ แนะนำให้รีบไปเข้าหน่อย

        สิ่งที่ต้องเตรียมไปวันสอบห้ามลืมเลย คือบัตรประชาชนหรือบัตรนักเรียน!! ส่วนสิ่งที่เอาเข้าห้องสอบได้คือ ปากกาน้ำเงิน ดินสอ ยางลบ กบเหลา ไม่อนุญาตให้เอากระเป๋าดินสอ ถุง อะไรเข้าไปทั้งนั้นนะ ปีเราจะมีที่ให้ฝากของ แล้วก็จะมีถังขยะตั้งไว้ก่อนเข้า Hall

        สิ่งที่สำคัญมากๆเลยคือวันนั้นคนจะเยอะ ก็อย่าลนนะ ต้องมีสติ คือถ้ามีสตินั่งทำไปเรื่อยๆอ่ะ คือมันทันแน่ๆ แล้วจะเหลือเวลาด้วย อย่างเราก็เหลือเวลาครึ่งชม.นั่งทวนไปเรื่อยๆ...

 

        ภาคเช้า จะให้ข้อสอบมา 3 วิชา รวมมาในชุดเดียวกันนะ ให้เวลา 2:30 ชม. ข้อ 1-50 คือ อังกฤษ ฉบับ 2, ข้อ 51-75 คือ สังคม, ข้อ 76-100 คือ ไทยฉบับ 1 แนะนำให้ทำไทยกับสังคมให้เสร็จก่อนแล้วค่อยไปทำอังกฤษนะ 

        ภาคบ่าย สอบ 2 วิชา ให้เวลา 2:30 ชม.เหมือนเดิม ข้อ 1-50 คือ ไทยฉบับ 2, ข้อ 51-100 คือ 
อังกฤษ ฉบับ1 อันนี้เลือกตามถนัดเลยว่าถนัดวิชาไหนมากกว่า 

   อังกฤษ  ก็จะออก conversation, reading Comprehention, Vocab, Error, Pronunciationม, Cloze test, preposition, Conjunction, phrasal Verb, Idiom etc.

   ไทย   อ่านจับใจความ สมาส สนธิ คำภาษาต่างประเทศ สะกดคำ 

ลักษณนาม กาพย์กลอนโคลงฉันท์ให้แบ่งวรรค นับเสียงวรรณยุกต์ หลักภาษาต่างๆ

   สังคม  ออกข่าวเยอะ จะเอาข่าวไปโยงกับความรู้อื่นๆแต่ออกลึกพอสมควรเช่นของปีเราก็จะออกเลือกตั้งเยอะแล้วก็ออกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พายุปาบึก ประธานอาเซียน ฯลฯ 

เราแนะนำให้เก็บไปเป็นสาระ แล้วอ่านเยอะๆ จนมั่นใจว่าเขาถามอะไรมาก็ตอบได้อ่ะ เราว่ามันดีกว่าอ่านกวาดๆไปนะ.. มีการให้แผนที่มาแล้วชี้ถามว่าตรงไหนคือประเทศที่กำหนด โดยส่วนตัวคิดว่าเศรษฐศาสตร์เป็นพาร์ทที่ง่ายที่สุดในทุกสาระนะ ถามเกี่ยวกับเงินเฟ้อ เงินฝืด แล้วก็เรื่องที่ไม่ค่อยยากเท่าไร


ทำไมถึงอยากเข้าเตรียมอุดม

        เหตุผลง่ายๆคือ เตรียมอุดมเป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศ เราชอบสังคมที่นั่น แล้วยิ่งได้ไป openhouse เรายิ่งชอบสังคมของเตรียมฯเข้าไปอีก มันบ่งบอกว่าเตรียมฯไม่ได้มีแต่เรียนอ่ะ

        อีกเหตุผลนึงคือ เราอยากเรียนภาษาเยอรมัน แต่ที่โรงเรียนเก่ามันไม่มี

อยากเข้าเตรียมอุดมต้องเทที่โรงเรียนมั้ย

        สำหรับเรา เราคิดว่าไม่จำเป็นนะ อาจจะเพลาๆด้านกิจกรรมหรือเรื่องอื่นๆลง ตั้งใจเรียนในห้อง จะได้ไม่ต้องกลับมาอ่านเยอะ แต่ไม่จำเป็นขนาดต้องเทอ่ะ เราเองก็ไม่ได้อ่านสอบปลายภาคที่โรงเรียนเลย แต่ก็พอทำได้ หรืออาจจะเป็นเพราะเราเป็นคนคิดหลายด้าน คือเกรดที่โรงเรียนเราเป็นแบบเอาไว้ใช้คัดห้องตอนม.ปลาย เราเลยคิดว่า ถ้าไม่ติดเตรียมเราก็ต้องกลับมาต่อโรงเรียนเดิม ก็อยากอยู่ห้องดีๆ เลยไม่เคยคิดเท่าไรที่จะเทที่โรงเรียน 

ควรเก็บเนื้อหาจบเมื่อไร
        เอาตามความเป็นจริงคือ ควรจะเก็บจบตอนเดือนตุลานะ แต่ความเป็นจริงมักจะทำกันไม่ได้ ก็ปล่อยๆมันไปอย่าคิดมาก 555 แต่ที่สำคัญคือ ต้องอ่านทวน แล้วก็ต้องทำโจทย์ไปด้วยนะ

ควรเก็บสังคมมั้ย
        สำหรับเราแล้วเราคิดว่าควรเก็บ เพราะเตรียมอุดมคิดคะแนนแบบ T-Score ถ้าเราทำสังคมได้ ในขณะที่คนอื่นทำไม่ได้ (หลายๆคนมักจะเทสังคม)

ก็จะช่วยทำให้คะแนนเราดีขึ้นนะ

จำเป็นต้องเรียนพิเศษเยอะมั้ย
        เราว่าไม่ต้องเรียนเยอะมากนะ มันสำคัญที่ทำโจทย์มากกว่า แล้วก็เรียนแล้วต้องกลับมาทวน ท่องศัพท์ ฯลฯ


        จริงๆแล้ว เราคิดว่า ทุกๆคนรู้อยู่แล้วแหละว่าต้องทำยังไงถึงจะสอบติด 555 แต่ว่าคงทำไม่ได้มากกว่า ก็ขอให้คิดถึงอนาคตไว้นะ คิดว่าจะเป็นยังไงถ้าเราติดเตรียมฯ ให้กำลังใจตัวเอง สู้ๆนะ ทุกคนเลยย


........................................................................................................... 

       โอเค.. อันนี้ขอฝากถึงทุกๆคนที่อยากเข้าเตรียมฯนะเรารู้ว่ามันอาจจะยากสำหรับคนที่ติดโทรศัพท์ ติ่งเกาหลี หรืออื่นๆก็ขอให้ทุกคนสู้ๆ พยายามอดทนนะ นึกถึงเป้าหมายไว้ เตรียมอุดมเรามีโอกาสสอบแค่ครั้งเดียว แต่เรื่องอื่นๆเรายังย้อนกลับมาดูได้นะ เราก็มีเพื่อนหลายคนที่ไม่ติดเตรียมเพราะ ติดโทรศัพท์ ติดเกม อะไรแบบนี้ เราเองก็เป็นคนนึงที่ติดโซเชียล ก็มีวิธีการแก้หลายทางนะ เอาเก็บเข้าลิ้นชัก ล็อคไปเลยแล้วเอากุญแจไปฝากพ่อแม่ หรือบางคนจะใช้วิธีแบบให้รางวัลตัวเอง อ่าน 1 ชม. พัก 10 นาทีก็ได้ แล้วแต่คน ส่วนเราก็มีอีกวิธีมาเสนอคือ ใช้แอปที่มันจะล็อคโทรศัพท์เราไปเลยอ่ะ ชื่อแอปว่า flipd ลองไปหากันดู

        ก็ขอให้ทุกคนสู้ๆ แล้วเจอกันที่เตรียมอุดมนะ :)


CONTACT : IG- ploy_oncc มีคำถามอะไรทักมาถามได้นะ

         

 


     


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น