Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ให้ TU83 แล้วก็รุ่นต่อไปด้วยนะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวีสดีค่าา เราจะมาแนะนำน้องtu83+รีวิวการสอบปี82ให้ฟังนะคะ เราสอบศิลป์ภาษาจีนเด้อ มาแก้ที่บนไว้5555

และคิดว่าคนเข้ามาอ่านคงเป็นรุ่นน้องมากกว่าเพราะงั้นก็จะแทนตัวว่าพี่นะ ปกติเป็นคนหยาบคายแทนตัวเองด้วยเราไม่ค่อยได้ พี่แหละดีแล้ว555555

ก่อนอื่นขอพูดเรื่องอุปกรณ์ที่เอาเข้าห้องสอบได้ไม่ได้เนอะ
- อย่างแรกที่คนส่วนใหญ่น่าจะเอาเข้าห้องสอบเพราะคิดว่าต้องใช้ คือ ถุงซิป//เขียนงี้ป่ะ5555 ซึ่งจริง ๆ อิถุงนี้เนี่ยมันเอาเข้าไม่ได้นะน้อง เพื่อนพี่กลัวไม่มีแล้วเค้าไม่ให้เข้าเสียเงินซื้อไป 20 เค้าให้ทิ้งค่ะน้องไม่ต้องซื้อเลย แพงง
- ต่อมาก็ดินสอพี่เป็นคนที่ไม่ชอบการพกดินสอไม้กับกบเหล่าเข้าห้องสอบเพราะมันรุงรัง ตอนแรกก็กังวลว่าดินสอกดจะเอาเข้าได้มั้ย สรุปคือ เอาเข้าได้น้อง มันจะประหยัดกับน้องมากพี่บอกเลย
- กระเป๋าตังค์ นาฬิกาดิจิทอล น้ำยาลบคำผิด น้ำดื่ม เอาเข้าไม่ได้ เอาเป็นว่าน้องพกได้แค่ ปากกา ดินสอ ยางลบ บัตรประจำตัวสอบ เท่านั้น พี่เห็นของโดนเอาทิ้งแล้วปวดใจมาก แพงนะบางอัน;-;

***น้องควรจำเลขที่นั่งสอบของตัวเองได้ จำแค่ 5 ตัวแรกพอ จำแถว จำกลุ่ม นี่คือหลัก ๆ ที่น้องจำ เพราะน้องจะหาโต๊ะไม่เจอเลยถ้าน้องไม่รู้ว่าตัวเองอยู่กลุ่มไหน แถวไหน ที่นั่งอะไร จำนะน้องเดี๋ยวพลาดเหมือนเพื่อนพี่เกือบหมดสิทธิสอบอ่ะ***

อ่ะ รายละเอียดยิบย่อย มากกกกกก ก็ผ่านไปละ 

พี่เพิ่งสนใจเข้าเตรียมตอน open house ปี61 ซึ่งมันพีคมากนะ เพราะพี่อยากเข้าประสานมิตรมาตั้งนานอยู่ ๆ ก็อยากไปสอบเตรียมทั้ง ๆ ที่ในหัวพี่ก็คิดแค่ว่าสอบลองข้อสอบ ไม่ได้เตรียมตัวอะไร คอร์สที่ลงเพราะจะเอามศวให้ติด แต่อันดับที่ได้อ่ะทำให้พี่โคตรเสียดายอีกแค่ 10 กว่าคนพี่จะติดแล้ว เพราะงั้นพี่อยากให้น้องไม่ท้อ ไม่คิดแค่สอบไปก็ไม่ติดเหมือนพี่ น้องอาจจะเก่งกว่าที่ตัวเองคิดก็ได้ 

พี่คิดว่าสอบไปก็ไม่ได้ ปลงเหอะ คนอื่นเก่งกว่าพี่อีก พอมาตอนนี้พี่ก็คิดว่า ถ้าตอนนั้นพยายาม โอกาสมันก็อีกแค่ไม่กี่ก้าวอ่ะ ฟิลเดียวกับ อีก 1 คะแนนน้องจะสอบผ่านแล้วแต่ครูไม่ปัดให้เลยงี้555 

มาต่อเรื่องการเตรียมตัวของพี่นะ ตามสไตล์พี่เลย

มาเริ่มที่วิชาอังกฤษนะ
ข้อสอบโรงเรียนพี่เป็นข้อสอบกลางซึ่งตอนที่พี่สอบเตรียมเสร็จพี่กับเพื่อนก็เห็นพ้องกันหมดว่า ข้อสอบกลางกับข้อสอบเตรียมยากสูสีกันมาก พี่เก็บคะแนนอิ้งกับไทยได้เพราะข้อสอบมิสซังส่วนนึงเลย

โอกาสที่น้องจะได้ติวแบบยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว คือ ช่วงสอบของโรงเรียน เพราะอังกฤษมันไม่ได้มีอะไรมากอย่างที่น้องคิดหรอก มันอาจมีเนื้อหาที่เพิ่มมา แต่เชื่อพี่ถ้าน้องตั้งใจเรียนในห้องและทำมันได้ดี ที่เหลือน้องแค่ต้องเอาเนื้อหาใหม่ให้ได้ พี่อลงแล้วไหลลื่นเว่อร์5555

พี่ใช้หนังสือทั้งหมด 4 เล่มที่ใช้ทั้งตอนอ่านสอบกลางภาค ปลายภาค O-net สอบเข้าเตรียม มศว.ประสานมิตร ฯลฯ
พี่คิดว่าน้องพอเดาได้นะ มันเป็นหนังสือของอาจารย์ศุภวัฒน์

1.อังกฤษม.ต้น O-net สอบเข้าม.4



เล่มนี้พี่นั่งอ่านแล้วก็สรุปเนื้อหาแทบจะทุกครั้งที่กำลังจะมีสอบ ไม่ว่าจะนอกรอบ ในรอบก็แล้วแต่ พี่แนะนำนะ

2.GAT



เล่มนี้รุ่นพี่ของพี่ที่อยู่เตรียมแนะนำมา ซึ่งพี่จะเอามานั่งทำเวลาจะมีสอบปลายภาค เพราะมันช่วยพี่ไว้เยอะมาก ทำบ่อย ๆ ก็จะชิน ของพี่พี่นั่งทำกระดาษคำตอบแบบช่องแล้วกาเอา เพราะว่าถ้าทำในหนังสือเราจะกลับมาทำซ้ำไม่ได้ เล่มนี้เหมาะกับการเตรียมสอบเข้าเตรียมจริง ๆ นะ พี่ทำรอบแรกได้ 11/50 อ่ะ ถ้าน้องคนไหนทำแล้วได้ 25+/50 คือดีแล้วลุยต่อเลย น้องมีหวัง

3.ERROR


พี่เป็นคนที่ตกม้าตายทุกครั้งที่สอบ ERROR พี่จะปลงมาก เพราะพี่ไม่ได้เลย ถ้าน้องอ่านเล่มสีฟ้าอันแรก แล้วมาทำอันนี้ได้ แปลว่าน้องอ่ะ เข้าใจเรื่องนั้นแล้ว เพราะมันเป็นวิธีอย่างนึงที่พี่ใช้ในการดูว่าตัวเองเข้าใจเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน

4.READING


มันจะช่วยน้องนะ เพราะพี่จำได้ลาง ๆ ก่อนหลับว่าฉบับของรอบบ่าย มีข้อเขียนเยอะพอควร ส่วนนอกจากนั้นก็ 15 ข้อ 5 ข้อ 10 ข้อแยกคละกันไป ถ้าน้องจะทำเล่มนี้พี่แนะให้จับเวลา

อังกฤษ ฉบับรอบเช้า
พี่งงตรงส่วนของคอนเวอร์ แต่พี่แนะนำไปด้านบนแล้ว ว่าถ้าน้องอ่านของด้านบนได้อ่ะ น้องทำได้ ขนาดพี่ไม่ได้ติวอะไรเลย อาศัยที่คอยอ่านก่อนสอบพี่ยังทำได้เลย เพราะงั้นพี่เชื่อว่าน้องที่ตั้งใจจะติดจริง ๆ ต้องทำได้ 
ข้อสอบช่วงเช้า มี 50 ข้อพี่ทำได้ 30+ เพราะงั้น ของอาจารย์เค้าดีจริง แบบยิ่งกว่าดินสอ 2B ครูลิลลี่อีก

grammar เป็นอะไรที่น้องต้องแม่น ต้องทำได้อ่ะ ถ้าน้องจะเริ่ม พี่แนะนำให้น้องเริ่มเรียนที่แกรมม่าก่อนเลย 24 tense ต้องแม่น Noun ใช้ยังไง Article ต้องแม่นหมด เจอแล้วทำได้ Preposition อันนี้ด้วย เน้นพื้นฐานก่อนน้อง พอน้องได้ เนื้อหาใหม่ ๆ น้องก็จะได้

vocab พี่ไม่มั่นใจนะ แต่พี่อาศัยความเคยชิน เพราะพี่อ่ะเวลาดูหนังพี่จะดูแบบเสียงต้นฉบับ อ่านนิยายพี่จะชอบอ่านนิยายวายแปลอิ้ง อย่างที่มาอ่านตอนนี้ก็ด้ายแดงฉบับภาษาอังกฤษ พวก comic พี่ก็อ่านอังกฤษ บางทีก็จำจากห้องเรียนเอา เพราะฉะนั้นถ้าน้องไม่ชอบท่องศัพท์ พี่แนะนำพี่ว่ามันเวิร์ค พี่ทำได้หลายข้ออยู่เหมือนกัน

cloze test สำหรับพี่ หนังสือ cloze test for practic ดีมากน้องเล่มนี้เล่มเดียวเอาอยู่เลยสำหรับพี่

นอกจากนั้นจะตามที่พี่แนะนำหนังสือไปด้านบนเลย ถ้าน้องทำได้พี่ว่าน้องสอบได้

ฉบับรอบบ่ายพี่แนะนำให้ไม่ได้นะ พี่หลับ พี่พยายามทำไทยให้ได้แล้วก็มาอ่านอิ้งแต่ก็นั่นแหละสุดท้ายก็ต้องทำผ่าน ๆ ฝน ๆ แล้วก็หลับไปเลยตื่นอีกทีตอนหมดเวลา
พี่จำได้แต่ กินถุงเท้ากับมะนาว อะไรไม่รู้พี่เบลอมาก อังกฤษฉบับรอบบ่ายพี่น่าจะไม่ได้คะแนนอะไรจากตรงนี้เลย

เอาเป็นว่าสรุปสั้น ๆ สำหรับ 2 ฉบับเลยคือ Vocab กับ Grammar สำคัญที่สุด

ภาษาไทย
พี่ลงเรียน 2 คอร์ส คือ อัศจรรย์วันเดียว กับ คืนหมาหอน นอกนั้นจำจากในห้องเรียน ครูภาษาไทยที่โรงเรียนพี่สอนดีมาก พี่ชอบเค้ามากเลยตั้งใจเรียน ตั้งใจทำคะแนนอ่ะ55555
พี่จะบอกว่า น้องลงแค่ 2 คอร์สของครูลิลลี่ น้องทำได้แล้วอ่ะถ้ามาทบทวน 2 คอร์สนี้ดีจริงแบบไม่เสียดายที่ลงเลย พี่เอามาอ่านตอนสอบมศว.ประสานมิตร ตรงมากน้องพี่ทำได้เพราะครูเลย ไปลงนะน้องเชื่อพี่ ส่วนของเตรียม ถึงพี่ไม่ติด แต่ก็แค่อีก 10 กว่าคน เพราะคะแนนไทยส่วนนึงเลยน้อง

ไทยก็พื้นฐานทั่วไปเลย เอาเป็นว่าถ้าน้องเรียน 2 คอร์สนี้ของครูลิลลี่มันคลอบคลุมหมดแล้ว ไปลงค่ะน้อง

หนังสือนอกจากของครูลิลลี่พี่อ่าน เสริมปรีชาญาณ ของอาจารย์จงชัย พี่ชอบทำแบบฝึกหัดในเล่มนะ ก่อนสอบที่โรงเรียนงี้ ตอนแรกพี่ซื้อมากะจะอ่านสอบ สรุปมันรอบโลกมากน้อง ทำเล่มนี้ได้เตรียมน้องก็สอบได้นะ ไม่ต้องลงเรียนเยอะหรอก โดยส่วนตัวพี่คิดว่าไทยปีนี้ง่ายกว่าข้อสอบเก่าที่เคยทำ

สรุป เนื้อหาอยู่ในส่วนของม.3 เก็บตามห้องได้ ทบทวนของม.1-2 เรียนกับครูลิลลี่ เพื่อเอาเนื้อหาที่กว้างแต่ละเอียด ทำแบบฝึกหัด ตั้งใจตอนติวสอบ น้องทำคะแนนสอบดี น้องสอบได้ด้วย 2 ต่อเลยนะ

สังคม
พี่ลงเรียนคอร์สสรุปข่าววันเดียว แล้วก็มีไปติวฟรีวันพ่อ อีกหนึ่งวันแค่นั้นเลยน้อง ใน 25 ข้อพี่ทำได้แค่ 11 ข้อเองนอกนั้น สองจิตสองใจมาก แต่อาจารย์ชัยติวดีแบบดีมากอ่ะ เพราะพี่ไม่ฟังมากกว่า แต่เพื่อนพี่ที่ลงคอร์สอื่นด้วยอ่ะ ทำได้กันหมดเลยเว้ย ส่วนพี่ความรู้ ก็เหมือนเดิมเก็บตามห้องเรียนเพราะมันมีในเนื้อหาม.3 อยู่นะลองสังเกตดู

พี่จำคำถามได้บางข้อ และจากคำถามน้องน่าจะพอรู้ว่ามันกว้างมาก

-ข้อใดไม่ใช่สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
-สิทธิและเสรีภาพของสตรีในไทยเริ่มที่รัชกาลใด
-พายุปลาบึกหมนุตามรูปใด มีวงกลม L หมุนซ้าย กับขวา H หมุนซ้าย กับขวา
-ประธานอาเซียน
-ย่าโมอยู่ในรัชกาลใด มีป่ะ มีมั้ง
-ข้อใดไม่ตรงกับกฏอุปทาน
-เงินบาทแข็งค่าจะมีผลตามข้อใด
-บัวที่จมเลนเรียกว่าอะไร
-look west กับ look east เชื่อมกันด้วยองกรณ์ใด

ประมาณนี้นะที่พี่จำได้ เพราะพี่แบบอะหยังวะตลอด เพราะงั้นคำถามบางคำอาจงง ๆ พี่ขอโทษเด้อ

สังคมพี่ไม่ได้อ่านเลยน้องเพราะสาธิตไม่สอบ แต่ลงเรียนกับอาจารย์ชัย เพราะ ตอนนั้นหุ้นขึ้นแล้วคึกคะนองอยากใช้เงิน5555

แนะอีกเรื่องเลยว่าสุขภาพน้องต้องดูให้ดีนะ พี่มีอาการเครียดอยู่หน่อย ๆ เลือดจาง หัวใจรั่ว สุขภาพพี่แย่มาก รอบบ่ายพี่เกือบเป็นลมจนเพื่อนพี่จะไม่ให้เข้าสอบ จะลากไปรพ.ให้ได้ เพราะงั้นน้อง ๆ ต้องดูแลสุขภาพจริง ๆ นะ เป็นหวัดตอนสอบไม่ใช่เรื่องตลก พี่เป็นร้อนในตอนสอบปลายภาคพี่ยังคะแนนร่วงเลย

ตอนก่อนพี่หลับพี่ก็คิดว่าแบบ เออ เหมือนอยากกินขนมมาก แล้วมันมากองอยู่ตรงหน้า แต่กินไม่ได้เพราะฟันผุอ่ะ

สุดท้ายนี้ พี่สอบไม่ติด และมานั่งเสียดายทีหลัง น้องอ่านแล้วเห็นพี่บ่น ๆ เรื่องนี้คงจะรำคาญ แต่พี่ไม่อยากให้คนที่อยากติดจริง ๆ ต้องมานั่งเสียใจ เสียดายเหมือนที่พี่เป็น อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้เหมือนพี่นะ บางทีมันอาจจะอีกแค่เอื้อมแต่เราเองที่หยุดก้าวไปคว้ามันแล้ว พี่ก็จะบอกอีกรอบว่าเสียดายจริง ๆ ถ้าย้อนเวลาได้พี่จะไม่นอนดึก จะดูแลตัวเองดี ๆ จะได้ไม่ต้องเข้าไปหลับในห้องสอบ

พี่มีรุ่นพี่เตรียมศิลป์ยุ่นอยู่คนนึงถ้าพี่ติดก็จะมีเขาเป็นรุ่นพี่ 1 ปีก่อนจบ หนังสือก็มาจากพี่เป็นสิบเล่ม คำแนะนำคำปลอบมากจากพี่เขาหมด และพี่ก็รู้สึกผิดที่อาจทำให้พี่เขาผิดหวัง แต่การที่ลำดับการสอบพี่ดีกว่าที่คิด ต้องขอบคุณพี่คนนี้เลยน้อง


แต่เตรียมไม่ใช่ทั้งชีวิตของเราหรอก เสียใจได้แต่อย่าหยุดก้าวต่อก็พอ//เลี่ยนเว่อร์ แต่อยากพูดเท่ ๆ บ้างอ่ะ555

แต่ตอนนี้พี่ก็ต้องเดินหน้าต่อ มศว.ประสานมิตรยังเป็นเป้าหมายหลักของพี่อยู่ จริง ๆ วันนี้คือวันสอบมศว. พี่สอบอิ้ง IEM พี่พูดจากใจจริงเลยน้อง ข้อสอบเตรียมง่ายไปเลยถ้าเทียบกับที่พี่เจอมาวันนี้ ERROR เป็น 10 ข้อ พี่ทำไม่ได้เลย เพราะงั้นคนไหนที่คิดว่าไม่ติดศิลป์ที่เตรียมก็ไปมศว.สิ แล้วถ้าบังเอิญเป็นสายที่พี่สอบ พี่แนะนำให้น้องสอบเตรียมให้ติด 

เนี่ยพูดแล้วขนลุก พี่ยังลำพองใจอยู่นะตอนก่อนสอบ ขนาดนี้มศว.ต้องติดแล้วป่ะ! ไม่อ่ะน้อง มันยากจริง ๆ พี่เองยังเอ๋ออยู่เลย ไม่คิดว่าจะมีข้อสอบอะไรที่พี่เคยสอบมายากกว่าเตรียมอีกแล้ว แต่ก็มี

พี่เขียนยาวมาก เพราะ พยายามอยากให้น้องมีอารมณ์ร่วม พี่รู้นะว่าคงมีหลายคนเลยแหละที่เป็นเหมือนพี่อ่ะ คิดว่าไม่ติดเลยไม่พยายาม คิดว่าไปลองสอบยังไงก็ไม่ได้หรอก คิดว่าพยายามขนาดไหนก็ไม่ชนะคนอื่น ไม่หรอก น้องอาจมีความสามารถกว่าที่ตัวเองคิด มันอยู่ที่ตัวเราว่าพยายามมากน้อยกว่าคนอื่นขนาดไหน และถ้าพยายามที่สุดแล้วไม่ติด อย่างน้อยน้องก็จะไม่ต้องมาเสียดายทีหลังเหมือนพี่ อย่างน้อยน้องก็ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว ลองคิดดูดิ ว่าคนที่สอบติดอ่ะเค้าจะต้องพยายามมากกว่าคนอีกหลายร้อยหลายพันคนขนาดไหนถึงเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่มีชื่ออยู่ในใบประกาศ
 
เพราะงั้นก็สู้ ๆ นะ พี่เขินนะสอบไม่ติดแต่มาแนะนำคนอื่น55555 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น