Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อเหลือเวลาอ่านแค่7วันจะสอบ!!! ฉบับศิลป์-เยอTU82

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราคือตัวสำรอง(อันดับไม่เกิน5) ศิลป์เยอรมันโรงเรียนเตรียมอุดมที่เพิ่งได้เลื่อนเป็นตัวจริงไปหมาดๆ! เราใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ในการอ่านค่ะ(เพิ่งสำนึกได้ว่าควรอ่านT___T) ไม่ได้เรียนพิเศษด้วยเช่นกัน วันนี้เลยอยากมาแชร์วิธีการอ่านให้รุ่นน้องรุ่นต่อไป เพื่อเตือนว่าถ้ามีเวลาก็อ่านและติวให้เต็มที่เลยนะคะ ไม่ต้องรอไฟลนก้นแบบพี่ ฮือ

หนังสือที่พี่ซื้อมาอ่านเองไม่เยอะค่ะ บอกเลย อ่านรวบรัดมากเพราะเวลาไม่พอ แต่มาเริ่มกันเลยค่ะ

ภาษาไทย

เสริมปรีชาญาณ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เสริมปรีชาญาณ

เล่มนี้ไม่มีไม่ได้ค่ะ มีประโยชน์มาก ด้านในเป็นสรุปและข้อสอบสำหรับไทยม.3ทั้งหมด หลักภาษาเอย วรรณคดีเอย มีหมดค่ะ เล่มเดียวครบจริงๆขออวย ซึ่งเราก็ไม่ได้อ่านทั้งหมดของเล่มนะคะ พี่จะอ่านเป็นหลักภาษา แล้วก็ทำข้อสอบค่ะ แต่ดีจริงๆ หายากเล็กน้อย ตอนไปคือเหลือสองเล่มในร้าน เกือบไม่ได้แหนะ

คำราชาศัพท์และเรื่องยิบย่อยที่พี่ไม่แม่น พี่เน้นดูในยูทูปเอาค่ะ จะมีติวเตอร์มาสอนอยู่แล้ว ไปดูกันได้เลย


ภาษาไทยปีนี้พี่ว่ามียากบ้างง่ายบ้างปนไป แต่ง่ายจะเยอะกว่า สำหรับพี่นะคะ คือน้องต้องแม่นเรื่องพื้นแล้ว เช่น วรรณยุกต์ บาลีสันสกฤตเขมร คำไทยที่เขียนถูกต้อง ถ้าได้พวกนี้แม่นๆคือรอดเลยค่ะ ตั้งใจเรียนตอนม.1,2,3ไว้นะ

ภาษาอังกฤษ
1.ของดร.ศุภวัฒน์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ vocab ดร.ศุภวัฒน์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ error ดร.ศุภวัฒน์
ของเขาดีจริง พี่อ่านแค่นี้ค่ะ ไม่หมดเล่มนะ คือพี่เน้นท่องศัพท์เล่มvocab กับศัพท์ครูสมศรี ด้วยความที่พอมีพื้นอังกฤษมาบ้างเลยใช้เวลาแปปเดียวค่ะ ซึ่งไม่ได้จำทั้งเล่มขนาดนั้น แต่ถ้ามีเวลาก็จำให้มากที่สุดนะคะ เพราะข้อสอบยากจริง เล่มนี้ศัพท์ยาก ถ้าท่องไปคือได้เยอะแล้ว ส่วนแกรมม่าพี่ไม่ได้อ่านอะไรเลยค่ะ แต่ถ้าใครอยากอ่านก็แนะนำพวกtenseคู่และ past sim past con present per พี่ว่าแกรมม่าเตรียม ถ้าเราพอมีพื้นที่แน่นก็ทำได้ค่ะ มันโหดตรงvocabเนี่ย แต่ถ้าใครไม่แม่นอิ้ง แนะนำให้ทำโจทย์เยอะๆเราจะรู้แนวนะคะ

errorเล่มเขียว: พี่ทำทั้งวันเพื่อที่จะแม่นerror จะได้เก็บคะแนน5ข้อในข้อสอบได้ ซึ่งเก็บได้จริงค่ะ ประทับใจ เล่มนี้ดีจริง มันช่วยให้เรารำลึกสิ่งที่เรียนมาทั้งหมด การจะทำได้คือต้องแม่นแกรมม่ามากๆเลยค่ะ ถ้าเราคุ้นเคย มองแวบเดียวจะมองออกว่าอะไรผิด อะไรแปลกตาไป




สังคม

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

พูดเลยว่าสังคมพี่เป็นหนี้อาจารย์ชัย5555555555 สารภาพเล็กน้อยว่าตอนแรกจะเทค่ะ อ่านไม่ไหว แค่อิ้งกับไทยก็จะตายแล้ว แต่วันสุดท้ายเทไม่ลง เลยมานั่งอ่านแค่ที่สำคัญ แล้วก็ดูอชัยติวในยูทูป พี่ตัดแผนที่กับภูมิศาสตร์ออกเพราะเตรียมออกนิดเดียว และเดาใจยากมากๆ แต่ถ้าจะอ่านพี่แนะนำพวกทะเลเทือกเขาสำคัญๆค่ะ

สังคมมักออกข่าวที่เป็นประเด็นในปีนั้น น้องอ่านข่าวดีๆนะคะ อย่างปีพี่นี่เจอปาบึก เลือกตั้ง พิธีพระบรมราชาภิเษก ฯลฯ เพราะฉะนั้นห้ามทิ้งข่าวเลย ไม่งั้นช็อกแน่ๆ โชคดีที่พี่ตามบ้างเลยไม่ตายค่ะT___T 

สังคมแค่เล่มนี้เล่มเดียวพี่ว่าพอนะ บวกดูข่าวและดูยูทูป โอเคเลย นอกนั้นสวดมนต์เอาลูก



ข้อสอบเก่า

Taruma TH-EN

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หนังสือtaruma
((ยืมรูปจากพี่ๆนะคะ))

ข้อสอบพันข้อทั้งไทยอังกฤษ ขอชมตรงนี้ว่าดีมากๆ มีการ์ตูนเล็กๆคั่นไม่ให้เครียดด้วย เฉลยละเอียด มีทริคให้ ข้อสอบก็ยากง่ายสลับทำให้ไม่รู้สึกเหนื่อย(หรือไฟลนก้นจนไม่มีเวลาเหนื่อยไม่รู้) ดีจริงๆค่ะ แนะนำมากเลย พวกหนังสือที่รุ่นพี่ทำขาย อันนี้เราสั่งทางไอจีก่อนพี่เขาปิดการขายสองวันเองค่ะ ที่สุดของความเส้นยาแดง มีใครช้ากว่านี้อีกมั้ย


พี่อาจจะแนะนำน้อยหรืออ่านน้อยจนน้องงงว่าฟลุ๊คติดหรือไม่ แต่นี่คือทั้งหมดจริงๆค่ะ ด้วยความที่ชอบไทยกับอังกฤษอยู่แล้วเลยตั้งใจตั้งแต่มอต้น แต่ก็ไม่ได้เก่งขนาดนั้นนะคะ ไม่ได้ตั้งใจปล่อยเวลาให้เหลือไม่ถึงอาทิตย์ในการอ่านด้วย555555 คือตอนแรกพี่จะเข้าวิทย์คณิตโรงเรียนเดิม แต่มาตัดสินใจได้ว่าชอบภาษามากกว่า และกำลังจะไปแลกเปลี่ยนที่เยอรมนีของafsด้วย+ชอบภาษาเยอมาก เลยตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนเดิมเพื่อมาสอบที่เตรียม เป็นการเสี่ยงมากเลยค่ะ แต่ก็คุ้มมากเช่นกันนะ 

ตอนประกาศผลแล้วไม่ติด : เสียใจค่ะ ร้องไห้สี่ชม.จนไข้ขึ้น ไม่สบายจนวันนี้ ฮือ55555555 คือรู้แหละว่าเตรียมตัวน้อยไป ถึงจะไม่หวังแต่ก็เสียใจอยู่ดี พอตื่นมารู้อันดับก็กรี๊ดเลยค่ะ เพราะอันดับดีกว่าที่คิด เลยมีหวังมากว่าอาจเรียกสำรองถึง ดังนั้นน้องคนไหนที่ไม่ติด อย่าเพิ่งฟูมฟายไปนะคะ รอดูอันดับก่อนลูก จะได้ไม่ต้องป่วยแบบพี่T__________T เรียกสำรองถึงจนได้ กรี๊ดเลยแหละ ติดแร้วแมมม่

วันสอบ

พวกเวลา วัน สถานที่ น้องน่าจะรู้แล้วเนอะ งั้นพี่จะบอกแค่ที่อยากแนะนำนะคะ
1. มาเช้าๆเลยค่ะ ไม่ต้องรอใกล้สอบถึงมา เพราะคนเยอะมาก แล้วเราจะเอ๋อๆงงๆด้วยบางที(หรือพี่เป็นคนเดียวฟะ) ถ้าพ่อแม่มาอยู่ด้วยก็บุญไปค่ะ แต่ของพี่พ่อมาส่งแล้วกลับบ้านเลย ดังนั้นพี่จึงต้องฝากกระเป๋าและสัมภาระและข้าวกลางวัน(หนมปัง)ไว้ที่จุดรับฝากของ เสีย30บาท สามารถมาหยิบของและฝากต่อได้ค่ะ อยู่ตึกเดียวกันนี่แหละ ไม่ไกลเลย

2.ไม่ต้องเอาถุงพลาสติกมา!!!
ไม่ต้องค่ะ กำเข้าห้องสอบ วันที่พี่สอบคือพี่เอาไปเป็นถุงใส นึกว่าเข้าได้ สุดท้ายต้องทิ้งหน้าห้องเลยค่ะแง ไม่ให้เอาเข้า ไม่ต้องซื้อที่อิมแพคด้วยนะคะ ไม่ได้ใช้ เอาแค่เครื่องเขียนเข้า ไม่ให้เอายาดมยาหม่องลูกอม นาฬิกาดิจิตอล โทรศัพท์ เข้าด้วยค่ะ ห้ามเลย

3.จำเลขที่นั่งสอบ ที่นั่ง และห้องให้ดี
เตือนแล้วนะ จำนะคะ พี่จำได้แต่โซนกับห้องเลยต้องหาโต๊ะ แต่ไม่นานเท่าไหร่ แต่บางคนจำอะไรไม่ได้ก็ซวยค่ะ หาวุ่นวายเลยทีเดียว การหาโต๊ะตัวเองเจอคือสิ่งที่ดีค่ะ มีเวลานั่งทบทวน นั่งสมาธิ 

4.โต๊ะนึงนั่งสองคน??????????????
ค่ะ สองคน ข้างๆลบทีคือโต๊ะสะเทือน อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นทุกห้องมั้ยนะคะ แต่ห้องพี่เป็น คือท้อ55555 แต่ยังดีที่เขาไม่ลบเยอะมาก ส่วนพี่ลบสองครั้งเองมั้งคะ 

5.ทำในข้อสอบก่อนค่อยฝน
ทำไปฝนไปเสียเวลาและเสี่ยงต่อการลบเยอะค่ะ ข้อสอบเราเขียนได้อยู่แล้ว เต็มที่เลย จะทดจะกาจะวงอะไร พี่ทำแล้วทำอีก ทวนแล้วทวนอีกค่อยฝน ดีนะคะ เวลาเหลือด้วย ข้อไหนทำสามรอบยังไม่มั่นใจก็ข้ามไปฝนข้ออื่นก่อน เวลาเหลือค่อยมาทวนอีกที อย่าติดที่ข้อใดข้อหนึ่งค่ะ เสียเวลามาก

6.อย่าลน อย่าตื่นสนามสอบ
อย่าลนเด็ดขาด ชิลไว้ค่ะ สติไว้ อย่าเครียด ไม่งั้นความรู้ไหล ตอนพี่ทำคือสบายมาก แอร์เย็นๆ ทำไปก็อ่านโจทย์ใส่ฟีลลิ่งฮาๆไปจะได้ไม่เครียด ทำให้เต็มที่ แต่อย่าคิดในแง่ร้ายว่า ถ้าไม่ติดล่ะ? อะไรแบบนี้ พี่ไม่มีที่เรียนตอนสอบพี่ก็ชิลได้ค่ะ แต่พอออกจากห้องสอบค่อยเครียด คือ ทำอะไรลงไป๊ นังข้อส๊อบ ออกยากจังโฟ้ย งี้ ระบายให้เต็มที่เลยเพราะสอบเสร็จแล้ว

7.นั่งสวยๆรอผล
หมายถึงอย่าแพนิค อย่าร้องไห้กับสิ่งที่ทำลงไป มันดีที่สุดในเวลานั้นแล้ว ส่องแท็กในทวิตได้แต่อย่าเครียด ถ้าไม่ติดก็รอดูอันดับก่อนว่าพอจะเรียกสำรองถึงได้มั้ย แต่ถ้าไม่ได้จริงๆก็อย่าเสียใจนานนะคะ ชีวิตหนูอีกไกล นี่คือสนามแรกๆในชีวิตเนอะ อย่าเพิ่งท้อ สู้ต่อไปค่ะ 

จะรอรุ่นน้องTU83 84 85 และต่อๆไปนะ มาเป็นเด็กเตรียมให้ได้ พี่จะรอนะ ทุกสายเลย ขอให้โชคดี อ่านหนังสือเยอะๆ ใครจะติวก็ติวแต่เนิ่นๆ เต็มที่นะคะ  อย่าทำแบบพี่ เพราะของพี่คือเวลาเหลือน้อยจริงค่ะ ไม่น่ารู้ตัวช้าเล้ย

ใครอยากถามอะไรถามได้เลย หวังว่าทู้นี้จะมีสาระบ้างไม่น้อยก็น้อยมากค่ะ แง5555555555555555555 

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Tanawat​tim 20 ต.ค. 62 เวลา 11:53 น. 2

พี่คะคือหนูไม่รู้จะทำยังไงดีอีก4เดือนก็สอบแล้วคือตอนนี้ไม่มีพื้นฐานวิชาภาษาอังกฤษเลยค่ะเป็นคนที่เกลียดวิชานี้มากๆเลยค่ะ อยากไปเรียนพิเศษแต่ที่บ้านไม่มีเงิน ไม่รู้จะทำยังไงดีค่ะ​TT

0