Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ติดเป็น TU82 ฉบับคนรู้ตัวช้า (ตั้งแต่ต้นจนติด)พร้อมรีวิวข้อสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า เรา TU82 น้า ตั้งใจไว้ว่าถ้าติดจะมาเขียนกระทู้แนะนำรุ่นน้องรุ่นต่อไป อาจจะยาวมากนะ ตั้งใจจะเขียนให้ครบทุกอย่างเลย แต่เราเชื่อว่าเป็นประโยชน์กับน้องๆไม่มากก็น้อย ไปดูกันตั้งแต่ต้นเลยดีกว่า
(ตรงนี้ถ้าใครรู้ตัวว่าอยากเข้าเตรียมแน่ๆ ข้ามไปเลยก็ได้จ้า แต่ใครที่ยังลังเลอยู่หรือมาหาข้อมูล ดูเลยจ้า)
ก่อนอื่นเลย เราไม่ได้มีความคิดที่จะเข้าเตรียมไรใดๆทั้งสิ้น เพราะรร.เก่าก็ดีอยู่แล้ว สบายๆใกล้บ้าน แน่นอนว่าขึ้นม.3 ก็ยังชิลๆ เรื่องเรียนพิเศษนี่ say no เลยจ้า เราเรียนที่รร.เดิมถือว่าเรียนเก่งมาก(ขอบอกแบบไม่ถ่อมตัวเลยนะ เดี๋ยวไม่real55) อะไรก็ท็อปตลอด ไหนจะมีทักษะอื่นๆอีก ดนตรี กีฬา เลิศหมด แถมยังนิสัยดีอีกด้วย(อิอิ) จนวันนึง พ่อแม่เราบอกว่า เก่งแต่ในรร.น่ะ มันไม่ได้หรอกนะ เราก็คิดว่า อืม...ก็จริงนะ มีคนเก่งกว่าเราตั้งเยอะ แต่...แล้วไงล่ะ เราก็ยังเรื่อยๆเอื่อยๆอย่างนี้อยู่ดี(อย่าทำตามนะ...) จนกระทั่งโดนพ่อกรอกหูมาเรื่อยๆ ไม่เบื่อรร.เดิมเหรอ ถ้าเข้าได้มันจะดีต่ออนาคตหนูนะลูก ค่าเทอมก็ถูกลงเยอะ นี่ก็ไปหาข้อมูลเยอะเข้าเยอะเข้า เห้ย รร.นี้น่าสนใจ ก็ตัดสินใจเอาวะ ลองดูสักตั้ง วัดความสามารถของเราดู

แต่ๆๆ มารู้ตัวว่าอยากเข้าตอน มกรา แม่เจ้าเหลืออีกสองเดือน จะทำได้ไหมนี่ เรารู้ว่ามันมีโอกาสน้อยมากๆอะ แต่เราไม่ติดก็ไม่เป็นไรไง เพราะมีที่เรียนอยู่แล้ว แต่บางคนที่ไม่มีที่เรียนนี่สิ อย่ากดดันตัวเองมากไปนะ เราก็มีช่วงนึงที่มันเหนื่อย มันท้อ แต่ต้องสู้ต่อนะ พยามเข้า!!ฝันเราไม่ไกลเกินเอื้อมหรอก 

คำแนะนำทั่วไป
- อย่ากดดันตัวเองนะ อย่าตั้งเป้าหมายไว้สูง 
- กำลังใจจากตัวเอง และคนรอบข้างเป็นสำคัญ นี่ถ้าพ่อแม่น้องไปกดดันยิ่ง lucky มากๆอะ
- ดูแลสุขภาพร่างกาย อย่าหักโหม นอนเยอะๆนะจ๊ะ
- ทบทงนเป้าหมายอยู่เสมอ เส้นชัยไม่ไกลหรอกนะ!!
- งานทั่วไปที่รร. อย่าทุ่มเทกับมันมากเกินไป จนไม่มีเวลานะ แบ่งเวลาดีๆ

เอาล่ะมาเรื่องการเรียนกันบ้าง
เราสอบวิทย์-คณิตนะ
- เรียนพิเศษ แน่นอนล่ะ เราก็ต้องเรียน (ไม่ใช่ตัวเองอยากเรียนนะพ่อเองจ้า) เราเรียนที่บ้านเพราะประหยัดเวลาเดินทาง เรียนตอนไหนก็ได้ ดี๊ดี แต่ต้องมีวินัยนะ เราเรียน ครูลิลลี่ เตรียม1,2 (ตรงมากๆจ้า แนะนำเลย) เรียนอังกฤษกับครูพลอย birante (สอนดีแนะนำ แถมสนุกด้วย คุณครูน่ารักมั่ก) แค่นี้จริงๆ เราเรียนจบภายในกลางเดือนกุมภา 
- ทำแบบฝึกหัด เราซื้อหนังสือมาเยอะ แต่ไม่ได้อ่านหรอกจ้า ไม่มีเวลาแล้ว-.- ช่วงหนึ่งเดือนสุดท้าย เราไปเน้นทำแบบฝึกหัดแทบทุกวัน กลับบ้านยันนอน อย่างน้อยยุ่งมากก็ต้องวันละ ครึ่งชม.อะ
เตือนตัวเองเอานะ ว่าต้องทำ ถึงมันจะน่าเบื่อก็ตาม ยอมรับว่า ตอนนั้นพอนับคะแนนแล้วได้น้อยทุกครั้งก็ท้อแล้วอะ แต่ไม่ยอมแพ้หรอกนะ
หนังสือที่เราทำและอ่านได้แก่
- เฉลยข้อสอบเข้าเตรียมอุดมและสองภาษา เล่มชมพูหนาๆ 
- conquer traim ของรุ่นพี่ 81 สั่งออนไลน์จ้า เราซื้อทั้งแบบฝึกหัด ทั้งสรุป(บอกเลยว่าอ่านเล่มนี้เล่มเดียวตลอดเดือน ไปรร.ก็พกไปด้วย เล่มมันเล็กดี เราอ่านที่รร.ทุกทีที่มีเวลาพักอะ จนเพื่อนมันบอกอ่ารไรนักหนา55) แนะนำนะอันนี้
แค่นี้ เห็นปะ ว่ามันน้อยมาก-_- คนอื่นน่ะ เขาทำกันเป็นสิบเล่มนะ อย่าประมาท (แต่เราไม่มีเวลาแล้วจ้า แล้วอินี่คือทำไปเล้นไป ไม่ได้จริงจรังด้วยนะ •-•)

และแล้ว 10 มีนา ก็มาถึง 
เราก็ไปมอไซต์กับพ่อ ถึงอิมแพคประมาณ 6.30 (ฉันรีบมาทำไม...) แต่บ้านเราไม่ได้อยู่ไกลมากนะ สักพัก 7.00 คนก็มาจับจองที่นั่งละ คนเยอะจริง แต่ไม่ได้แน่นเป็นปลากระป๋องขนาดนั้น เรานี่นั่งกินกล้วยหอม อยู่บนฟุตบาต ไม่ได้ไปนั่งออกับเขาตรงหน้าตึก ก็โล่งๆไป (แต่เดี๋ยวก็มีคนมานั่งเรื่อยนั่นแหละ) ระหว่างรอเวลา นี่ก็ไถไอจี ส่องทวิตไปเรื่อยเปื่อย หันไปทางซ้าย เจอเด็กอ่านหนังสืออย่างจริงจัง หันขวาเจอทำแบบฝึกหัด โอ้โห ขุ่นพระ! นี่ฉันมาทำอะไรเนี่ย ก่อนเข้าห้องสอบอย่าลืมเช็คของ เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย (ปีนี้ไม่ให้เอาถุงใสเข้าแฮะ คนถอดทิ้งกันเป็นแถว กำๆเข้าไปนั่นแหละจ้า) เราก็เบียดๆฝูงชนเข้าไปต่อแถวรอ พอขึ้นบันไดเลื่อนไปก็งงแถวมาก เลยถามๆเพื่อนเอา ก็เข้าไปจนได้ ไม่ต้องตื่นเต้นนะ สวดมนตร์ ทำใจร่มๆ มาถึงจุดนี้ละ 
ตอนเขาแจกกระดาษ เราก็เขียนชื่อให้เสร็จเรียบร้อยนะ เดี๋ยวเสียเวลาอันมีค่า ทีนี้ก็...เริ่มทำข้อสอบ นั่งยาวๆไป
แนวข้อสอบที่พอจำได้ (ถูกผิดแค่ไหนไม่ว่ากันเน้อ)
[ เลข ]
- พหุนามอิสเดอะเบส ออกเยอะแยะไรหนักหนา โอ่ย...ละเราไม่ถนัดด้วยนะ อย่างน้อยก็ 10+ ข้ออะ
แต่เราว่า ถ้าเทียบกับแบบฝึกหัดที่ทำมา เราว่าโจทย์ไม่ซับซ้อนเท่า แต่...หนูทำม่ายด้าย ช่วยด้วย รู้ปะ เราทำได้แค่ 5 ข้อเองมั้ง นอกนั้น เดาไปจ้าาา
[ ไทย ]
- ไม่ยากเท่าไหร่นะ เรื่องการสะกดคำ ประโยคเสียงวรรณยุกตร์ บาลีสันสกฤตนิดนึง แล้วก็ถามว่าเป็นฉันทลักษณ์อะไร พยายามตัดช้อยเยอะๆ ก็พอโอเคอยู่ เราทำได้ประมาณ 17-18 ใช้ได้ ผ่าน!! อันนี้อ่านเองน่าจะได้อยู่นะ
[ สังคม ] 
- โอ้ อันนี้เก็งค่อนข้างยากนะ ส่วนมากก็ข่าวอะ มีเลือกตั้ง ร.10 นู่นนี่นั่น บางอันพอเดาได้ บางข้อไม่รู้เลย มั่วจ้า เราก็บอกไม่ได้มาก แต่สังคมนี่เราไม่อ่านไรเลย ทำโจทย์เองอย่างเดียว (ซึ่งก็ทำไม่ได้นักหรอก) เอิ่ม ปล่อยผ่านอะ แค่ไหนแค่นั้น
[ วิทย์ ] 
- ฟิสิกส์ประปราย แต่ชีวะสุดที่เลิฟของชั้นออกเยอะมากจ้า 15+ ข้อ โอ้วคือดี ไม่ยากมากขนาดทำไม่ได้ แต่เดาหลายอยู่นะ โอเค อาจจะได้เกือบครึ่งละกัน
[ อังกฤษ ] 
- รู้ศัพท์เยอะก็ฉลุยเลยจ้า มีพวก reading cloze test ตามคอนเซป พอได้นะ แต่ศัพท์นี่ขอผ่านอะ

สอบเสร็จมากลับบ้านก็โล่งเนอะ ตอนนั้นคิดในใจแล้วล่ะ ง่ายังไงก็ไม่ติด คือมันก็รู้สอบตั้งแต่ตอนทำข้อสอบข้อสอบอยู่แล้วอะนะ เราก็ เออ ที่ผ่านมาไม่ได้ตั้งใจเท่าคนอื่นเขา ผลจะเป็นยังไงก็ไม่กดดันละกัน เต็มที่แล้วอะกับเวลาแค่นี้...

วันประกาศผล เค้าประกาศตอนสองทุ่มมั้ง ของวันที่ 13 (จริงๆบอกวันที่14) นี่ก็เลื่อนไปสิ 700 กว่าคน สุดท้ายก็ไม่มี มีแต่เพื่อนๆที่เรียนด้วยกันมาติดไปตั้งเยอะ เราก็นะ ต้องมีร้องกันบ้านเป็นธรรมดา แต่ก็ไม่เสียใจมาก เพราะเหมือนรุ้อยู่แล้วอะก็ไปยินดีกับเพื่อนที่ติดด้วยนะ

พออีกสองสามวันถัดมา เข้าก็ประกาศลำดับ โห นี่เราได้อันดับ 87x เห้ย จริงอะ สูงมากเลยนะ เรายังตกใจเลย ความรู้สึกตอนนั้นก็ดีใจนะ ที่ได้ลำดับสูงขนาดนี้ แต่คงไม่ติดสำรองหรอก เราก็เลยตัดใจไปเลยจ้า เราทำได้เท่านีเก็ถือว่าดีมากแล้วนะ

พอถึงวันจ.เราก็ไม่ได้ติดตามข่าวสารอะไรนะ มีเพื่อนจู่ๆก็โทรมาบอก เขาเรียกสำรองถึงแกแล้วนะ เราก็แบบ ห้ะ ลั่นบ้าน เลยไปดู โห...เข้าเรียกถึง 900 แน่ะ ตอนนั้นคือวิ่งไปบอกพ่อด้วยความเร็วแสง ติดแล้วโว้ย เหมือนฝันเลยอะ จากนั้นก็ไปรายงานตัวจ้า เจอเพื่อนจากรร.เก่าด้วย

จบแว้ว เป็นกำลังใจให้น้องปีต่อไปน้า เราคนนึงแหละที่คิดว่า จะเป็นไปได้เหรอ โอกาสมันน้อยมากเลยนะเว้ย แต่เห้ย ทำได้ว่ะ เป็นฟีลลิ่งที่ภูมิใจเนอะ มาเป็นครอบครัว TU ด้วยกันน้า สู้ๆ 

มีไรสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะจ๊ะ จะพยายามตอบให้เป็นประโยชน์มากที่สุดค้าบ หรือจะขอกำลังใจก็ได้นะ


แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น