Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติด #TU82 สายศิลป์ พร้อมเล่าประสบการณ์ตั้งแต่เตรียมตัวสอบไปจนถึงวันประกาศผลแบบละเอียดยิบ!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คำเตือน!!!

1. กระทู้นี้มีเนื้อหาที่ยาวมากกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) ทำใจก่อนอ่านนะคะ ;--; ถ้าอยากได้แต่แนวข้อสอบจะอยู่ท้ายๆ กระทู้น้าา
2. รูปหนังสือที่ใช้อาจจะงงๆ หน่อย ไม่รู้มันต้องแทรกยังไง55555 ขออภัยในความกาก ไม่ค่อยตั้งกระทู้ในเด็กดีเลยไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะ แง 


สวัสดีค่าา ว่าที่ TU83 ทุกคน จขกท.ขออนุญาตแทนตัวเองว่าพี่น้าา

โอเค! พี่ชื่อปิ่นนะคะ วันนี้พี่ก็จะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้ไปสอบมา (ศิลป์ญี่ปุ่นนะ!) แล้วก็บอกวิธีการอ่านหนังสือของพี่น้าา

คือต้องบอกก่อนเลยว่าพี่ใช้เวลาเตรียมตัวน้อยมากน้อง ถ้าหักช่วงอ่านหนังสือสอบปลายภาคก็เหลือแค่สิบกว่าวันเองอะ 5555555 ส่วนนึงที่ช้าเนี่ยก็เพราะว่าพี่ลังเลใจอยู่นานด้วยแหละ แบบ จะสอบดีมั้ย งั้นจะสอบสายไรดีอะ วิทย์คณิต? เอ้ะ ไม่ไหวหรอก เลขกับฟิสิกส์ไม่น่าสู้เขาได้ งั้นศิลป์ภาษา? เออก็ดีนะ แต่พ่อแม่บอกว่ามันเลือกงานได้น้อยอะ คือพี่คิดวนไปวนมาอยู่นานมากเลย55555 แต่สุดท้ายพี่ก็ตัดสินใจเลือกศิลป์ภาษา เพราะพี่คิดว่าวิชาภาษาอะ มันเป็นอะไรที่พี่สามารถเอาตัวรอดได้ แล้วพี่ก็คิดว่าตัวเองคงไม่ค่อยมีความสุขถ้าต้องเจอแต่ตัวเลข สูตร ตัวแปร พวกคำนวณมันไม่ใช่แนวทางของพี่จริงๆ แต่พี่กลับมีความสุขเมื่อพี่ได้อยู่กับพวกตัวอักษรเยอะๆ มันเลยเป็นเหตุผลให้พี่ตัดสินใจเข้าศิลป์ญี่ปุ่น ที่จริงอาชีพเกี่ยวกับภาษาก็เยอะนะน้อง ลองไปหาข้อมูลดูได้ ถ้าน้องอยากเรียนศิลป์ภาษาแต่พ่อแม่ไม่โอเคน้องก็ลองยกเหตุผลดูนะคะ พี่เชื่อว่าถ้าเราได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ เราจะต้องมีความสุขแล้วสิ่งที่ทำก็ต้องออกมาดีแน่นอนค่ะ :)

ในที่สุดพี่ก็ตัดสินใจได้แล้วว่าจะเข้าสายอะไร แต่...พี่ก็ไม่ได้เริ่มอ่านหนังสือสักที เพราะตอนที่พี่เพิ่งรู้ตัวว่าจะเข้าเตรียมอะ มันเป็นช่วงกิจกรรมของโรงเรียนพี่จ้าา 555555 ทั้งเข้าค่ายลูกเสือ ทำโครงงานเตรียมพรีเซนท์ในงาน open house ของโรงเรียน เสร็จแล้วก็ต้องสอบปลายภาคอีก สุดท้ายพี่ก็เลยรอให้สอบเสร็จปิดเทอมก่อน พี่สอบวันสุดท้าย 25 ก.พ. 
นั่นหมายความว่า พี่จะมีเวลาอ่านหนังสือแค่ 12 วันค่ะ 555555555555555 /หัวเราะอย่างขมขื่น

ตอนนั้นกังวลมากๆ คือคิดไว้แล้วแหละว่ายังไงคงไม่ติดแน่ๆ เพราะหลายคนเค้าอ่านกันมาเป็นเดือนเป็นปี ตัดภาพมาที่พี่ ถ้าอ่าน 12 วันแล้วยังติดได้เนี่ยก็คือปาฏิหาริย์มากๆ 
แต่ถึงจะเผื่อใจไว้แล้ว เอาจริงๆ พี่ก็อยากติดมากเลยอะ เหตุผลหลักๆ เลยก็คืออยากเรียนภาษาญี่ปุ่น ถ้าสอบไม่ติดก็ต้องต่อโรงเรียนเดิม แต่ต้องเรียนวิทย์คณิตเท่านั้นเพราะแม่พี่ไม่ค่อยโอเคกับศิลป์ภาษาของโรงเรียนเดิม ซึ่งอย่างที่บอก ฟิสิกส์กับเลขมันคือยาขมสำหรับพี่ค่ะน้อง 55555555555

นอกเรื่องอีกละ ต่อๆๆ
ทีนี้พอเหลือ 12 วัน พี่จะทำยังไง? บอกก่อนเลยว่าพี่ไม่เคยมีความคิดที่จะเข้าเตรียมมาก่อน เพราะฉะนั้นพี่เลยไม่เคยไปติว ไม่มีหนังสือ และไม่รู้แนวอะไรใดๆ ทั้งสิ้น 

ดังนั้นพี่ก็เลยเปิดทวิตเตอร์ขึ้นมาค่ะ! น้องทายซิว่าทำไม
.
เพื่อดูหน้าอปป้าออนนี่ให้เป็นกำลังใจ /ผิด!! 
.
พี่เปิดทวิตเตอร์แล้วส่อง #TU82 ต่างหาก!!

ในแท็กเนี่ยมีประโยชน์มากๆ เลยน้อง จะมีรุ่นพี่มาขายหนังสือเยอะมากๆ ทั้งหนังสือที่เอาไว้อ่าน หนังสือเตรียมสอบ มีติวเตอร์คอยให้ความรู้ ที่พี่ประทับใจมากๆ เลยก็คือเพื่อนๆ ที่สอบด้วยกันนี่แหละค่ะ คอยตั้งโจทย์ให้ลองทำ แล้วก็มีเฉลยพร้อมคำอธิบายให้ด้วย บางคนก็ทวิตให้กำลังใจ แง มันดีมากๆ เลย ;—; หนังสือที่พี่ซื้อมาก็สั่งมาจากในทวิตนี่แหละค่ะ น้องๆ ก็ลองโหลดดูได้ โซเชียลเน็ตเวิร์คถ้าเราใช้ให้ดีๆ มันก็มีประโยชน์มากจริงๆ นะ ;—;

โอเค! พี่จัดการสั่งหนังสือมาเรียบร้อยละ ทีนี้ระหว่างรอหนังสือมาส่งก็ลองอ่านเองพลางๆ ก่อนดีกว่า

เพราะว่าพี่ไม่รู้แนวข้อสอบอะไรเลย พี่เลยเข้า youtube ค่ะ เซิร์จว่า ข้อสอบเข้าเตรียมอุดม ทีนี้มันก็จะขึ้นมา (เท่าที่พี่เห็นมีครบทุกวิชาเลยนะคะ) เสร็จแล้วพี่ก็เปิดเข้าไปดู เตรียมปากกากับสมุดไว้ด้วย เอาไว้จดสิ่งที่เค้าบอกว่ามันออกอะไรบ้าง
คลิปที่พี่ดูก็มี : เตรียมพร้อมไปสอบเตรียมอุดมฯ ปี 60 BY พี่ยู, เจาะลึกข้อสอบภาษาไทย เตรียมอุดม
สองคลิปนี้เป็นภาษาไทยค่ะ มีตัวอย่างข้อสอบ แนวข้อสอบ แล้วก็ทริค หลักการจำเล็กๆ น้อยๆ ด้วย ถือว่าช่วยได้มากๆ เลยตอนทำข้อสอบ
: ติวแนวข้อสอบเตรียมอุดมฯ สังคม อ.ชัย
สังคมจ้าา อันนี้พี่คิดว่าน้องที่เรียนพิเศษน่าจะรู้กิตติศัพท์ของอาจารย์ชัยดี 555555 คลิปนี้เป็นข้อสอบพร้อมเฉลยละเอียดแบบละเอียดยิบเลยค่ะ 55555 แล้วก็มีหลักการจำให้ด้วย ถ้าน้องจะติวสังคมพี่คิดว่าอาจารย์ชัยนี่ล่ะค่ะ เพื่อนพี่เคยเอาหนังสือที่ติวมาให้ดูด้วย คือแบบ โอ้โหน้อง ถ้าอ่านจบเล่มพี่ว่าน้องได้สังคมเต็มแน่เลยอะ 55555 (เล่มนี้พี่เคยเห็นเค้าขายที่ซีเอ็ดด้วยน้าา ราคาจำไม่ได้แล้วค่า ;—;)


เล่มนี้เลยจ้า

: ondeman ปูทางสู่... มหิดล จุฬาภรณ์ และเตรียมอุดม
แล้วก็ภาษาอังกฤษค่ะ ของพี่แนน enconcept อันนี้จะเป็นแนวข้อสอบค่ะ มีทริคเล็กๆ น้อยๆ ด้วย :3

ดูคลิปแล้วพี่ก็จะจดเอาไว้ว่าแนวข้อสอบเป็นยังไง มีเรื่องอะไรที่พี่ไม่ถนัดแล้วต้องไปอ่านเพิ่มบ้าง น้องคนไหนเปิดกระทู้นี้มาแล้วรู้ตัวเองว่าอยากเข้าเตรียมจริงๆ ให้น้องเริ่มทำแบบฝึกหัดพร้อมกับทบทวนบทเรียนไปเลยค่ะ เพราะเราจะใช้เนื้อหาม.ต้นทั้งหมด ส่วนน้องที่มีเวลาจวนเจียนแบบพี่ พี่ไม่แนะนำให้น้องอ่านหนังสือนะคะ แต่ควรจะทำข้อสอบ เพราะว่าเนื้อหาที่ออกสอบเนี่ยมีเยอะมากๆ ถ้าจะอ่านตั้งแต่แรกก็ไม่ทันแน่นอน เพราะฉะนั้นน้องควรทำข้อสอบเยอะๆ เลยค่ะ ดูว่าเรื่องไหนที่ผิดเยอะๆ ผิดซ้ำซาก น้องก็วงเอาไว้ เอามาอ่านทบทวน มันจะช่วยประหยัดเวลามากเลยค่ะ :3

หลังจากที่รอมานาน หนังสือที่สั่งไว้ก็มาส่งแล้ว! เย้!!

(1) 
เล่มแรก traimprompt ค่ะ ของพี่ๆ วิทย์จีนรุ่น 80 เล่มนี้พี่ได้เป็นมือสองแล้วค่ะ ข้างในก็จะมีข้อสอบ 3 วิชาคือ ไทย สังคม อังกฤษ พร้อมเฉลยละเอียด เล่มนี้โอเคเลยค่ะ ข้อสอบไม่ยากมากแล้วก็เป็นแนวให้พี่รู้ว่าควรจะอ่านเสริมตรงไหนบ้าง


(2)
ส่วน dusk till dawn เป็นของพี่ศิลป์คำนวณ รุ่นที่ 81 เป็นข้อสอบภาษาไทยกับอังกฤษ มีอย่างละ  50 ข้อ 10 ชุดพร้อมเฉลยละเอียด ข้อดีก็คือมีข้อสอบเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ พี่ค่อนข้างชอบเล่มนี้เลยค่ะ :3


(3)
อ่านอย่างไรและเขียนอย่างไร, ภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย 2 เล่มนี้ก็ช่วยได้เยอะค่ะ เพราะภาษาไทยจะชอบมีพวกสะกดคำ คำไหนถูก คำไหนผิด แล้วก็ออกสำนวนด้วย พี่ซื้อที่ศูนย์หนังสือจุฬาค่ะ 2 เล่มนี้ 45 บาท ถือว่าช่วยได้เยอะเลยทีเดียว (แต่ถามว่าได้อ่านหมดมั้ย ไม่จ้า มันเยอะมาก55555)

(4)
สำคัญมากๆ ศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี พี่ว่าในข้อสอบก็เจอเยอะอยู่นะน้อง เพราะฉะนั้นสำคัญมาก พี่ใช้วิธีลอกลงกระดาษทีละ 5 คำแล้วก็ท่องวนไปวนมา อันนี้หาในกูเกิ้ลได้เลยจ้าา พิมพ์ว่า ศัพท์ 4 หน้า ครูสมศรี น้าา

ส่วนวิธีอ่านของพี่ พี่จะทำข้อสอบแล้วก็ตรวจว่าเราผิดเยอะๆ ตรงหัวข้อไหนบ้าง แล้วเราก็ทวนตรงหัวข้อนั้นค่ะ มันช่วยได้เยอะเลยนะ ประหยัดเวลาอ่านแล้วคะแนนในแบบฝึกหัดของพี่ก็มากขึ้นด้วย ใครทบทวนเนื้อหาไม่ทันลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูค่ะ
พี่จะเป็นคนที่อ่านหนังสือได้หนักมากแล้วก็นานมากในระดับนึงเลย 55555 พี่จะตื่นประมาณเกือบๆ 10 โมง อาบน้ำแต่งตัว กินข้าวให้เรียบร้อยก็เป็นเวลา 11 โมง จากนั้นพี่ก็จะอ่านหนังสือยาวเลยค่ะน้อง คือตั้งหน้าตั้งตาอ่านแบบไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น จากนั้น 4 โมง เริ่มหิวข้าวก็จะไปกินข้าว พักสัก 2 ชั่วโมงแล้วก็อ่านต่อถึงประมาณ 4 ทุ่ม ถึงตอนนั้นก็ไม่รู้สึกอยากกินข้าวเย็นแล้วอะ 55555 ดังนั้นพี่เลยจะกินขนมปังกับนม เสร็จแล้วก็อาบน้ำแปรงฟัน อ่านต่อไปอีกชั่วโมงกว่าๆ วันไหนติดลมก็ปาไปตี 2 กว่าจะได้นอน 55555 นี่แหละเป็นเหตุผลว่าทำไมพี่ตื่นสาย แต่เอาจริงๆ พี่ก็ไม่แนะนำให้น้องทำแบบพี่นะ เพราะมันดูค่อนข้างหักโหม แล้วก็นาฬิกาชีวิตเพี้ยนไปเลยอะ เพราะฉะนั้นก็ให้จัดตารางตามที่ตัวเองถนัดละกันเนอะ ที่สำคัญเลยคือเรื่องสุขภาพ ถ้าน้องโหมอ่านจนไม่สบายมันก็ไม่ดี หรือถ้าอ่านจนตัวเองรู้สึกเหนื่อยน้องก็ต้องหยุดก่อน เพราะถ้าฝืนอ่านต่อไปพี่บอกเลยว่ามันไม่เข้าหัวหรอก แล้วจะทำให้เครียดด้วย ที่สำคัญอย่าเพิ่งดูดวงกันนะ ;--; ถ้าผลออกมาไม่ดีพี่กลัวว่าจะท้อ แล้วก็อ่านหนังสือไม่ได้เข้าไปใหญ่ น้องแค่ตั้งใจทำให้ดีที่สุดก็พอค่ะ

หลังจากที่พี่ได้อ่านอย่างเอาเป็นเอาตาย ในที่สุดก็มาถึงวันที่ 9 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนสอบนั่นเองง
หลายๆ คนบอกว่าวันสุดท้ายแล้วไม่ต้องอ่านหรอก ที่จริงวันนั้นพี่กะจะท่องศัพท์ค่ะ แต่ปรากฏว่าสิ่งที่พี่ทำเป็นอย่างแรกหลังจากตื่นนอนคือ หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาอ่านฟิค แล้วก็อ่านทั้งวันจนไม่ได้ท่องศัพท์ 5555555 แต่เอาจริงๆ พี่ว่าวันนี้ควรชิลล์ได้แล้วนะ แบบ ไม่ต้องอ่านเยอะอะ เพราะยิ่งอ่านก็ยิ่งเครียด ยิ่งใกล้เวลาสอบก็เครียดหนัก อ่านไม่รู้เรื่องอีก เพราะฉะนั้นทำใจให้สบายนี่ล่ะค่ะดีที่สุด 

ช่วงบ่ายพี่ก็เก็บกระเป๋าเพราะจองที่พักไว้ ดูให้ดีๆ นะน้อง ชุดนักเรียน เครื่องแบบ บัตรประชาชน อุปกรณ์ทำข้อสอบบลาๆ เตรียมไปให้พร้อม ถ้าให้ดีเตรียมข้าวไปเลยค่ะ เพราะเซเว่นกับร้านอาหารคนจะเยอะมากกกกกกก อ้อ ช่วงนี้อย่าเพิ่งกินของแสลงท้องด้วยนะคะ ไม่งั้นจะแย่เอา
ลืมบอก แนะนำให้ไปดูสนามสอบกันด้วยนะคะ เพราะเมืองทองกว้างมากแล้วก็สายวิทย์กับสายศิลป์จะสอบคนละที่กัน พี่ไปถึงประมาณสี่โมงนิดๆ (รถติดมากแบบสุดยอดไปเรย) ไปดูว่าสอบตึกไหน เข้าทางไหน แล้วก็วนรถไปที่พักค่ะ

เรื่องที่พักพี่ว่าจองไว้ก็ดีน้า ที่จริงถ้าไม่จองก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ต้องออกจากบ้านเช้าหน่อย หาที่จอดรถยากด้วย เห็นเค้าพูดๆ กันว่าโนโวเทลเต็มตั้งแต่กลางปีแล้ว ที่พักของพี่อยู่ด้านนอกเมืองทองค่ะ แต่ก็ไม่ไกลน้า ขับรถแปปเดียวก็ถึงแล้ว :3

ที่พักของพี่เป็นโฮสเทลค่ะ คือห้องน้ำจะเป็นห้องน้ำรวม พี่พักกับเพื่อนอีก 2 คน พอไปถึงก็อาบน้ำแล้วก็มานั่งติวกันนิดหน่อย แล้วก็นอนตอน 4 ทุ่มค่ะ (แต่พี่นอนไม่หลับ 55555555 กว่าจะหลับก็ปาไปเกือบๆ เที่ยงคืนแล้วแง)

และแล้ว... วันที่เรารอคอยก็มาถึง!!

แม่พี่ปลุกตอนตี 5 ค่ะ แต่พี่กับเพื่อนไม่มีใครอาบน้ำกันเลย (ซกมกจริง) เราแค่อาบน้ำแต่งตัว จำได้ว่าขึ้นรถตอน 05.35 ที่จริงเวลานี้พี่ยังหลับอยู่เลย 55555 แต่วันนั้นพี่ไม่ง่วงอะ สงสัยตื่นเต้นจัดเพราะรู้สึกว่าหัวใจเต้นแรงมากเลย 55555

ถึงอืมแพคแล้ววว มืดตึ๊ดตื๋อเลยน้อง 555555 ปีพี่เค้าให้ผู้ปกครองไปรอในฮอลล์ 9 เราก็ยกขโยงเข้าไปกัน โชคดีที่คนยังไม่เยอะมาก ข้างในเป็นฮอลล์โล่งๆ เลยค่ะ ต้องเอาเสื่อเข้าไป (ข้างๆ เป็นบูทสมุนไพรอะไรสักอย่าง) นั่งกินอาหารเช้ากันตรงนั้น แล้วก็รอไปเรื่อยๆ พอใกล้เวลาเข้าห้องสอบก็เดินไปอาคารที่สอบกันค่ะ ก่อนไปแวะเข้าห้องน้ำ เช็คสัมภาระกันด้วยน้าา

ปากกา (แนะนำลูกลื่น) ดินสอ 2B (หลายๆ แท่ง เผื่อไว้) ยางลบ กบเหลาดินสอ บัตรประชาชน/บัตรนักเรียน นาฬิกา (เข็มเท่านั้น) เสื้อกันหนาว (ดูตารางสีเสื้อมงคลเพื่อความสบายใจ)

สิ่งที่ห้ามเอาเข้า - โทรศัพท์ กระเป๋าตัง กระดาษทุกอย่าง นาฬิกาดิจิตอล (เอาเข้าไปต้องวางไว้หน้าห้อง เสี่ยงต่อการหาย/ฝากไว้ที่ล็อบบี้ ต้องเสียตัง) ลิขวิด (เขียนผิดขีดฆ่า) ไม้บรรทัด ถุงซิปล็อก

พี่สอบศิลป์ภาษา ห้อง banquet 101 อาคาร impact forum (ย้ำอีกครั้ง สายวิทย์กับสายศิลป์สอบคนละที่นะเออ) หน้าห้องสอบอาจารย์ก็จะให้เข้าแถว เด็กที่มาสอบเยอะมากเลยน้อง ที่พี่เห็นนี่เฉพาะสายศิลป์นะ 55555 แล้วก็จะมีนักข่าวมาทำข่าวด้วย (เค้าถ่ายติดพี่ด้วยแหละ!) อ้อๆๆ ถ้าเจอคนเอาถุงซิปล็อกมาขาย อย่าซื้อเด็ดขาด เลยนะคะ 55555 เพราะ 1. แพง และ 2. อาจารย์จะให้เอาทุกอย่างที่ไม่ใช่อุปกรณ์ทำข้อสอบทิ้งถังขยะทุกอย่างค่ะ ทั้งกระดาษจดเลขที่นั่งสอบ ใบสมัครสอบ (ไม่ต้องปริ้นน้าา) และแน่นอนว่าน้องซิปล็อกของเราด้วย 55555 วันนั้นทุกคนกำทุกอย่างเข้าห้องสอบค่ะ พี่แนะนำให้น้องเอาหนังยางมัดโลด ปากกาดินสอของเราจะได้ไม่หล่นหาย

เข้าไปในอาคารก็จะวุ่นวายในระดับนึงเลยเพราะอย่างที่บอกว่าคนสอบเยอะ ก็จะมีพี่บอกว่า ห้องไหนอยู่ตรงไหน บางห้องต้องขึ้นบันไดเลื่อนแต่ห้องพี่อยู่ชั้นล่างก็นั่งได้เลย บอกเลยว่าพี่ตื่นเต้นมาก 55555 ก็คือนั่งก้มหน้า ท่องพุทโธในใจเลยอะ พยายามควบคุมตัวเองไม่ให้ตื่นเต้น เพราะถ้าตื่นเต้นก็คือจะลนซึ่งมันไม่ดีแน่ๆ พี่นั่งพุทโธอยู่พักนึงละเค้าก็ปล่อยเข้าห้อง ทีนี้ล่ะจ้า วุ่นวายกว่าเดิมอีก 55555 เน้นย้ำว่าน้องควรจำเลขที่นั่งสอบให้ได้ จำไม่ได้ไม่เป็นไรเพราะมุมโต๊ะจะแปะชื่ออยู่ แต่มันจะหานานเลยแหละเพราะโต๊ะเยอะมาก สักพักนึงเค้าก็เริ่มแจกกระดาษคำถามกับคำตอบ เขียนชื่อ กรอกข้อมูลให้เรียบร้อยนะคะ ดูให้ดีก่อนกรอกด้วยเพราะชื่อนามสกุลมันอยู่คนละบรรทัดกัน อย่ากรอกผิดแบบพี่นะ 55555

โต๊ะสายศิลป์เป็นโต๊ะคู่ค่ะ คือโต๊ะนึงใช้ 2 คน (ส่วนสายวิทย์เป็นเก้าอี้แลคเชอร์) สิ่งที่พี่เกลียดมากๆ เลยคือขาโต๊ะมันเป็นล้อเลื่อน ทีนี้เวลาลบมันจะสะเทือนมาก มากจนพี่ขอโทษเพื่อนข้างๆ ในใจทุกครั้งที่ลบเลยอะ (เวลาเค้าลบพี่ก็ต้องหยุดฝนรอเค้าลบเสร็จเหมือนกัน ;--; ไม่งั้นฝนเบี้ยว) อีกอย่างนึงก็คือห้องพี่แสงค่อนข้างสลัว มองไม่ค่อยเห็น เวลาฝนก็โดนเงามือบังทำให้เห็นไม่ชัด ฮือ ;--;

ก่อนทำข้อสอบน้า พี่ย้ำเลยว่า อย่าเครียด ให้ปล่อยตัวตามสบาย ทำใจให้สบาย อย่าตื่นเต้น ไม่งั้นเราจะลนจนทำให้ลืมความรู้ที่อ่านมา หรือไม่ก็ใช้เวลาคิดนาน อาจจะทำให้ทำไม่ทันก็ได้ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ฟุบหน้าลงกับโต๊ะแล้วหลับตาเลยค่ะ หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ สร้างสมาธิ สร้างสติให้กับตัวเรา สติสมาธิสำคัญมากๆ แค่มีสองอย่างนี้ก็ถือว่าน้องพร้อมในระดับนึงแล้วค่ะ

อย่างตอนที่พี่ทำข้อสอบคือรู้สึกชิลล์มากเลยอะ 55555 เหมือนปล่อยวางได้แล้ว ไม่ติดก็ช่างมัน ทำให้ดีที่สุดก็พอ ตอนทำก็เลือกวิชาที่ถนัดก่อนนะน้อง อย่างช่วงเช้ามีอังกฤษ ไทย สังคม พี่เลือกไทยสังคมก่อนแล้วค่อยไปทำอังกฤษ (ให้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งค่ะ จัดสรรเวลาให้ดีนะ) พอทำเสร็จเหลือเวลาอีกตั้ง 45 นาทีแหนะ (เยอะเนอะ พี่ก็ตกใจ) พี่เลยทบทวนว่าข้อไหนยังไม่ได้ฝน แล้วก็ลองทบทวนอีกรอบว่ามีข้อที่เราฝนผิดบ้างมั้ย รวมๆ ก็คือทำจนหมดเวลาพอดีค่ะ

หมดเวลาภาคเช้าแล้วววว เด็กๆ ทุกคนก็จะออกมา รอบข้างก็มีผู้ปกครองรายล้อมและตะโกนเรียกชื่อลูกตัวเอง (มีคนบอกว่าเหมือนแฟนคลับที่มารอรับศิลปิน 55555) น้องต้องนัดกับผู้ปกครองให้ดีๆ นะคะ เพราะคนจะเยอะมากกกกก ที่สำคัญเลยคือไม่มีโทรศัพท์ด้วย ของพี่ พี่มาดักเจอเพื่อนหน้าตึกแล้วก็เดินไปด้วยกัน ระหว่างทางก็คุยกันเรื่องข้อสอบบ้าง ไม่ได้ซีเรียสอะไร (แต่ถ้าน้องกังวลก็อย่าพูดเรื่องนี้นะคะ เดี๋ยวจะเสียกำลังใจเปล่าๆ) พอไปถึงแม่ก็สั่งก๋วยจั๊บร้อนๆ ไว้ให้ จากที่คิดว่าคงกินไม่ลง กินจนหมดชามเฉยเลย 55555 พักเที่ยงพี่ไม่ได้อ่านหนังสือค่ะ เหมือนรอให้หมดเวลาสอบเฉยๆ ก่อนเข้าห้องก็เข้าห้องน้ำกันด้วยนะคะ (ที่จริงเค้าบอกว่าห้องน้ำในห้องสอบเป็นอะไรที่หรูมาก แต่พี่ไม่ได้เข้า เสียดาย ;--; แต่เข้าก่อนก็ดีนะน้อง)

เหมือนเดิมค่ะ ทำข้อสอบไปเรื่อยๆ ด้วยความชิลล์ ภาคบ่ายมีแค่ 2 วิชาคือไทยกับอังกฤษ พอทำเสร็จเหลือเวลาก็ทวนจนหมดเวลา 

เย้ สอบเสร็จแล้ววว!!


ต่อไปนี้จะเป็นแนวข้อสอบที่พี่จำได้นะคะ ไทยกับอังกฤษทั้ง 2 ฉบับขออนุญาตยุบรวมกันเลยน้า ขอโทษจริงๆ ค่ะ ดองไว้นานเกินจนลืม ;--;

ไทย 
- วิธีการอ่าน 
- คำที่เขียนถูก/ผิด
- ผันวรรณยุกต์
- คำภาษาต่างประเทศ (เน้นบาลีสันสกฤต)
- คำมูล คำประสม คำซ้อน
- ลักษณะนาม
- คำสมาส สมาสที่มีสนธิ
- ราชาศัพท์ คำสุภาพ คำที่ใช้เขียนจดหมาย (หาข้อถูกผิด)
- ประโยค
- สำนวน
- โวหารภาพพจน์
- อ่านจับใจความ
- คำประพันธ์ (ประโยคยาวๆ ถามว่าเป็นคำประพันธ์ประเภทอะไร)

อังกฤษ
Grammar vocab 2 อันนี้ต้องแม่นจริงๆ น้อง เพราะ cloze test จะมีทั้งศัพท์และหลักภาษา (มีหลายข้อด้วย) error เท่าที่จำได้มีไม่กี่ข้อนะ แต่ต้องแม่น grammar อย่างพวก active passive verb adj. adv. tense ส่วน conversation พี่ว่าอยู่ในระดับกลางๆ ค่ะ แต่ reading ค่อนข้างหินสำหรับพี่เลย ;--; มี phloem ด้วยนะ แน่นอนว่าข้อนั้นพี่ทำไปแบบงงๆ 55555 แล้วก็ถามพวกพยางค์ คำที่มีความหมายเหมือนกัน เติมคำในช่องว่าง ประมาณนี้ค่ะ

สังคม
เอาจริงๆ พี่ไม่รู้จะอธิบายยังไงเลยน้อง มันออกรอบโลกมากอะ 55555
- มีแน่ๆ เลยคือข่าว ปีนี้มีปาบึก เลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ ประธานอาเซียน งานอุ่นไอรัก ทั้งนี้ทั้งนั้นนางไม่ถามตรงๆ ค่ะ อย่างเช่น ถามประธานอาเซียนปีหน้า ทิศทางการหมุนของพายุปาบึก สะพานที่ไม่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (งงใช่มั้ยเกี่ยวอะไร มันถามมาจากงานอุ่นไอรักจ้า55555)
- พระพุทธ พวกหลักธรรม วันสำคัญค่ะ
- ประวัติ จำได้อยู่อันเดียวคือที่แบ่งการปกครองเป็นหัวเมืองบลาๆ แล้วถามว่าอยู่ในสมัยใครถึงใคร
- เศรษฐศาสตร์ ออกค่าเงินค่ะ ประมาณว่าค่าเงินถูกลงกว่าแล้วส่งผลยังไงกับการค้าระหว่างประเทศ
- ภูมิศาสตร์ นี่แหละของจริง 55555 มันมีข่าวนักฟุตบอลบาห์เรนที่โดนจับ เค้าก็เอาแผนที่ตะวันออกกลางมา ถามว่าประเทศที่ชี้ไปคืออะไร (ตอบบาห์เรนจ้า แน่นอนว่าพี่ผิด) ทรัมป์จะกั้นเม็กซิโก ถามว่า พรมแดนกั้นเม็กซิโกกับอเมริกาคืออะไร 
น้อง พี่จะบอกว่าพี่เทวิชานี้ 55555 มันออกไปทั่วเลยอะ พี่เลยไม่รู้จะเน้นตรงไหน ;;-;;

ก็ประมาณนี้เนอะ ข้อสอบของศิลป์ภาษา :3

โอเค! สอบเสร็จแล้วเนอะ ทำใจให้สบายน้อง เฮฮาไปเลยเต็มที่ ถ้ากลัวใจเสียก็อย่าเพิ่งคุยกับเพื่อน อย่าเปิดโซเชียลเน็ตเวิร์ก (พี่เปิดไปแร้ว 55555) อย่าเช็คคำตอบ ที่สำคัญเลยคืออย่าดูดวง อย่าเพิ่งกังวลกับอนาคต ให้คิดว่าทำดีที่สุดแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

พอสอบเสร็จพ่อกับพี่ชายพี่ก็มารับ จากนั้นก็ขับรถจากอิมแพ็คไปเยาวราชค่ะ คือไปทั้งชุดนักเรียนอย่างนั้นเลย 55555 โต๋เต๋อยู่ถึง 2 ทุ่มก็กลับมาบ้าน ได้ของกินติดมือมาเยอะมากเลย 55555 ถึงบ้านปุ๊บ อาบน้ำ อ่านฟิคต่อเลยจ้า แล้วก็หลับประมาณเที่ยงคืนมั้ง ตื่นมาอีกที โอ้แม่เจ้า 11.24 ฉันนอนเกือบครึ่งวันเลยเรอะ55555 วันนั้นตื่นสายที่สุดในชีวิตแล้วอะ แล้วพี่ก็ทำตัวชิลล์มากๆ ด้วย อ่านฟิค อ่านการ์ตูนทั้งวัน ก็มีตื่นเต้นบ้าง เรื่องปกติ แต่พอจับการ์ตูนก็ลืมทุกอย่างหมดแล้วค่ะ 55555

เวลาล่วงเลยมาจนถึงวันที่ 13 มีนา

ส่วนใหญ่เค้าบอกว่าประกาศผลวันนี้ แล้วคงเป็นตอนดึกๆ พี่ก็เลยกะว่าจะดูผลสักประมาณตี 1 แต่ปรากฏว่านางออกมาตอน 2 ทุ่มจ้า ไม่รอช้ากดเข้าเว็บโรงเรียนด้วยใจตุ้มๆ ต่อมๆ...

ต๊าย เว็บล่ม รีเฟรชๆๆๆๆๆ
.
ได้แล้ว! กดศิลป์ญี่ปุ่น...
เอ้า ล่มอีก รีเฟรชรัวๆ ทีนี้
.
ดะ ได้แล้ว!!
ไหนดูซิ... /ตึกตักๆๆๆๅ หัวใจเต้นรัวมาก
.
เอ้า นี่ชื่อเรานี่หว่า
ย้อนไปอ่านหัวข้อประกาศอีกที ผู้มีสิทธิ์เรียนต่อแผนการเรียนภาษา-ญี่ปุ่น...
.
แล้วก็ชื่อเรา...
.
.
.
กะ กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดอ ติดแล้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆ!!!!!!

คือมันเป็นแบบนี้จริงๆ น้อง 555555 ตื่นเต้นมากตอนกดเข้าไป พอเห็นชื่อก็ย้อนไปดูหัวข้อประกาศอีกที เอ้า ติดนี่หว่า 55555 กรี๊ดลั่นบ้านเลยอะ ดีใจมากๆ คอมพลีทแร้ว ;--; ดีใจจนอธิบายความรู้สึกไม่ถูกเลยอะ เซอไพรส์มากๆ ไม่คิดว่าเวลาแค่ 11 วันมันจะส่งผลขนาดนี้ ;--; ต้องขอบคุณตัวเองจริงๆ ที่พยายามอย่างหนักมาตลอด



สิ่งที่พี่อยากฝากไว้เลยก็คือ ขอให้น้องมีความพยายามมากๆ ที่สำคัญเลยคือแบ่งเวลาอ่านหนังสือกับทำงานของโรงเรียนให้ดี อย่าให้การบ้านกับกิจกรรมมันกินเวลามากเกินจนเป็นแบบพี่  ถ้าเหนื่อย ถ้าท้อ หยุดพักก่อนก็ได้ แต่ขอให้น้องคิดถึงความฝันของตัวเองเอาไว้แล้วก้าวต่อไป พี่ชอบนึกภาพตัวเองใส่ชุดนักเรียนในพิธีประดับพระเกี้ยวอะ 55555 ท่องเอาไว้ว่าสักวันเราต้องเป็นอย่างนั้น แล้วก็จงตั้งใจพยายามให้ถึงที่สุด ถ้าน้องคนไหนมาเจอกระทู้นี้ หนูจะอยู่ม.3 ม.2 หรือม.1 ก็ตาม หนูอย่าชะล่าใจว่าพี่อ่านหนังสือแค่ 11 วัน พี่ยังติดได้ น้องคะ พี่คิดว่าใครเริ่มก่อนย่อมได้เปรียบนะ แน่นอนว่าเพื่อนคนอื่นที่เค้าติวมานานกว่าพี่ก็ได้ที่ดีกว่าพี่อยู่แล้ว ส่วนน้องที่เพิ่งมาอ่านตอนเหลือเวลาไม่มากแบบพี่ ขอให้น้องใจเย็นๆ อย่างที่บอก สิ่งที่สำคัญเลยคือต้องทำข้อสอบเยอะๆ แต่พี่ก็ไม่ได้อยากให้น้องตั้งความหวังไว้มากเกินนะ เพราะถ้าเราไม่ได้อย่างที่คิดมันจะเจ็บมากๆ เลยอะ ;--;
แต่ถ้าน้องไม่ติด อนุญาตให้เสียใจได้แต่อย่านานเลย เตรียมอุดมก็ไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิตนะคะ ถึงจะอยู่ที่ไหนแต่ถ้าขยันเรียนและเป็นคนดีพี่คิดว่านั่นก็เพียงพอแล้ว ที่สำคัญถึงน้องไม่ติดแต่ทุกอย่างที่น้องอ่านมามันก็ไม่สูญเปล่านะ เพราะความรู้ในหัวน้องจะต้องอัดแน่นมากๆ และเป็นประโยชน์ตอนเรียนม.4 แน่นอนค่ะ แต่ถ้าน้องอยากเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ก็ขอให้น้องพยายามและตั้งใจนะ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ นะคะ เพราะฉะนั้น อ่านกระทู้นี้จบแล้ว ขอให้น้องเริ่มจับหนังสือ วางแผนได้เลยนะ พี่เชื่อว่าความพยายามของน้องต้องไม่เสียเปล่าแน่นอนค่ะ :)

สู้ๆ นะน้อง ทำได้อยู่แล้ว พี่จะรอบูมให้นะคะ ^^

#รักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า


ปล. มีข้อสงสัยเม้นถามได้เลยน้าา แต่คงตอบช้าหน่อย ;--; น้องเดมมาหาพี่ในทวิตก็ได้ค่ะ @PiNNNYiiz_ เลยยยย ยินดีตอบทุกอย่างเลยจ้า ^^



แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

JessicaPiNN 28 มี.ค. 62 เวลา 01:10 น. 1-1

แง ดีใจที่ชอบนะคะ ;--; สู้ๆน้าา ทำได้อยู่แล้วลูก น้องเหลือเวลาอ่านหนังสืออีกเยอะเลย5555 เป็นกำลังให้จ้า อีก 2 ปีเจอกันนะคะ ^^

0