Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ARRIVAL (ตกลงในหนังมันยังไงของมัน? สปอยล์+รีวิว)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อกี้นี้ผมพึ่งไปดูหนังเรื่องนึงมาครับ
เป็นหนังที่ผมครั้งนึงเคยคิดจะไปดูในโรง แต่สุดท้ายก็....ไม่ได้ไป

ซึ่งผมก็ได้มาเจออีกทีว่าหนังเรื่องนี้มีฉายทาง Netflix ก็เลยลองดูซะหน่อย

หนังเรื่องนั้นก็คือ ARRIVAL (2016) 

เรื่องย่อสั้นๆก็คือ
- วันหนึ่งมียานเอเลี่ยนหน้าตาเหมือนแท่งศิวลึงค์สูงเท่าตึก 10 ชั้น ปรากฏตัวขึ้นบนโลก ยานมีทั้งหมด 12 ลำ ซึ่งจะกระจายตัวลงจอดตามทั่วทุกมุมโลก โดยหนังจะโฟกัสอยู่ที่ยานลำที่ลงจอดในอเมริกา

- ตัวหนังจะนำเสนอว่า เอเลี่ยนที่มาลงจอดบนโลกไม่มีท่าทีว่าจะเป็นอัตราย แถมยังเปิดประตูยานให้มนุษย์เข้ามาศึกษา ติดต่อกับพวกมันในยานอีกด้วย **ฉะนั้นหนังจะไม่มีแอคชันสู้กับเอเลี่ยน แต่จะเน้นให้เห็นถึงการพยายที่จะติดต่อสื่อสารกันระหว่างมนุษย์กับเอเลี่ยนในยาน**

- นางเอกของเรา(ดร.หลุยส์) เป็นศาสตราจารย์ ภาควิชาภาษาศาสตร์ ฝีมือดีคนหนึ่ง ที่ถูกกองทัพสหรัฐไหว้วานให้ไปช่วยหาทางติดต่อกับพวกมนุษย์ต่างดาวที่มาลงจอดในอเมริกา เพื่อที่จะถามถึงจุดประสงค์ของการมาเยือนโลกครั้งนี้

- ระหว่างทาง นางเอกก็จะได้เจอกับนักฟิสิกซ์(เอียน) ที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมงานอีกคนหนึ่งในการนำทีมไปหาทางเจรจากับเอเลี่ยน

ความรู้สึกหลังดู
- ผมรู้อยู่แล้วว่าหนังเรื่องนี้จะไม่มีแอคชัน  ผมเลยไม่ได้คาดหวังฉากบู้จากหนังเรื่องนี้เลย แต่ผมไปดูเพราะคาดหวังว่าผมคงจะได้ความรู้และเพลิดเพลินไปกับการนำเสนอหลักการทางภาษาศาสตร์ที่หนังจะเล่า เพราะสิ่งที่คุณจะได้เห็นในเรื่องนี้คือ การพยายามสื่อสารกันระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ต่างดาว โดยที่ทั้งคู่ไม่รู้ภาษาของกันและกันเลยแม้แต่นิดเดียว

- หลังดูจบตอนแรก ผมรู้สึกโคตรเซ็งและบัดซบกับบทสรุปของหนังมาก เหมือนดูเรื่อง "คนโขน" อีกรอบอะ  
คือมันงงมาก แบบ....อะไรวะ? หนังอะไรของ-? ตอนแรก-ก็ทำดีมาตลอด ช่วงแรกสนุกมาก แต่อยู่ๆมันก็เหมือนนอกเรื่องไป แล้วก็หาทางลงให้หนังไม่ได้ เลยใช้ตอนจบแบบ WTF โคตร WTF เลย อยู่ๆก็แถเรื่องอะไรมาไม่รู้ คงเพราะพยายามหาทางลงให้หนังมันจบได้ไวๆ แล้วก็ปล่อยคนดูเงิบ-ไป

- ดูเสร็จผมก็เลยไปดูคะแนนรีวิวใน Rotten Tomatoes ปรากฏว่า มันได้คะแนน 94% ระดับมะเขือเทศสด...............บ้าน...*จิก*...-อะ
ทำไม!? ทำไม-ถึงได้ 94 สส. เอ๊ย!! ไม่ใช่ 94%!
หนังอะไรดูไม่รู้เรื่อง นักวิจารณ์มันจะให้คะแนนสูงตลอดเลยรึไงวะ!?

- หลังเซ็งกับผลวิจารณ์ผมก็เลยลุกไปแปรงฟัน........แต่แล้วอยู่ๆผมก็เชื่อมโยงตัวแปรสำคัญในหนังได้ระหว่างที่แปรงฟันอยู่นั้น ซึ่งมันก็ทำให้ผมเข้าใจเหตุการณ์ทุกสิ่งทุกอย่างในหนังได้อย่างแจ่มแจ่ง แล้วคุณเชื่อมั้ย พอผมคิดได้แบบนั้น หนังแม่งกลายเป็นหนังดีขึ้นมาทันทีเลย

- ผมเข้าใจเลยว่าทำไมหนังมันถึงมีคะแนนเชิงบวก แต่ผมดันดูมันไม่รู้เรื่องตอนแรก ซึ่งผมก็เชื่อว่าหลายคนๆก็คงจะรู้สึกแบบเดียวกับผมในตอนแรก คือ งง หนังแม่งดูไม่รู้เรื่อง ผมเลยจะมาลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดในหนังให้ฟังกัน ว่าทำไมตกลงบทสรุปหนังมันถึงออกมาแบบนั้น

ตกลงเนื้อเรื่องมันยังไงกันแน่ ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น?
- ถ้าคุณได้ดูหนังเรื่องนี้มาแล้ว คุณก็คงจะเห็นไอฉากตัดย้อนความน่ารำคาญๆของนางเอกกับลูก ที่เหมือนตอนแรกหนังมันจะพยายามหลอกว่านั่นคือเหตุการณ์ที่นางเอกพึ่งเจอมาก่อนเกิดเรื่อง 
ถ้าดูจบแล้วคุณเข้าใจแบบนั้นคุณก็จะงงเหมือนผมแหละ ไม่เข้าใจว่าตกลงมันยังไง ทำไมนางเอกเห็นอนาคต แล้วภาพย้อนความลูก-ล่ะ?

- สรุปนะครับ นางเอกไม่เคยมีลูก.....ไอภาพที่คุณเห็นอะ ที่ลูกมันป่วยเป็นมะเร็งอะไรของแม่งอะ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มันเป็นภาพที่มันใส่มาหลอกเรา หนังเรื่องนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างมันเริ่มขึ้นตอนที่นางเอกมันเดินไปสอนในมหาลัย ในตอนนั้นนางเอกยังไม่ได้มีลูก 
แต่พอถึงตอนที่มันไปศึกษาภาษาเอลี่ยนซักพักอะ มันก็จะเล่าว่าภาษาของไอเอเลี่ยนพวกเนี้ย มันไม่เหมือนอักขระอักษรของเรา ไอเอเลี่ยนเนี่ย มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ล้ำไปอีกขั้นแล้ว มันเป็นเผ่าที่อยู่เหนือกาลเวลา พวกมันรู้อนาคต รู้อดีต ภาษาที่มันใช้มันเลยเป็นวิธีการเขียนที่เชื่อมโยงพวกช่องว่างกาลเวลาเข้าด้วยกัน อ่านจากหน้าไปหลัง-หลังไปหน้าก็รู้เรื่อง การที่จะเขียนภาษามันได้เลยต้องเข้าใจแนวคิดที่มันอยู่เหนือกาลเวลา

- มันจะมีอยู่ตอนนึงที่พระเอกมันทักนางเอกว่า "การที่เราจะเข้าใจภาษานึงได้ มันจะส่งผลถึงแนวคิดและนิสัยของเรา เพื่อให้เราเข้าใจถึงหลักการของภาษานั้น" (อารมณ์เหมือนคำว่านิสัยเราจะเปลี่ยนตามภาษาที่เราพูด อาการนี้มันมีอยู่จริงนะครับ ไปหาอ่านกันได้) นี่แหละตัวแปรสำคัญ ว่าทำไมช่วงหลังๆนางเอกมันถึงเห็นอนาคต
มันเป็นเพราะนางเอกเข้าใจภาษาของพวกเอเลี่ยนแล้ว มันเลยทำให้สมองนางเอกเข้าใจถึงสิ่งที่อยู่เหนือกาลเวลาไปด้วย โดยที่นางเอกไม่รู้ตัว
นางเอกเลยเริ่มเห็นภาพของตัวมันเองในอนาคต ที่จะมีลูก มีครอบครัว แล้วกลายเป็นบุคคลสำคัญของโลก ในฐานะมนุษย์คนแรกที่เข้าใจภาษาของเอเลี่ยนอย่างแตกฉาน และเธอก็จะสอนสิ่งนี้กับมนุษย์โลกคนอื่นในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่การวิวัฒความรู้เกี่ยวกับกาลเวลาทั้งหมด แล้วในอนาคตอีก
3,000 ปี มนุษย์ก็จะมีวิวัฒนาการขั้นสูง และจะเกิดเหตุการณ์ที่มนุษย์ได้ช่วยเหลือไอเอเลี่ยนพวกนั้นให้มันอยู่รอดต่อไป

สุดท้ายหนังก็ได้ทิ้ง moment เล็กๆ ให้คนดูได้ซึ้งกัน ถึงการตัดสินใจของนางเอก ที่แม้จะรู้ว่าครอบครัวตัวเองจะกลายเป็นแบบไหน แต่ก็ยังคงตัดสินใจที่จะมีชีวิตครอบครัวกับพระเอกอยู่ดี

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น