Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นเด็ก GSSEมา1 ปี ต้องเรียนอะไรบ้าง ไปดูกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

1ปีที่ผ่านมาเราเรียนอะไรบ้างใน GSSE

สืบเนื่องจากระทู้ที่เพื่อนในคณะเคยแนะนำคณะมาแล้ว
วันนี้เราจะมาเล่า ว่า
GSSE นั้นเรียนยังไง เรียนอะไรกัน เริ่มมมม!!!

นี่ลิ้งกระทู้แนะนำคณะนะคะเผื่อใครสนใจอ่านเพิ่มเติม


https://www.dek-d.com/board/view/3915190/

 

สวัสดีค่า พี่ชื่อบีม เรียนอยู่ปี1 วันนี้ก็จะมาบอกทุกคนว่า ปี1 เรียนอะไรบ้าง ก่อนอื่นต้องบอกว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงการศึกษาที่2 ซึ่งหมายความว่าเราได้ผ่านเทอมแรกมาเรียบร้อยจร้าาาา  ผ่านไปไวเหมือนโกหก อะมา เข้าเรื่อง

smiley
 

วิชาที่เรียนตอนปี1 เทอม1 ที่เราเรียนมีทั้งหมด7ตัวป็นรายวิชาพื้นฐาน (บางคนเรียนแค่6ตัว) มีเรียนแยกคณะของเราเอง5ตัว และเรียนรวมกับคณะอื่นที่เรียนอินเตอร์อีก2ตัว

 

วิชาแรกเลย ขอเสนอ Understanding Human Communication จะเรียนเกี่ยวกับ public speaking หรือการพูดในที่สาธารณะ อาจารย์จะให้เราคิดบทพูดแล้วก็พูดจริงต่อหน้าเพื่อนๆเลย คลาสนี้เราชอบมาก เพราะว่า สนุก แล้วก็ได้พัฒนา skill การพูดจริงๆ



ต่อไปเป็นวิชา Foundation of Academic Writing ภาษาไทยคือ พื้นฐานการเขียนบทความเชิงวิชาการ ตามชื่อเลยจ้า จะเรียนในเรื่องการเขียนที่เป็นทางการต้องเขียนยังไง พัฒนาสกิลด้านการเขียน ในห้องเรียนก็จะมี assignment EVERY week! ให้เกิดการกระเตื้องในด้านการเขียนเล็กน้อย 55555555 ตอนนี้พิมไปก็เหมือนกำลังรื้อฟื้นความหลัง สุดท้ายก็ฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหมดมาได้ ดีใจ เกิ๊นนนนนนนน ปล. ภาษาการเขียนเราดีขึ้นจริงๆนะ



ไม่รอช้าวิชาที่ 3 Civic Engagement หรือภาษาไทยคือ พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะให้เราคิด project มาเพื่อจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม หรือในธรรมศาสตร์ วิชานี้ได้ลงพื้นที่จริงด้วยนะมี fieldtrip สนุกกกๆ จะทำให้เราเห็นว่าการทำอะไรเพื่อคนอื่นมันเป็นยังไง : D

 


เอารูปfieldtrip มาฝากเล็กน้อย กับ “Community Project in Prison” wink

 

มาถึงวิชาที่ 4 Critical thinking หลักๆวิชานี้ฝึกให้เราคิดอย่างรอบคอบ และมีเหตุผลมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันมากๆ เอาใจไปเล้ยยยยย



วิชาที่ 5 Thailand, ASEAN and the world คลาสนี้จะเรียนรวมกับคณะอื่นด้วย เรียนเกี่ยวกับข่าวสารที่เกิดขึ้นรอบๆตัวเรา ทั้งในประเทศไทย เพื่อนบ้าน และต่างประเทศ เนื่องจากเรียนรวมกับวิทยาลัยอื่น และนักเรียนเยอะมาก อาจจะทำให้เราไม่ค่อย concentrate เท่าไหร่ แต่ถ้าลองฟังดีๆ อาจารย์เป็นคนตลกมาก 555555555
 

ต่อไปยาวๆเลยจ้า วิชาที่ 6 Social Life Skill บทเรียนแบ่งย่อยเป็น3ส่วน 
ก็จะมี
1.เรียนเกี่ยวกับตนเอง 2.ศิลปะและดนตรี 3.ตัวเองกับพื้นที่ แปลเป็นไทยเลยดูแปลกๆนิดนึงเนอะ อันที่3เป็นพื้นฐานของคณะสถาปัตย์ เป็นคลาสที่ชิวนะ  มีให้วาดภาพด้วย ไม่สวยก็วาดได้555555 art art ปล. ทุกปีจะเรียนไม่เหมือนกัน ต้องมาลุ้นเองว่าน้องจะเจอในรูปแบบไหนนะ ^^


มาถึงวิชาสุดท้าย Social Innnovation Foundation ก็คือ นวัตกรรมสังคม จะเรียนพื้นฐานของนวัตกรรม เป็นอีก1วิชาที่ชอบ เพราะรู้สึกว่า เราไม่จำเป็นต้องคิดอะไรใหญ่โตถึงจะเป็น social innovator ได้ แต่แค่การคิดอะไรที่ใกล้ตัวแล้วมัน impact กับคนกลุ่มน้อยๆก็คือ social innovation แล้ว  เป็นวิชาจุดประกายเลิกน้อยในตัวว่า เอ้ยยย อยากทำอันนี้อะ ดูเจ๋งดี

ปล.ในคาบจำได้ว่า ชนะรางวัลกินฟรีที่ Urbie 5555555555 ดีใจจจจ



yesyesyesyes


มาต่อรัวๆที่เทอม 2


เทอม 2 เรียนทั้งหมด 6 ตัว (บางคนลงเรียน elective เพิ่ม)

 


วิชาแรกเลยเด้อออ …. Case study: people and community วิชานี้น่าสนใจตรงที่ว่า reading ที่อาจารย์ให้เราอ่าน เราจะได้รับรู้ถึงปัญหาในชุมชน และการแก้ไขในพื้นที่ว่าเค้าแก้ไขกันโดยวิธีใด วิชานี้หลังจบเทอม1 เราจะได้ไป internship ที่ จ.น่าน blush  ไปอยู่กับชุมชนทีนั่นเลย ระยะเวลาเกือบ 1 เดือน หุุหุ ได้ขอลองฝึกทำ interview guildline เพราะเดี๋ยวเราต้องใช้จริงตอน Summer ง่ายๆว่าสิ่งที่เรียนไปในห้องเรียนจะได้ใช้จริงเมื่อเราลงพื้นที่จริงใน จ.น่าน



ต่อไปเป็นวิชา social innovation foundation เป็นเวอร์ชั่นต่อจากเทอมที่1 จะเรียนคล้ายๆกัน แตกต่างกันตรงที่เราได้คิด social innovation มากขึ้น เช่น นวัตกรรมอะไรที่มีมา แล้วมากำจัดปัญหาการปลูกฝิ่นได้ คลาสนี้จะมี group presentation เกือบทุกอาทิตย์ 555555555 เป็นคาบที่กระตุ้นไอเดียเลยก็ว่าได้นะ ;p


 
วิชาที่3 นะจ้า GS211 Inquiry and Assessment… เรียนเกี่ยวกับการทำ research ปีนี้ได้ topic เรื่อง land conflict อะจ้าาา advance ไปอีก 5555555 reserach เราก็เลยต้องทำเกี่ยวกับเรื่องนั้น ไม่ใช่แค่การทำreserach แต่จะมีลงพื้นที่เพราะเราต้องไปทำ survey หรือว่า interview ลงพื้นที่ที่เราเลือก บางกลุ่มไปทำถึงเชียงราย สุราษฎร์ โอ้แม้เจ้าาาา  5555555 วิชานี้สนุกตรงลงพื้นที่นี่แหละ

 

ต่อกันเลยวิชาที่ 4 people group and network… ชอบมากคลาสนี้ ไม่รู้จะเริ่มอธิบายยังไง เพราะเรียนไปเยอะมาก แล้วก็ได้คิดแบบสมองจะหลุดออกมาอยู่แล้ว รูปแบบการสอนก็ตรงตามชื่อวิชาเลย โดยจะเริ่มสอนจาก people ก่อน แล้วก็ไปสู่การ form group สุดท้ายก็ลิ้งไปสู่ network หลักๆก็คือ การ form socialization วิเคราะห์ว่าใครมีบทบาทอะไรในสังคม แต่มีเยอะกว่านี้มากๆที่ได้คิด วิเคราะห์ นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวนึงเท่านั้น งิงิ


วิชาที่ 5 Creativity and communication  เป็นวิชาเรียนรวมกับคณะอินเตอร์อื่น คร่าวๆก็จะเรียนเกี่ยวกับการสร้าง content ลง media หรือ กระบวนการที่เกี่ยวกับการขาย เช่นถ้าเราจะขายสินค้าชิ้นนึง เราต้องคำนึงถึงปัจจัย มีgroup project ตลอดภาควิชา แต่ว่าสนุกมาก เป็นอีก1 วิชาที่ชอบนะ เพราะอาจารย์ตลกและสอนไม่เครียด 555555


 

สุดท้ายแล้ว Applied critical thinking เป็นภาคต่อ ของเทอม1 วิชา critical thinking จะต่างกันตรงที่คลาสนี้จะนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่นพิจารณาว่า สิ่งที่เค้าพูด มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เหมือนได้จับผิดไปในตัวด้วยนะ(แต่ในเชิงที่มีประโยชน์กับตัวเราเอง) ว่าคนพูดเค้าใส่ไข่รึเปล่า วิชานี้เราก็ยังคงชอบอยู่เหมือนเดิม เพราะมันจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการใช้ชีวิตประจำวัน หุหุ

 

เราจะมีเรียนวิชาเพิ่มเติม ก็คือ PDP หรือ Professional Development Program แต่จะเรียนช่วงสั้นๆ ก็คือมีการฝึกให้ทำresume เพื่อยื่นในการฝึกงาน แล้วก็วิธีการสร้าง profile LinkedIn ให้น่าสนใจเพื่อเพิ่ม connection ให้กับเราในการหาสายงานต่างๆ ;P

 

จบแว้ววว กับการรีวิววิชาเรียนทั้งหมดของปี 1

 

แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะบอกคือ การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ เพราะอาจารย์จะให้ discuss กันในห้อง ได้แชร์ความเห็นกัน คือ open มากจริงๆ ไม่ต้องกลัวว่าความคิดเราจะผิดรึเปล่า เพิ่มเติมนิดหน่อยคือ คณะเราได้ออกไปหาประสบการณ์จริงๆ นั่นก็คือ fieldtrip ที่เราได้ไปต่างๆนานา

อันนี้เป็นภาพบรรยากาศในห้อง คริคริ

 

Fieldtrip in Chinatown


 

Dialogue In the Dark เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ อยากให้ทุกคนลองไป > <



 

Back to School : P

 

ทั้งหมดก็คือ ความเห็นส่วนตัวที่มีต่อรายวิชา ความชอบของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน อยากรู้ต้องมาลองเองนะจ๊ะwink

 

ถ้าน้องๆอยากทราบข่าวสารเพิ่มเติมสามารถเข้าเว็บเพจ
Fb ได้เลยน้าาา > https://www.facebook.com/SGSThammasat/


ส่วนตัวเป็นคนคิดว่าพิมพ์ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ก็พยายามจะทำให้น้องๆ เข้าใจมากที่สุด ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆถ้างงอะไรตรงไหนทักมาถามเราส่วนตัวได้เลย ยินดีตอบและให้คำปรึกษา Fb: Beam Temudompark





 

แสดงความคิดเห็น