Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการทำPortfolioและการสัมภาษณ์ วิศวะคอม มศว Tcasรอบแรก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราอยากตั้งกระทู้นี้เพราะว่าอยากจะแชร์ประสบการณ์เผื่อว่ามีน้องๆหรือเพื่อนๆคนต่อไปได้มาอ่านจะได้เก็บไว้เป็นแนวทางได้นะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะ ปล.กระทู้อาจสั้นเพราะฉันพูดไม่เก่ง

การเตรียมPortfolioของเรา
1.เราเริ่มเตรียมหารูปจากแหล่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นเว็บเพจโรงเรียนหรือคุณครูที่ปรึกษา และนำผลงานเกียรติบัตรของตัวเองการจะเลือกผลงานใส่พอร์ต ในกรณีที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดพอร์ตเพียง10หน้า เราแนะนำให้อ่านระเบียบการของทางมหาวิทยาลัยค่ะเพราะในบางคณะมหาวิทยาลัยจะกำหนดเอาไว้ชัดเจนว่าต้องการแบบใด
2.หลังจากที่เราเตรียมข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ลองผิดลองถูกเพราะก็ไม่ได้เก่งโฟโต้ชอปนัก เราขอแนะนำเว็บ เด็กโชว์พอร์ตค่ะ (จะแปะลิ้งก์ไว้ด้านล่างนะ) เว็บนี้ดีมากๆมีทั้งรูปแบบเพื่อเอามาประยุกต์ใช้และวิธีทำอย่างละเอียดด้วยค่ะ คือดีย์
3.เราลองทำผิดทำถูก ลองทำพอร์ตไว้ประมาณ2-3แบบ แล้วลองส่งให้คุณครูที่ปรึกษาดูเราเริ่มทำตอนปิดภาคเรียนที่1ตอนม.6นะคะ ถ้าเป็นไปได้เตรียมตัวไวกว่านี้ก็ดีค่ะ เผื่อมีอะไรผิดพลาดจะได้แก้ไขได้ทัน สำหรับธีมพอร์ตนะคะ ในความคิดแรกของเราตอนแรกใช้เป็นสีของมหาวิทยาลัยที่จะเข้าซึ่งมันเป็นสีที่เล่นค่อนข้างยาก ตัดรูปก็ไม่เก่ง จัดวางองค์ประกอบก็ยังไม่โอเคเท่าไหร่ แต่การฝึกฝนทำบ่อยๆเนี่ยแหล่ะค่ะมันจะสอนเราเองว่าเราต้องแก้ไขอะไรยังไง และสุดท้ายธีมพอร์ตที่เราส่งมหาวิทยาลัยเป็นธีมสีที่เราชอบและบวกกับความเป็นตัวเราเข้าไปด้วยค่ะ Be yourself. ดีที่สุดทำแล้วสนุกด้วย
4.การใส่ข้อความและรายละเอียดลงในพอร์ต เราได้รับการตีกลับจากคุณครูที่ปรึกษาบ่อยมากๆเรื่องเขียนคำผิด ตรงนี้ก็อยากให้น้องๆเช็คเรื่องการใช้คำให้ดีๆนะคะ บางคำเขียนไม่ผิดแต่อาจต้องเป็นทางการหน่อย และพี่อยากบอกว่าการทำพอร์ตก็เหมือนกับการแนะนำตัวผ่านพอร์ตของเรา ในพอร์ตของเราเราเขียนบรรยายทุกกิจกรรมว่า กิจกรรมอะไร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่(ปีการศึกษาก็ได้นะ) 
5.หลังจากที่ทำพอร์ตเสร็จแล้วก็ตรวจทานรายละเอียดทุกอย่างให้ดีแล้วก็ไปสั่งพิมพ์ที่โรงพิมพ์แห่งนึงในจังหวัด และขอฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ เราปริ้นท์พอร์ตถึงสองครั้งเพราะความสะเพร่าของตัวเองที่จัดหน้ากระดาษผิดพลาด จงตรวจสอบข้อมูลเถอะเพราะสำหรับเราค่าปริ้นท์มันแพงมากๆ เราเข้าเล่มแบบสันที่มันเป็นขดๆม้วนๆอ่ะจำไม่ได้ว่าเรียกว่าอะไร


การจัดเตรียมส่งเอกสาร
ให้เช็คในระเบียบการให้ละเอียดนะคะว่าต้องใช้อะไรบ้าง ของเราโครงการเด็กดีมีที่เรียนต้องใช้ใบหนังสือรับรองจากผู้อำนวยการโรงเรียน1ฉบับและคุณครู2ฉบับรวมเป็น3ฉบับ แต่พวกเราชาว #สะวูทีม โชคดีมากๆนะที่มีเว็บ พี่มศว พาน้องสอบ ที่ทำให้เราได้เข้าใจรายละเอียดการเตรียมเอกสารต่างๆที่ง่ายมากยิ่งขึ้น หนูขอขอบคุณพี่ๆไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ และขอฝากทิ้งท้ายไว้นะคะการขอหนังสือรับรองจากครูบอกครูไว้ล่วงหน้าก่อนสักอาทิตย์สองอาทิตย์ก่อนส่งก็ดีค่ะ มีเตรียมไว้พร้อมๆจะอุ่นใจและไม่ลนด้วย

การสัมภาษณ์
การสัมภาษณ์เป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นอย่างมากในชีวิตในตอนแรกเราจะได้เข้าไปนั่งรอในห้องรวมนะคะโดยมีพี่ๆเข้ามาพูดคุยและแนะนำในเรื่องต่างๆเพื่อคลายความตื่นเต้น และจะมีอาจารย์ที่อยู่ด้านหน้าห้องเรียกไปตรวจสอบเอกสารทีละคน แนะนำว่าให้ช่วยอาจารย์ดูให้ละเอียดนะคะเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดใดๆ เพราะทุกสิ่งเป็นผลประโยชน์ของเราทั้งนั้น หากขาดเอกสารใดไปคงจะแย่แน่ๆ จากนั้นก็นั่งรอคิวแล้วพี่ก็จะเรียกตามลำดับที่เราได้ให้เข้าสัมภาษณ์(ตอนเราสัมภาษณ์เป็นแบบอาจารย์หนึ่งท่านกับเด็กหนึ่งคนค่ะ)
1.การแนะนำตัว : ให้เราพูดแนะนำตัวปกติเราก็พูดชื่อ สกุล โรงเรียน จังหวัด เกรดเฉลี่ย และเนี่ยแหล่ะด้วยความพูดน้อยของเราอาจารย์ท่านก็เลยบอกว่า
พูดแค่นี้เองหรอจะพูดอะไรก็พูดก่อนที่จะไม่ให้โอกาสพูดแล้ว จังหวะนั้นคือเหมือนโดนแวนในRovใส่สกิลสองอ่ะ จึ้กมากจ้า เราก็เลยพูดเหตุผลที่เลือกเรียนคณะนี้ พูดเหตุผลที่อยากเข้าที่นี่เพิ่มไป และจากประสบการณ์นี้นะคะอยากให้น้องๆเตรียมตัวกันไปดีๆไม่ได้เล่าเพื่อให้กลัวนะ แต่ไม่อยากให้โดนถามแบบพี่
2.คำถาม ก็จะเป็นคำถามทั่วๆไปอันนี้
คือคัดอันที่แปลกๆและไม่เคยเห็นใครรีวิวนะคะ
-มีพี่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยนี้ไหม (กรณีลูกคนเดียวเช่นเราบอกพี่ที่โรงเรียนก็ได้นะ)
-มองตัวเองไว้ในอนาคตยังไงบ้าง 
-ถ้าไม่ติดรอบนี้จะทำยังไง
-ติดที่นี่แล้วติดที่ไหนอีกไหม (ตอบไปตามความจริงเลยนะคะ)
-พ่อแม่เข้าใจรึเปล่า สนับสนุนรึเปล่า
-ถามเกี่ยวกับกิจกรรมและผลงานที่อยู่ในพอร์ตของเรา (อันไหนตอบได้ตอบ ตอบไม่ได้ก็ตอบไปว่าไม่ทราบนะคะ เราตอบตามความจริงอ่ะ)
-ก่อนออกจากห้องเราทิ้งท้ายกับอาจารย์ไว้ว่าถ้าเกิดหนูได้หนูจะทำให้ดีที่สุดแน่นอนค่ะ
อยากฝากถึงน้องๆทุกคนนะคะการสัมภาษณ์เตรียมตัวไว้มันก็ดีค่ะ แต่ส่วนตัวเราแล้วเวลาไปเข้าห้องสัมภาษณ์จริงๆตอนนั้นคือทั้งตื่นเต้นและประหม่ามากๆๆๆๆ ทำให้ลืมพูดบางอย่างที่เตรียมไว้ และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับที่เราคาดไว้มันไม่ได้เหมือนกันเลย ไม่ว่าเราเจออาจารย์ที่ดูใจดีหรือดูโหดก็ไม่ต้องกลัวนะคะตอนนั้นให้มีสติไว้เป็นสำคัญที่สุด จงมีสติและจงสตรอง! ถึงเวลานั้นเราคงไม่มีเวลามากพอมาคิดคำตอบที่เราไม่รู้แน่ชัดหรอกค่ะ ความเป็นจริงมันจะไหลมาเองอ่ะสำหรับเรานะ
และสุดท้ายท้ายสุด
ขอให้ติดทุกคนนะคะ สู้ๆนะทำได้แน่นอนheart

ลิงก์เว็บจ้า
https://dekshowport.com/
https://seniorswu.in.th/
ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบนะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น