Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พ่อหรือแม่ไม่สนับสนุนความฝัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากถามทุกคนเกี่ยวกับเวลาที่พ่อหรือแม่ไม่สนับสนุนเรื่องความฝันอาชีพ ทุกคนมีทางแก้ยังไงหรอคะ ของเรานักเขียนค่ะ แม่เลี้ยงบอกว่ามันเพ้อเจ้อ เราเครียดมากพอตัวค่ะ เราควรทำยังไงหรอ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

HQ097 11 เม.ย. 62 เวลา 21:31 น. 1

ปัญหาสามัญเกือบจะประจำบ้านครับ ทางแก้คือน้องต้องถามตัวเองอย่างนึงก่อนว่าทำไมอยากเป็นนักเขียน เพื่อเงิน เพราะอยากเขียน หรือเพราะชอบการเขียน แค่สามตัวอย่างนี้ก็มีสามทางแล้วเห็นไหมครับ

- ถ้าอยากเขียนเพราะเงิน พี่จะบอกว่าวงการนี้ถ้าไม่ได้ติด Top จริงๆ รายได้ไม่ได้มากเหมือนที่ขายฝันกันนะครับ เพราะกว่าจะหักต้นทุนนู่นนี่อีก แถมบางสำนักพิมพ์ก็ชอบเอาเปรียบด้วย => ดังนั้นถ้าน้องอยากเป็นนักเขียนเพราะได้งเินเยอะ พี่แนะนำให้หางานอื่นทำแล้วเป็นนักเขียนอิสระครับ

- ถ้าอยากเขียนเพราะชอบเขียน คำว่าชอบเขียนมันอาจเป็นสายอื่นก็ได้ น้องอาจชอบเขียนบทละคร สคริิปหนังสั้น บทโฆษณา หรืออื่นๆ ดังนั้นน้องต้องพิจารณาตัวเองดีๆอีกรอบครับ

- ถ้าอยากเขียนนิยายจริงๆ พี่แนะนำให้น้องลองหาเรียนหรือหางานด้านที่เกี่ยวข้องดูครับ เพราะอะไร? เพราะหนึ่งเลย บ้านน้องไม่สนับสนุนเป็นนักเขียนเพราะสังคมมองว่ามันไส้แห้งครับ (เข้าใจด้วยว่าคนยุคพี่เขาฝังหัวกันมาแบบนี้ ไม่ใช่ทุกคนจะสลัดภาพนี้หลุด) ดังนั้นน้องก็แค่ทำให้พวกเขาเห็นว่า โอเค พบกันครึ่งทาง หนูไปทำงานด้านเกีย่วกับงานเขียนนะ ซึ่งมันเป็นงานประจำมีรายได้ และน้องค่อยเอาเวลาไปขัดเกลานิยายตนเอง แล้วขายตีพิมพ์พัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ ครับ วิธีนี้คือน้องจะมีงายมีเงินของตัวเอง ทางบ้านก็ไม่(น่า)จะว่าอะไรแล้วเพราะน้องพึ่งตนเองได้มีงานทำ แถมงานที่เกีย่วข้องกับงานเขียนน้องจะได้สังเกตุและแก้ไขจุดผิดพลาดด้านการเขียนของตัวเองง่ายขึ้ด้วยครับ


ปล. ความเห็นส่วนตัวพี่นะครับ พี่ไม่ได้ทำงานเขียนมาก่อน ดังนั้นน้องควรฟังหูไว้หูด้วยนะครับ

ปล.2 การทิ้งความฝันไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่การมุ่งไปหาความฝันโดยไม่วางแผนอะไรเลยนั้นยิ่งกว่าแย่อีกครับ ดังนั้นวางแผนอะไรให้ดีๆ ก่อนด้วยนะครับ การทำตามฝันมันดี แต่ต้องไม่เป็นภาระคนอื่น(หรือทางบ้าน)นะครับ เพราะพี่ทำงานมาพักนึงในชีวิตเนี่ย คนพูดน่ะมันเยอะ แต่คนที่ทำจริงจัง'ต่อเนื่อง'จนสำเร็จน่ะมันน้อย พี่หวังว่าน้องจะเป็นกรณีหลังนะครับ


เป็นกำลังใจให้ครับ

0