Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

‘Area Studies’ อีกหนึ่งทางเลือกของคนชอบเรียนภาษาและสังคม ที่ PBIC มธ. #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้องๆ ม.6 และน้องๆ ม.ปลายทุกคน วันนี้พี่จะมารีวิวการเรียนการสอนที่วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ PBIC มธ. ซึ่งเป็นคณะอินเตอร์สายสังคมที่มีการเรียนเรียนการสอนอยู่ที่ มธ. ท่าพระจันทร์
 
                ก่อนอื่นเลยพี่ขอเกริ่นก่อนว่าพี่จบจากสายศิลป์จีนมา มีพื้นความรู้เกี่ยวกับภาษาจีนพอสมควร และชอบเรียนภาษาจีน คณะที่พี่มองหาก็เป็นกลุ่มคณะอินเตอร์สายภาษาเป็นหลัก อย่างศิลปศาสตร์ หรืออักษรศาสตร์ แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่า เดี๋ยวนี้คนที่จบจากคณะเหล่านี้มีจำนวนเยอะมาก และสายอาชีพที่จบไปส่วนใหญ่ก็ไปเป็นล่าม หรือนักเขียน นักแปล ซึ่งอาชีพเหล่านี้ใช้ทักษะด้านภาษาเป็นหลัก ส่วนตัวคิดว่าถึงจะจบคณะอื่น แต่ถ้ามีความสามารถด้านภาษาก็สามารถทำอาชีพเหล่านี้ได้ และอีกอย่างคือพี่ก็ยังไม่มีเป้าหมายชัดเจนว่าอยากจะจบไปทำอะไร เลยคิดว่าอยากเรียนคณะที่ได้เรียนรู้มากกว่าภาษา เพื่อสร้างมูลค่าให้กับตัวเองไว้ก่อน พี่เลยเริ่มมองหาคณะที่ได้เรียนทั้งสายภาษาและสังคมไปพร้อมกัน

                หลังจากที่ไปเปิดดูหลักสูตรต่างๆ ของสายสังคมที่เรียนแบบอินเตอร์ ก็ไปเจอหลักสูตรที่น่าสนใจอยู่ประมาณ 2  หลักสูตรของ มธ. ได้แก่ โครงการวิเทศคดีศึกษา อาเซียน-จีน (IAC) คณะศิลปศาสตร์ และ หลักสูตรจีนศึกษา วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ หรือ จีนศึกษา PBIC ซึ่งทั้งสองหลักสูตรมีจุดเด่นอยู่ที่ไม่ได้เรียนแค่ภาษาจีน แต่ยังได้เรียนบริบทของประเทศจีนในหลากหลายด้าน โดยขอสรุปง่ายๆ ดังนี้
 
  1. โครงการวิเทศคดีศึกษา อาเซียน-จีน (IAC) เรียนภาพรวมของเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และภาษาของประเทศภายในอาเซียนและประเทศจีน เพื่อให้รู้เท่าทันโลกทัศน์ของโลกอันเนื่องด้วยกระแสการตื่นตัวในเรื่องที่เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ IAC ไม่จำเป็นต้องเรียนภาษาจีน แต่มีภาษาที่สามให้เลือกเรียนทั้งจีน สเปน กลุ่มวิชาภาษาอาเซียน เป็นต้น
*สรุปง่ายๆ ก็คือ เรียนเกี่ยวกับจีนและอาเซียน + ภาษาที่ 3 อะไรก็ได้*
 
  1. หลักสูตรจีนศึกษา PBIC หรือหลักสูตรที่พี่เรียนอยู่ พี่มองว่าหลักสูตรนี้มีความเป็นจีนมากกว่า อย่างแรกคือถ้าเรียนจีนศึกษา หลักสูตรจะบังคับให้เราเรียนภาษาจีนจนถึงระดับสูง หรือเรียกได้ว่าสามารถนำไปใช้งานในชีวิตประจำวันหรือการทำงานในอนาคตได้ อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้พี่ตัดสินใจเรียนที่นี่ก็คือการเรียนแบบ Area Studies ที่เราจะได้เรียนรู้ทุกมิติของจีนทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ซึ่งพี่มองว่าถ้าเรารู้ทุกด้านเกี่ยวกับจีน ไม่เพียงแค่ภาษาเท่านั้น จะเป็นโอกาสที่มากกว่าในการประกอบอาชีพในอนาคต อีกหนึ่งความโดดเด่นก็คือ ในหลักสูตรเปิดโอกาสให้นักศึกษาปี 3 เทอม 2 ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยคู่สัญญาในประเทศจีนเป็นเวลา 1 เทอม ซึ่งแต่ละที่ก็เป็นมหาลัยชื่อดังด้านสังคมศาสตร์ระดับท็อปของจีนที่หาโอกาสเรียนได้ยาก ไม่ว่าจะเป็น Peking University, Fudan University, Shandong University, Shanghai International Studies University
*สรุปง่ายๆ ก็คือ เรียนเกี่ยวกับจีนทุกเรื่อง (Area Studies) + ภาษาจีน + โอกาสไปแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยชื่อดังของจีน*

**เรื่องคะแนนการสอบเข้า หลักสูตรจีนศึกษา PBIC อาจจะเหมาะกับคนที่มีพื้นฐานภาษาจีนมาแล้ว เพราะใช้คะแนน HSK ขั้นต่ำ 180 คะแนน ในขณะที่ IAC จะไม่ใช้คะแนน HSK ส่วนคะแนนสอบภาษาอังกฤษทั้ง 2 ที่ใช้เกณฑ์เดียวกัน โดยเลือกใช้คะแนนอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้
- SAT (critical reading) 350 คะแนนขึ้นไป
- TU-GET 500 คะแนนขึ้นไป
- IELTS 6.0 คะแนนขึ้นไป
- TOEFL(iBT) 61 คะแนนขึ้นไป

                นอกจากหลักสูตรจีนศึกษา PBIC ยังมีหลักสูตรที่สอน Area Studies ที่น่าสนใจอีก 2 หลักสูตร ได้แก่ อินเดียศึกษา สำหรับคนที่สนใจเรียนรู้ทุกมิติของอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่ก้าวกระโดดด้านเศรษฐกิจอย่างมาก หลักสูตรนี้ยังได้เรียนภาษาฮินดีซึ่งเป็น 1 ใน 5 ภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก อีกหนึ่งหลักสูตรก็คือไทยศึกษา ที่จะได้เรียนรู้ทุกมิติของประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าที่น่าจับตามองในอาเซียน จุดเด่นของหลักสูตรจีนศึกษา และอินเดียศึกษาก็คือโอกาสไปเรียนที่ต่างประเทศ (Semester Abroad) กับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาตอนปี 3 เทอม 2 ส่วนหลักสูตรไทยศึกษาก็มีโอกาสเรียนแบบ double degree กับมหาวิทยาลัยคู่สัญญาในต่างประเทศเช่นกัน

                และสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนที่ PBIC ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเปิดรับสมัครรับตรงรอบที่ 4 (รอบสุดท้ายแล้ว) ซึ่งจะหมดเขตวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ยังไงก็ไปดูรายละเอียด และตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่มเติมกันได้ที่ www.admission.pbic.tu.ac.th หรือจะลองถามพี่มาก็ได้น้า ถ้าแนะนำได้จะแนะนำให้เต็มที่จ้า สู้ๆ นะคะ #dek62 ทุกคน ^_^

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Aumyuparat 15 ต.ค. 62 เวลา 00:42 น. 2

พี่คะ หนูอยากรู้ว่าจบไปทำงานไรได้บ้างคะ อยากเรียนคณะนี้มากๆเลย แล้วก็ค่าเทอมประมาณเท่าไหร่คะ

0