Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการค้นหาเวลาว่างของตนเอง (ฉบับลงมือทำถึงหาเจอ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆทุกท่านครับ วันนี้ผมจะมาขอพูดถึงวิธีการค้นหาเวลาว่างของตนเอง ฉบับลงมือทำถึงหาเจอ
       เริ่มแรกเลย "เวลา" เป็นสิ่งที่มีค่าสุด เพราะเราไม่สามารถซื้อมันกลับมาได้ ถึงจะมีเงินเท่าไหร่ก็ตาม คือเสียแล้วเสียเลย นั้นเอง แต่ทุกวันนี้เรากลับใช้เวลาไปกับบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นวันนี้เรามาหาวิธีแก้ไขกัน
        1. เราต้องสำรวจก่อนว่าใน 1 วัน หรือ 24 ชม. เนี้ย เราใช้เวลาของเราไปกับอะไรบ้าง โดยใช้วิธีการวาด รูปนาฬิกาเป็นวงกลมขึ้นมา และลองขีดเส้นแบ่งๆ เป็นช่วงเวลาว่า เราทำอะไรบ้าง เช่น  6 โมง ถึง 7 โมง เราใช้เวลานี้ในการเตรียมตัวไปเรียน ซึ่งประกอบไปด้วย (เอาให้ระเอียดนะครับทำอะไรบ้าง) ตื่นนอนเวลานี้ แปรงฟัน อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าว จัดหนังสือเรียน เป็นต้น หรืออีกวิธีหนึ่งอาจทำเป็นตาราง ก็ได้ครับโดยแบ่งเป็น 2 ช่อง คือ ช่องแรก ใส่ช่วงเวลาลงไป และช่องที่ 2 ใส่ สิ่งที่เราลงมือทำในตอนนั้น 2 วิธีนี้ใช้แทนกันได้เหมือนกันครับ
       2. เมื่อเราสำรวจว่าเราทำอะไรบ้างใน 1 วัน หรือ 24 ชม. แล้ว เราก็จะรู้ว่า บางกิจกรรมของเราอาจปรับลดได้ เช่น ถ้าเรารู้ว่า ตอนประมาณ 4 โมงเย็นถึง 5 โมงเย็น เรานั่งไถเฟสบุ๊คไปมา หรือ ดูทีวีไปเรื่อยเปื่อย ซึ่งบางทีเราอาจจะหากิจกรรมที่มาทดแทนการนั่งทำแบบนั้น ให้ดีกว่า อาจจะออกไปออกกำลังกายแทน หรือ อ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตนเองเป็นต้น ลองปรับดูว่าเวลาไหนเราทำกิจกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์ ก็ปรับให้มันเป็นประโยชน์ซะ จะได้ใช้เวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดได้คุ้มค่า
      เมื่อเราเปลี่ยนกิจกรรมในช่วงเวลาต่างๆ ให้เกิดประโยชน์แลว รับรองว่า ชีวิตเราจะเปลี่ยนไปแน่นอนครับ :)

แสดงความคิดเห็น

>