Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งที่ชอบแต่ไม่ถนัด กับ สิ่งที่ถนัดแต่ไม่ชอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   ทุกคนจะเลือกอะไรคะถ้าสมมุติว่าฐานะทางบ้านคุณไม่ค่อยดีและอยากมีเงิน ระหว่าง
 
 สิ่งที่ถนัด ทำได้ดี เงินเดือนสูง แต่เราไม่ชอบ 

                             กับ
สิ่งที่เราชอบ แต่ทำได้ไม่ค่อยดี เงินเดือนต่ำมีโอกาสตกงาน และทางบ้านไม่สนับสนุน 


ส่วนตัวเราเลือกยากมากๆเลยค่ะด้วยความที่โดนเพื่อนดูถูกบ่อย โดนญาติและคนข้างบ้านกดดัน ไม่มีคนสนับสนุนให้เรียน และไม่ค่อยถนัด เราเลยอยากมีอาชีพที่มั่นคงให้ครอบครัวสบายและชนะคำดูถูกคนอื่น แต่ประเด็นคือ "เราไม่ได้ชอบเลย แต่ถนัดวิชานั้นมากและมันช่วยให้เรามีเงินเดือนที่ดี"  
 
ถ้าเป็นทุกคนจะเลือกอะไรหรือคะ เราไม่รู้ว่าเราเลือกถูกทางมั้ย 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

HQ097 19 เม.ย. 62 เวลา 08:48 น. 1

คำตอบมันขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่น้องชอบมันทำเสริมได้ไหม หรือต้องทำเต็มเวลา เช่นถ้าน้องชอบการถ่ายรูปมากเลย อยากไปเป็นช่างภาพ แต่เรียนวิทธืได้ดีและต้องไปเป็นสายแพทย์ น้องอาจเอาสิ่งที่ชอบไว้ทำเป็นงานอดิเรกแทนได้ครับ ซึ่งมันอาจไม่ได้เต็มที่ดั่งที่ใจน้องหวังไว้ แต่ชีวิตนี้เราบางครั้งจำเป็นต้องตัดบางสิ่งเพื่อเลือกบางอย่างครับ


ตัวพี่เอง ตอนช่วงมหาวิทยาลัยพี่ก็ต้องเจอเรื่องแบบนี้เช่นกันครับ พี่ต้องเลือกว่าจะทำสิ่งที่ชอบและอยากทำแต่เสี่ยงจะไม่มีเงินดูแลพ่อแม่ยามพวกท่านแก่ตัวลง หรือจะไปทำงานสาย HR ที่มั่นคงกว่าแต่ไม่ใช่ทางที่พี่ชอบ (ตัวพี่ชอบศึกษาการพัฒนาการของคนตามช่วงเวลา ไม่ใช่การต้องมาเอาใจสหภาพแรงงานและเอาใจบริษัทพร้อมกัน) สุดท้ายพี่ก็ต้องเลือกทางที่สอง อาจเพราะพี่ไม่กล้าเสี่ยงด้วยล่ะมั้ง


นั่นคือเล่ามุมมองพี่ให้ฟังครับ แต่ถ้าสิ่งที่น้องชอบมันนั้น ย้องเก่งในสายนั้นมากจนมั่นใจว่ามีคนต้องการตัวและไม่ตกงานแน่ๆ หรือ *มีเวลาศึกษามันจนเชี่ยวชาญได้ก่อนถึงวัยทำงาน* น้องก็อาจเลือกทำสิ่งที่ชอบได้ครับ เพราะปัจจัยคนเรามันไม่เหมือนกัน พี่จะแนะนำเจาะจงไม่ได้ อย่างของพี่พี่ถึงวัยทำงานแล้ว พี่ไม่มีเวลาศึกษาพัฒนาสิ่งที่ชอบได้ทัน จึงต้องเลือกทางที่สอง แต่น้อง น้องอาจยังมีโอกาสที่พี่ไม่มีครับ ดังนั้นเลือกอย่างระมัดระวัง เลือกโดยมั่งใจที่สุด ที่สำคัญ **เลือกด้วยการตัดสินใจของตัวน้องเอง ** เพราะน้องจะไม่โทษใครในอนาคตครับ


ขอให้โชคดีครับ



1