Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถาม มุมมองของชาวบอร์ดเด็กดีเกี่ยวกับปัญหาเรื่องหนังสือในเมืองไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ
เราเรียนวิชาบรรณาธิการที่มหาวิทยาลัย ตอนนี้กำลังทำรายงานเรื่อง "มุมมองของคนในโลกออนไลน์เกี่ยวกับปัญหาเรื่องหนังสือ" อยู่ค่ะ และเว็บเด็กดีก็เป็นเว็บที่รวบรวมผู้คนที่เกี่ยวข้องกับหนังสือจำนวนมาก ทั้งนักเขียน นักอ่าน ฯลฯ จึงอยากมาขอความคิดเห็น โดยขอความกรุณาตอบแบบสอบถามในลิงค์นี้ค่ะ
https://forms.gle/mvGxjqyo69pZA28n8

แบบสอบถามจะเป็นการสอบถามความคิดเห็น (เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย/ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย) พร้อมเหตุผลประกอบ ที่มีต่อข้อความดังต่อไปนี้ค่ะ
1.หนังสือในประเทศไทยไม่มีความหลากหลาย หนังสือประเภทใดขายได้ ก็จะขายตามกัน เป็นกระแสในระยะเวลาหนึ่ง
2.ทุกวันนี้หนังสือมีราคาแพง
3.การลดราคาหนังสือออกใหม่ ส่งผลให้เกิดการตั้งราคาเผื่อลด หนังสือจึงมีราคาแพง และยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ซื้อซื้อหนังสือเฉพาะช่วงเวลาที่มีการลดราคา
4.ไม่จำเป็นต้องลดราคา หนังสือก็ขายได้
5.การซื้อขายหนังสือเล่มโดยวิธีการออนไลน์ (เช่น เว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ หรือร้านหนังสือออนไลน์) ส่งผลให้ผู้ซื้อซื้อหนังสือจากร้านหนังสือน้อยลง
นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามยังแสดงความคิดเห็นอื่นเพิ่มเติมได้ด้วย
เหตุผลที่ให้ จะสั้น-ยาวก็ตามความสะดวกเลยค่ะ และถ้าหากเคยแสดงความคิดเห็นในประเด็นใดประเด็นหนึ่งไปแล้วด้วยวิธีการใดก็ตาม (เช่นโพสต์เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือกระทู้ในบอร์ดต่างๆ) และไม่อยากพิมพ์ซ้ำบ่อยๆ จะก๊อป URL มาวางในช่องเหตุผลก็ได้ค่ะ

หากตอบแล้วช่วยแชร์แบบสอบถามต่อด้วย ก็จะขอบคุณมากค่ะ (แต่แค่ตอบแบบสอบถามก็ขอบคุณมากแล้ว) ถ้าหากไม่สะดวกให้คำตอบ จะแชร์เฉยๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน
หากมีข้อสงสัยอะไร ถามไว้ได้ในคอมเมนท์นะคะ หรือเพื่อความรวดเร็ว จะถามทาง เฟซบุ๊ก หรือ ทวิตเตอร์ ก็ได้ค่ะ
ขอขอบคุณทุกคนมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Nyx 23 เม.ย. 62 เวลา 11:50 น. 7

ตอบแล้ว อยากฝากตรงนี้ให้ลองคิดตามว่าเป็นปัญหาหรือไม่อย่างไร


เนื่องจากนิยายขายได้หลายทาง ทั้ง E-Book และอ่านผ่าน application รวมถึงนักเขียนอาจพิมพ์เป็นเล่มในลักษณะ on-demand เพื่อขายเอง จุดนี้จึงน่าจะเป็นปัญหาต่อสำนักพิมพ์และร้านหนังสือที่ได้กำไรน้อยลงแต่ดีต่อผู้เขียนที่คนกลางถูกตัดออก น่าจะมีรายได้มากขึ้น แต่คุณภาพของงานอาจเป็นปัญหาต่อไปเนื่องจากการรวมเล่มเพื่อพิมพ์ขายเองอาจไม่จำเป็นต้องมีกองบรรณาธิการทำหน้าที่พิจารณาเนื้อหา รวมถึงหนังสือดังกล่าวอาจไม่ได้ขึ้นทะเบียน ISBN ทำให้อยู่นอกสารบบ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-big-03.png

2
Vegetable❀Stew 23 เม.ย. 62 เวลา 13:37 น. 7-1

ขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ

ที่จริงแล้วคิดว่าปัญหาหนังสือมีหลายอย่างมาก ตอนลิสต์ออกมาเพื่อสร้างแบบสอบถามก็นึกถึงเรื่องนี้เหมือนกัน แต่เพราะไม่อยากให้แบบสอบถามยาวเกินไปจนคนไม่อยากตอบ ก็เลยกำหนดคำถามไม่เยอะมาก แล้วมีช่องให้ผู้ตอบตอบตามสะดวกแทนค่ะ

0
Nyx 23 เม.ย. 62 เวลา 13:55 น. 7-2

แนะนำให้อ่านเล่มนี้ของ ศ.รื่นฤทัย สัจจพันธุ์ ครับ

https://image.dek-d.com/27/0069/0642/128696146

เขียนดีมาก มีการรวบรวมประเด็นสำคัญต่าง ๆ จากการค้นคว้าไว้ด้วยครับ

0