Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Q&A บ้านภาษาไทย มก. คำถามไหนที่ใช่คุณ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีน้อง ๆ ทุกคนค่าา วันนี้ปันนา และพาที
 จะมาตอบคำถามเกี่ยวกับบ้านภาษาไทย มก. ที่น้อง ๆ ถามเข้ากันมามากที่สุด ถ้าอยากรู้ว่ามีคำถามอะไรบ้าง และจะเป็นคำถามที่น้อง ๆ อยากจะรู้คำตอบกันรึเปล่า ก็อย่ารอช้า ไปดูกันเลยยย


คำถาม : เด็กเอกไทยต้องเจ้าระเบียบ เนี้ยบ เรียบร้อยจริงหรือไม่ ?
ตอบ : ข้อนี้คนเข้าใจผิดกันมาก ๆ ว่าเด็กที่เรียนเอกไทยต้องเจ้าระเบียบ นั่งพับเพียบเรียนร้อยมาลัยเรียนมารยาทไทย ซึ่งไม่จริงเลยจ้าา เพราะเราเรียนเฉพาะตัวภาษา แม้ภาษาไทยจะเป็นภาษาที่มีมาแต่โบราณ แต่คนเรียนก็ไม่ได้โบราณไปด้วยนะจ๊ะ เด็กเอกไทยก็มีหลากหลายบุคลิก สายหวานก็มี แซ่บ ๆ ก็เยอะแยะ เพราะงั้นลืมภาพที่ว่าเด็กเอกไทยต้องเจ้าระเบียบ เรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้ไปได้เลยยย

คำถาม : เรียนเอกไทย จบไปเป็นได้แค่ครูจริงหรือไม่ ? 
ตอบ : ไม่จริงจ้าา สามารถทำได้หลายอย่างเลย เพราะเอกไทยเราเรียนแบบเน้นใช้ทักษะ ทำให้นำไปปรับใช้ในอาชีพต่าง ๆ ได้หลากหลาย อาชีพเด่นประจำสายวิชาการ เช่น ครู อาจารย์ สอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ นักแปลภาษา เป็นต้น ส่วนสายวิชาชีพ อาชีพก็มีเยอะแยะเลย เช่น ผู้ประกาศข่าว พิธีกร บรรณาธิการ คอลัมนิสต์ Content Creator เป็นต้น เห็นแล้วใช่มั้ยคะว่า เอกไทยของเราไม่ได้เป็นแค่ครูได้อย่างเดียวนะ ถ้าคิดว่านี่แหละใช่เลย !! บ้านภาษาไทยของเรารอต้อนรับอยู่จ้าาา

คำถาม : ไม่เนิร์ด เรียนวิชาการได้หรือไม่ ? 
ตอบ : ได้แน่นอนจ้าา ใคร ๆ ก็เรียนได้ เพราะสายวิชาการเราเน้นรอบรู้ทุกเรื่องของภาษาไทย นำไปประยุกต์ใช้ได้และสื่อสารเป็น คือไม่ใช่แค่รู้ในตำราอย่างเดียวนะ แต่ต้องวิเคราะห์ได้ สังเคราะห์เป็น และสามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ด้วย นอกจากนี้ยังฉีกทุกกฏที่บอกว่าวิชาการเน้นแต่ท่องจำ เพราะเราเน้นความเข้าใจเป็นสำคัญ วิชาเรียนก็น่าสนใจทั้งนั้น เช่น วิชาวิวัฒนาการอักขรวิธีไทย วิวัฒนาการแบบเรียนไทย ซึ่งได้ออกนอกสถานที่ ไปดูของจริงกันเลยน้าาา แล้วยังได้เรียนภาษาต่างๆ ทั้งเขมร ฮินดี บาลี สันสกฤต มีให้เลือกเรียนอีกเพียบ เห็นมั๊ยละจ๊ะว่า สายวิชาการไม่น่าเบื่อเลย แถมไม่เนิร์ดก็เรียนได้ !!

คำถาม : พูดไม่เก่ง เรียนวิชาชีพได้หรือไม่ ?
ตอบ : ได้สิจ๊ะ สายวิชาชีพไม่ได้เน้นแค่การพูดอย่างเดียวนะ แต่เราเน้นครบทุกทักษะ เลย ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในอาชีตต่าง ๆ แม้ว่าน้อง ๆ จะพูดไม่เก่ง ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเรามีวิชาที่ส่งเสริมทักษะหลากหลาย เช่น วิชาภาษาไทยในสื่อวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ วิชาภาษาไทยในงานโฆษณาประชาสัมพันธ์ วิชาภาษาไทยในงานเลขานุการ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ ถ้าน้อง ๆ เรียนสายนี้ รับรองว่า ฝึกจริง เน้นทำงานได้จริง เพิ่มพูนประสบการณ์ ใครอยากฝึกทักษะเลือกเรียนสายวิชาชีพกันเลยยย~

คำถาม : ตำนานผีชั้น 5 มีจริงไหม ?
ตอบ : เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า วันนั้นคุณป้าแม่บ้านมาปิดตึกตอนหัวค่ำ แล้วได้ยินเสียงคนลากเก้าอี้ไปมา ดังมาจากชั้น 5 ห้องปลายนา จึงเดินไปดู พอเดินไปเกือบจะถึงหน้าห้อง ก็เห็นเป็นแสงสลัว ๆ และเงาดำ ๆ ก็คิดว่าโดนผีหลอก วันรุ่งขึ้นก็นำเรื่องนี้ไปเล่าต่อ จึงกลายเป็นตำนานผีชั้น 5 ซึ่งมีแค่นิสิตเอกไทยเท่านั้นที่รู้ว่าแท้จริงแล้วคืนนั้นไม่ใช่ผี แต่เป็นนิสิตเอกไทยปี 2-4 กำลังซ้อมพิธีเทียนสำหรับกิจกรรมรับน้องปี 1 และความลับนี้ก็รู้กันแค่นิสิตในภาคมาโดยตลอด เห็นมั้ยละ !! เรื่องผีชั้น 5 ไม่มีจริง แต่ภาพสายสัมพันธ์พี่-น้องของครอบครัวบ้านภาษาไทยเป็นความจริงนะจ๊ะ และยังเป็นภาพที่ทุกคนเห็นจนชินตา เพราะเราอยู่กันแบบครอบครัว อบอุ่น เป็นกันเอง ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ก็มาเป็นสมาชิกบ้านภาษาไทยกับเราสิจ๊ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะน้อง ๆ หายสงสัยกันหรือยัง แต่ถ้ายังล่ะก็สามารถตามไปสอบถามได้ที่ Facebook บ้านภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กันได้เลยจ้า 

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

ผบผบ 24 เม.ย. 62 เวลา 22:38 น. 1

พี่เรียนที่ไหนอะคะ หนูถามได้มั้ย หนูจะไป มก กำแพงแสน จากแถววงเวียนใหญ่/บางแคยังไง ใช้เวลากี่ชั่วโมงถึงอะคะ

1
Baanphasathai 25 เม.ย. 62 เวลา 10:57 น. 1-1

สวัสดีจ้าาา พี่เรียนวิทยาเขตบางเขนค่าา ส่วนเรื่องรถจากปิ่นเกล้าไปกำแพงแสนมีรถตู้อยู่นะคะ ใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่งถึงสองชั่วโมงค่าา

0
Available_a 25 เม.ย. 62 เวลา 10:55 น. 2

หนูขอสอบถามหน่อยนะคะ ว่าสายวิชาการกับวิชาชีพนี่ต้องเลือกเลยตั้งแต่ตอนสมัครหรือเข้าไปเลือกหลังจากเรียนไปแล้วค่ะ

1
Baanphasathai 25 เม.ย. 62 เวลา 11:12 น. 2-1

สวัสดีจ้าาาา สายวิชาชีพกับสายวิชาการ จะเลือกตอนเลือกเรียนวิชาเลือกจ้า ปกติจะเลือกตอนเรียนปี 2 นะคะ แต่วิชาพื้นฐานจะเรียนเหมือนกันทั้ง 2 สายค่าา

0