Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตัวเองกับครอบครัวจะเลือกอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราสอบติด ม. ที่ กทม ต้องย้ายบ้านมาจากพัทยา 
เพราะที่บ้านไม่ให้อยู่หอ แล้วเค้าก็ตามใจเรา อยากเรียนที่ไหนก็ให้เรียน แล้วตอนนี้ทุกคนก็ลำบาก ต้องหาที่ขายของ (แม่เราเป็นแม่ค้า) เค้าพยายามที่จะไม่พูดว่าเค้าเหนื่อย หรือลำบาก หรือว่าเราทำให้พวกเค้าลำบาก แต่เราก็รู้!! แต่เราก็อยากเรียนที่นี้มากๆๆ แต่เราก็สงสารคนที่บ้านมากๆๆๆเหมือนกัน
เลยมีตัวเลือกคือ 
1 ปล่อยไป เพราะอยากเรียนที่นี่ คณะที่ชอบ 
2 กลับไปที่เดิม แล้วไปสมัครเรียนใหม่เอา สละสิทธิ์ที่เดิมไป ทุกคนก็สบาย ไม่ลำบาก แต่เราก็ไม่ได้เรียนที่อยากเรียน
ถ้าเป็นคุณจะเลือกอะไร?

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

พิวรีน 26 เม.ย. 62 เวลา 15:50 น. 1

สำหรับเรายังไงก็มีคนลำบากอยู่ดี

ถ้าเลือก 1 คนลำบากกายคือ ครอบครัว คนลำบากใจคือเรา

ถ้าเลือก 2 คนลำบากก็คือ จขกท.เอง เพราะถ้าบ้านอยู่ พัทยา มหาวิทยาลัยในละแวกนั้น ก็ไม่ได้มีเยอะมาก การที่ต้องนั่งรถไปเรียน แล้วนั่งรถกลับบ้าน ในทุกวันที่มีเรียน เธอจะเหนื่อยเกินไปหรือปล่าวววว


ลองคุยกับครอบครัวด้วยเหตุผลดูค่ะ ว่า เราอาจจะยังไม่โตพอในสายตาพวกเค้า แต่เราต้องเริ่มดูแลตัวเอง และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ยังไงวันข้างหน้า เราก็ต้องออกจากบ้านไปหางานทำ ให้เราได้รู้จักสังคมเร็วขึ้น ก็น่าจะดีกว่าไปเรียนรู้ในอีก 4 ปีข้างหน้า ลองให้ทางบ้านช่วยเลือกหอ ตกลงกันว่าจะกลับบ้านทุกวันหยุด video call ตอน 2 ทุ่มทุกวัน จะได้เหมือนได้เห็นหน้ากันทุกวันด้วย


ป.ล.ไม่รับประกันผลลัพธ์นะจ๊ะ เพราะก็มีหลายครอบครัวที่เค้าดื้อมากๆ และมองว่าที่ที่ลูกๆจะใช้ชีวิตได้ดีที่สุด ก็คือที่ที่มีพวกเค้าอยู่ด้วย

1
889998888 26 เม.ย. 62 เวลา 17:12 น. 1-1

ใช่เลยค่ะ ครอบครัวเราเอง ***แม่*** เป็นคนที่หัวดื้อมากกก หวงเราสุดในสามโลกก คุยเรื่องหอทีไร ได้ทะเลาะกันทุกที เค้าไม่ใช่ไม่ไว้ใจเรานะคะ เค้าไม่ไว้ใจคนอื่นค่ะ ไม่ว่าจะเพื่อน หรือใครๆ กลัวเราโดนทำร้ายค่ะ

0
หิวนม 30 เม.ย. 62 เวลา 02:25 น. 2

เหมือนเห็นภาพน้องเราที่บ้านเราก็ไม่ยอมให้น้องไปกทม.เหมือนกัน คือ 1.มันดูแลตัวเองไม่ได้เลย เป็นลูกแบบเลี้ยงมาคือมีคนทำทุกอย่างให้ 2.รับผิดชอบตัวเองอาบน้ำ ซักผ้าอะไรคือยังให้ต้องบอกยังต้องทำให้ 3.มันติดแฟนบ้าผู้ชายกลัวจะท้องกลับมาเรียนไม่จบ 4.มันเข้าสังคมไม่ได้เคยไปเรียนใกล้บ้านก็ต้องซิ่วเพราะทะเลาะกับเมททะเลาะกับเพื่อนในห้อง คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางเพราะถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจ ต่างจากเรามาก เหตุผลทั้งหมดนี้เลยทำให้ที่บ้านไม่ไว้ใจน้องเลยที่จะให้ไปกทม. ถึงแม้ว่าจะคุยยังไงก็ไม่ให้ไปถ้าไปคือเรียนอยู่บ้านดีกว่าท้องไส้มาต้องมาแก้ปัญหาทีหลัง เราว่า จขกท.ลอยถามเหตุผลของแม่ก่อนไหมว่าทำไมยังไง และลองให้เหตุผลกับแม่ แต่ถ้าใช้เหตุผลสู้ไม่ได้ลองใช้วิธีน้องเราอันที่น้องเราทำคือมันร้องไห้จะเป็นจะตาย ประท้วงไม่กินข้าวจะไปให้ได้ คือไม่แน่นำนะแต่จะลองทำก็ไม่ว่า555 สู้ๆนะ จขกท.

2
หิวนม 30 เม.ย. 62 เวลา 02:30 น. 2-1

เพิ่มเติม ถ้าเป็นเราคือสำรวจตัวเองแล้วเราดูแลตัวเองได้ ไม่มีอะไรให้ที่บ้านกังวลมากเหมือนน้องเราเลือกข้อ 1. นะยังไงซะความรู้คือสิ่งที่จะติดตัวเราไปตลอดชีวิต ความรู้ที่เรามีต่อจากนี้จะหาเลี้ยงชีพเราและครอบครัวได้ ชีวิตเราเราก็อยากเลือกเองเหมือนกัน

0
889998888 1 พ.ค. 62 เวลา 05:16 น. 2-2

ขอบคุณมากนะค่ะ

ปล. เราทำทุกอย่างเองหมดค่ะ เป้นคนรักสะอาดด้วย เสื้อผ้า พ่อแม่ น้อง เราเก้บซักเองหมดทุกตัว ช่วยเหลือตัวเองได้ค่ะ

จะลองเอาเหตุผลเข้าสู้ดูค่ะ

0