Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สัมภาษณ์อักษรศิลปากรเอกอิ้ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อ่อ สวัสดีค่ะคนที่หลงเข้ามาอ่านหรือตั้งใจเข้ามาอ่านโดยเฉพาะนะคะ เราเป็น #dek62 ที่เพิ่งผ่านสมรภูมิรบมาอย่างหนักหน่วง วันนี้ที่มาตั้งกระทู้ก็เพราะบนไว้ว่าจะมาเขียนรีวิวนะและเป็นวิทยาทานให้กับน้องๆรุ่นต่อไปนะ คือยาวหน่อยนะคะแต่อยากให้ได้อ่านกันแบบละเอียดเนอะๆๆ เริ่มๆๆ

หลังจากที่ประกาศรอบ 2 (รอบโควต้า) ออกมาว่าเรามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ก็ต้องมาคิดบทสัมภาษณ์กันต่อนะคะ เออๆๆจะบอกว่ารอบโควต้าเอกอิ้งรับ 15 คนนะคะแต่ตอนประกาศผลคือติดสัมกัน 40 กว่าคนได้ก็คือจัยแป๊วแร้ว ซึ่งพอเรารู้ว่าติดสัมก็จะมีเวลาเตรียมตัวประมาณ 7 วันซึ่ง มันเป็นเจ็ดวันที่หัวหมุนแบบมากๆๆ ก็คือ
1. ต้องทำพอร์ต แต่พอร์ตมหาลัยไม่บังคับนะคะจะเอาไปติดมือไปก็ได้บางท่านก็เปิด บางท่านก็ไม่เปิดอ่าน
2.ตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล 
3.เอกสารนู้นนี่นั่น สำเนา ใบปพต้องเตรียมให้ครบ 

จริงๆการคิดบทสัมภาษณ์ไม่ได้วุ่นวายหรือยุ่งยากเลยทุกคน แต่การเตรียมเอกสายุ่งยากแบบค่ตๆ5555555 ภายในเจ็ดวันเราใช้เวลาเตรียมเอกสารไป 3 วันจนเหลือเวลาประมาณ 4 วันก็มานั่งคิดบทว่าลองมาแพลนดูว่าคำถามที่ต้องเจอตอนสัมจะเจออะไรบ้าง ***เอกอิ้ง สัมอิ้งนะคะ!***  

ตอนเราไปสัมเนี่ยก็คือสัมที่ตึก 36 ปีตอนไปถึงนี่เดินไปแบบงงๆเลย เพราะสัมภาษณ์ตอน 8 โมงครึ่งก็เดินไปรอใต้อาคาร *คำแนะนำคือควรหาเพื่อนในทวิตไปด้วยนะคะ จะได้ไม่เหงา* พอถึง 8 โมงรุ่นพี่ที่ดูแลน้องก็จะประกาศว่าให้ขึ้นไปรวมกันที่ห้องประชุมค่ะ 

ไม่มีชื่อรูป

แล้วสิ่งที่พีคคืออะไรรู้มั้ยทุกคนคือห้องประชุมก็คื๊ออใหญ๊ แอร์เย็นม๊ากก แต่ด้วยความตื่นเต้นก็คืออยู่ๆก็ร้อน เหงื่อออกชั่วครู่5555555555 เข้าห้องประชุมไปเนี่ยพี่ๆก็จะแบ่งให้นั่งตามเอกที่เราเลือก เอกรวมจะอยู่หลังๆเพราะคนเยอะมากเอกอิ้งเอกภาษาที่สามจะอยู่หน้าๆหน่อย *อย่าลืม make friend คุยกับเพื่อนข้างด้วยนะ* ต่อมาพี่เค้าก็จะให้เอกสารมาให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเราไปเปิดเพลงให้ฟังด้วยค่ะมีคนตะโกนให้เปิดเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอด้วย เรานี่กุมขมับ555555

แต่ตอนจะสัมเนี่ยตอนแรกเรานึกว่าพี่จะเรียกชื่อหรือสุ่มไปสัมภาษณ์ค่ะ สรุปคือแล้วแต่ความสมัครใจพี่ๆจะบอกว่า “มีใครพร้อมหรือยังคะ พี่ขอเอกรวม 10 คนใครพร้อมออกมาได้เลยนะ” เรานี่น้ามตาจะไหลแบบนี่สิที่เรียกว่า ฟามสมัครใจ แล้วตอนที่พี่เขาบอกว่า “ใครกรอกข้อมูลเสร็จแล้ว พี่ขอเอกอิ้ง 3 คน” เด็กเอกอิ้งทุกคนเลิ่กลั่กมาก ส่วนเราคือกรอกเสร็จแล้วแต่ทำเป็นนั่งกรอกเฉยๆ นิสัยไม่ดีมากก5555555555

พอคนเริ่มไปสัมเรื่อยๆก็เริ่มเกิดการแย่งกัน ช่วงแรกจะไม่มีใครกล้าลุกแต่พอหลังๆจะแย่งกันมาก ส่วนเราก็รอใคนทะยอยไปกันก่อน จนเกิดอาการ panic เพราะยิ่งคนน้อยเรายิ่งตื่นเต้น จนสุดท้ายคือจาก เด็กทุกเอก 400 กว่าคนในห้องประชุมคือเหลือกันอยู่ 7-8 คน

จนให้ที่สุดก็มานั่งรอหน้าห้องสัมแล้วทุกคน!คือเรารู้จักเพื่อนสัมสองสามคนที่สัมเสร็จไปแล้ว ไลน์มาบอกว่าอาจารย์ใจดีมาก หายห่วงได้เลย พอไปสัมก็คือจะเป็นห้องใหญ่ๆนะจะมีอาจารย์สัมนั่งอยู่ตามโต๊ะ คือในห้องจะเรียกเข้าไปเรื่อยๆ ไม่ใช่เข้าไปสัมคนเดียวในห้องนะคะ แต่เอกอิ้งเนี่ยจะมีอาจารย์สัมภาษณ์ 2 คนต่อเราคนเดียว ตอนแรกนึกว่าจารย์คนเดียวสรุป 2 คน ผู้หญิงคนนึง ผู้ชายคนนึง



ไม่มีชื่อรูป

จำไว้นะคะอย่างที่เราต้องมีคือสติ อย่างต่อไปคือความมั่นใจจริงๆนะ มันช่วยได้จริงๆ โชคดีที่ต้องนั่นจารย์สองคนเขากำลังวุ่นเอกสารของคนสัมภาษณ์คนที่แล้วเราก็เลยปรับอารมณ์ได้ อาจารย์ใจดีมากตลกมาก แล้วเราก็ขำง่ายด้วยจะบอกว่าบทสัมที่เราเตรียมไปก็คือโดนหมดเลย คำถามตรงกับที่เราเตรียมไป อุ่นใจมาก

tell me about yourself?
why do you want to study in SU?
why do you interested in this faculty?
what's your strength and weakness?
if you study here what's going to be your obstacle?

สัมภาษณ์ประมาณ 5-6 นาทีได้ค่ะ เราแบบเอ๊ะ ทำไมมันเร็ว ผิดปกติ จะติดมั้ยเนี่ย 
สุดท้ายพอสัมเสร็จอาจารย์ถามว่า any question you wanna ask? ในใจคืออยากถามว่าผีดุมั้ยคะ แต่เราก็ถามว่า อยากทราบชื่อเล่นของอาจารย์สองคน (แต่ตอนนี้หนูลืมละค่ะจารย์แง55555555) สุดท้ายเราก็บอกอาจารย์ว่า glad to meet you and i wish i could study here แล้วอาจารย์สองคนก็ยิ้มให้

ก็คือเรารู้สึกว่าเราทำได้ดีมากกว่าที่คิดไว้ จากที่ nervous panic ในห้องประชุมหนักมากแต่พอเพื่อนบอกว่าอาจารย์ใจดีเนี่ยทำให้เรารู้สึกเป็นตัวเองมากขึ้น เป็นตัวเองให้มาก ยิ้มเยอะๆและต้องเชื่อว่าตัวเองทำได้นะคะ เต็มสคริปไปจะดีมากเราจดสคริปไปสามสี่แผ่นแต่คนอื่นคือไม่มี แต่เรารู้สึกว่าแนวใครแนวมันถ้ามันไม่ได้จริงๆต้องด้นสด อย่ากระตุกกระตักนะ

เรียงคร่าวๆสำหรับคนจะไปวางแพลนสัมภาษณ์ หรือคนที่ยังไม่รู้จักเริ่มยังไงนะคะ
1.แนะนำตัวเอง ชื่อจริงนามสกุล ชื่อเล่น มาจากไหนโรงเรียนจังหวัด
2.งานอดิเรก ชอบเรียนอะไร 
3.ความสามารถพิเศษ
4.เกี่ยวกับครอบครัว พ่อแม่
5.ทำไมอยากเรียนที่นี่ คณะนี้
6.ข้อมูลมหาลัย เล็กๆน้อยๆ

คำถามที่จะเจอตอนสัมภาษณ์อิ้ง คลิปนี้ช่วยเราไว้มากกเจอคำถาม 
https://www.youtube.com/watch?v=lOkOj7jDCkk 


อยากถาม ถามได้ที่ twitter @dtskoonnook นะคะพร้อมตอบ
ไว้ผ่านช่วงปีหนึ่งไปจะมารีวิวชีวิตมหาลัยนะคะ 
thank youuu 

ไม่มีชื่อรูป

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

saturday87 1 พ.ค. 62 เวลา 17:56 น. 1-1

ได้ค่า รอติดตามกันนะถ้ารอดชีวิตกลับมาจะมาเล่าให้ฟังนะคะ555555

0
meenboooo 30 เม.ย. 62 เวลา 20:15 น. 2

คำถามคล้ายๆกันเลย เราเคยไปสัมที่มหาลัยหนึ่ง ทำตัวไม่ถูกเลย ตัวเองเก่งมาก คุมสติได้ดีด้วยhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

1