Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการอ่านภาษาไทย (O-net + 9 วิชาสามัญ) 80+ ฉบับคนไม่เรียนพิเศษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
            อันนี้คือเราจะมารีวิวฉบับของเราเองนะคะ เราเป็นเด็กสายวิทย์ - คณิตค่ะ เด็กวิทย์ - คณิตที่อยากเรียนต่อภาษา (ภาษาไทยด้วย) เราไม่ได้เรียนพิเศษพวก O-net กับ 9 วิชาสามัญเลย 
            เราได้คะแนน O-net ภาษาไทย 89.5 ได้ 9 วิชาสามัญ 84 ค่ะ คะแนนเราอาจจะไม่เยอะสำหรับบางคนนะคะ แต่เราก็ค่อนข้างพอใจกับคะแนนของเรานะ (จริงๆก็แอบอยากได้มากกว่านี้อีกซักนิดหน่อยเหมือนกันค่ะ555) ที่เราจะมาเล่าคือวิธีการอ่านกับหนังสือที่เราเลือกอ่านค่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่าเนอะ

            ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเราเน้นตั้งใจเรียนในห้องเรียนด้วย เพราะที่คุณครูสอนในห้องก็คือเอามาออกสอบแน่นอน ที่สำคัญคือเราใช้การทำความเข้าใจ ทุกครั้งที่เรียนในห้องเมื่อเราไม่เข้าใจเราจะถามครูตลอด (อันนี้อาจจะไม่ต้องยกมือถามก็ได้นะคะ อย่างบางคนไม่กล้าหรือเขินก็ขอแนะนำให้ถามนอกรอบค่ะ แบบท้ายคาบหรือเลิกเรียน)

>>>เริ่มที่ O-net กันก่อนเลย
            สำหรับ O-net เราอ่านเล่มเดียวเลยคือ "พิชิต 100 คะแนนเต็ม O-net ภาษาไทย ม.ปลาย ของครูพี่เกศ" ค่ะ
- วิธีการอ่าน
            สำหรับวิธีการอ่านของเรานะคะ เริ่มแรกเลยเราลองทำข้อสอบเก่าก่อน 1 ปี เพื่อวัดตัวเองก่อนว่าเรามีความรู้มากแค่ไหน ถนัดเรื่องอะไร ควรจะต้องเน้นเรื่องไหนเป็นพิเศษ แล้วข้อดีของการทำข้อสอบเก่าอีกอย่างนะคะคือเราจะรู้ว่าข้อสอบออกอะไรบ้าง เพราะจริงๆแล้วข้อสอบจะออกเรื่องเดิมแทบทุกปีเลย
            จากนั้นมาเริ่มอ่านหนังสือกัน เราจะเริ่มอ่านทั้งหมดก่อนคือทำความเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด แล้วมาท่องพวกหลักที่ควรจำให้ได้เข้าห้องสอบ (พวกนี้มีไม่มากค่ะ)  **เน้นนะคะว่าควรอ่านให้เข้าใจก่อน ไม่ใช่ท่องจำอย่างเดียว
            หลังจากอ่านจบแล้ว เราก็จะกลับมาฝึกทำข้อสอบอีกครั้งนึงค่ะ เราใช้การทำข้อสอบเก่าเอา (ถ้ามีเวลามากหน่อยแนะนำให้ทำอย่างน้อย 5 พ.ศ. นะคะ)

>>>9 วิชาสามัญ
            อันนี้เราใช้การทบทวนเอานะคะ คือเราอ่านหนังสือภาษาไทยไปตั้งแต่ช่วงที่เรียน ม.6 เทอม 2 เราอ่านมาเรื่อยๆ แล้วมาเก็บทั้งหมดแบบจริงจังตอนก่อนสอบ O-net อีกเที่ยวนึง ดังนั้นพอเรามาอ่าน 9 วิชาสามัญ เราเลยเน้นการทบทวน+การฝึกทำข้อสอบเอาค่ะไม่ได้เริ่มต้นอ่านใหม่ทั้งหมด
- วิธีการอ่าน
            วิธีการอ่านคือเหมือนเดิมเลยค่ะ คือลองทำข้อสอบเก่าก่อนเพื่อจับแนว แล้วก็ทบทวนความรู้จากที่อ่านสอบ O-net อันนี้เราใช้หนังสือเล่มเดิมเลยค่ะ แต่เราจะทวนเท่าที่ออกใน 9 วิชาสามัญ อย่างบางเรื่องออกแค่ O-net เราก็จะไม่ได้ทวนเรื่องนั้นอีก
            หลังจากที่ทวนเรื่องต่างๆให้แม่นยำขึ้นแล้วเราก็เน้นทำข้อสอบค่ะ ช่วงก่อนสอบ 9 วิชาสามัญคือเราทำข้อสอบเยอะมาก เราฝึกทำข้อสอบเก่า (พวกข้อสอบกับเฉลยจะมีบางเว็บลงเอาไว้) แล้วถ้าเราทำอันไหนแล้วเราไม่เข้าใจกับเฉลย เราก็จะลองเปิดใน youtube ดูค่ะเพราะว่าข้อสอบบางปีก็จะมีคนเอามาเฉลย+อธิบายใน youtube ด้วย
            ข้อสอบ 9 วิชาสามัญจะออกเกี่ยวกับการอ่านหลายข้อมาก ซึ่งอันนี้เป็นส่วนที่เราไม่ค่อยถนัดเลย แรกๆที่เราฝึกทำข้อสอบ เราผิดส่วนนี้ค่อนข้างมาก เราก็จะเน้นฝึกทำเนื้อหาส่วนนี้มากกว่าส่วนอื่นๆ คือนอกจากทำในแบบทดสอบเก่าๆแล้ว เราก็ซื้อหนังสือที่เป็นรวมข้อสอบมาฝึกทำด้วย เล่มที่เราซื้อมาคือ "คลังข้อสอบภาษาไทยของ Da'vance" เราฝึกทำในเล่มนี้ไปเรื่อยๆ (แอบกระซิบว่าเราไม่ได้ทำทั้งเล่มหรอกนะ เราทำแค่ส่วนการอ่าน แล้วก็บางส่วนที่เราทำผิดบ่อยๆ) หลังจากนั้นเราก็กลับมาทำข้อสอบเก่าอีก ทำจนกว่าคะแนนเราจะดีขึ้นนั่นแหละค่ะ

            เราเป็น Dek62 ค่ะ เราตั้งใจไว้ว่าถ้าเราติดรอบ 2 เราจะมาลงรีวิวการอ่านภาษาไทยของเราในเว็บเด็กดี และเราก็หวังว่าวิธีการอ่านหนังสือของเราจะช่วยรุ่นน้องหลายๆคนในการอ่านสอบภาษาไทยไม่มากก็น้อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น