Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ล่าสุดจากพี่ปี 61] แนะนำเอกภาษาอังกฤษ ศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ อย่างเบลอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทักทาย

สวัสดีค่า แนะนำตัวก่อน พะแพงdek61ค่า วันนี้พะแพงจะมารีวิวสาขาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ ข้อมูลทั้งหมดจะเบลอๆหน่อยเพราะมันผ่านมาจะปีแล้วแต่ตัดสินใจมาเล่าเพราะเก็บไว้ให้เพื่อนๆรุ่นต่อไปได้ตัดสินใจ หรือเอาไว้อ่านรอประกาศรายชื่อมีสิทธิ์เรียนก็ได้ พะแพงจะเล่าตั้งแต่วันสัมภาษณ์ กิจกรรมต่างๆตั้งแต่วันแรกจนปัจจุบันเท่าที่จำได้ผ่านประสบการณ์ของเราเอง ถ้าไปถามคนอื่นอาจจะได้รับข้อมูลต่างกัน รีวิวนี้จะไม่พูดถึงเกณฑ์การสมัครเพราะเปลี่ยนแปลงได้ตลอด แนะนำให้ติดตามประกาศนะ ภาษาและสำนวนที่ใช้เป็นการเล่าสู่กันฟัง ถ้ามีภาษาวิบัติ เราวิบัติเพื่ออรรถรส อาจจะผิดเพราะไม่รู้จริงๆบ้างก็ขอโทษนะ 

ก่อนอื่นเราแนะนำให้อ่านกระทู้จากพี่ๆEGian59ก่อน แล้วค่อยมาอ่านในมุมมองEGian61ของเรา กระทู้นี้ใช้กระทู้ของพี่ปี59เป็นไกด์ ข้อมูลบางอย่างเราจะไม่พูดถึงถ้าในกระทู้พี่ๆเล่าไว้ดีแล้ว แต่สาขาเราไม่ได้ใช้หลักสูตรเดิมแล้ว เพิ่งปรับปรุงหลักสูตรปีนี้เอง(2561)!  
[ล่าสุดจากพี่ปี 59] แนะนำเอกภาษาอังกฤษ ศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ อย่างละเอียดพร้อมคลิปวิดีโอ!!
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2561)

มาเริ่มกันที่วันสัมภาษณ์ 

ในฐานะคนที่ผ่านมาแล้วอยากแนะนำว่า อย่าเครียด คำถามของอาจารย์เป็นคำถามทั่วไป บางคนเจอสุ่มถามภาษาอังกฤษแต่ถ้าไม่ไหวก็บอกอ.ได้ ถ้าเพื่อนๆติดรอบสัมภาษณ์แล้ว มีโอกาสน้อยมากที่จะหลุดถ้าเพื่อนๆมีคุณสมบัติไม่ครบจริงๆถึงจะหลุดนะ ตรวจเอกสารให้พร้อมอย่าลืมล่ะ วันนี้เป็นวันแรกที่ได้เจอเพื่อนๆใครสะดวกใจจะคุยขอcontactไว้ก็ดี ส่วนตัวเราไม่ทำ นั่งหน้าตึงไม่มองใครเพราะเขิน จะนั่งเงียบก็ไม่มีใครว่านะแฮะๆ 
ตัวอย่าง คำถามวันสัมภาษณ์ของปี61 
-คำถามส่วนตัว แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ เล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง งานอดิเรก ชอบอ่านหนังสือประเภทไหน อาชีพที่สนใจในอนาคต ต้องการทุนการศึกษา​หรือไม่ มีปัญหาการเงินไหม (อ.แนะนำทุน) 
-คำถามเกี่ยวกับสาขา ทำไมถึงเลือกเอกภาษาอังกฤษ/เลือกมธ​ มีเลือกที่อื่นไว้รึเปล่า ถามเรื่องหลักสูตรที่สนใจ คิดว่าธรรมศาสตร์จะให้อะไรกับคุณบ้าง คิดจะซิ่วหรือเปล่า คิดว่าจะเรียนได้ไหม คิดว่าตัวเองเก่งและอ่อนด้าน skill ไหนมากที่สุด: listening, speaking, reading, writing 
-คำถามเกี่ยวกับบ้านเมือง ปัญหาสังคมและวิธีแก้ ความเห็นทางการเมือง  

กิจกรรมตั่งต่าง 
วันแรกพบ 

เตรียมเสื้อสีส้มแสดให้พร้อม ย้ำว่าส้มแสด! ใครไม่มีก็รอซื้อเสื้อสวยๆจากรุ่นพี่ได้เลย เอาที่สะดวกไม่มีใครบังคับซื้อและต่อให้เธอใส่มาผิดเฉดก็ไม่มีใครสั่งให้ปั่นจิ้งหรีดนะ กิจกรรมนี้จัดเพื่อให้เพื่อนใหม่ต่างสาขาได้มาพบปะพบเจอกัน แนะนำองค์กรและชมรมต่างๆในมหาวิทยาลัย วันนี้มีกิจกรรมแบ่งตระกูลด้วยนะ! พวกเธอจะมีตระกูล ประหนึ่งได้หมวกคัดสรรมาเลือกบ้านให้เลยทีเดียว แต่ปีเราใช้วิธีสุ่มแถว เรามันมักเกิล5555555 คณะเรามีตระทั้งหมด 6 ตระ ได้แก่ สวนศิลป์ จิ๊งหน่อง ลานโพธิ์ ลายสือ ปากจอว์และน้ำพุ แต่ละตระก็จะมีโต๊ะเป็นหน่วยย่อย กิจกรรมแบ่งตระและโต๊ะจะนำไปสู่กิจกรรมอื่นๆ อย่าง เชียร์โต้ ระบายสีโต๊ะและกิจกรรมรับน้องตระ/โต๊ะอีกที กิจกรรมนันทนาการโอเคเลยไม่น่าเบื่อ เอนจอยมากพี่ๆพิธีกรดือมาก ถ้าใครไม่ได้มาก็ไม่ต้องเครียดบ้านไกล ติดธุระก็ไม่เป็นไร แต่พวกเราในฐานะรุ่นพี่และเพื่อนยังรอเจอเพื่อนใหม่ทุกคนนะ ปีเราพี่ๆดูแลมาก ประทับใจมาก คณะนี้กลัวน้องอดตาย ร้อนตาย พี่ๆแต่ละคนเอาลังกระดาษมาพัดให้น้องอย่างขยันขันแข็ง ถังน้ำถังขนมก็มีพร้อม สปอนเซอร์น้ำขนมก็มี ยืนยันอีกครั้งว่าพวกเรารอเจอพวกเธอจริงๆ จะดูแลอย่างดีเลยจ้า 


 

สืบสานตำนานศิลป์ 

กิจกรรมนี้จัดที่ท่าพระจันทร์ กิจกรรมนี้จะแบ่งทีมเล่นเป็นตระนะ ใครไม่มีตระเพราะไม่ได้ไปวันแรกพบไม่ต้องเครียด บอกพี่staffได้เลยจ้า  กิจกรรมสนุก ลุกนั่งสบาย อาหารน้ำขนม

อุดมสมบูรณ์ ขยันพัดตามconceptเดิม กลัวน้องอด กลัวน้องร้อน ช่วงท้ายของวันมีconcertให้โยกย้ายด้วยนะ นอนค้างที่ตึกศิลปศาสตร์นี่แหละ ปีเราห้องแอร์เย็นมาก ได้เพื่อนเพิ่มเพราะไปขอนอนข้างเขา555555 หลับฝันดีตื่นเช้ามายิ้มรับวิวแม่น้ำเจ้าพระ สดชื่นมากประทับใจอีกแล้ว มีกิจกรรมทำบุญ

ตอนเช้าด้วย ตารางกิจกรรมในฝันมากๆนอนไว ตื่นเช้าทำบุญ ถือเป็นอันจบสืบสานตำนานศิลป์ ตอนบ่ายจะเป็นกิจกรรมของมหาวิทยาลัยแล้ว กิจกรรมนี้ไม่บังคับเข้าแต่เธอ

จะพลาดมากถ้าไม่มา แค่ได้กินข้าวเช้าดูแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเอื่อยก็มีความสุขแล้วเธอ มากันเยอะๆนะ พี่ๆทุกคนเตรียมงานเพื่อพวกเธออยู่ 

ปฐมนิเทศมหาวิทยาลัยและการแสดงแสงสีเสียง 

พวกเธอจะได้พบกับอ.ปริญญาคนดังของม.เรา พูดถึงเป้าหมายของม.สิ่งแวดล้อม โลกร้อนต่างๆ ตอนเย็นมีกิจกรรมแสงสีเสียง ความเป็นมาของมหาวิทยาลัย ใครไม่อินไม่เป็นไร แต่เราอิน

มากอวยสุดแล้วแง ดูจบแล้วดีใจที่มาเรียนที่นี่ การแสดงล้อการเมืองสะใจมาก ตอนกลับมีรถรับส่งไปรังสิตด้วยนะ

ถ้าอยากกลับเองก็ได้จ้า 


เชียร์โต้ 

แต่ละตระจะเตรียมการแสดงไว้ตามโจทย์ที่ได้รับ ร้องเพลงเพี้ยนไม่ต้องห่วง พี่ในตระจะช่วยเทรนให้เอง การแสดงแต่ละตระคือดีมากกกกก ขนลุกมาก ปริ่มมาก หาดูได้ที่ youtube เลยนะ เป็นกิจกรรมทำให้เรารู้จักเพื่อนใหม่ สร้างสัมพันธ์ระหว่างรุ่น ใครอยากได้คนรู้ใจก็เข้ากิจกรรมเยอะๆ เสนอหน้าเยอะๆนะต้องได้ซักคนแหละ 

 


ปฐมนิเทศคณะ 

อ.จะมาแนะนำคณะและสาขาให้ทุกคนฟัง วันนี้จะได้เจออ.ที่ปรึกษาด้วย วางแผนการเรียนช่วงนี้แหละ ใครสนใจวิชาโทอะไรก็ถามรุ่นพี่ที่เรียนได้นะ ใหม่ล่าสุดโทเกาหลีศึกษา จะโทวิชาในคณะหรือนอกคณะเช่น โทJC ก็ได้ โทหมอไม่ได้นะ แต่โทรหาหมอได้ อิ๊ 

ที่เล่ามาคือกิจกรรมที่เราแนะนำมากๆ อย่าพลาดเชียว มันคือความทรงจำที่ดีนะ นอกจากนี้ม.เราก็มีกิจกรรมตามช่วงเทศกาลเช่นวันลอยกระทง วันสงกรานต์ มีคอนเสิร์ตบ่อยๆ คือบ่อยสำหรับเราอะแหละ ต่อไปเป็นกิจกรรมในสาขา 

English camp 

กิจกรรมนี้ไม่แน่นอนอาจจะจัดหรือไม่จัด แต่จะเอามาเล่าไว้ก่อน กิจกรรมนี้จะเอาบทเรียนแต่ละวิชามาให้เราเล่นเป็นเกมขำๆ สะเก็ดดาว เป็นกิจกรรมแรกที่ทำให้เรารู้ว่าเราไม่ใช่คนเก่งเลย55555 บทเรียนที่เอามาก็จะมี การแปล แปลเพลงสนุกๆ British/American English ทายอาหารและนักแสดง ของแบบนี้ก็ยากเหมือนกันนะแต่มันก็มีคนตอบได้อะ วิชาตำนานเทพนิยายกรีกตั่งต่างประทับใจอ.จนถึงทุกวันนี้ วิชาโฟเนติกเจ้ากรรมใครว่างง่ายก็ง่ายยากก็ยากนะ จำได้แค่นี้  

Egians first meet 

กิจกรรมจบภายในวันเดียวจ้า เล่นขำๆให้มาเจอหน้ากัน เราได้เพื่อนสนิทจากกิจกรรมนี้ด้วยนะ เราไปแค่ครึ่งวันเพราะติดธุระเลยไม่มีอะไรมาเขียนเลย 



รับน้องสาขา 

แนะนำให้ไปมากๆ กิจกรรมสนุกไม่เครียดเลย ไม่ตื่นเช้ามาออกกำลังกายเหมือนค่ายลูกเสือ พี่ๆปี2จะเป็นคนจัดงาน และมีปีอื่นมาร่วมด้วย กิจกรรมนี้จัดเทอมสองนะ รอนานหน่อย ปีเราความทรงจำดีมาก พี่ๆพาเล่นเกมสนุก ไม่ตะคอกโวยวาย เราจะคุยกันด้วยเหตุผล สบายๆนะ พี่ๆทุ่มสุดตัวเพื่อเล่นเกมกับเราเลย กิจกรรมสำคัญคือเลือกดาวเดือนดินและแกนเอก กับคนเก็บเงินเอก ครั้งต่อไปรุ่นเราจะเป็นคนจัด ไม่ว่างานจะออกมาเป็นยังไง พวกเราจะทำให้ดีที่สุดและหวังว่าพวกเธอ62จะมีความสุขนะ




จบพาร์ทกิจกรรมแล้วจ้า นี่เป็นแค่1ใน14ล้านกิจกรรมที่เธอสามารถเลือกจะเข้าร่วมได้ แต่อันไหนที่อ.บังคับก็ต้องไปนะเพราะมันจำเป็นจริงๆ ต่อไปเป็นพาร์ทการเรียนจ้า 

 
การเรียน 

หลักสูตรเปลี่ยนไปแล้วนะอย่าลืมดูหลักสูตร ถ้าไม่เข้าใจก็เก็บคำถามไว้ถามอ.ในวันสัมภาษณ์หรือวันที่พบอ.แนะแนวนะ อย่าเพิ่งถามเราเดี๋ยวเราตอบผิด หลักสูตรจะเน้นความเข้าใจภาษา การนำไปใช้งานในชีวิตจริงมากกว่าวรรณกรรม แต่ถ้าใครชอบวรรณกรรมก็เข้าเอกอังกฤษ เลือกวิชาโทภาษาและวรรณคดีอังกฤษได้นะ ปี1พวกเราจะได้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปของม.กับวิชาเอกเทอมละสองตัวก่อน ครั้งนี้จะมารีวิววิชาที่เราเรียนไป 2 วิชาละกัน วิชาTUต่างๆให้ไปประสบด้วยตัวเอง ถ้าอยากรู้ข้อมูลหาอ่านรีวิวได้ตามกูเกิลหรือจะถามรุ่นพี่ก็ได้แต่อย่าลืมว่าแต่ละคนต่างกัน เราลงเรียนตามที่รุ่นพี่บอกว่าง่ายเรายังเกือบไม่รอดเลย ห้าห้าห้า พี่ทำร้ายหนู 

EG211 การฟัง-พูด 

วิชาแรกของพวกเราจ้า วิชาใดๆจะน่าเรียนแค่ไหนขึ้นอยู่กับคนสอน และทัศนคติของพวกเธอนะ โชคดี๊โชคดีที่เราได้อ.ที่ชิวมากชิวกว่าเราอีก ปล่อยก่อนเวลา ออกก่อนเรา ไล่เรากลับ บันเทิงมากจ้า แต่อ.ที่เข้มงวดวิจารณ์ลึก ปล่อยตรงเวลา ปล่อยข้าก็มีนะ อยากให้สนุกกับการเรียน เรียนให้เหมือนยุ่งเรื่องชาวบ้านเป็นวิธีที่ดีมาก สงสัยใคร่รู้ไปเลยจ้า วิชานี้จะให้เรานำเสนองานเพื่อฝึกพูด ฝึกนำเสนอ เวลาสอบก็จะมีข้อสอบเสียงให้ฟัง บางทีก็เป็นคลิป จำได้ว่าไฟนอลผีมาก ได้ฟังสำเนียงบริทิชจ๋ามาก อ.ไม่อ่อนโยนเลย แต่กว่าจะสอบอ.ก็จะให้งานให้แบบฝึกไปทำบ่อยๆนะ อย่างเรามีโปรเจคก่อนสอบคือเกะสคริปต์ว่าเขาพูดว่าอะไร ก็หลอนบทไปเลยจ้า 

EG221 การอ่านเชิงวิพากษ์ 

ตัวนี้เรียนเทอมสอง นึกถึงเรียนภาษาอังกฤษสมัยมัธยมที่มีtextbookให้อ่าน ทำแบบทดสอบ จับใจความ ตอบคำถามคิดวิเคราะห์ แต่เราใช้หนังสือของ Ted talk แต่ละบทจะมีคลิปให้ฟังแล้ววิเคราะห์ ก็หลอนอินโทรหยดน้ำอีกแล้ว งานก็ขึ้นอยู่กับอ.อีกแล้ว เซคเรามี leading log อ.ให้หาบทความมาอ่านและสรุปส่งก่อนมิดเทอมและก่อนไฟนอลช่วงละ5เรื่อง เหมือนจะง่ายแต่ก็จะบ้าตายได้เหมือนกัน 

 

วิชาโท วิชาเสรี วิชาเลือกมีเยอะมากกกก ใครอยากเรียนภาษาที่สามก็เลือกเป็นวิชาโทได้เลย มีทั้งฝั่งเอเชียและตะวันตก สำหรับภาษาเกาหลีจะฮอตฮิตมากต้องเร็วหน่อยนะเต็มไวมาก สำหรับการเรียนเราอยากแนะนำให้เรียนเลือกเรียนเพราะอยากรู้อยากเรียนจริงๆ เพราะจะทำให้เราเรียนสนุก ไม่ต้องกังวลเรื่องเกรดมาก ขอให้เรียนอย่างมีความสุข ถ้าเหนื่อยต้องการที่ปรึกษา ทางม.เตรียมหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสุขภาพจิตไว้แล้ว แต่เรายังข้อมูลไม่แน่นเกริ่นไว้แค่นี้แล้วกัน

 สังคม 

 สบายมากๆ เพื่อนมีทุกระดับ ทุกความสนใจ คนที่หิ้วแบรนด์เนมมา   เรียนทุกวันก็มี ใส่เสื้อยืดกางเกงยีนมาเรียนทุกวันก็มี กางเกงช้าง   มาเรียนก็ไม่มีใครว่านะจ๊ะ มีตั้งแต่คนทักษะแบบดี๊ดีจนธรรมดาแบบ   พะแพงเลย เชียร์พรรคการเมืองต่างกันก็ยังเป็นเพื่อนกัน   อยู่555555 รุ่นพี่ดูแลดีมาก ติดตามงาน ข่าวสารให้เราตลอด ถาม   ว่ารักน้องมากหรอ ก็ตอบว่าใช่ ชอบมีขนมมาแจกเลี้ยงน้ำเลี้ยง   ขนม แต่ๆๆถ้าพี่ไม่เลี้ยงไม่ต้องเสียใจนะ พี่ๆก็เดือนชนเดือนอยู่ ยัง   ขอเงินแม่อยู่เหมือนกันห้าห้าห้า ใครไม่อยากเข้ากิจกรรมก็ไม่   เป็นไรนะ รุ่นเรามีไม่เข้าเลยเจอกันแค่ตอนเรียนก็มี ม.มีกิจกรรมให้   ร่วมหลากหลายมาก อย่างเราก็ไปฟังเสวนาการเมืองกับเพื่อน   เพื่อนอยู่ชมรมaiesec รุ่นพี่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาความเป็นผู้นำ   เยอะแยะเลยเธอจ๋า อยากอยู่คนเดียวก็อ่านหนังสือที่หอสมุด     ป๋วย หรือศกร.ก็ได้ ประหยัดไฟ ร้านกาแฟมีตั้งแต่ราคา 20 ถึงหลัก   ร้อย ข้าวโรงอาหารก็ถือว่าถูกมาก เริ่มที่ 25 บาท ตลาดนัด   อินเตอร์ โซนของอร่อยเยอะ อยากเปลี่ยนบรรยากาศก็เชิญที่เชียง   รากนะ อุดมสมบูรณ์น้ำหนักขึ้นแน่นอน 


ใครต้องการทุนก็ตามข่าวดีๆมีทั้งทุนคณะ ทุนโครงการต่างๆ ใครอยากไปแลกเปลี่ยนก็รอประกาศรับสมัครได้เลย ใครอยากมีประสบการณ์ดีๆไปเป็นอาสาสมัครที่ตปท.ก็ได้


จบแล้วจ้า ถ้ายังมีข้อสงสัยเข้ามาคุยกันได้ที่เพจของเรานะ เป็นเพจที่พวกพี่ๆทำเอง จะพยายามตอบให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ เข้ามาเป็นเพื่อนๆน้องๆที่น่ารักของเรานะ รอเจอทุกคนอยู่ ใครอยากเข้ามาเป็นชาวEGianก็ต้องทำคะแนนonet ภาษาอังกฤษให้ได้อย่างต่ำ 75 นะ อย่าทิ้งวิชาอื่นๆด้วย ทำแกทไทยให้ได้เต็มนะ Gatภาษาอังกฤษก็สำคัญมาก เข้ามาเป็นเพื่อนๆน้องๆที่น่ารักของเรานะ รอเจอทุกคนอยู่ 


สุดท้าย ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ62ด้วยนะ พักผ่อนเยอะๆ เก็บแรงมาสู้กับงานตั่งต่างต่อไป เหนื่อยก็พัก ไม่ไหวก็รีบถอน ขอให้มีความสุขกับการเรียน เจอเพื่อนและสังคมดีๆ กลุ่มงานดีๆ พี่ๆตั้งหน้าตั้งตารอพวกเธออยู่ พวกเราจะตั้งใจจัดกิจกรรม มาสนุกด้วยกันนะ ขอบคุณจ้า 

 

#EGians61 #EGians62 #EGians63

Facebook Page ที่มีข้อมูลของเอก/คณะ
เอกภาษาอังกฤษ ธรรมศาสตร์ : English Major, TU (รุ่นพี่ทำ)
Thammasat English Department
คณะกรรมการนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะศิลปศาสตร์
ฝ่ายการนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์
สำนักทะเบียน

 

ขอบคุณรูปจาก

FB: Pete Utchalerk

คณะกรรมการนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มธ

คนอื่นๆ(เราเซฟรูปไว้หาคนถ่ายไม่เจอแล้ว)

 

 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

น่าเรียนอ่า 15 พ.ค. 62 เวลา 08:19 น. 2

มีคำถามครับว่า มีวิธีที่จะไม่เจอพวกวิชาวรรณคดีบ้างไหมครับ? เอาตามตรงว่าภาษาอังกฤษส่วนตัวอยากรู้อยากเห็นในเชิงลึกนะแต่แบบเกลียดพวกวรรณคดีมากด้วยความที่นึกไม่ออกเลยว่าเรียนแล้วต่อยอดอะไรได้ครับ

2
Blablabla 15 พ.ค. 62 เวลา 10:00 น. 2-1

ไม่มีค่ะเพราะเป็นวิชาบังคับ555555555 เอาจริงๆเรียนวรรณคดีให้อะไรเราเยอะมากนะ ถ้าพูดในมุมmaterialistic ก็คือมันทำให้เราอ่านอิ้งคล่องขึ้น เพราะมันจะมีพวกtextให้เราอ่านค่อนข้างเยอะกว่าตอนมัธยมระดับหนึ่ง ระดับของหนังสือที่อ่านจะมีความchallenging มากกว่าหนังสือที่เราเคยผ่านตามาจากหลักสูตรสมัยม.ปลาย แต่นอกจากเรื่องที่มันช่วยฝึกในเรื่องของทักษะการอ่าน วิชานี้ช่วยให้เราคิดวิเคราะห์อะไรเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้นนะ มองเห็นว่าอะไรเป็นcauseที่ก่อให้เกิดconsequences อะไรพวกนั้น เราก็มีเรื่องcontextทางสังคมอะไรพวกนี้ด้วย อยากให้ลองเปิดใจเรียนดู ถ้าไม่ชอบจริงๆก็เรียนแค่ตัวบังคับก็พอ เพราะเราก็ไม่ได้ไปลงพวกวิชาวรรณคดีเยอะเหมือนกัน5555555

0
โดนัทร้านขนมยายจุ๋ม 15 พ.ค. 62 เวลา 13:29 น. 2-2

++ ความเห็นบนน้าาา ตอนแรกก็คิดว่าตัวเองจะเกลียดเหมือนกัน แต่พอได้ไปเรียนแล้ว (ต้องเลือกอาจารย์ให้ถูกคนนะ) มันให้อะไรหลายๆ อย่างเลย สกิล critical thinking มีมากขึ้นจริงๆ แล้วก็ทำให้เราอ่าน text เร็วขึ้นด้วยยยยยย

ปล. ของเอกเราจะมีแค่ตัวเบื้องต้นนะ เรียนคนละแบบกับเอกวรรณคดีอังกฤษจ้าา

0