Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ TU8x Guide ] แนะนำการเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมอุดม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       สวัสดีทุกๆคนนะที่เข้ามาอ่านกระทู้เรา เราเป็นหนึ่งในนักเรียนเตรียมอุดม สายวิทย์-คณิต เด้อออ ดังนั้นคำแนะนำของเราจะออกไปทางด้านสายวิทย์นะ แต่!!สายศิลป์ก็อย่าพึ่งหนีกันไปยังอ่านได้เหมือนกันนน เราไม่รู้ว่ากระทู้เราจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนแต่ลองอ่านเพื่อเป็นกำลังใจในการสอบเข้าเตรียมอุดมนะ:)


       เอาละเราเชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านพวกแกก็คงมีเป้าหมายเหมือนกันคืออยากเป็นหนึ่งในนักเรียนเตรียมอุดม
ด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป อย่างของเรา เราจำได้ว่าตอนเข้าม.1ยังไม่รู้จักโรงเรียนเตรียมเลยด้วยซ้ำยังเล่นกับเพื่อนไปวันๆแต่สิ่งที่ทำให้เราอยากเข้าเตรียมคือเราเล่นเฟซบุ๊คอยู่ปกติก็เลื่อนไปเจอรุ่นพี่จาก รร เดิมเค้าลงรูปประกาศผลว่าเค้าติดเตรียม ด้วยความเผือกที่มีอยู่ในตัวเราก็เลยไปหาว่ามันคือ รร อะไร หากระทู้อ่าน ได้เห็นภาพที่ม.6ที่จบจากเตรียมติดแพทย์ ได้ทุนต่างๆนานา หลังจากนั้นมันก็เหมือน first impressionเหมือนรักที่หามานาน เหมือนจักรยานที่เจอเจ้าของ (ไปไกลแล้ว 555กลับมาๆ)เราก็เลยคิดว่าอยากทำให้ได้เหมือนพี่เค้าบ้าง นั้นแหละเป้าหมายของเราก็เริ่มจากวันนั้น เราเริ่มซื้อหนังสือที่ห้องของรุ่นพี่ รร เก่าทำขายในนั้นก็มีคำแนะนำจากรุ่นพี่ให้อ่านด้วยก็ค่อนข้างดีนะ ตอนนั้นเรายังไม่จริงจังอะไรมาก ก็หาข้อมูลมาเรื่อยๆ ในความคิดเรา รร เตรียมคือเรื่องไกลตัวมากๆ แต่ความอยากที่จะเป็นนักเรียนเตรียมมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมาปิดเทอมขึ้น ม.3ก็เริ่มลงเรียนพิเศษมาเรื่อยๆ และมามีไฟมากๆตอนเราติดค่าย สอวน ทำให้เราคิดว่าถ้าเราพยายามเหมือนตอนสอบสอวน เราก็อาจจะติดเตรียมได้ เราก็อ่านหนังสือมาเรื่อยๆจนสอบเตรียม   หลังจากนี้จะเป็นการแนะนำจริงจังแล้วนะหลังจากไร้สาระมานาน5555

 

เตรียมตัวยังไงบ้าง
    
อย่างที่เกริ่นไปตอนแรกเลยว่าเราเริ่มลงเรียนพิเศษตั้งแต่ปิดเทอมขึ้น ม.3ช่วงนั้นเราเน้นไปทางวิทย์กับเลขเลยเพราะคิดว่าต้องรีบเรียนเพื่อมาทำโจทย์ แต่อิ้งเราเรียนมาเรื่อยๆตั้งแต่ ม.2เพราะไม่ค่อยเก่งอิ้ง ช่วงนั้นก็ซื้อหนังสือทำโจทย์ตุนไว้พอสมควรส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือที่รุ่นพี่เตรียมทำขายอ่ะ ลองเข้าไปหาดูในเฟซบุ๊คนะ ก็เรียนพิเศษเก็บๆมาเรื่อยๆจนช่วงก่อนสอบมหิดล เราก็เริ่มมาอ่านหนังสือจริงจัง เอาของที่เรียนมาทบทวนบ้าง ขอเตือนก่อนเลยนะว่าคนเรามันไม่เหมือนกันไม่เสมอไปที่คนอ่านมาทั้งปีจะติดเตรียมทุกคน เราต้องรู้ตัวเองว่าควรอ่านตอนไหน เพราะบางคนอ่านมานานอาจจะท้อแล้วหมดไฟช่วงใกล้สอบได้ ลองหาจุดพอดีของตัวเองดูนะ   มาต่อๆ หลังนั้นเราก็พักการอ่านไปนิดหน่อยแต่ยังเรียนพิเศษเหมือนเดิม จน 1เดือนก่อนสอบเตรียมเราก็เอาหนังสือมาทบทวนอีกครั้ง อ่านทุกวิชาเลยสลับกับทำโจทย์จน3วันสุดก่อนสอบเตรียมก็หยุดอ่านแต่มีเอาพวกที่ต้องจำมาอ่านบ้างนิดหน่อย  ขอบอกก่อนนะว่าเราทำโจทย์น้อยมากๆๆๆ หนังสือที่ซื้อตุนไว้แทบไม่ได้แตะเลย เป็นวิธีที่ไม่แนะนำเลย ควรทำโจทย์เยอะๆ มันช่วยให้สกิลทำข้อสอบดีขึ้นนะ จะได้ไม่เป็นเหมือนเรา ไม่เคยทำข้อสอบทันเลยTT



ตั้งใจสอบเตรียมแล้วเกรดที่โรงเรียนต้องเทมั้ย
    
คือถ้าแกอยู่ ม.1 หรือ ม.2 เราแนะนำให้แกทำเกรดให้ดีๆ 4 หมดเลยยิ่งดี เพราะเกรดมันเอาไปยื่นสอบโควตาจังหวัดได้ ส่วนตอนเรา ม.3 ก็ไม่ถึงกับเทนะ แต่ก็ไม่ได้สนใจมันเหมือนก่อนหน้านี้ ตอนสอบกลางภาคหรือไฟนอลก็พยายามหาสรุปของเพื่อนมาอ่าน เราโชคดีที่เพื่อนทำสรุปดีมากเลยอ่านแค่ก่อนสอบวันเดียว คือเนื้อหาม.ต้น เราเชื่อว่าถ้าอ่านเตรียมสอบเข้าม.4 แล้วก็ทำข้อสอบได้สบายๆเลย ตอนเราม.ต้นถ้าวิชาไหนไม่ยากมากเราก็เอาอย่างอื่นขึ้นมาอ่านบ้างหรือเอาการบ้านที่เรียนพิเศษขึ้นมาทำ โชคดีที่ครูเราเข้าใจ บางทีครูก็สอนการบ้านที่เรียนพิเศษด้วย555 จริงๆการมาโรงเรียนช่วงม.3เหมือนมาพักจากเรียนพิเศษมากกว่า เหมือนมาอยู่กับเพื่อนในเวลาที่เหลืออยู่ก่อนจะย้ายโรงเรียน หรือบางทีก็เป็นที่ทบทวนนะแกลองอธิบายเนื้อหาที่เพื่อนไม่เข้าใจให้เค้าเข้าใจดูมันรู้สึกดีมากๆแล้วยังได้ทบทวนเนื้อหาไปด้วยอีก สรุปคือเรื่องเกรดมันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนอ่าาา 



ตอนท้อทำยังไง ให้กำลังใจตัวเองยังไงบ้าง
    
ส่วนตัวเราเองจะไม่ค่อยท้อจะเป็นขี้เกียจมากกว่า ไม่ค่อยตัดพ้อกับตัวเอง แต่ถ้าเหนื่อยมากๆก็พัก อย่าฝืนตัวเอง  เราเชื่อว่าถ้าเราฝืนอ่านไปมันก็ไม่เกิดประโยชน์อ่ะ เราเป็นพวกที่อ่านหนังสือนานๆไม่ได้ คือพยายามหาวิธีแล้วนะแต่ทำไม่ได้เลย ก็เลยใช้วิธีตั้งเป้าหมายเอาว่าถ้าจบบทนี้แล้วพัก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ส่วนการให้กำลังใจตัวเองเราใช้วิธีปริ้นรูป รร เตรียมมาแปะไว้ที่โต๊ะอ่านหนังสืออ่ะ หาคลิปของโรงเรียนเตรียมดูพวกบูมรับน้องอ่ะ ก่อนอ่านก็จะคิดว่าถ้าเราได้เป็นนักเรียนเตรียมชีวิตเราจะเป็นยังไงบ้าง ได้ไปอยู่โรงเรียนดีๆ เจอเพื่อนดีๆ หรือหากระทู้ของรุ่นพี่ที่เขียนไว้มาอ่านมันก็ช่วยได้นะ อะไรประมาณนี้ คนอื่นอาจจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ สู้ๆนะ 


วันสอบเป็นไงบ้าง
    
ตอนไปสอบเราแนะนำให้ไปเช้านิดนึง จะได้มีเวลาทำใจ เรียกสมาธิ เพราะคนเยอะมากๆ ก่อนเข้าห้องสอบก็นัดแนะกับพ่อแม่ให้ดีๆนะเพราะเค้าไม่ให้เอามือถือเข้าห้องสอบถ้าหาพ่อแม่ไม่เจออาจจะไม่ได้กินข้าวเพราะคนเยอะมาก เสื้อกันหนาวกับบัตรประชาชนห้ามลืมเด็ดขาด นาฬิกานี่สำคัญมาก ก่อนสอบทำใจให้สบายๆตอนเราสอบเราสอบที่ฮอลล์ใหญ่เลย คนเยอะมากๆ พยายามคุมสติให้ดีนะ ต้องคิดว่าที่เราเตรียมตัวมาเป็นเดือน เราเตรียมตัวมาดีแล้วต้องทำให้เต็มที่ ถึงบอกตัวเองอย่างงี้ตอนสอบเราก็มีสติหลุดบ้างเหมือนกัน 555ช่วงเช้าจะสอบวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคม เราแนะนำให้ทำไทยกับสังคมให้เสร็จภายใน 45นาที ที่เหลือทำเลขเลย แต่วิธีนี้ก็แล้วแต่คนถนัดนะ หลังจากสอบช่วงเช้าเสร็จ คนส่วนใหญ่จะนอยด์กับวิชาเลขกันซึ่งเราก็เป็นหนึงในนั้นเพราะทำได้น้อยมาก เราอยากให้แกลืมทุกอย่างที่สอบช่วงเช้าไป แล้วบอกตัวเองให้ทำให้ดีที่สุดในช่วงบ่าย ช่วงบ่ายจะสอบวิทยาศาสตร์ กับภาษาอังกฤษ ช่วงบ่ายแล้วแต่คนเลยว่าถนัดวิชาไหนมากกว่ากัน ถนัดวิชาไหนก็ทำวิชานั้นก่อนเลย คำเตือน!!ตอนสอบอย่าดูนาฬิกาบ่อยเกินไปมันทำให้เราไม่มีสมาธิเลย จากคนที่มีประสบการณ์มาก่อน  คือเราดูนาฬิกาบ่อยมากเพราะฝังใจกับการทำข้อสอบไม่ทัน สุดท้ายสติหลุด ทำข้อสอบไม่ทันอยู่ดี ดังนั้นตอนเหลือเวลา 15นาทีควรเดาได้แล้วนะในข้อที่ทำไม่ได้ เพราะถ้าปล่อยไปมากกว่านี้อาจจะเดาไม่ทันและเสียคะแนนไปฟรีๆเลยหลังจากสอบเสร็จแล้วก็คล่อนคลายนะ เราเข้าใจแหละว่าเครียด เพราะตอนสอบเสร็จเราก็เครียดเหมือนกันคิดว่าตัวเองไม่ติดแน่ๆเพราะทำข้อสอบไม่ทันทั้งตอนเช้าทั้งบ่ายเลย แต่ก็ต้องคิดไว้ว่าทำเต็มที่ที่สุดแล้วผลออกมายังไงก็ต้องยอมรับมันให้ได้

สุดท้าย ขอให้ทุกคนตั้งใจพยายามให้เต็มที่ มันอาจจะเหนื่อยหรือท้อบ้างก็คิดถึงอนาคตไว้นะขอให้ประสบผลสำเร็จตามที่แกหวัง ถึงบางคนอาจจะไม่ติดเตรียมก็ขอให้คิดไว้นะว่าเตรียมอุดมไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ขอให้แกตั้งใจต่อไปเพื่อวันข้างหน้าที่ดีกว่านี้นะขอบคุณที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้หวังว่าแกจะได้อะไรกลับบ้างไปนะ สู้ๆถ้าเราทำได้แกก็ทำได้ fighting!!heart

แสดงความคิดเห็น

>