Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมสอบตรงคระนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ นิติมธ. ปี62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีนะครับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคน อย่างที่ตั้งใจไว้ว่า หลังจากประกาศผลสอบสัมภาษณ์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รอบ 3 เรียบร้อยแล้ว  จะมาเขียนรีวิว วิธีการเตรียมตัว การอ่านหนังสือ การเรียนพิเศษ การสอบสัมภาษณ์ และสิ่งสุดท้ายการมากับดวง 555555

เกริ่นเรื่อง

ขอเกริ่นเรื่องของตัวเองก่อนสักหน่อยนะครับ พี่เรียนสายคณิต-อังกฤษ(ศิลป์-คำนวณ) ซึ่งก่อนหน้านี้ในหัวพี่ไม่มีเรื่องมหาลัยเลย เคยคิดจะเรียน คณะนู้น คณะนี้ ไปเรื่อยเปื่อยยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน  จนช่วงนั้นเป็นช่วงเปิดเทอม ม.6ใหม่ๆ ที่ โรงเรียนเริ่มมีการมาแนะแนว คณะ มหาลัยต่างๆ เลยเริ่มคิดว่าเราจะต้องหาสิ่งที่เราคิดว่าชอบ ละสามารถทำงานต่อยอดในอนาคตในทางที่เราจะชอบได้ด้วย อย่าลืมนะครับการเลือกครั้งนี้อาจจะติดตัวเราไปตลอดชีวิตเลยก็ได้  จนพี่ได้ไปเจอคณะๆหนึ่ง คือคณะ นิติศาสตร์ ก็ลองค้นหาข้อมูลดูเกี่ยวกับการเรียน การทำงานในอนาคต จนเอาละ คณะนี้ละใช่ ซึ่งกว่าจะค้นพบตัวเองเจอก็ปาไปเดือน มิถุนายน ได้แล้ว ซึ่งถือว่าช้ามากๆ พอเจอคณะแล้วต่อไปก็หามหาลัยที่จะเข้า ซึ่งพี่คิดไว้ว่าจะเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การเตรียมตัว

พอรู้ว่าจะเข้าคณะอะไร มหาลัยอะไรแล้ว ต่อไปคือเราต้องดูระเบียบการรับของมหาลัยนั้นๆ ว่าใช้คะแนนอะไรอย่างไร สมัครสอบวันไหน ซึ่งในส่วนนี้ ขอให้น้องๆดูอีกที เพราะในแต่ละปีจะมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างตลอด อย่างปีพี่ เปลี่ยนมาเป็นใช้เกรด 6 เทอม เปลี่ยนจำนวนรับน้อยลง อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า กว่าพี่จะรู้ตัวก็เข้าไปเดือนมิถุนา พี่เลยคิดว่าพี่คงต้องหาที่เรียนพิเศษเพิ่มเติม ซึ่งไปเจอกับสถาบันหนึ่ง คือ พี่ยู themizlaw พี่ก็ได้ลงคอร์ส Basic online ไป ละเริ่มหาซื้อหนังสือที่ตามในกระทู้เก่าๆของพวกรุ่นพี่แนะนำไว้ ซึ่งตอนแรกพี่เห็นว่าเวลาอีก 8-9 เดือนถึงจะสอบ เวลาเหลือเยอะแยะ แต่ต้องอย่าลืมคิดไปว่า 8-9 เดือนนี้เรายังต้องไปเรียนที่ โรงเรียนอีกด้วยนะครับ อยากจะเตือนเรื่องนี้มากๆทำให้เวลาที่เหลือจริงๆจะน้อยมากๆ แล้วม.6เป็น อะไรที่งานทุกอย่างจะเยอะมาก กิจกรรม งานนู้นงานนี้ แต่ตอนนั้นพี่ลืมคิดเรื่องนี้ไปทำให้มาเริ่มจริงจังๆจริงคือเดือนสิงหาคม ช่วงเดือนมิถุนา-กรกฎาคม เท่ากับว่าพี่ยังไม่ได้เริ่มอะไรเลย

ช่วงการอ่านหนังสืออย่างจริงจัง

ในแต่ละวันพี่จะเขียนสิ่งที่จะทำให้ได้ในแต่ละวันลงไว้ในปฏิทิน แล้วถ้าทำสำเร็จจะขีดไฮไลท์ เป็นสีเขียว ถ้าทำครึ่งๆกลางๆจะขีดสีน้ำเงิน ถ้าไม่ได้ทำเลยจะขีดสีชมพู ซึ่งการทำอย่างงี้สำหรับพี่ถือว่าเป็นตัวกระตุ้นไปในตัวเวลาเจอสีฟ้า หรือสีชมพูเยอะๆหน่อยจะได้เป็นแรงกระตุ้นว่าไม่ได้แล้วๆต้องจริงจังให้มากขึ้นเพื่อจะได้เปลี่ยนเป็นสีเขียว (อันนี้เป็นวิธีการส่วนตัวนะครับ ลองปรับเปลี่ยนกันดูเอา)   ตัวอย่างที่ทำ หนังสือที่อ่าน ลองดูการอ่านหนังสือในแต่ละวันตามรูปได้เลยนะครับ


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การสอบ

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปีนี้ ใช้เกณฑ์คะแนนแต่ละส่วนดังนี้ 

- GAT 30% (สมมุติได้แกท 280 ให้นำไปหาร 10 จะเท่ากับ 28 คะแนนเพรียวเลยๆ)

- วิชาเฉพาะทางกฎหมาย 70% (ส่วนนี้ประกอบไปด้วยวิชาที่เรียกว่า นิติ 1 , นิติ 2)

พูดถึงการสอบ GAT กันก่อน

GAT ไทย – นี้มีหลายกระทู้ได้พูดถึงไว้ค่อนข้างเยอะแล้วพี่จะขอข้ามไป

GAT eng - นี้เป็นส่วนที่ควรจะตักตวงคะแนนไว้ให้ได้มากที่สุด (((ขอบอกไว้เลยว่าห้ามกามั่วแม้แต่ข้อเดียว เพราะ 0.1 คะแนน ก็มีความหมาย มีความหมายยังไงไว้จะอธิบายต่อไป)))

(( ในเรื่องของ GAT พี่แนะนำอะไรได้ไม่ค่อยมากเพราะในตอนแรกพี่คิดว่าไม่ค่อยจำเป็นเลยไม่ได้ทุ่มให้กับแกทมากเท่าไหร่นัก ลองดูจากกระทู้อื่นๆประกอบดูนะครับเพราะมีคนที่ริวเรื่อง GAT ไว้ค่อนข้างมาก ))
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พูดถึงตัวหลักของการสอบครั้งนี้ การสอบวิชาเฉพาะนิติศาสตร์

ในปีนี้จัดการสอบขึ้นในวันที่ 9 มีนาคม 2562

ซึ่งการสอบจะแบ่งเป็น นิติศาสตร์ 1 นิติศาสตร์ 2 โดยให้เวลาแต่ละวิชา 1:30 นาที

ในช่วงเช้า จะเป็นการ สอบนิติ 1 ก่อนโดยเริ่มทำข้อสอบเวลา 09:00 – 10:30 น. ในข้อสอบส่วนนี้จะแบ่งเป็น ความรู้กฏหมายธรรมดาทั่วไป20ข้อ ข้อละ 0.5 คะแนน ตัวอย่างข้อสอบ เช่น ข้อใดไม่ข้อใดไม่ใช่องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ข้อใดไม่ใช่งานอันมีลิขสิทธิ์ ในส่วนนี้พี่ว่าเป็นส่วนที่ง่ายที่สุดควรเก็บตักตวงให้ได้เยอะที่สุด

ต่อมาเป็นพาร์ท ความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย มี 30 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน ข้อสอบส่วนนี้จะเป็นแนวที่ว่า ให้สถานการณ์ เหตุการณ์มา แล้วให้เลือกว่าควรใช้กฎหมายอะไรไปปรับใช้ หรือ ให้เหตุการณ์มา แล้วถามว่าศาลควรใช้กฎหมายใดในการตัดสิน ซึ่งพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่ยากๆมากๆถ้าไม่ได้เตรียมตัวมาให้ดี สติไม่ดี หลุดไปได้ง่ายๆเลย เพราะ ข้อ 1 แทบจะ 1 หน้ากระดาษเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าได้ฝึกทำข้อสอบเก่าๆมาบ่อยๆ พี่ว่าทำได้แน่นอนครับ เพราะว่ามันเหมือนจะวนๆแค่เปลี่ยนเหตุการณ์ไปมานิดหน่อย สรุป วิชา นิติศาสตร์ 1 ประกอบไปด้วย ความรู้กฎหมายทั่วไป 20 ข้อ ข้อละ 0.5 คะแนน ความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย 30 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน รวมเป็น 40 คะแนน หรือ 40 % นั้นเอง

มีต่อในเม้นท์น้าาา
ใครสงสัยอะไรถามได้เลยน้า IG : dragon_dcj

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

rawhay 17 พ.ค. 62 เวลา 13:53 น. 1

มาต่อกันที่วิชา นิติศาสตร์ 2 (ศูนย์รังสิต)

นิติศาสตร์ 2 ประกอบไปด้วยข้อสอบเรียงความ 1 หัวข้อ แล้วก็ข้อ สอบย่อความ 1 ข้อ ข้อสอบจะเริ่มแจกเวลา ซึ่งการจะได้ตรวจข้อสอบวิชานิติศาสตร์ 2 (ศูนย์รังสิต) นั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีคะแนน เป็น 1 ใน 700 ของวิชานิติศาสตร์ 1 ด้วยเพราะฉะนั้น ต่อให้ทำนิติ 2 ดีแค่ไหนแต่ถ้าไม่ผ่านนิติ 1 (ก็ไม่มีความหมาย)

11.00 - 12.30 หลังสอบนิติ 1 ครึ่งชม. กรรมการคุมสอบจะแจกข้อสอบมาให้ 2 ชุดพร้อมกันเราจะต้องบริหารเวลาเอาเองว่าจะทำเรียงความก่อน หรือทำย่อความก่อน ในส่วนของพี่นั้นเลือกที่จะทำย่อความก่อน ย่อความในปีนี้นั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้สูงอายุต่างชาติ มาท่องเที่ยวพักผ่อนในประเทศไทยทางภาคเหนือ ซึ่งบทความที่ให้มานั้นประมาณ 10 กว่าหน้ากระดาษ A4 ได้ ซึ่งทั้งหมดนั้นต้องย่อให้เหลือ 15 บรรทัด ย้ำอีกทีว่า 15 บรรทัด พูดถึงข้อสอบ เรียงความ ในปี 62 นี้

ได้หัวข้อคือ จงอภิปรายการอนุญาตให้ใช้กัญชา ซึ่งในส่วนนี้แล้วแต่การฝึกเขียนมาแต่ละคนว่า มีแพทเทิร์นในการเขียนมาอย่างไร


ในส่วนวิชานิติ 2 นี้ พี่แนะนำว่าควรฝึกเขียนเยอะๆ ฝึกทำบ่อย ลองจับเวลาทุกครั้งที่ทำ เพราะไม่งั้นเราจะแบ่งเวลาทำไม่ทันสุดท้ายก็จะ พลาดเสียคะแนนไป แล้วก็ติดตามข่าวสารเยอะๆเพราะหัวข้อเรียงความในแต่ละปีก็จะมาจากข่าวที่ดังๆอยู่ในช่วงนั้น สรุปนิติศาสตร์ 2 ให้เวลาทำ 1:30 นาที ย่อความ,เรียงความแจกมาพร้อมกัน บริหารเวลาเลือกทำเอาเอง ข้อสอบส่วนนี้ คะแนนเต็ม คือ 30 คะแนน หรือ 30% นั้นเอง

0
rawhay 17 พ.ค. 62 เวลา 13:54 น. 2

มาต่อกันที่นิติศาสตร์ 2 ศูนย์ลำปาง

พี่ลืมบอกไปว่า นิติศาสตร์ 1 นั้นจะใช้ด้วยกันทั้ง 2 ศูนย์ แต่นิติศาสตร์ 2 จะใช้ตัวข้อสอบแยกกัน แต่เราสามารถเลือกได้ว่าจะสอบอะไรบ้าง มาเข้าเรื่องนิติศาสตร์ 2 ศูนย์ลำปางกันเลย ข้อสอบจะให้เวลาทำเหมือนกับศูนย์รังสิตทุกประการ ซึ่งจะเริ่มให้ลงมือทำเวลา 13:30 – 15.00 ซึ่งหัวข้อเรียงความในปีนี้ คือ การใช้กฎหมายในการแก้ไขปัญหาลดฝุ่นพิษ

ส่วนย่อความพี่ไม่แน่ใจแต่เป็นบทความของท่าน ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ธานินทร์ กรัยวิเชียร แนวทางการเขียน ข้อปฏิบัติเหมือนกับศูนย์รังสิตเลย ต่างกันแค่ที่หัวข้อ

0
rawhay 17 พ.ค. 62 เวลา 13:54 น. 3

เวลาประกาศผล

ในปีนี้ GAT ประกาศผลวันที่ 1 เมษายน ซึ่งตอน Gat ประกาศพี่ได้ 225 คะแนน ซึ่งถือว่าโอเคสำหรับพี่แล้ว แต่ทางที่ดีๆน้องๆควรได้สัก 250+ จะดีมาก เท่ากับตอนนี้พี่มีคะแนน 22.5/100 คะแนน

คราวนี้ก็ถึงวันที่รอคอย 11 เมษายน วันประกาศคะแนนวิชาเฉพาะนิติศาสตร์

ซึ่งตอนแรกพี่คิดไว้ว่า นิติ 1+2 ได้สัก 48 คะแนนก็พอใจแล้ว เพราะเค้าว่ากันว่าคะแนน Safe Zone คือ 70 คะแนน

แต่พอวันประกาศผลออกมา พี่กับได้ นิติศาสตร์ 1 30 คะแนน , นิติศาสตร์ 2 14 คะแนน ซึ่งรวมกัน คือ 44 คะแนน

เมื่อรวมกับ Gat แล้วเท่ากับ 66.5 / 100 คะแนน ซึ่งตอนนั้นพี่ไปดูคะแนนคนอื่นๆในทวิตเตอร์ ได้ค่อนข้างเยอะกันมาก

ตอนนั้นพี่ท้อมาก เครียดมากด้วย นอนแทบไม่หลับเลย แต่ช่วงเวลานั้นขอขอบคุณทุกๆคนที่คอยให้กำลังใจมาก ช่วงเวลานั้นคือ แค่คำพูดเล็กๆน้อยๆก็มีกำลังใจขึ้นมากๆ แต่อย่างว่าสงครามยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหารจากตอนแรกพี่ไม่คิดว่าจะยื่นด้วยซ้ำแต่เอาวะลองยื่นๆไป จนในที่สุดวันที่ 9 พฤกษภาคม วันประกาศผลผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ คืนวันนั้นพี่แทบไม่ได้นอนเลย ไม่กล้าที่จะเปิดดูเลย จนมาตอนเช้ารวบรวมความกล้าเปิดขึ้นมา พอเห็นคำว่าท่านเป็นผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ทุกอย่างแบบมันดีใจจนพูดไม่ถูก กระโดดตัวลอย พ่อ แม่ ทุกคนดีใจไปกับเรา มันเป็นความรู้สึกที่ดีมากจริงๆ ซึ่งในปีนี้ คะแนนต่ำสุดที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ คือ 66 คะแนน !!! พี่ถึงได้บอกไว้ว่าคะแนนทุกๆส่วนมีความสำคัญมากจริงๆ ถ้าในวันนั้นพี่ตัดสินใจกามั่วไปแค่ ข้อเดียว คะแนนพี่ก็อาจจะไม่ถึงแล้วก็ได้ เลยอยากฝากน้องๆต่อๆไปว่า ทุก 0.0x คะแนนมีค่ามากจริงๆ

0
rawhay 17 พ.ค. 62 เวลา 13:55 น. 4

การสอบสัมภาษณ์

การสอบสัมภาษณ์ จัดขึ้นในวันที่ 12 พฤกษภาคม 08:00 น. ซึ่งจะขึ้นห้องไปตรวจเอกสารก่อน ที่จะเข้าห้องสอบสัมภาษณ์


และก็รอเรียกคิวเดินไปสอบสัมภาษณ์ระหว่างนั้นก็จะมีพี่ๆปี 2 มาคอยแนะนำ กลุ่มไลน์ ฯลฯ ละก็ถึงเวลาที่รอคอย การสอบสัมภาษณ์นั้นจะเป็นการสัมภาษณ์กับอาจารย์ 1:1 พอถึงคิวพี่ก็เดินเข้าไปในห้องสอบสัมภาษณ์ สวัสดีอาจารย์ อาจารย์ก็เชิญนั่ง อาจารย์ก็ให้เซ็นชื่อ เปิดเอกสารของเราดู ละก็ให้แนะนำตัว พี่ก็แนะนำไป ชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น อาจารย์ก็ถามว่าชื่อจริงแปลว่าอะไรเราก็ตอบไป ละอาจารย์ก็ถามว่าทำไมถึงอยากเรียนคณะนี้ เราก็ตอบไปว่าอยากช่วยคน อาจารย์ก็ยิงคำถามกลับมาทันทีเลยว่า แล้วคณะอื่นช่วยคนไมได้หรอ เราก็ตั้นสักแปป ก็ตอบไปว่าผมอยากช่วยคน ทางด้านกฎหมายเพราะประชาชนส่วนมากยังไม่มีความรู้ด้านกฎหมายที่ถูกต้อง อาจารย์ก็ถามกลับมาเลยในทันทีอีกว่า คุณคิดว่าที่เค้าทำผิดกฎหมายกันเพราะเค้าไม่รู้จริงๆ หรือ รู้แล้วแต่ก็ยังทำ เราก็เลยตอบกับไปว่าไม่น่าจะรู้ อาจารย์ก็ถามกลับมาอีกว่า อย่างเช่น การห้ามฆ่าคน ห้ามขับรถผ่าไฟแดง คุณคิดว่าเค้าไม่รู้จริงๆหรอ หรือว่ารู้แต่ยังทำกันอยู่ดี เราก็นิ่งไปสักพัก แล้วบอกไม่ทราบครับ ตอนนี้แบบหัวนี้วิ้งมาก เพราะอาจารย์ถามมาเราตอบไปเสร็จอาจารย์ถามต่อเลย และอาจารย์ก็ถามชอบกฎหมายอะไร ลองยกตัวอย่างกฎหมาย แล้วอยู่ดีๆก็เข้าเรื่องการครอบครองปรปักษ์ อาจารย์ถามว่าเราคิดยังไงกับกฎหมายนี้ กฎหมายไม่เอื้อสิทธิให้คนครอบครองเกินไปหรอ สมมุติเราเป็นเจ้าของหนังสือ ละมีคนมาครอบครองเอาไปเราชอบไหม เราก็ตอบไป ช่วงนี้จำไม่ค่อยได้แล้วว่าตอบอะไรไปตอนนั้นวิ้งมาก 55555 ละก็มาเข้าถึงเรื่องเวลาว่างชอบทำอะไร เราก็ตอบไปว่าอ่านหนังสือ อาจารย์ก็ถามว่าชอบอ่านหนังสืออะไร เราก็ตอบไปว่าชอบอ่านหนังสือเรื่องแบบคนไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ประสบการณ์ไปแลกเปลี่ยนไรงี้ อาจารย์ก็ถามทำไมถึงชอบเราก็บอก มันทำให้เราได้รู้สิ่งต่างๆ ของคนที่เค้าไปมาแล้วเขียนลงในหนังสือ เค้าก็ถามอีกว่าส่วนมากอ่านของคนที่ชอบไปประเทศไหน เราก็ตอบไปว่า ประเทศอเมริกา อาจารย์ก็ถามว่า อเมริกาต่างกับประเทศไทยอย่างไรบ้าง เราก็ตอบไปเรื่องเกี่ยวกับ การเรียนการสอน , การแต่งการชุดฟอร์มเวลาไปเรียน อาจารย์ก็ถามเรื่องนี้ว่าเราเห็นด้วยไหมกับการที่ประเทศไทยต้องใส่ชุดนักเรียนไปเรียน

เราก็ตอบไปว่าคิดอย่างไรอันนี้ตามความคิดของแต่ละคนได้เลย สุดท้ายปิดท้ายด้วย อาจารย์ถามว่ามีอะไรสงสัยจะถามไหม เราก็บอกไม่มี อาจารย์ก็บอกเชิญครับ แล้วเราก็สวัสดี เดินออกมา

0
rawhay 17 พ.ค. 62 เวลา 13:56 น. 5

วันประกาศผลสอบสัมภาษณ์

สุดท้ายนี้วันนี้วันที่ 17 พฤกษภาคมเป็นวันที่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ พี่ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อผ่านการสอบสัมภาษณ์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สุดท้ายนี้น้องๆทุกคนที่ไม่ว่าจะสอบเข้าคณะใด มหาลัยใด ขอให้ทุกคนสู้ๆตั้งใจ ความพยายามไม่ทำร้ายคนที่ตั้งใจอย่างแน่นอน

----------------------------------------------------------------------------

สุดท้ายนี้ๆๆๆๆน้องคนไหนมีอะไรสอบถาม เพิ่มเติม ทักมาหาพี่ได้นะครับ Ig : dragon_dcj

----------------------------------------------------------------------------

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

dewiranc 21 ธ.ค. 62 เวลา 18:41 น. 8

แนะนำการวางแผนการเตรียมตัวดีและบรรยายได้ละเอียดเห็นภาพมากๆเลยค่ะ รู้สึกเหมือนได้สอบ ได้สัมภาษณ์ไปด้วยเลย สำหรับเพื่อนๆ#63 ที่ตั้งใจสอบเข้านิติ ธรรมศาสตร์ปีนี้สู้ๆนะคะ>< ไปฟิตกัน!

0