Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับวิจารณ์นิยาย By Aistyle *แก้ไขรายละเอียดในการวิจารณ์*

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตัด
“รับวิจารณ์นิยายแนว Love Comedy”
          การวิจารณ์ จะวิจารณ์ในภาพรวมของเนื้อหา เรื่องของการดำเนินเรื่อง ความรู้สึก การใช้คำ กรณีที่ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม หรือต้องการการติชมโดยละเอียดทีละประโยค ทีละคำ หรือแนะนำการใช้คำใช้ภาษาในบริบทนั้นๆ สามารถติดต่อและส่งไฟล์นิยายมาให้เรามาได้ที่
          FB : จิรัชยา ละเอียด
       
         
          ต้องการลองรับการวิจารณ์แบบละเอียด สามารถติดต่อมาทางเฟสบุ๊ค แนะนำตัวแล้วส่งไฟล์มาในแชท เรายินดีติแบบละเอียดให้ [ฟรี] 2 ตอน
          **วิจารณ์ตรงไปตรงมา ติชมตามเนื้อผ้า ไม่เน้นด่าตามอารมณ์**

 
          สนใจรับการวิจารณ์ในภาพรวมของเนื้อหา การดำเนินเรื่อง รูปแบบการตกแต่ง การตั้งรูปโปรไฟล์  กรอกข้อมูลแล้วแปะนิยายไว้ในคอมเมนท์


ชื่อ :
อายุ :
นามปากกา :
ชื่อนิยาย :
คำโปรย :
ลิงค์นิยาย :
เนื้อเรื่องแบบคร่าวๆ :





////////////////////////////////////ฉบับแก้ไข/////////////////////////////////
หลังจากนี้ไปค่ะ...


 
“รับวิจารณ์นิยายแนว Love Comedy”
          การวิจารณ์ จะวิจารณ์ในภาพรวมของเนื้อหา เรื่องของการดำเนินเรื่อง ความรู้สึก การใช้คำ กรณีที่ต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม หรือต้องการการติชมโดยละเอียดทีละประโยค ทีละคำ หรือแนะนำการใช้คำใช้ภาษาในบริบทนั้นๆ สามารถติดต่อส่งข้อความลับมาให้ในเว็บเด็กดี หรือเข้าไปในมายไอดีเพื่แจ้งความประสงค์ได้ค่ะ
   
          **วิจารณ์ตรงไปตรงมา ติชมตามเนื้อผ้า ไม่เน้นด่าตามอารมณ์**

          สนใจรับการวิจารณ์ในภาพรวมของเนื้อหา การดำเนินเรื่อง แนะนำรูปแบบการตกแต่งหน้านิยาย การตั้งรูปโปรไฟล์  สามารถกรอกข้อมูลแล้วแปะนิยายไว้ในคอมเมนท์ได้เลยค่ะ

ชื่อ :
อายุ :
นามปากกา :
ชื่อนิยาย :
คำโปรย :
ลิงค์นิยาย :
เนื้อเรื่องแบบคร่าวๆ :

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 15:31 น. 1-1

ทีแรกร้อนเงิน ตอนนี้ไม่ละค่ะ แม่โอนเงินมาแล้วTT

0
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 17:41 น. 1-2

ขอบพระคุณสำหรับการคอมเมนท์และให้ความสนใจกับกระทู้วิจารณ์นิยายของเรา

เรามาเริ่มดูในส่วนของการขึ้นต้นและการปูเนื้อเรื่องในบทนี้กันก่อน...

เปิดมาด้วยบทบรรยายลักษณะของตัวละคร ถึงจะเป็นการขึ้นต้นที่นักเขียนส่วนมากใช้ในการเปิดบทนำ แต่ถือว่าคุณIIว่นหuาทำได้ดีเลยทีเดียว แต่ในแง่มุมของการบรรยาย สามารถทำให้ตัวละครดูมีความพิเศษมากกว่านี้ มู่หลิงหลานที่เป็นนางเอกของเรื่อง แน่นอนว่าต้องมีความสวยที่ไม่ธรรมดา อาจจะเพิ่มความดูล้ำค่าของความงดงามเข้าไป เช่น จากดวงตาสีดำ อาจเปลี่ยนเป็นดวงตาสีนิล ได้ความหมายแบบเดียวกัน แต่สามารถใช้คำที่ดูล้ำค่าขึ้นมาอีกนิดได้ ส่วนตรงประโยคที่บอกว่า เดินสวนกันกับ ตรงนี้ถ้าตัดคำว่ากันออก จะได้ความกระชับมากขึ้น แต่ในส่วนนี้ แล้วแต่ความพึงพอใจของคุณIIว่นหuาค่ะ

มาที่ย่อหน้าที่สอง ประโยคแรกที่เขียนทำให้เราขมวดคิ้วเลยค่ะ... เรามีช้อยส์จะเสนอให้ไปแก้ไปปรับใช้ ลองนำไปแทนที่ประโยคแรกของย่อหน้าที่สองแล้วอ่านดูนะคะ

1.แม้เธอจะอายุสามสิบต้นๆ ทว่าใบหน้าขอเธอกลับแลดูอ่อนเยาว์

2.แม้ใบหน้าจะอ่อนเยาว์ ใครจะเชื่อว่าเธอจะอายุขึ้นเลขสาม

ยังไม่จบกับย่อหน้าที่สองค่ะ ตรงประโยครองของย่อหน้า ที่บรรยายว่าอู่ซ่อมรถเก่าดูทรุดโทรมแล้วตามด้วยการบรรยายถึงภายในว่ามีรถเก่าๆ กับอะไหล่ จริงๆ แล้วคุณIIว่นหuาสามารถตัดคำว่าเก่าที่ขยายคำว่า อู่ หรือรถ ออกได้ค่ะ เพราะคำว่าอู่เก่าๆ โทรมๆ ก็ทำให้นักอ่านจินตนาการไปถึงของเก่าๆ ภาพในอยู่แล้ว คงไม่มีใครคิดว่าอู่เก่าๆ ธรรมดา จะมีรถลีมูซีนใหม่เอี่ยมมาจอด ถ้านิยายเรื่องนี้ไม่ใช่แฟนตาซี หรือแอ็คชั่นมาเฟียใช่มั้ยล่ะคะ?

จากตรงนี้ขอข้ามไปที่ประโยคของคุณพ่อที่เรียกหมิงหลาน ประโยคที่กล่าวว่า “อ้าวว” จริงๆ ถ้าอ้าว ทำให้ดูตกใจหรือประหลาดใจ ควรใช้เครื่องหมาย ! เข้ามาเสริมท้ายค่ะ เปลี่ยนเป็น “อ้าว!” จะดูน่าประหลาดใจกว่าค่ะ เราแนะนำเฉยๆ นะคะ ในส่วนนี้

ต่อไปขอข้ามมาในส่วนตรงที่หมิงหลานกลับมาอาบน้ำนอนที่บ้านเลยค่ะ เราคิดว่าสามารถบรรยายอะไรได้มากกว่านี้ เติมบรรยากาศภายในบ้าน หรือเป็นห้องอของหมิงหลาน เป็นตอนที่หมิงหลานหลับตา หรือเป็นเรื่องของสีหน้าหมิงหลาน จากนั้นลองหาประโยคโยงความเศร้าให้ผู้อ่านสัมผัสถึงความเหงา ความคิดถึงของหมิงหลานที่ทำให้เธออยากจะย้อนกลับไปทำอะไรเก่าๆ ในอดีต

ประโยคทำนองนั้นก็เช่น...

เปลือกตาเคลื่อนลงช้าๆ จนปิดสนิท ทว่าหมิงหลานก็ยังไม่หลับใหล ทุกคืนเธอจะนึกคิดถึงเรื่องที่เคยผ่านมาตลอด เรื่องอดีตที่ฝังใจจนเจ้าตัวไม่เคยลืมเลือน แม้ยิ่งคิดความหนักใจก็ยิ่งถ่าโถม แต่หญิงสาวก็ยังหยุดคิดไม่ได้ หากสิ่งมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นกับตัวเธอ หมิงหลานก็คงอยากจะย้อนเวลา กลับไปแก้ไขส่งที่เธอทำผิดพลาดมาก่อน

‘ถ้าย้อนเวลากลับไป... ฉันจะไม่ทำผิดเป็นครั้งที่สองอีกเด็ดขาด’

เธอรำพึงก่อนนิทราด้วยใจอันขุ่นมัว...

ประมาณนี้ เราแต่งไม่เก่งมาก แต่คิดว่าบรรยายประมาณนี้คงไม่แย่อะไร แหะๆ //หัวเราะแห้ง

ต่อไปเป็นส่วนที่หมิงหลานตื่นมา สามารถบรรยายบรรยากาศรอบข้างได้มากกว่านี้ เพิ่มความรู้สึกเหมือนหมิงหลานกำลังฝันไปอยู่ได้ ให้ตื่นมาแล้วแบบ...นี่มัน...คือความฝันใช่มั้ย อะไรประมาณนี้ แล้วก้อยากให้คุณIIว่นหuา กำหนดความรู้สึกของหมิงหลานในตอนนี้ให้ชัดเจน จะตกใจ หรืองงก่อน หรือจะงงก่อนแล้วค่อยตกใจ จริงๆ มันควรเป็นความรู้สึกที่ตกใจมากกว่างง อยากให้แสดงฟิลลิ่งความงงมากกว่านี้อีกหน่อยค่ะ

จบการวิจารณ์ในตอนนี้แล้ว... ขอบพระคุณที่สนใจกระทู้ของเรานะคะ ฝากเม้นดันกระทู้ด้วยนะคะTT

ไว้จะมาติตอนที่สองในวันพรุ่งนี้น้า~ บอกแล้วว่าติฟรีสองตอนนน

0
IIว่uหuา 17 พ.ค. 62 เวลา 18:20 น. 1-3

โอ้...ขอบคุณมากนะคะ เรื่องที่เราบรรยายว่าอู่รถเก่าๆเราก็มีเจตนาให้นักอ่านนึกถึงอู่เก่าๆอยู่แล้วค่ะไม่มีรถลีมูซีนอะไรนั่น ส่วนคำว่า'อ้าว' เราเลือกที่จะทำแบบนี้เองค่ะเพราะอยากบรรยายให้ตกใจเล็กน้อยก็เพียงพออารมณ์ประมาณว่าไม่ได้ตกใจอะไรมากมาย อย่างเช่น'อ้าว...นี่เธอยังไม่กลับบ้านอีกหรอ?' ส่วนตัวเราคิดว่า'อ้าว!'มันดูตกใจ,ประหลาดมากใจเกินไป อย่าง''อ้าว!...เธอเป็นอะไรไป?' ประมาณนี้น่ะค่ะ

จะสังเกตได้ว่าสองประโยคนี้ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน เรื่องอื่นๆเราก็เห็นตามตรงเหมือนที่คุณว่าจะลองเอาไปพิจารณาและแก้ไขดูค่ะ ขอบคุณที่สละเวลามาวิจารณ์ให้นะคะ


0
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 18:34 น. 1-4

ตรงที่เราบอกให้ตัดเก่า เราอาจจะขยายความให้คุณเข้าใจผิดไปนิดนึง เราหมายความว่า รถอู่รถทรุดโทรม ที่มีรถยนต์คันเก่าๆ มันทำให้รู้สึกว่า เก่าซ้ำเก่าซ้อนค่ะ เก่าครั้งเดียวก็เพียงพอแล้ว ควรเลือกตัดคำว่า เก่า ที่ขยายความหลังคำว่ารถยนต์ออก ส่วนคำว่าอ้าวว ถ้าต้องการอารมณ์แบบนั้น ก็มาถูกทางแล้วล่ะค่ะ ^^

0
Moon1992 17 พ.ค. 62 เวลา 15:46 น. 2

เป็นใครเอ่ยถึงจะมารับวิจารณ์นิยาย การสร้างพล็อต การบรีฟคำ บรูฟคำมีประสบการณ์จากการอ่านอย่างเดียวทำไม่ได้ค่ะ แจ้งไว้เลยว่าไม่มีทางทำได้ เพราะบก.บางสนพ ยังต้องมีประสบการณ์ผ่านการทำงานหนังสือมาก่อน เธอไม่มีประสบการณ์อะไรเลย อยากจะวิจารณ์งานก้ตั้งกระทู้ขึ้นมางี้เหรอ

แนะนำคนอื่นแต่ตัวเองขาดประสบการณ์มันดูขัดแย้งค่ะ อย่าพยายามทำในสิ่งที่ตัวเองยังไม่ Proเลยเนาะ

2
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 15:53 น. 2-1

แล้วในกรณีของคนที่สามารถวิจารณ์นิยายได้ ต้องมีประสบการณ์ทางด้านไหนบ้างหรือคะ เราอยากจะค้นคว้าหาข้อมูลค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

พฤฒิภา 17 พ.ค. 62 เวลา 19:05 น. 3

ชื่อ : ดาณิชา

อายุ : 17

นามปากกา : ดาณิช

ชื่อนิยาย : กลสังหารนางมารบัลลังก์เลือด

คำโปรย : "หากข้าต้องการเจ้า

ข้าก็ต้องได้เจ้า

หัวใจเจ้าจะเป็นของผู้ใดข้าหาได้สนไม่

ต่อให้ต้องแลกด้วยกี่ชีวิตเพื่อให้ได้มา

ข้าก็จะไม่ลังเล

ขอเพียงได้ครอบครองเท่านั้น"

ลิงค์นิยาย : https://writer.dek-d.com/Noochi_Danicha/writer/view.php?id=1866384

เนื้อเรื่องแบบคร่าวๆ : เรื่องราวการแก้แค้นขององค์หญิงผู้ถูกทรยศ

7
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 20:46 น. 3-1

รู้สึกเหมือนโดนดูด... โดนตั้งแต่ย่อหน้าแรก สาบานว่าไม่เคยอินกับนิยายจีนเลย จนกระทั่งมาเจอเรื่องนี้ ใช้ภาษาได้สละสลวยมากค่ะ สามารถทำให้คำโดดดูสมูทขึ้นมาได้ เรื่องภาษาถือว่าสื่ออารมณ์ได้ดี อ่านแล้วรู้สึกอินมากๆ ค่ะ

ในส่วนของการดำเนินเรื่อง รู้สึกว่าในหนึ่งตอนนั้น จะเป็นการแบ่งที่เกิดด้วยการวางแผนตัดอารมณ์หรือค้างอารมณ์ของนักเขียน ถือว่าเป็นการทิ้งท้ายที่มีเหตุผล ทิ้งท้ายได้ดี มีเสน่ห์ชวนติดตาม แต่หากมองอีกแง่ หนึ่งตอนมีความสั้นไป และเนื้อเรื่องในหนึ่งตอนนั้นมีอยู่ไม่มาก เป็นแค่ฉากๆ ยังไม่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสำคัญๆ เท่าไหร่

มิติของเรื่องถือว่าทำออกมาได้ดี นางเอกมีความร้ายกาจ มีความแอบหน้าหมั่นไส้นิดๆ แบบ ทำอะไรก็ดูร้ายไปหมดเลย ถึงจะดูเป็นความเดือดร้อนของตัวละครอื่นในเรื่องไปบ้าง แต่ถือว่าเป็นการสร้างปมปัญหาที่เกิดจากตัวละครได้ถูกตัว สมเหตุสมผล เรื่องนี้เขียนได้จิตมาก จิตจริงๆ อ่านแล้วบีบหัวใจอย่างรุนแรง

การดำเนินเรื่อง เพลิน แต่เอาจริงๆ มันออกจะช้าไปนิด เหตุการณ์ดูเรื่อยๆ กลับไปกลับมา แบบว่าย้อนไปย้อนมา แต่เอาเข้าจริง ไม่ใชว่านักเขียนเขียนได้ไม่ดีนะคะ เขียนดีมากค่ะ การที่เขียนให้การย้อนอดีตมันสมูทกับการวนกลับมาปัจจุบัน มันเป็นการโยงฉากที่เป็นไปได้ยากมาก แต่นักเขียนสามารถทำได้ยอดเยี่ยมไม่งง

...อ่านไปอ่านมาก็อ่านทุกตอนในเด็กดีจบ รู้สึกเหมือนทุกอย่างมันผ่านไปเร็ว รู้สึกอ่านแล้วมันจุกๆ ไม่รู้จะสงสารพระเอก หรือจะร่วมสะใจไปกับนางเอกดี เป็นผลงานคุณภาพอีกเรื่องเลยค่ะ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันนะคะ สมกับเป็นมืออาชีพจริงๆ ค่ะ

0
พฤฒิภา 17 พ.ค. 62 เวลา 22:40 น. 3-2

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสำหรับคำวิจารณ์นะคะ เป็นอะไรที่ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายสักเท่าไหร่ รู้สึกดีใจที่ท่านสามารถรับรู้ถึงเจตนารมณ์ของนิยายข้าพเจ้าได้ ( เรื่องความจิต 5555 )


ในส่วนของเรื่องการแบ่งตอน ถือเป็นความจงใจอย่างที่ท่านเข้าใจนั่นล่ะค่ะ ข้าพเจ้าตั้งใจตัดจบให้ค้าง และสำหรับเนื้อหาแต่ละตอนของเด็กดีที่ข้าพเจ้าเขียน น่าจะไม่ได้สั้นหรือยาวมากไป อีกทั้งในส่วนของฉาก แต่ละฉากที่เกิดขึ้น เป็นมีความสำคัญทุกฉากค่ะ ขออย่าให้ท่านด่วนตัดสินไป


ตรงจุดที่ท่านบอกว่า "เหตุการณ์ดูเรื่อยๆ กลับไปกลับมา แบบว่าย้อนไปย้อนมา" ตอนแรกข้าพเจ้าถึงกับงงไปเล็กน้อยว่าเขียนเรื่องกลับไปกลับมาตอนไหน ที่แท้แล้วเมื่อได้อ่านที่ท่านว่าต่อว่า "แต่เอาเข้าจริง ไม่ใชว่านักเขียนเขียนได้ไม่ดีนะคะ เขียนดีมากค่ะ การที่เขียนให้การย้อนอดีตมันสมูทกับการวนกลับมาปัจจุบัน มันเป็นการโยงฉากที่เป็นไปได้ยากมาก แต่นักเขียนสามารถทำได้ยอดเยี่ยมไม่งง" จึงถึงบางอ้อ และเข้าใจว่าท่านหมายถึงการเขียนแฟลชแบ็ค ( หรือการเขียนย้อนความเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ) และข้าพเจ้าไม่ได้ทำอะไรพลาดไป เนื่องจากคำพูดของท่านที่ว่า "กลับไปกลับมา" ถือเป็นคำพูดที่กำกวมมาก เกือบทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจผิดว่าเขียนวกวนไป


โอเค ข้างบนคือความคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ข้าพเจ้ามีหลังได้รับการวิจารณ์ ตรงส่วนนี้ ข้าพเจ้าขอพูดถึงอีกกระทู้หนึ่งของท่าน ถามประมาณว่า "ต้องเป็นใครถึงจะมีสิทธิ์วิจารณ์นิยาย"


ข้าพเจ้าขอตอบแบบง่าย ๆ ว่า ไม่ว่าใครก็วิจารณ์นิยายได้ค่ะ เหมือนกับผู้วิจารณ์หนัง ผู้วิจารณ์งานศิลปะ ตราบใดที่ท่านมีแพชชั่นและความรักในงานเหล่านี้ ท่านก็สามารถวิจารณ์อะไร ๆ ได้ทั้งนั้น

แต่ถ้าถามว่า "ผู้ที่จะเป็นนักวิจารณ์นิยายที่ดี" ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ข้าพเจ้าขอตอบเป็นข้อ ๆ ว่า


1. ผู้วิจารณ์นิยายที่ดีได้ อย่างน้อยสมควรเป็นผู้ที่รักการอ่านมาก ๆ อ่านมาเยอะ หลากหลาย และสามารถใช้ความรู้ที่สะสมมาเหล่านั้น เป็นแนวทางในการชี้แนะ แนะนำให้ผู้อื่นต่อไปได้

2. ผู้วิจารณ์นิยายที่ดี สมควรรู้จักและเข้าใจหลักภาษา หลักการเขียนต่าง ๆ เป็นอย่างดี ในระดับที่สามารถอธิบายเป็นแนวทางให้ผู้อื่นได้

3. ผู้วิจารณ์นิยายที่ดีสมควรรู้ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ หากท่านรู้ว่าคำวิจารณ์ของท่าน เป็นคำที่ชี้แนะให้ผู้อื่นไปปฏิบัติตามได้ ท่านต้องระวังว่าข้อมูลและการแนะแนวดังกล่าว จะต้องเป็นข้อมูลที่สามารถเชื่อถือได้ มีประโยชน์ ไม่ใช่วิจารณ์ไปแบบชุ่ย ๆ และถ่ายทอดอะไรที่ผิดกันไปเรื่อย ๆ


แม้แต่คำผิด ท่านในฐานะผู้วิจารณ์ก็ต้องระวังให้มาก ข้างบนที่ท่านวิจารณ์ข้าพเจ้ามา "หน้าหมั่นไส้" เขียนแบบนี้นะคะ >> น่าหมั่นไส้


"สมูท" คำนี้ท่านเขียนมาทั้ง สมูท และสมูธ แปลได้ง่าย ๆ ว่าท่านไม่ได้มีความรู้ที่แตกฉานในเรื่องของคำศัพท์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนเรา แค่ถ้าไม่รู้แล้ว ก็ต้องไปศึกษาว่าคำไหนถูกคำไหนผิด โดยเฉพาะสำหรับผู้วิจารณ์นิยายที่ต้องการมาให้คำแนะนำผู้อื่น ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกอย่างต้องเป๊ะ เพื่อสร้างความเชื่อถือให้แก่ผู้วิจารณ์เอง


ท้ายนี้ ก็มีข้อสงสัยเล็กน้อยมาถามค่ะ


อะไรที่ทำให้ท่านเรียกข้าพเจ้าว่ามืออาชีพ?


ขอบคุณค่ะ

0
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 22:57 น. 3-3

ลืมอ่านทบทวนที่ตัวติติไปเลยว่าน่าหมั่นไส้เขียนผิดจริงๆ ตอนนั้นมีความมึนๆ แต่ก็พยายามจะเขียนวิจารณ์ให้คุณนักเขียนไม่ต้องรอนานจนเกินไป ส่วนคำว่าสมูธ เพิ่งจะรู้ว่าเป็น ธ ต้องขอขอบพระคุณมากค่ะ เพราะเคยสองเสิร์ชคำนี้ในกูเกิ้ลแล้ว แต่ไม่มีพจนานุกรมออนไลน์ที่ทำให้กระจ่างได้เลย


สำหรับคำถามที่ถามว่าทำไมถึงเรียกคุณนักเขียนว่ามืออาชีพ หนูมองว่าการที่จะเรียกว่าเป็นมืออาชีพได้ จะต้องผ่านประสบการณ์จนถึงขั้นที่ความสามารถนั้นๆ สามารถสร้างรายได้ได้ ไม่ว่าจะทำอะไรแต่ขอให้เป็นรายได้ หนูคิดว่าเป็นอาชีพ เช่นการถักไหมพรมในเวลาว่างๆ แล้วนำไปขาย ก็ถือว่าเป็นอาชีพเสริม จึงถือว่าการที่คุณนักเขียนได้มีผลงานและตีพิมพ์สร้างรายได้เป็นการทำอาชีพอีกหนึ่งอาชีพค่ะ

0
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 23:00 น. 3-4

ขอตีตัวเองหนึ่งทีเลยค่ะ คือที่คุณนักเขียนจะบอกคือ พิมพ์ สมูท ทีบางคำ สมูธ ทีบางคำใช่มั้ยคะ?

ส่วนคำว่าน่าหมั่นไส้ กับสมูท หนูเข้าใจถูกแต่พิมพ์ผิดทั้งสองคำค่ะ ขออภัยที่เข้าใจผิดด้วยค่ะ ส่วนการให้คำแนะนำ แล้วก็การใช้ภาษาเพื่อชี้แนะจะขอน้อมรับคำแนะนำไปปรับปรุงในการวิจารณ์งานต่อไปค่ะ

0
พฤฒิภา 17 พ.ค. 62 เวลา 23:13 น. 3-5

ไม่ต้องขออภัยหรอกค่ะ ข้าพเจ้าแค่จะชี้ให้ท่านเห็นว่าการเป็นนักวิจารณ์ที่ดีและเป็นที่ยอมรับ ไม่ได้ทำกันง่าย ๆ อีกทั้งยังจำเป็นต้องระวังตัวตลอดเวลา เป็นภาระที่หนักไม่ใช่น้อยเลย


อย่างไรก็ตาม ขอบคุณสำหรับคำตอบเรื่องมืออาชีพค่ะ ถึงข้าพเจ้าจะรู้สึกว่ายังไม่สามารถเรียกตัวเองว่ามืออาชีพได้ก็ตาม

0
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 23:14 น. 3-6

จะคอยอ่านและติดตามผลงานของคุณนักเขียนไปตลอดนะคะ ติดใจในงานเขียนมากๆ ค่ะ

0
พฤฒิภา 17 พ.ค. 62 เวลา 23:17 น. 3-7

ข้าพเจ้าทักท่านไปในข้อความลับแล้วนะคะ หากท่านไม่รังเกียจที่จะคุยกัน ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Aistyle 18 พ.ค. 62 เวลา 18:43 น. 5-2

เราจะถนัดแนวนี้เป็นพิเศษค่ะ แต่จะสามารถวิจารรืเรื่องภาษาพอได้อยู่นะคะ

0
ItsFreakingCool,man! 18 พ.ค. 62 เวลา 18:44 น. 5-3

งั้นรอเราเขียนได้ตอนเยอะๆจะลองเอาให้คุณวิจารณ์นะคะ

0
แมวลั่ม 18 พ.ค. 62 เวลา 09:09 น. 6

นิยายของเราเป็นแนว love แต่ไม่ค่อย comedy แฮะ 55555

คุณน้องยังสนใจรับวิจาร์ณมั้ยเอ่ย ยังไงแมวลั่มจะลองทักไปแล้วกันนะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

1
kurozuki 25 ธ.ค. 62 เวลา 12:52 น. 8

เอาแค่นามปากกาได้ไหม?

นามปากกา : kurozuki

ชื่อนิยาย : Vedora Trivia

คำโปรย : คือเปลี่ยนไปตามตอนที่เขียนน่ะ...ตอนนี้กำลังขึ้นเรื่องที่สอง...

ลิงค์นิยาย : http://writer.dek-d.com/degel01/writer/view.php?id=2023954

เนื้อหาคร่าว ๆ : นิยายสั้นแนวสืบสวนสอบสวนเหนือธรรมชาติ จบเป็นตอน


ไม่รับวิจารณ์ก็ไม่เป็นไร--เพราะเราทำตามกติกาไม่ครบ...

0