Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ (หรือบ่นวะ?)กว่าจะติด! สถาปัตย์หลัก ม.ศิลปากร(รอบพอร์ต) #Dek62 #Portfolio

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       สวัสดีทุกคนนน! พี่จะมาเล่าประสบการณ์ตามหัวข้อเลยนะ แต่ก่อนอื่นพี่ขอแนะนำตัวก่อน พี่ชื่อ จ๋อมแจ๋ม สั้น ๆว่า "แจ๋ม" ไม่ใช่จ๋อมนะ555+
       พี่เป็น Dek62 เรียนสายศิลป์-คำนวณ ตอนนี้ติดสถาปัตย์หลัก ม.ศิลปากรแล้วดีใจมากกก!ตอนประกาศผลมือสั่น กรี้ดลั่นโรงอาหารเลย555(ถ้าท้อชั้นจะนึกถึงวันนี้ไว้โน๊ะ) พี่เขียนกระทู้เป็นครั้งแรก อาจจะมีผิดพลาดบ้าง แต่หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์ให้กับน้อง ๆที่แวะเข้ามาอ่านบ้างนะคะ เอาล่ะ! เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามาเริ่มกันโลยยยยยcool

1.ก่อนตัดสินใจเล็งคณะนี้ 
       ตอนเรียนม.4 พี่ลั้ลลามาก กลับบ้านเย็นทุกวัน เพราะ เล่นตะกร้อ วอลเล่ย์ที่รร.laugh       ตอนนั้นพี่ยังไม่แน่ใจว่าพี่ชอบอะไร พี่ก็เลยทำกิจกรรมทุกอย่างของรร.เป็นตัวแทนรร.ไปแข่งนู่นนี่นั่น เพื่อหาประสบการณ์อ่ะ ทำให้พี่รู้ว่าพี่ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร พี่ชอบวิทย์(ยกเว้นเคมีอ่ะ แต่ก็เรียนศิลป์-คำนวณมาละ-...-อาจเป็นเพราะไม่ได้เรียนสายวิทย์ก็ได้ ถ้าเรียนก็อาจจะเกลียดไปเลย555 /// ไม่ใช่) +คณิต นิดจริงๆ +พอวาดรูปได้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อีกอย่างเวลามีงานกลุ่มพี่ก็จะเป็นคนออกแบบรูปแบบงาน คอยวางแผนไรงี้แหละ พ่อก็รับเหมาก่อสร้างด้วย พี่ก็เลยคิดว่านี่แหละน่าจะเป็นคณะที่ใช่

2.ทำความรู้จักกับคณะนี้ 
        ตอนม.5พี่เริ่มง่าย ๆด้วยการหาอ่านตามเว็บ กระทู้ตั่งต่างนา ๆ การทำงานของสถาปนิกคร่าว ๆ เกณฑ์การรับเข้าในปีต่าง ๆ ถามจากรุ่นพี่บ้าง ซึ่งพี่ก็รู้ว่าส่วนใหญ่จะรับสายวิทย์ ตอนนั้นคือเฟลมากจ้าาา แต่มันก็แค่ "ส่วนใหญ่"นิ่ใช่ว่าจะไม่มีม.ไหนรับฉันเลยซะเมื่อไหร่ล่ะ พี่คิดงั้น fighting ต่อไปเนอะฮึบ!!! จากนั้นพี่ก็เริ่มเรียนพิเศษซึ่งดิฉันก็เรียนที่...ที่...ที่!!!Arch Republic ติวสถาปัตย์(ชื่อเพจ) สอนโดยพี่เจี๊ยบผู้ใจดีมากกก อยู่ข้างม.เกษตรบางเขน ฝั่งงามวงศ์วานอ่ะ ///ขายเก่ง555ไม่ได้ค่าโฆษณาหรอกกก พี่เขาจะคอยช่วยแนะนำเรา บอกเราว่าต้องแก้ตรงไหน เพิ่มตรงไหนบ้าง แอร์ในห้องโคตรหนาว555

ภาพบรรยากาศการติวสถาปัตย์ ขออนุญาตแอบถ่ายมา อิอิ 
       
       พี่เรียนครั้งแรก คือ ไม่มีอะไรเลยเอาไปแค่ ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด กระดาษก็ยืมเพื่อน555 โดยครอสที่พี่เรียนครั้งแรกเป็นครอสบุฟเฟ่ต์ คือเรียนได้หลายวิชาใน 1 ครอส เช่นออกแบบ Product, Drawing, Sketch Design(SKD), Deline เป็นต้น ข้อดีของครอสนี้ก็คือ มันสามารถทำให้คนที่ยังไม่รู้ว่าอยากเรียนสาขาอะไร ได้รู้ว่าเราชอบวิชาไหน เราก็เอาวิชานั้นน่ะมากำหนดสาขาที่เราอยากเข้า เพราะ คณะนี้มีหลายสาขาให้เลือกเรียนค่ะ (ซึ่งที่มศก.มี 2 สาขานะ คือ สถาปัตย์หลัก และสถาปัตย์ไทยเด้อ) อยากเรียนสาขาอะไรก็ไปดูว่ามหาลัยไหนเปิดสอน ได้กำหนดมหาลัยไปในตัวด้วย สำหรับครอสแรกของพี่ ถามว่าเหนื่อยไหม ก็เหนื่อยนะ เนื่องจากช่วงนั้นมันมีทั้งงานเดี่ยว งานกลุ่ม กิจกรรมใน และนอกรร.และพี่เรียนหลังเลิกเรียนที่รร.ทำให้พี่ต้องแข่งกับเวลา แบ่งเวลาให้ดี///แถวนี้รถติดด้วยล่ะะแกรร แล้วก็กดดันตัวเองนิดนึง เพราะเห็นงานเพื่อนนี่โหด ๆทั้งนั้น มันทำให้ชั้นดูแย่เลย
อ่ะะะ ฮ่าๆๆlaugh จบครอสแรกผลงานยังไม่เป็นที่พอใจสำหรับพี่เท่าไหร่นัก การบ้านบางอันก็ไม่ได้ส่ง ถือว่าซ้อมมือละกัน555

3.เริ่มจริงจังกับ Portfolio แล้วนะจ๊ะ
       สาเหตุที่จริงจังกับรอบนี้ เพราะ โอกาสติดน่าจะเยอะกว่า แบบว่าไงดีอ่ะ555ไม่อยากเครียดกับการอ่านหนังสือ พี่ก็แบบเอ้ออ...สู้กันด้วยผลงานนี่แหละวะ หึหึ
       ช่วงที่ไม่ได้เรียนพิเศษพี่ก็ฝึก และฝึกไปปป ด้วยการเอาการบ้านที่ค้างไว้จากที่ติวมาทำ    ดูยูทูปเรื่อยเปื่อย(ไปกดค้นหาดูในนั้นเดี๋ยวก็เจอ555)  ซื้อหนังสือมาวาดตาม และนี่คือหนังสือที่พี่ซื้อมาลองฝึกวาด ขออนุญาตลงนะคะ มันช่วยได้จริง ๆ มีทั้งอธิบายทางทฤษฎี และทางปฏิบัติ 

       อย่างเล่มนี้ก็จะสอนเรื่อง การวาดเส้น พวกพื้นฐาน อุปกรณ์ ผลงานลายเส้นของสถาปนิกยุคแรก เป็นต้น แต่สิ่งที่พี่ชอบมากเลยคือ มีขั้นตอนการวาดเส้นตั้งแต่เริ่มร่างไปจนเก็บรายละเอียด 
      เล่มนี้จะบอกตั้งแต่ความหมาย อุปกรณ์ สัญลักษณ์/ลักษณะงานเขียนแบบ การใช้จุด Perspective ตัวอย่างงาน ส่วนใหญ่พี่จะเปิดเล่มนี้เพื่อตัวอย่างนี่แหละ555
      สำหรับค่ายติว เคยไปครั้งนึง พี่ได้ไปติวฟรีที่ม.เอกชนชื่อดังย่านบางเขนมาด้วยนะ อาจารย์ และพี่ ๆใจดีเป็นกันเอง สนุกมากกก น้องคนไหนสนใจลองติดตามดูเด้อ 
       และแล้วก็กลับมาอีกครั้ง กับการเรียนพิเศษ คราวนี้ผลงานพี่ดีขึ้น พี่ก็เริ่มสะสมผลงานไปเรื่อย ๆ หลังจากที่เราทำงานในกระดาษกันแล้ว ทีนี้พี่ก็สแกนผลงานลง Adobe Photoshop
            และนี่ก็คือ ผลงานบางส่วนของพี่ ***ห้ามทำการใด ๆที่เป็นการเอาผลงานพี่ไปเป็นผลงานของตนเองเด็ดขาด ใคร copy paste หรือดัดแปลงใดๆ ขอให้สอบไม่ติดเด้อ***
   นี่เป็นผลงานส่วนนึงในพอร์ตพี่***ห้ามทำการใด ๆที่เป็นการเอาผลงานพี่ไปเป็นผลงานของ
ตนเองเด็ดขาด ใคร copy paste หรือดัดแปลงใดๆ ขอให้สอบไม่ติดเด้อ***
4.ได้เวลาหน่องพอร์ตออกโรง!cool
       ต้องบอกก่อนว่าก่อนที่เราจะทำพอร์ต แล้วส่งไปยันมหาลัยได้นั้น น้อง ๆจะต้องอ่าน      รายละเอียด ว่าเขามีเกณฑ์อย่างไร กี่หน้า ต้องมีเอกสารอะไรบ้างไรงี้ ดูความเป็นไปได้ของเราว่าเราเกรดเท่านี้ เรียนสายนี้จะยื่นม.ไหนได้บ้าง แต่ละที่จะต่างกัน แล้วพี่ก็เลือกจากความเป็นไปได้นั่นแหละ นั่นก็คือม.ศิลปากร กับราชมงคล คลอง6 ซึ่งราชมงคลสัม+สอบปฏิบัติก่อน ประกาศก่อน ผลคือ ไม่ติดจ้าา มศก.จึงเป็นความหวังสุดท้ายของพี่ในรอบนี้

5.และแล้วก็มาถึงวันสัมภาษณ์ +สอบปฏิบัติ 
       พี่พยายามไม่ตื่นเต้นอ่ะ555 ทำตัวสบาย ๆเข้าไว้ ไปถึงเช้ามากกกก็เดินเล่นกับแม่ไปเรื่อยเปื่อย ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เรารอคอยยย เราจะสอบปฏิบัติ (Workshop)  ก่อน โจทย์ก็ประมาณว่า ให้เลือกวัสดุ สถานที่ และจุดประสงค์การใช้งานที่มีให้มาออกแบบเป็น เก้าอี้ ลง A3 (ป่ะวะ555) +ทำโมเดลจากวัสดุที่ให้มา อะหลังจากสอบเสร็จก็เฟลมากเว่อร์จ้าาา เพราะชั้นทำไม่ทับ้าเอ๊ยยย!
       ทีนี้ก็พักทานข้าวรอสัมค่ะ 
หลัก ๆก็ present ถึงผลงานworkshop และพอร์ตของเรานี่แหล่ะ นอกนั้นก็คำถามทั่วไป เช่น ทำไมถึงอยากเรียน ชอบสถาปนิกคนไหน บลาๆๆๆ แล้วแต่ดวงว่าใครจะโดนถามอะไรมั้ง555 พอสัมเสร็จพี่ก็รู้สึกสบายใจขึ้นมานิดหน่อยนะ แม้จะทำไม่ทัน แต่อย่างน้อยก็ได้อธิบายถึงความคิดเราแล้วอ่ะ

       ฝากถึงรุ่นน้องจ้าาา  อาจจะยาวหน่อยน้าาา เก่งกันมาก ๆเลยที่อ่านมาถึงตรงนี้ได้ ไม่ใช่เลื่อนข้ามมาอ่านนะ ฮ่าๆๆ พี่ก็อยากจะฝากว่า ถ้าน้องสนใจม.5-6 เริ่มได้แล้วเน้อ สำหรับพี่มันไม่ใช่ทำแล้วได้เลยอ่ะ มันต้องฝึก(ถ้าคนเก่งมาก ๆฝึกแปปเดียวก็อาจจะได้เลย) พี่ว่าถ้าเราเริ่มเตรียมตัวเร็ว เราก็จะมีเวลาเยอะสำหรับการทำผลงาน จะได้ไม่ต้องมาเร่งทำตอนใกล้วัน อีกอย่างคือ พี่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่อ่านหนังสือเลย ก็อ่านนิดนึงเผื่อใจไว้ เป็นแผนBlaugh อ่ะแนะนำนิดนึงละกัน 
       เล่มนี้เหมือนเป็นตำนานเลยอ่ะ555 ระหว่างรอประกาศผลพี่ก็อ่านเล่มนี้แหละ คือมันดีจริงสมคำล่ำลือ อ่านสนุกมีภาพประกอบน่ารัก ๆเป็นคู่มือเตรียมสอบ PAT4 อธิบายตั้งแต่การทำความเข้าใจกับคณะนี้ ประวัติศาสตร์ไทย-ตะวันตก โครงสร้าง ตัวอย่างงานออกแบบ Workshop แนวข้อสอบเป็นต้น

        และพี่ก็อยากให้น้อง ๆศึกษาหาข้อมูล ติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับคณะ/สาขา/มหาลัย ที่อยากเข้าให้ดี จะได้ไม่พลาดโน๊ะ สู้ ๆเด้อ พี่ขอเป็นกำลังใจให้ ขยันซะอย่างทำได้แน่นวลลล
     
         สุดท้ายนี้ก็ขอบคุณทุกคนมาก ๆนะจ๊ะ ที่แวะเข้ามาอ่านจนจบ นี่เป็นการเขียนครั้งแรกของพี่ หากผิดพลาดอะไร ก็ขออภัยด้วยน้าา หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์เนอะ555ฝากแชร์เป็นวิทยาทาน สะสมแต้มบุญด้วยน้าาค้าาา  heartheartheart

 





 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Iddd 20 พ.ค. 62 เวลา 17:26 น. 1

ตอนนี้มั.6แล้วพึ่งจะรู้ตัวว่าอยาเรียนไม่มีพื้นฐานเลยฐานะทางบ้านก็ไม่พร้อมไปติวด้วยทำไงดีพี่:(

1
Jamilizer 23 พ.ค. 62 เวลา 11:42 น. 1-1

ใช้อินเตอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์เลยจ้าาา ดูยูทูป ดูตัวอย่างงานตามเพจที่เขาติวว่าเขาทำกันยังไง(ไม่ใช่ก๊อปงานนะ555) หรือค่ายติวฟรี กรณีน้องมีปัญหาเรื่องเงินอ่ะนะ หรือหนังสืออย่างของพี่ตึก อนวัช กล้วยไม้ ณ อยุธยา เลยค่ะ ในเล่มจะมีสอน แถมมีตัวอย่างงานจาก

น้อง ๆที่พี่เขาติว เพื่อนในคณะพี่ บางคนก็ไม่ได้เรียนพิเศษนะคะ พี่ว่าโคตรสุดยอดเล่อะ555 ลองเอาไปเป็นแรงบันดาลใจดู ปล.ขออภัยที่ตอบช้าน้าาา

0
`Derzun. 24 พ.ค. 62 เวลา 19:24 น. 2

ขออนุญาตสอบถามพี่จขกท.นะคะ

สถาปัตย์หลักศิลปากร รอบพอร์ต รับเกรดเท่าไรคะ จำกัดแผนการเรียนอะไรบ้าง คือนี่ได้ยินมาลางๆว่าเขารับเกรดเฉลี่ย3.5 แผนวิทย์-คณิตเท่านั้น อันนี้สงสัยจริงๆค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ จะเป็นบุญยิ่งจริงๆค่ะ (จาก#dek63)

6
Jamilizer 24 พ.ค. 62 เวลา 21:46 น. 2-1

เป็นคำถามที่ดีมากค่ะ เพราะกระทู้พี่ตกหล่นในเรื่องนี้ไปเลย555 ปีพี่(62) สถาปัตย์หลักม.ศิลปากร รอบพอร์ต รับเกรด3.50ขึ้นไป รับทุกแผนการเรียนค่ะ

https://www.admission.su.ac.th/tcasschedule-2562/2562-1.pdf

อันนี้ลิ้งค์เกณฑ์รอบพอร์ตปีพี่นะคะ แต่ยังไงก็อย่าลืมอ่านเกณฑ์ในปีของน้องให้ดี ๆนะ เพราะอาจจะไม่เหมือนกัน ถ้าไม่เป็นไปตามกำหนดอาจโดนเทได้555 ยังไงก็สู้ ๆนะคะ เราทำได้!

0
`Derzun. 24 พ.ค. 62 เวลา 22:09 น. 2-2

ขอบคุณที่ตอบนะคะ รู้สึกว่าเรียนสายวิทย์แล้วเสียเปรียบขึ้นมาทันทีเลย .___.

0
Jamilizer 25 พ.ค. 62 เวลา 15:01 น. 2-3

เอาหน่าาา อย่างน้อยสายวิทย์ก็มีพื้นฐานฟิสิกส์มากกว่า ละอีกอย่างคือไม่ใช่ทุกมหาลัยนะที่จะรับทุกสายแบบนี้ บางมหาลัยรับเฉพาะสายวิทย์ ทำให้สายวิทย์ก็มีตัวเลือกเยอะกว่า พี่คิดว่างั้นนะ ถ้าน้องอยากเข้าที่นี่แต่มีปัญหาเรื่องเกรดก็สู้ ๆค่ะ อย่าเพิ่งน้อยใจในตัวเอง รอบนี้ไม่ได้ก็ไปรอบต่อไป ฮึบบบ!!!

0
สถานีต่อไป... 10 มี.ค. 63 เวลา 23:33 น. 2-4

ขอบคุณนะคะพี่ ตอนนี้หนูติดแล้วค่ะ

มีพี่เป็นตัวกระตุ้นเลยล่ะ

หนูเขียนกระทู้รีวิวด้วยนะ555555

0
Jamilizer 14 พ.ค. 64 เวลา 00:08 น. 2-5

ขอบคุณที่อ่านกระทู้พี่ แล้วเอาไปเป็นแรงกระตุ้นจนทำสำเร็จนะคะ ต่อไปนี้ถ้าเจอปัญหาเรื่องเรียนหรือเรื่องอะไร ก็ขอให้นึกซะว่าถ้าวันนั้นผ่านมาได้ วันนี้ก็ต้องผ่านไปได้ เชื่อมั่นในตัวเอง เราเก่งกว่าที่เราคิด สู้ๆค้าบ️️️ปล.กระทู้น้องพี่อ่านจบแย้ววว

0
Taradol7325 2 ก.ค. 62 เวลา 13:01 น. 3

มหาลัยอื่นรอบสัมฯ มีworkshopไหมครับ ผมควรเตรียมตัวยังไงครับไม่เคยรู้ตรงนี้เลย

1
Jamilizer 30 ก.ค. 62 เวลา 09:20 น. 3-1

มหาลัยอื่นรอบสัมฯ มีworkshopไหม : แต่ละมหาลัยการสัมฯ+สอบปฏิบัติในรอบพอร์ตจะแตกต่างกันไปครับ แต่ละปี การสอบปฏิบัติจะต่างกันด้วยขึ้นอยู่กับม.กำหนด บางที่จะสอบปฏิบัติแบบให้ทำลงในกระดาษ อย่างมทร.ธัญบุรี ที่พี่ไปสัมฯให้วาดplan วาดต่อเติมรูปตามโจทย์ วาดภาพทัศนียภาพตามโจทย์ (คล้ายๆในPAT 4)เลยค่ะ ที่มีworkshop อีกที่ที่พี่รู้ก็คือ ลาดกระบัง สรุปว่าการสอบปฏิบัติมีทั้งแบบworkshop และวาดลงกระดาษนั่นเองงง

เตรียมตัวยังไง : ลองซื้อหนังสือเล่มเขียวๆ ที่พี่แนะนำให้ในกระทู้เลยครับ สอนในเรื่อง workshop ด้วย และการฝึกฝน ลองไปเข้าค่ายต่างๆ เขาจะมีworkshop กิจกรรมต่างๆ ให้ทำจะช่วยฝึกเราให้ลองทำงานหลายๆ รูปแบบครับผมมม

: ตอบช้า แต่มาตอบนะ สู้ๆครับ ถ้าติดรอบสัมฯแล้วก็อีกอึดใจเดี๊ยววว

0
Jamilizer 28 พ.ย. 62 เวลา 14:49 น. 5-1

ทำที่ร้านจ้าา พี่สแกนงาน แล้วไปจัดหน้าในPhotoshop แล้วปริ้นเป็นเลเซอร์ กระดาษอาร์ตมัน220แกรม เย็บเล่มด้วยสันลวด(ที่เป็นเกลียว) สีลวดเราเลือกได้เลยย

0
_pimmmmmmmmmmmmm 27 พ.ย. 62 เวลา 23:40 น. 6

พึ่งจะมาจริงจังกับคณะนี้ง่ะ เเต่ตอนนี้ได้เเต่วาดตามเขา หวังว่าสักวันหนูจะทำให้ได้เเบบพี่นะคะ พี่คือไอดอลหนูเลย ยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่เกรียงไกร สถาปัตย์!

1
Jamilizer 28 พ.ย. 62 เวลา 14:54 น. 6-1

สู้ๆค่าา ถ้าชอบก็มาเล้ยย งานหนักแต่หนุก พี่เพิ่งว่างมาตอบ555

0
Jamilizer 8 ก.พ. 64 เวลา 18:35 น. 7-1

ขอโทษค่ะ พี่เพิ่งเข้ามาเห็น หลังไมค์ได้เลยค่ะ FB:จ๋อม'แจ๋ม ค่ะ

0
Jamilizer 13 พ.ค. 64 เวลา 16:21 น. 7-2

เนื่องจากมีคนเคยทักมาแล้วพี่ไม่เห็น เพราะไม่ได้เป็นเพื่อนกันทางfacebook

ติดต่อช่องทางอื่นได้ค่ะ

IG : moj.jam_

Line ID : moj.jam_

เบอร์ : 082-4612929

0
mmeanskt 22 ก.พ. 64 เวลา 17:30 น. 8

จากdek64ถ้าจะเข้ารอบ3-4จำเป็นต้องผลงานในพอร์ตมากไหมคะ แล้วพอร์ตจำเป็นไหม

1
Jamilizer 25 ก.พ. 64 เวลา 23:41 น. 8-1

สำหรับรอบ3-4พี่ไม่แน่ใจเลยค่ะ ถามว่าพอร์ตจำเป็นไหมลองอ่านรายละเอียดของคณะอีกทีนะคะ ว่าเขาให้ส่งไหม ถ้าไม่กำหนดก็ไม่ต้องส่งค่ะ แต่ถ้าเราอยากเอาผลงานให้อาจารย์ดูวันสัมภาษณ์ก็ได้ค่ะ จำนวนตามที่น้องเห็นว่าเหมาะสมเลยค่ะ สัก5ขึ้นไปก็ได้

0