Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผมแต่งนิยายครั้งแรกครับช่วยดูหน่อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรื่องDark swallowed light

http://writer.dek-d.com/ffzalock/writer/view.php?id=1953109

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

IIว่uหuา 18 พ.ค. 62 เวลา 14:47 น. 2

ทู้ถามซ้ำคำตอบก็ซ้ำนะคะ

เราเข้าไปอ่านมาแล้ว อย่างแรกมาดูที่บทนำกันก่อนเลยละกัน

บทนำ เราว่าตัวหนังสือมันเล็กไปน่ะค่ะ น่าจะปรับตรงนี้หน่อย มันจะมีประโยคนึงที่เป็นคำซ้ำ 'บางคนอาจจะชอบพวกเทพหรือฮีโร่อะไรประมาณนี้แต่ส่วนตัวผมแล้วผมนั้นชอบปีศาจหรือจอมมารอะไรประมาณนั้น'

เราว่ามันสะดุดตรงคำว่าประมาณที่อยู่ใกล้กันเกินไปมันจึงทำให้รู้สึกแปลกๆ

คุณอาจจะเปลี่ยนเป็น

'บางคนอาจจะชอบพวกเทพหรือฮีโร่แต่ส่วนตัวแล้ว ผมชอบจอมมารและปีศาจ' เห็นไหมว่าเราสามารถตัดคำซ้ำหรืออะไรที่ฟุ่มเฟือยออกได้ ความหมายของประโยคก็ยังคงเดิม

ต่อมาเราก็จะเห็นคุณแนะนำตัวละคร,อายุ,ชั้นปี,โรงเรียน เอาจริงๆเราว่าคุณน่าจะค่อยๆทยอยใส่ลงไปทีละนิดดีกว่านะคะ ชื่อตัวละครสั้นๆซะที่ไหน ชื่อโรงเรียนอายุอีก เราว่านักอ่านคงจำไม่ได้แน่ๆ

ตัดเข้าบทที่1เลยแล้วกันนะคะ จากที่เราดูแล้วเห็นว่าตัวหนังสือมันเล็กไปนะคะ น่าจะปรับ นักอ่านอ่านผ่านโทรศัพท์หรือคอมนี้คงต้องปวดตาแน่นอน อยากให้ปรับตรงนี้

มาต่อกันที่ย่อหน้าแรกเลยค่ะ สิ่งที่ทำให้เราขมวดคิ้วคือ คำว่า'ซึ่ง'ค่ะ เปิดมาอะไรไม่รู้อยู่ๆมาซึ่งเลยมันจึงดูห้วนๆน่ะค่ะ

ต่อมาตรงที่คุณบรรยายนักเวทยมนต์นักธนูฯลฯเราว่ามันเหมือนคุณพยายามจะยัดข้อมูลให้นักอ่านมากเกินไป ค่อยๆบรรยายค่อยๆแทรกไปตามบทต่างๆก็ได้ค่ะ อย่างคลาสนู่นนี่นั่นแน่นอนว่าคนอ่านไม่มีทางที่จะจำได้หมด

เรื่องการบรรยายเราว่ามันมองไม่เห็นภาพเลยค่ะคล้ายจะเห็นแต่ไม่เห็นเหมือนมีอะไรมาบังไว้ ตอนที่กลับเข้าบ้านคุณอาจจะบรรยายต่อให้นักอ่านเห็นภาพหน่อยก็ได้นะคะ มันบรรยายต่อได้อีกเยอะ

ต่อมาการบรรยายยักษ์ของคุณ คุณบรรยายว่า'เผ่ายักษ์ รูปร่างคล้ายมนุษย์หน้าตาหล่อเหลามีเขางอกที่หัวสองข้าง

ใส่ชุดและเสื้อผ้าเก่าๆเริ่มต้น มีดวงตาและผมสีเงิน'

เราว่าน่าจะบรรยายประมาณว่า ตัวละครที่ผมสร้างเป็นเผ่ายักษ์รูปร่างคลับคล้ายกับมนุษย์ หน้าตาคมเข้มปากสีชมพูเป็นกระจับบวกกับผิวสีแทนทำให้มันมีเสน่ห์มากขึ้น หัวที่มียวงผมเงินดั่งแสงจันทร์ยามค่ำคืนมีเขางอกออกมา ดวงตาที่สีเดียวกับเส้นผมดูสวยงามทว่าแฝงไปด้วยอันตราย... ประมาณนี้ค่ะ (จริงถ้าคุณไม่บอกว่าเหมือนคนและหล่อเหลา เราคงจินตนาการถึงยักษ์ตัวสีเขียวตาเดียวไปแล้ว555)

*บทบรรยายข้างต้นเป็นแค่ความเห็นส่วนตัวและตัวอย่างเท่านั้นไม่จำเป็นที่คุณจะต้องทำตามก็ได้ หวังว่ามันจะช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อย ยังไงก็สู้ๆนะคะอย่าท้อ ขอวิจารณ์แค่นี้นะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png

0