Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์การสอบและการเตรียมตัวเข้า BIR TU

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        สวัสดีครับ เราเป็น#dek62 วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์สอบติดและการเตรียมตัวของคณะ b(m)ir ของมหาลัยธรรมศาสตร์นะ ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่าเราเป็นคนเรียนไม่เก่งเลยแบบเรียนได้ที่ท้ายๆของห้องตลอด ช่วงสอบก็ไม่ค่อยจะแตะหนังสือเท่าไหร่ เพิ่งมารู้สึกตัวตอนม.6 นี่เองว่าต้องเข้ามหาลัย เราเลยเริ่มเรียนsatที่สถาบันdebut15ที่สยามเพราะว่าคะแนนนี้เอาไปยื่นคณะอินเตอร์ได้หลายคณะเลย ที่นี่ปรับและปูพื้นฐานภาษาอังกฤษของเราใหม่หมดคือทำให้เราพัฒนาภาษาอังกฤษขึ้นมาเยอะ เราเริ่มเรียนsatช่วงเดือน 6-12 ของตอนม.6 ช่วงนั้นมุ่งแต่sat ลืมคิดถึงirไปเลย เรามาเริ่มเรียนirก็ตอนต้นเดือนธันวาคมของม.6นี่เอง รู้ตัวเลยว่าไม่ทันแน่ๆ เราเลยไปเรียนบ่อยมากแทบทุกวันเลยที่topic academyที่นี่สอนเนื้อหาพื้นฐานรัฐศาสตร์และir เราเรียนคอร์สpolsci,bir,และก็ตะลุยโจทย์ จบภายใน3เดือนคือแทบไม่ทันจริงๆ เพราะว่าไหนจะวันหยุดปีใหม่(สถาบันปิด)แล้วก็ยุ่งเรื่องสอบที่โรงเรียนอีก
        นอกจากนี้เรายังเรียนที่สถาบัน English Snack อีกเราเรียนคอร์ส Critical Thinking for Speaking and Writing และ BIR โค้งสุดท้าย ที่นี่สอนให้เรามีความมั่นใจขึ้นมาก กล้าที่จะคิด กล้าที่จะเขียน แล้วก็มีตัวช่วยมากมายในการเขียนessayทั้งวิธีคิดวิเคราะห์ เช่น เครื่องมือ PES(T) เป็นต้น ซึ่งนำปรับใช้ได้กับแทบทุกอย่างบนโลกนี้เลย และยังสอนให้วิเคราะห์ข่าวปัจจุบัน + มีข่าวสารมาอัพเดทตลอดทุกครั้งที่เรียน เรียกได้ว่าครบจบในที่เดียวเลยที่สำคัญคือพี่ๆที่สอนดูแลใส่ใจดีมาก ทักมาถามตลอดว่าเป็นยังไงบ้าง? (ประทับใจข้อนี้มากๆ) ส่วนพวกความรู้รอบตัวเราเรื่องต่างๆเราต้องศึกษาเองด้วยนะ ทั้งหมดนี้เราเรียนจบตอนช่วงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์(ก่อนสอบประมาณ20วัน) หลังจากนั้นเราเก็บตัวซ้อมเขียนessayทุกวัน(แนวข้อสอบจาก English Snack ) อ่านข่าว ทบทวนความรู้ด้านir จนถึงวันสอบเลย เมื่อถึงวันสอบจริงคือข้อสอบจะแบ่งเป็น2พาร์ท 1.ช้อยส์ 2.essay ข้อสอบช้อยส์ปีนี้มีแต่อ่านล้วนๆเลย ตาลายไปหมดและอย่างที่เราเกริ่นไว้ว่าเราเรียนไม่ค่อยเก่งเจอข้อสอบแบบนี้บวกกับเวลาที่น้อยนิดทำให้เรารู้สึกว่าเราทำออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนessayให้ที่มากะจี๊ดนึงซึ่งที่ซ้อมมาเป็นแบบยาวทำให้เราเขียนได้แย่นะ ในความคิดเรา (แต่โชคดีนะที่ข้อสอบessayตรงกับที่ English Snack ติวมาเป๊ะ) หลังสอบเสร็จในใจคือคิดว่าไม่ติดแน่ คะแนนออกมาก็รู้สึกผิดหวังอยู่นะ เราได้แค่58.5เต็ม100 (ซ้อย25 essay33.5) ซึ่งจากที่ถามๆคนอื่นมาเขาได้60+กันหมดเลย ทำให้เราใจแป้วมาก หลังจากที่คะแนนออกมาได้สักพักคณะ bjm และbecของ TU ก็ประกาศ ซึ่งเราก็ไปสอบเผื่อๆมา สรุปติดทั้ง2คณะเลยแต่สุดท้ายเราก็สละสิทธิ์ไปเพราะว่ามันไปกั๊กที่คนอื่นไม่ได้ ตอนนั้นเครียดมากว่าจะเสี่ยงกับbirดีมั้ย? สรุปก็เสี่ยงดู ผลประกาศออกมาติดว้อย! ดีใจมาก! 
        2 วันหลังจากนั้นเราก็ไปสัมภาษณ์ที่คณะที่ท่าพระจันทร์เลย เราได้สัมกับครูต่างชาติ ส่วนใหญ่เขาถามแต่เรื่องรอบโลกอ่ะ เรื่องในไทยไม่ค่อยถามเลย (อาจเพราะเป็นคนต่างชาติมั้ง) เราก็ตอบได้ลื่นไหลดีนะ บางประโยคแปลไม่ออกก็บอกเขาไปตรงๆเลยว่าไม่เข้าใจ แปลไม่ออก เขาก็จะพูดประโยคที่ง่ายกว่าให้ สบายๆชิวๆเลย และทั้งหมดนี้แหละคือประสบการณ์สอบติดbirของเรา เรียกได้ว่าทุลักทุเลเลยทีเดียว ที่อยากจะฝากถึงน้องรุ่นต่อๆไปที่อยากจะเข้าคณะbirนี้ก็คือให้รีบเตรียมตัวนะ อย่ามาเร่งเอาท้ายๆแบบเราเพราะว่ามันเครียดมากแล้วแทบไม่ได้นอนเลย555 เตรียมตัวดีๆ อ่านข่าวเยอะๆเพราะว่าirมันกว้างมาก ยิ่งรู้เยอะยิ่งดี ข้อสอบจะออกอะไรก็ไม่สามารถรู้ได้นะ555 ขอให้โชคดีกันทุกคนนะครับ สู้ๆ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น